intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trên địa bàn xã Nam Tân huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: Bình Yên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

154
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh tế của ngành trồng trọt; đánh giá thực trạng sản xuất, kết quả và hiệu quả kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh tế trong ngành trồng trọt; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa ở xã Nam Tân huyện Nam đàn tỉnh Nghệ An.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyên đề tốt nghiệp: Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trên địa bàn xã Nam Tân huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An

Chuyên đề tốt nghiệp<br /> <br /> Khoa kinh tế & phát triển<br /> PHẦN I<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> <br /> 1. Lý do lựa chọn đề tài<br /> Trong mỗi Quốc gia, mỗi thời kỳ, mỗi điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội cụ<br /> thể đều có một chiến lược cụ thể đảm bảo an ninh lương thực khác nhau, nhưng mục<br /> đích cuối cùng là đảm bảo đủ nhu cầu lương thực tối thiểu cho mọi thành viên trong xã<br /> hội. Việt Nam đi lên từ cây lúa nước, từ một nền nông nghiệp lạc hậu, cho đến nay, lao<br /> <br /> uế<br /> <br /> động nông nghiệp chiếm khoảng 75%, nguồn thu nhập chủ yếu từ hoạt động sản xuất<br /> nông nghiệp. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng việc sản xuất lương thực,<br /> <br /> H<br /> <br /> coi đây là nhiệm vụ hàng đầu cho vấn đề an ninh lương thực Quốc gia.<br /> <br /> Trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước ngày nay, diện tích sản xuất lúa phải<br /> <br /> tế<br /> <br /> nhường chỗ cho các công trình xây dựng, cho phát triển công nghiệp, cho quá trình đô<br /> <br /> một trọng trách hết sức lớn lao.<br /> <br /> h<br /> <br /> thị hoá diễn ra ồ ạt, thì vấn đề về đảm bảo lương thực càng đặt lên vai người nông dân<br /> <br /> in<br /> <br /> Xã Nam Tân là một xã miền núi thuộc huyện Nam Đàn, nằm về phía hữu ngạn<br /> <br /> cK<br /> <br /> sông Lam. Trong nhiều năm qua sản xuất nông nghiệp đã đạt được những tiến bộ đáng<br /> kể, trong đó cây lúa đóng vai trò chủ đạo. Với lợi thế, địa hình tương đối bằng phẳng,<br /> đất đai phì nhiêu, xã đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, đã mạnh<br /> <br /> họ<br /> <br /> dạn đưa các giống lúa mới có năng suất cao. Nhờ vậy mà những năm qua sản lượng<br /> lúa được ổn định. Bên cạnh đó vẫn còn không ít hộ nông dân sản xuất kém hiệu quả,<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> mất mùa do chăm sóc bón phân, phun thuốc không đúng kỹ thuật, năng suất không cao<br /> do sử dụng giống lúa sẵn có từ vụ thu hoạch trước, giống không thuần. Trước thực<br /> trạng đó, để nghiên cứu một cách toàn diện các biện pháp kỹ thuật, các nhân tố ảnh<br /> hưởng đến hiệu quả trong quá trình sản xuất, cũng như vấn đề về giống lúa có năng<br /> suất cao, phẩm chất tốt và thích nghi với điều kiện khí hậu đất đai tại địa phương, để<br /> nâng cao giá trị thu nhập cho người nông dân trên một đơn vị diện tích.<br /> Được sự giúp đỡ của nhà trường, địa phương cũng như quý thầy cô giáo, tôi đã<br /> có cơ hội được nghiên cứu thực tế, để từ đó đánh giá được thực trạng sản xuất lúa của<br /> địa phương, khẳng định lại vai trò chủ lực của cây lúa trong nền kinh tế nói chung và<br /> trong sản xuất nông nghiệp nói riêng. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao<br /> 1<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Trọng Thao Lớp K41 a ktnn<br /> <br /> Chuyên đề tốt nghiệp<br /> <br /> Khoa kinh tế & phát triển<br /> <br /> hiệu quả kinh tế sản xuất lúa của các hộ trên địa bàn xã. Bởi vậy, tôi đã chọn đề tài:<br /> “Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất lúa trên địa bàn xã<br /> Nam Tân huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An”<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài.<br /> -<br /> <br /> Hệ thống hóa cơ sở lý luận về hiệu quả kinh tế, nâng cao hiệu quả kinh tế của<br /> <br /> ngành trồng trọt.<br /> -<br /> <br /> Đánh giá thực trạng sản xuất, kết quả và hệu quả kinh tế, nâng cao hiệu quả<br /> <br /> Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa ở xã Nam Tân<br /> <br /> H<br /> <br /> -<br /> <br /> uế<br /> <br /> kinh tế trong nghành trồng trọt.<br /> <br /> huyện Nam đàn tỉnh Nghệ An.<br /> <br /> tế<br /> <br /> Dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu là: các báo cáo của xã, huyện, niên giám thống<br /> <br /> in<br /> <br /> 3. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> h<br /> <br /> kê của huyện, tỉnh và các số liệu thu thập được trong quá trình điều tra.<br /> <br /> Phương pháp điều tra chọn mẫu<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp thống kê kinh tế<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp phân tổ thống kê<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp phỏng vấn trực tiếp<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp chuyên gia nghiên cứu về hiệu quả sản xuất lúa…<br /> <br /> 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề tài.<br /> 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Các hộ gia đình trồng lúa.<br /> <br /> 4.2. Phạm vi nghiên cứu: xã Nam Tân huyện Nam đàn tỉnh Nghệ An.<br /> Mẫu điều tra: Để đảm bảo tính thực tiễn của đề tài, tôi đã tiến hành phỏng vấn<br /> ngẫu nhiên 30 hộ của xã Nam Tân huyện Nam đàn tỉnh Nghệ An.<br /> Trong suốt quá trình thực tập, do hạn chế về kiến thức từ nhà trường đem áp<br /> dụng vào thực tiễn, cũng như hạn chế kiến thức từ bản thân nên chắc chắn sẽ có nhiều<br /> 2<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Trọng Thao Lớp K41 a ktnn<br /> <br /> Chuyên đề tốt nghiệp<br /> <br /> Khoa kinh tế & phát triển<br /> <br /> sai sót. Kính mong sự giúp đỡ, sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô để bài chuyên đề<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> <br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> tốt nghiệp này được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> 3<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Trọng Thao Lớp K41 a ktnn<br /> <br /> Chuyên đề tốt nghiệp<br /> <br /> Khoa kinh tế & phát triển<br /> PHẦN II<br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> CHƯƠNG I<br /> <br /> CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br /> 1.1. CƠ SƠ LÝ LUẬN<br /> 1.1.1. Vị trí và tầm quan trọng của cây lúa:<br /> Lúa là một trong ba cây lương thực chủ yếu bao gồm lúa mì, ngô và lúa gạo.<br /> <br /> còn có các Vitamin nhóm B và một số thành phần khác.<br /> <br /> uế<br /> <br /> Trong lúa gạo có đầy đủ các chất dinh dưỡng như các cây lương thực khác, ngoài ra<br /> <br /> H<br /> <br /> - Về tinh bột: Là nguồn cung cấp chủ yếu Calo. Giá trị nhiệt lượng của lúa là<br /> 3594 Calo/g, trong đó hàm lượng amyloza trong hạt quyết định đến độ dẻo của gạo.<br /> <br /> tế<br /> <br /> Hàm lượng amyloza ở lúa gạo Việt nam thay đổi từ 18 - 45% đặc biệt có giống lên tới<br /> 54%.<br /> <br /> h<br /> <br /> - Prôtêin: Chiếm 6 - 8% thấp hơn so với lúa mỳ và các loại cây khác. Giống lúa<br /> <br /> in<br /> <br /> có hàm lượng prôtêin cao nhất là 12,84% và thấp nhất là 5,25%. Phần lớn các giống<br /> <br /> cK<br /> <br /> Việt nam nằm vào khoảng 7 -8%.<br /> <br /> - Lipít: Ở lúa lipít thuộc loại trung bình, phân bố chủ yếu ở lớp vỏ gạo.<br /> - Vitamin: Trong lúa gạo còn có một số vitamin nhóm B như B1, B2,<br /> <br /> họ<br /> <br /> B6…Vitamin B1 là 0,45 mg/100hạt. Từ những đặc điểm của cây lúa và giá trị của nó,<br /> lúa gạo được coi là nguồn thực phẩm, dược phẩm có giá trị và được tổ chức dinh<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> dưỡng quốc tế gọi là "Hạt gạo là hạt của sự sống".<br /> Với giá trị dinh dưỡng của hạt kết hợp với việc chọn tạo giống có năng suất<br /> <br /> cao, phẩm chất tốt thì lúa gạo ngoài việc sử dụng hàm lượng lương thực là chủ yếu thì<br /> các sản phẩm phụ của lúa còn sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau.<br /> 1.1.2. Một số đặc điểm của cây lúa<br /> 1.1.2.1. Đặc điểm sinh học<br /> Sinh trưởng và phát triển của cây lúa phụ thuộc rất nhiều yếu tố, từ điều kiện tự<br /> nhiên, tình hình canh tác, phân bón đất đai, mùa vụ gieo trồng, giống và thời gian sinh<br /> trưởng của từng giống lúa.Quá trình sinh trưởng của cây lúa có thể chia ra làm hai thời<br /> kỳ: Sinh trưởng dinh dưỡng và sinh trưởng sinh thực.<br /> 4<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Trọng Thao Lớp K41 a ktnn<br /> <br /> Chuyên đề tốt nghiệp<br /> <br /> Khoa kinh tế & phát triển<br /> <br /> - Thời kỳ sinh trưởng dinh dưỡng: Ở thời kỳ này cây lúa chủ yếu hình thành và<br /> phát triển các cơ quan dinh dưỡng như ra lá, phát triển rễ, đẻ nhánh…<br /> - Thời kỳ sinh trưởng sinh thực: Là thời kỳ phân hoá, hình thành cơ quan sinh<br /> sản bắt đầu từ khi làm đòng đến khi thu hoạch. Bao gồm các quá trình làm đòng, trổ<br /> bông, hình thành hạt. Quá trình làm đốt tuy là sinh trưởng dinh dưỡng nhưng lại tiến<br /> hành song song với quá trình phân hoá đòng nên nó cũng nằm trong quá trình sinh<br /> thực. Thời kỳ này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành số bông, tỷ lệ hạt chắc<br /> <br /> uế<br /> <br /> và trọng lượng hạt lúa.<br /> + Quá trình nẩy mầm: Hạt hút nước, độ ẩm trong hạt tăng, hoạt động các men<br /> <br /> H<br /> <br /> hô hấp và phân giải rõ rệt, một loạt các phản ứng sinh hoá xảy ra, phôi được cung cấp<br /> glucoza, axitamin, các tế bào phân chia, lớn lên trục phôi phình to, đẩy mầm khi nẩy<br /> <br /> tế<br /> <br /> mầm, đầu tiên xuất hiện lá bao hình vảy, không có diệp lục. Đồng thời trong quá trình<br /> <br /> giúp hạt hút nước trong thời kỳ đầu.<br /> <br /> h<br /> <br /> nẩy mầm, từ phôi xuất hiện rễ phôi. Rễ này dài, sau này phát triển thành các lông tơ<br /> <br /> in<br /> <br /> + Quá trình phát triển của bộ rễ: Sau khi nẩy mầm rễ lúa phát triển từ phôi là rễ<br /> <br /> cK<br /> <br /> mộng, rễ này chủ yếu có một cái. Rễ mộng xuất hiện rồi dài ra, có thể hình thành lông<br /> rễ, rễ mộng hoạt động trong một thời gian ngắn rồi chết đi và được thay thế bằng các<br /> lớp rễ phụ được hình thành từ mặt các đốt gốc của cây. Những mắc đầu chỉ ra được<br /> <br /> chùm.<br /> <br /> họ<br /> <br /> trên dưới năm rễ, nhưng mắc sau có thể đạt tới 3-20 rễ. Tập hợp các lớp sẽ tạo thành rễ<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> + Quá trình phát triển lá: Lá được hình thành từ các mầm lá ở mắc thân, khi hạt<br /> nẩy mầm, hình thành các lá đầu tiên là lá bao mầm, lá không hoàn toàn rồi đến lá thật<br /> 1,2,3… Các lá phát triển liên tục từ ba lá đầu này, cây lúa đã tự nuôi dưỡng hoàn toàn<br /> sống độc lập, lá quang hợp, rễ hút dinh dưỡng. Thông thường trên cây lúa có khoảng<br /> 5-6 lá cùng hoạt động, lá già tàn rụi dần để các lá non mới lại tiếp tục.<br /> + Quá trình đẻ nhánh: Lúa sau khi bén rễ hồi xanh thì làm đốt, làm đòng.<br /> Nhánh lúa hình thành từ các mầm nách ở gốc thân. Quá trình hình thành một nhánh<br /> qua bốn giai đoạn: phân hoá nhánh, hình thành nhánh, nhánh dài trong bọc lá và nhánh<br /> xuất hiện. Trong quá trình hình thành nhánh đầu tiên xuất hiện một lá bao hình ống<br /> <br /> 5<br /> <br /> SVTH: Nguyễn Trọng Thao Lớp K41 a ktnn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0