BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ<br />
CỤC PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP<br />
<br />
Chuyên đề<br />
VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP<br />
(Tài liệu dành cho đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực<br />
cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa)<br />
Biên soạn: PGS. TS. Nguyễn Mạnh Quân<br />
<br />
HÀ NỘI - 2012<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
CHƢƠNG I. VĂN HOÁ VÀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP .................................................. 1<br />
I/<br />
VĂN HOÁ LÀ GÌ? ............................................................................................................ 1<br />
1.<br />
Tổng quan về văn hoá .......................................................................................................... 1<br />
2.<br />
Vận dụng khái niệm văn hoá vào doanh nghiệp ............................................................. 4<br />
II/ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ............................................................................................ 4<br />
1.<br />
Định nghĩa ........................................................................................................................... 4<br />
2.<br />
Vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong quản lý ................................................................. 5<br />
III/ CÁC DẤU HIỆU ĐẶC TRƢNG CỦA VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP .......................... 7<br />
1.<br />
Các biểu trưng trực quan ..................................................................................................... 7<br />
2.<br />
Các biểu trưng phi-trực quan ............................................................................................. 17<br />
CHƢƠNG II. TRIỂN KHAI VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ................................................ 19<br />
I/<br />
QUÁ TRÌNH VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ................................................................ 19<br />
1.<br />
Quá trình phát triển Văn hoá doanh nghiệp ....................................................................... 19<br />
2.<br />
<br />
Triển khai Văn hoá doanh nghiệp...................................................................................... 21<br />
<br />
II/ MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VỀVĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ............. 22<br />
1.<br />
Phương pháp phân tích những người hữu quan (stakeholders‘ approach) ........................ 22<br />
2.<br />
Phương pháp phản hồi 3600 ............................................................................................... 29<br />
CHƢƠNG III. XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ VÀ TRIẾT LÝ TRONG QUẢN LÝ......................... 32<br />
I/<br />
TRIẾT LÝ LÀ GÌ ? ......................................................................................................... 32<br />
1.<br />
Triết lý đạođức, triết lý kinh doanh, triết lý quản lý .......................................................... 32<br />
2.<br />
Giá trị ................................................................................................................................. 33<br />
3.<br />
Nguyên tắc vận dụng ......................................................................................................... 34<br />
II/ LỰA CHỌN TRIẾT LÝ ĐỂ THEO ĐUỔI ..................................................................... 36<br />
1.<br />
Triết lý Vị kỷ ..................................................................................................................... 36<br />
2.<br />
Triết lý Vị lợi ..................................................................................................................... 37<br />
3.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Triết lý Đạo đức Hành vi ................................................................................................... 38<br />
Triết lý Đạo đức Công lý ................................................................................................... 39<br />
Triết lý Đạo đức Nhân cách ............................................................................................... 40<br />
<br />
III/ TRIẾT LÝ TRONG MỘT SỐ MÔ HÌNH VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ĐIỂN<br />
HÌNH ................................................................................................................................ 41<br />
1.<br />
Các dạng văn hoá tổ chức của Sethia và Klinow .............................................................. 41<br />
2.<br />
Các dạng văn hoá tổ chức củaDaft .................................................................................... 43<br />
3.<br />
Văn hoá quyền lực (power culture)- Harrison/Handy ....................................................... 44<br />
4.<br />
5.<br />
6.<br />
<br />
Văn hoá vai trò (role culture)- Harrison/Handy ................................................................ 44<br />
Văn hoá nam nhi (tough-guy, macho culture) - Deal và Kennedy ................................... 45<br />
Văn hoá việc làm ra làm/chơi ra chơi (work-hard/play-hard culture) - Deal và<br />
Kennedy ............................................................................................................................. 46<br />
<br />
7.<br />
8.<br />
<br />
Văn hoá kinh tế hay văn hoá thị trường (rational hay market culture) - Quinn và<br />
McGrath ............................................................................................................................. 46<br />
Văn hoá triết lý hay văn hoá đặc thù (ideological hay adhocracy culture)- Quinn và<br />
McGrath ............................................................................................................................. 47<br />
<br />
CHƢƠNG IV. XÂY DỰNG PHONG CÁCH VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP .............. 49<br />
I/<br />
BẢN SẮC VÀ GIÁ TRỊ .................................................................................................. 49<br />
1.<br />
Bản sắc là gì? ..................................................................................................................... 49<br />
2.<br />
Bản sắc văn hoá doanh nghiệp .......................................................................................... 50<br />
II/ XÂY DỰNG PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO MANG ĐẬM BẢN SẮC VĂN HOÁ<br />
DOANH NGHIỆP ........................................................................................................... 50<br />
1.<br />
Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo ..................................................................................... 50<br />
2.<br />
Phát triển tố chất doanh nhân và phong cách lãnh đạo ...................................................... 64<br />
3.<br />
Phát huy vai trò lãnhđạo trong quản lý .............................................................................. 69<br />
I/<br />
1.<br />
2.<br />
3.<br />
<br />
QUẢN LÝ BẰNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ........................................................ 84<br />
Thế nào là Quản lý Bằng Văn hoá doanh nghiệp? ............................................................ 84<br />
Các nội dung cơ bản của Quản lý Bằng Văn hoá doanh nghiệp ....................................... 85<br />
Tập hợp thông tin để xây dựng tài liệu Văn hoá doanh nghiệp ......................................... 87<br />
<br />
II/ XÂY DỰNG NỘI DUNG TÀI LIỆU VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP .......................... 89<br />
1.<br />
Tầm nhìn ............................................................................................................................ 89<br />
2.<br />
Sứ mệnh ............................................................................................................................. 90<br />
3.<br />
Giá trị cốt lõi ...................................................................................................................... 91<br />
4.<br />
Nguyên tắc hành động, phong cách lãnhđạo ..................................................................... 92<br />
5.<br />
Chuẩn mực hành vi, Bộ quy tắc ứng xử (COC – Code Of Conduct) ...................................... 94<br />
6.<br />
Các tiêu chuẩn giao ước .................................................................................................... 95<br />
7.<br />
Khuôn mẫu hành vi ........................................................................................................... 96<br />
8.<br />
Phương châm điều hành .................................................................................................... 96<br />
9.<br />
<br />
Biện pháp quản lý .............................................................................................................. 97<br />
<br />
III/ XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP ...... 99<br />
1.<br />
Vai trò của chương trình đạo đức và văn hoá doanh nghiệp ............................................. 99<br />
2.<br />
Xây dựng chương trình đạo đức và văn hoá doanh nghiệp ............................................. 100<br />
3.<br />
Hiệu lực của chương trình đạo đức và văn hoá doanh nghiệp ........................................ 101<br />
<br />
CHƢƠNG I. VĂN HOÁ VÀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP<br />
I/ VĂN HOÁ LÀ GÌ?<br />
1. Tổng quan về văn hoá<br />
Văn hoá là một phạm trù rất rộng, phản ánh mọi mặt của đời sống con người. Văn<br />
hóa vừa là sản phẩm sáng tạo của loài người, vừa là giá trị tạo nên cuộc sống của con<br />
người và sự tiến bộ của nhân loại. Biểu hiện của văn hoá trong cuộc sống rất phong phú;<br />
Tuy nhiên, có thể nhận ra và phân biệt thông qua những dấu hiệu điển hình, đặc điểm bản<br />
sắc đặc trưng về lịch sử, địa lý, tôn giáo, truyền thống phong tục nghi lễ, biểu tượng, linh<br />
vật, truyền thuyết, huyền thoại, sự tích, nhân vật anh hùng, ngôn ngữ, chữ viết, văn hoá<br />
phẩm, ấn phẩm lưu truyền. Văn hoá là một chủ đề được nghiên cứu rất nhiều và từ rất lâu.<br />
Hình 1.1: Dấu hiệu nhận diện văn hoá<br />
<br />
B¶n s¾c v¨n hãa thÓ hiÖn qua...<br />
•<br />
<br />
LÞch sö, ®Þa lý<br />
<br />
•<br />
<br />
T«n gi¸o<br />
<br />
•<br />
<br />
TruyÒn thèng,<br />
phong tôc, nghi lÔ<br />
<br />
•<br />
<br />
BiÓu tƣîng, linh vËt<br />
<br />
•<br />
<br />
TruyÒn thuyÕt,<br />
huyÒn tho¹i, sù<br />
<br />
tÝch, anh hïng,<br />
•<br />
<br />
Ng«n ng÷<br />
<br />
•<br />
<br />
V¨n hãa phẩm, chữ<br />
<br />
viết, Ên phÈm<br />
<br />
Có nhiều cách tiếp cận khi nghiên cứu về văn hoá và về vai trò của văn hoá đối với<br />
đời sống con người. Chính vì lẽ đó, có rất nhiều định nghĩa về văn hoá, phản ánh cách tiếp<br />
cận khác nhau, mục đích nghiên cứu khác nhau, phạm vi, đối tượng nghiên cứu xác định<br />
và phương pháp nghiên cứu khác nhau. Theo đó, văn hoá doanh nghiệp là cách nghiên<br />
cứu phản ánh cách tiếp cận từ góc độ quản lý thực hành trong doanh nghiệp với tư cách<br />
một công cụ quản lý vận dụng để điều hành doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị<br />
trường toàn cầu hoá ngày nay.<br />
Quan niệm của người phương Tây và người phương Đông về văn hoá có những<br />
điềm chung nhưng cũng có những điểm khác nhau, Hình 1.2. Điểm chung giữa hai quan<br />
điểm thể hiện ở chỗ văn hoá bao gồm nhiều tầng, lớp thể hiện những giá trị khác nhau<br />
được biểu hiện bằng những dấu hiệu khác nhau về khả năng nhận biết.<br />
<br />
1<br />
<br />