intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đại học: Một số lợi ích và thách thức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

11
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tổng quan về quá trình chuyển đổi số trong quy trình tuyển sinh đại học, tập trung vào các lợi ích, thách thức của quá trình này, đồng thời tham chiếu thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với Học viện Ngân hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đại học: Một số lợi ích và thách thức

  1. Chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đại học: Một số lợi ích và thách thức Lê Văn Quang Học viện Ngân hàng Ngày nhận: 15/10/2023 Ngày nhận bản sửa: 31/10/2023 Ngày duyệt đăng: 08/11/2023 Tóm tắt: Chuyển đổi số trong giáo dục bắt đầu được nhắc đến và phổ biến vào khoảng năm 2015- 2017 ở trên thế giới, được đề cập ở Việt Nam vào khoảng năm 2018. Cũng trong giai đoạn này, các trường đại học trên thế giới đã chứng kiến ​​một cuộc cách mạng trong quy trình tư vấn tuyển sinh. Cách tiếp cận truyền thống dần nhường chỗ cho các giải pháp kỹ thuật số sáng tạo, đem đến những trải nghiệm tuyển sinh hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn. Bằng phương pháp định tính và quan sát xu hướng, bài viết tổng quan về quá trình chuyển đổi số trong quy trình tuyển sinh đại học, tập trung vào các lợi ích, thách thức của quá trình này, đồng thời tham chiếu thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với Học viện Ngân hàng. Từ khóa: Chuyển đổi số, Tuyển sinh, Đại học, Học viện Ngân hàng Digital transformation in university admissions: benefits and challenges Abstract: Digital transformation in education started to be mentioned and popular in the world around 2015-2017 and was mentioned in Vietnam around 2018. During this period, universities around the world are witnessing a revolution in the admission counseling process. Traditional approaches are gradually giving way to innovative digital solutions, creating a more efficient, transparent and comprehensive admissions experience. By qualitative and observing trends, this article will provide an overview of the digital transformation process, focusing on the benefits and challenges of the increasingly progressive university admission process, in addition to that, referencing the current situation and issues facing to the Banking Academy of Vietnam. Keywords: Digital transformation, Enrollment, University, Banking Academy of Vietnam Doi: 10.59276/TCKHDT.2023.11.2614 Le, Van Quang Email: lequang@hvnh.edu.vn Banking Academy of Vietnam © Học viện Ngân hàng Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng ISSN 1859 - 011X 69 Số 258- Tháng 11. 2023
  2. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 1. Giới thiệu hướng dẫn các bước để thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến thông qua hệ Chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo thống của Bộ ngày 30/07/2016. Đến năm của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ 2022, công tác tuyển sinh có sự chuyển đổi vượt bậc của những công nghệ mới mang mạnh mẽ về ứng dụng công nghệ thông tin, tính đột phá, nhất là công nghệ số. Chuyển điểm mới đột phá là hệ thống công nghệ, đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn thực hiện tất cả quy trình tuyển sinh trên diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, môi trường số, có kết nối với Cổng Dịch vụ cách làm việc và phương thức sản xuất dựa công quốc gia (Hình 1). trên các công nghệ số (Bộ TT&TT, 2023). Theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT của Việt Nam hiện nay đang đứng trước một Bộ GD&ĐT, có thể tóm tắt công tác tuyển cuộc chuyển đổi từ môi trường thực vào môi sinh đại học như sau: trường số. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị (1) Hàng năm, Bộ GD&ĐT ban hành kế quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 về hoạch chung cho công tác tuyển sinh đào một số chủ trương, chính sách chủ động tham tạo chính quy để các cơ sở đào tạo phối hợp gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. triển khai các quy trình: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết a) Đăng ký xét tuyển trên Hệ thống tuyển định số 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020 phê sinh của Bộ GD&ĐT và trên Cổng dịch vụ duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc công quốc gia; gia đến năm 2025 và định hướng đến năm b) Tổ chức xét tuyển tại cơ sở đào tạo theo 2030; Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày các phương thức sử dụng kết quả thi tốt 15/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường nghiệp THPT hoặc kết quả học tập cấp ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển THPT hoặc kết quả thi, đánh giá thí sinh; đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn c) Xử lý nguyện vọng trên Hệ thống (theo 2022- 2025, định hướng đến 2030”. chu trình lặp kết hợp với quy trình xét tuyển Các bộ, ngành, địa phương cũng đã và đang tại cơ sở đào tạo); xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động d) Xác nhận nhập học trên hệ thống và của riêng mình. Giáo dục là lĩnh vực được nhập học tại cơ sở đào tạo. xếp ở vị trí thứ 2 trong 8 lĩnh vực được Chính (2) Căn cứ kế hoạch chung, cơ sở đào tạo phủ quan tâm ưu tiên chuyển đổi số. Nhận xây dựng kế hoạch xét tuyển thẳng, kế thức được tầm quan trọng và nhiệm vụ do hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương Đảng, Chính phủ giao, Bộ Giáo dục và Đào thức tuyển sinh riêng và kế hoạch xét tuyển tạo (Bộ GD&ĐT) đã ban hành Quyết định các đợt bổ sung (nếu có). số 1282/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2022 về Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2022 tại các “Kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ trường đại học Việt Nam, có thể khẳng thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và định áp dụng công nghệ trong công tác đào tạo giai đoạn 2022- 2025 của Bộ Giáo tuyển sinh là việc phải làm trong bối cảnh dục và Đào tạo”; Quyết định số 4740/QĐ- chuyển đổi số như hiện nay, những đổi mới BGDĐT ngày 06/01/2023 ban hành “Bộ trong quy chế tuyển sinh và hệ thống công chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ sở nghệ đã mang lại sự công bằng, hiệu quả giáo dục đại học”. và minh bạch, điều mà Ngành Giáo dục có Riêng trong lĩnh vực tuyển sinh đại học, từ thể nhận thấy là “rất nhiều lợi ích cho cả thí năm 2016, công tác tuyển sinh đã có bước sinh, nhà trường và toàn xã hội”. chuyển biến lớn khi Bộ GD&ĐT thực hiện 70 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  3. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng Nguồn: Bộ Giáo dục & Đào tạo, 2022 Hình 1. Những điểm mới trong công tác tuyển sinh 2022 2. Chuyển đổi số trong công tác tuyển 2.1. Lợi ích của chuyển đổi số trong công sinh đại học tác tuyển sinh đại học Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 71
  4. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Nguồn: Tác giả tổng hợp Hình 2. Quy trình xét tuyển đại học Chuyển đổi số giúp người dân bình đẳng Việc sử dụng các phần mềm xét tuyển cũng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, giúp đánh giá khách quan hơn trong quy qua đó giúp thu hẹp khoảng cách thông qua trình tuyển sinh. việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và - Nâng cao trải nghiệm, hiệu quả truyền thông xã hội số. Một số lợi ích của chuyển đổi Phát triển các ứng dụng trên cổng thông số trong công tác tuyển sinh đại học có thể tin hay thiết bị di động sẽ giúp thí sinh và được đánh giá như sau: phụ huynh dễ dàng theo dõi tình hình đăng - Tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng tính ký, nộp hồ sơ và nhận thông báo kết quả. minh bạch và công bằng Chatbot và hệ thống hỗ trợ trực tuyến có Việc tự động hóa các quy trình trong tuyển thể giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh và sinh đại học, từ thu nhận hồ sơ đến thông phụ huynh về tuyển sinh 24/7. Sử dụng báo kết quả tuyển sinh giúp tiết kiệm thời mạng xã hội và các công cụ trực tuyến sẽ gian cho thí sinh và cán bộ thực hiện công giúp các trường đại học tiếp cận một lượng tác tuyển sinh, cũng như chi phí cho trường lớn sinh viên tiềm năng. Bên cạnh đó, việc đại học. Đồng thời việc gửi thông tin qua sử dụng công cụ phân tích dữ liệu sẽ giúp email, website, các trang mạng xã hội hoặc đánh giá hiệu quả các chiến dịch quảng cáo ứng dụng di động cũng làm giảm chi phí in và tiếp thị, từ đó nhà trường có thể điều ấn và gửi thông tin. Chuyển đổi số đã tạo chỉnh chiến lược truyền thông một cách ra một hệ thống tuyển sinh trực tuyến minh linh hoạt và hiệu quả. bạch, giúp thí sinh và phụ huynh hiểu rõ về - Nâng cao chất lượng tuyển sinh, giảm tải quy trình tuyển sinh và tiêu chí xét tuyển. công việc cho cán bộ làm công tác tuyển sinh 72 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  5. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng Sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu lớn ngành (HEMIS). (bigdata) để đánh giá chất lượng đầu vào Nhìn tổng thể, hệ thống tuyển sinh năm của sinh viên, giúp trường đánh giá chính 2023 là một ví dụ tiêu biểu,  toàn bộ quy xác chất lượng tuyển sinh và điều chỉnh trình đăng ký dự tuyển, thanh toán lệ phí, tổ tiêu chí tuyển sinh cho phù hợp với từng chức xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác giai đoạn. Thêm vào đó, hệ thống trí tuệ nhận nhập học được thực hiện trực tuyến nhân tạo có thể phân loại hồ sơ và đưa ra trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung. Thí gợi ý về việc tư vấn tuyển sinh dựa trên sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều dữ liệu lớn và tiêu chí mà các trường đang ngành, nhiều trường khác nhau, sau khi đã hướng tới. Các cán bộ phụ trách công tác biết kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ tuyển sinh không cần dành quá nhiều thời thông (THPT) và tất cả nguyện vọng của gian cho nhập dữ liệu và xử lý hồ sơ, trong thí sinh trong đợt xét tuyển được xử lý tập khi dễ dàng truy cập thông tin hồ sơ và theo trung trên hệ thống để xác định ngành và dõi tình hình tuyển sinh từ xa, giúp công trường mà thí sinh trúng tuyển theo nguyện tác tuyển sinh chung đạt hiệu quả cao hơn. vọng ưu tiên cao nhất. Các trường đại học Tóm lại, chuyển đổi số trong công tác có dữ liệu về kết quả thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học không chỉ giúp trường kết quả học tập bậc THPT và thông tin về đại học tiết kiệm thời gian và chi phí mà ưu tiên khu vực, đối tượng của thí sinh còn tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho phụ trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT huynh, thí sinh và cán bộ nhà trường, nâng (https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn) để cao chất lượng tuyển sinh và quản lý dữ xét tuyển. Các trường được cạnh tranh bình liệu hiệu quả. đẳng và minh bạch để lựa chọn thí sinh phù hợp. Tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh, các 2.2. Quá trình chuyển đổi số công tác trường tuyển được số lượng sát hơn với chỉ tuyển sinh đại học tiêu đã công bố. Bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2019, hầu Quan sát thời gian qua, không chỉ đầu tư hết các trường đại học tại Việt Nam đều ứng dụng công nghệ thông tin vào  công áp dụng tuyển sinh trực tuyến. Đây không tác  quản lý, giảng dạy và học tập, ngành chỉ là giải pháp hiệu quả trong mùa dịch Giáo dục đã tạo nên nhiều bước ngoặt Covid-19, mà còn là xu thế tất yếu trong trong quá trình chuyển đổi số, mở ra nhiều bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển. phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu Ngoài việc sử dụng website, các trường quả hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho còn tận dụng triệt để tính năng mạng xã hội người học. Đến nay, việc số hóa trong công Facebook, YouTube, Zalo, Tik Tok... để tổ tác tuyển sinh  đang là một  trong  những chức tư vấn tuyển sinh. Việc tiếp nhận hồ điểm mới nổi bật, những nỗ lực của Bộ sơ, đăng ký xét tuyển online, thông báo kết GD&ĐT trong việc chuyển đổi số, giúp quả và xác nhận nhập học của thí sinh cũng các trường đại học tuyển sinh hiệu quả hơn, được thực hiện trực tuyến. Việc này giúp đạt được kết quả và mục tiêu đề ra. Năm tiết kiệm thời gian, đem lại sự công bằng 2023, Bộ GD&ĐT đang gấp rút hoàn thiện cho tất cả thí sinh trên mọi vùng miền của hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu, theo đó, Tổ quốc. Hầu hết các trường đại học hiện toàn bộ quy trình tuyển sinh, từ xác định nay đều có phòng chức năng chuyên trách chỉ tiêu cho đến việc đăng ký nhập học sẽ về tư vấn tuyển sinh và truyền thông, đã góp liên kết, tích hợp với hệ thống cơ sở dữ liệu phần vào thành công trong công tác tuyển Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 73
  6. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sinh của các trường.  Cùng với việc phát kiểm soát chặt chẽ, ví dụ xuất hiện tình hành những cuốn cẩm nang tư vấn tuyển trạng thiết lập trang web ảo, mạo danh…, sinh truyền thống, các trường đều phát ảnh hưởng đến hình ảnh của các trường và triển, sản xuất các video hay tài nguyên số công tác tuyển sinh. hóa để giới thiệu về trường mình, về từng khoa, ngành và chia sẻ rộng rãi. Mỗi giảng 3. Một số thách thức trong chuyển đổi số viên, sinh viên đều tham gia vào công tác công tác tuyển sinh tại Học viện Ngân hàng tư vấn tuyển sinh cho chính trường học của mình trên môi trường trực tuyến, giúp các 3.1. Chuyển đổi số công tác tuyển sinh thí sinh có thể tìm hiểu về chương trình tuyển sinh của nhà trường mọi lúc, mọi Trước công cuộc chuyển đổi số đang diễn nơi, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn. ra mạnh mẽ, Học viện Ngân hàng (HVNH) Sau 2 năm thực hiện quyết liệt việc triển đã chủ động thực hiện chuyển đổi số trong khai chuyển đổi số trong công tác tuyển các mặt hoạt động của Nhà trường. sinh đại học, Bộ GD&ĐT đã có cơ sở dữ Bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm 2016, Bộ liệu đầy đủ, chính xác và minh bạch về GD&ĐT giao nhiều hơn quyền tự chủ tuyển sinh, nhập học của cả hệ thống. Hệ tuyển sinh cho các trường đại học, cao thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh nhìn đẳng, đã góp phần làm cho thị trường giáo tổng thể đã chạy tốt, tuy nhiên quá trình dục có sức cạnh tranh mạnh mẽ, trong đó, chuyển đổi số trong tuyển sinh đại học vẫn các trường đại học nói chung và HVNH nói còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể: riêng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến công Một là, về nhận thức tầm quan trọng của tác tư vấn tuyển sinh. Ngoài vai trò của các việc chuyển đổi số trong tuyển sinh đại học. Khoa chuyên ngành, Trung tâm, Viện và Điều này cần tiếp tục được quan tâm để có Phòng ban chức năng liên quan đến công những chiến lược, giải pháp và sự đầu tư tác tuyển sinh của Nhà trường (như Phòng kịp thời cho chuyển đổi số của Ngành, các Đào tạo, Phòng Quản lý Người học, Trung cơ sở giáo dục nói chung và công tác tuyển tâm Hỗ trợ Đào tạo, Thư viện, Phòng Tài sinh nói riêng. chính kế toán…) HVNH đã thành lập Bộ Hai là, về quá trình tiếp cận về chuyển đổi phận truyền thông với nhiệm vụ: (1) Truyền số ở vùng sâu, vùng xa. Đối với những thông, (2) Quản trị cổng thông tin và mạng khu vực miền núi hay vùng sâu, vùng xa, xã hội, (3) Tổ chức sự kiện và tư vấn tuyển hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ sinh, hướng nghiệp. Mặc dù chưa phải là thông tin chưa được đảm bảo, gây nhiều một bộ phận chuyên trách riêng biệt, tuy khó khăn cho công tác tư vấn tuyển sinh nhiên, từ khi đi vào hoạt động, công tác tư đại học. Đây chính là vấn đề cần ưu tiên vấn tuyển sinh của HVNH đã đi vào hướng khắc phục, có thể tính đến giải pháp sử chuyên nghiệp, triển khai nhất quán, đồng dụng hình thức thuê dịch vụ hay huy động bộ, giúp cải thiện trải nghiệm của thí sinh, nguồn lực xã hội. sinh viên, phụ huynh, tăng cường đáng kể Ba là, về sự kiểm soát thông tin trên môi hiệu quả của quá trình tuyển sinh. trường số. Để đáp ứng được nhu cầu tiếp Một số công cụ chính trong chuyển đổi số cận thông tin về ngành nghề đào tạo, nhu tuyển sinh tại HVNH như: cầu việc làm, tỷ lệ ra trường có việc làm *Website tuyển sinh: Tạo trang web riêng của người học, cần kho tài liệu số chuẩn với tên miền https://tuyensinh.hvnh.edu. xác. Đôi khi dữ liệu số hiện nay chưa được vn, cung cấp thông tin chi tiết về các 74 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
  7. Chuyển đổi số trong trường đại học- Thực tế tại Học viện Ngân hàng chương trình đào tạo, quy chế tuyển sinh tuyển sinh đòi hỏi hạ tầng viễn thông phải và hướng dẫn đăng ký xét tuyển trực tuyến. phát triển ở một mức độ nhất định. Yếu tố *Trải nghiệm cá nhân hóa: Ngoài website, này liên quan chủ yếu từ nguồn lực của mỗi các tính năng trên mạng xã hội Facebook, trường đại học, đòi hỏi phải đồng hành, YouTube, Zalo, Instagram... được khai phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp có thác tối đa để tăng các trải nghiệm cá nhân liên quan và với các trường đại học khác. hóa. Các video, clip hướng dẫn quy trình Việc này là thách thức để HVNH có những đăng ký xét tuyển, các câu hỏi thường gặp, giải pháp phù hợp trong việc hợp tác, huy clip giới thiệu về các chuyên ngành đào động nguồn lực đầu tư cho chuyển đổi số tạo, môi trường học tập cung cấp sự hỗ trợ nói chung và công tác tuyển sinh nói riêng. ngay lập tức trải nghiệm khi được làm sinh Thứ hai, chuyển đổi số trong công tác tuyển viên tại HVNH. sinh phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố bối *Tư vấn trực tuyến: Cung cấp dịch vụ tư cảnh, là cơ hội cho nhóm đối tượng này, vấn qua hotline 1900 561 595, sử dụng nhưng lại là thách thức cho đối tượng khác. inbox fanpage để trả lời tất cả các thắc mắc Ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực trực tuyến của thí sinh và phụ huynh giúp họ hiểu rõ mà một số trường đại học áp dụng là cơ hơn về trường và tạo ra cảm giác kết nối hội để tăng chất lượng tuyển sinh cho các giữa thí sinh với trường, gia tăng cơ hội của trường đó, nhưng cũng là thách thức cho thí sinh trúng tuyển vào trường. công tác tuyển sinh của nhóm trường khác. *Tổ chức sự kiện trực tuyến: Tổ chức Thứ ba, chuyển đổi số trong công tác tuyển livestream tư vấn tuyển sinh trực tuyến để sinh được kỳ vọng sẽ giúp tối đa hóa hiệu giới thiệu quy chế tuyển sinh, chương trình quả tuyển sinh, tăng chất lượng đầu vào. đào tạo và cơ sở vật chất của trường. Tuy nhiên nếu hạ tầng mạng, thiết bị và *Hệ thống xét tuyển trực tuyến: giải pháp công nghệ không được đáp ứng, (1) Đăng ký xét tuyển trực tuyến; bài toán về bảo mật dữ liệu của thí sinh (2) Thí sinh có thể nộp hồ sơ và giấy tờ liên không được đảm bảo, có thể gây ra hậu quả quan trực tuyến; ảnh hưởng đến chất lượng tuyển sinh.  (3) Lưu trữ dưới dạng hồ sơ và tài liệu điện Thứ tư, chuyển đổi số trong công tác tuyển tử của thí sinh nhằm dễ dàng truy cập và sinh cần phải sử dụng các công nghệ tiên quản lý; tiến, phát triển ứng dụng trên các thiết bị (4) Sử dụng hệ thống để thực hiện công tác di động hay phần mềm thực tế ảo cho phép xét tuyển; tham quan hay trải nghiệm Nhà trường (5) Thông báo kết quả xét tuyển trên hệ và cuộc sống sinh viên một cách chân thống và qua email của thí sinh đã đăng ký; thực nhất. Đây cũng là thách thức trong (6) Sử dụng công cụ phân tích dữ liệu tìm kiếm đối tác phát triển các công nghệ tuyển sinh, căn cứ vào kết quả phân tích tiên tiến phù hợp để tối ưu hóa quy trình Hội đồng tuyển sinh có thể đưa ra ngưỡng tuyển sinh. trúng tuyển, tối ưu hóa kế hoạch tuyển sinh Ứng dụng công nghệ, số hóa đã và đang góp phần nâng cao chất lượng tuyển sinh tạo ra những áp lực cạnh tranh vô cùng to đầu vào của Học viện. lớn cho các trường đại học. Công nghệ phát triển, thông tin minh bạch hơn, tạo ra nhiều 3.2. Một số thách thức đặt ra sân chơi lành mạnh hơn, cạnh tranh công bằng hơn về chất lượng đào tạo và danh Thứ nhất, chuyển đổi số trong công tác tiếng giữa các trường đại học, nhưng cũng Số 258- Tháng 11. 2023- Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng 75
  8. Chuyên trang: Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tạo ra các thách thức cần nhanh chóng thay chuyển đổi số hợp lý nhằm nâng cao chất đổi, thích ứng để tồn tại và phát triển. lượng, hiệu quả quy trình tuyển sinh có ý nghĩa quan trọng đối với các trường đại 4. Kết luận học trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở giới thiệu tổng quan quy trình xét tuyển Chuyển đổi số trong quá trình tuyển sinh sinh đại học tại Việt Nam, làm rõ những lợi đại học đánh dấu một bước đổi mới trong ích và đánh giá một số thực trạng chuyển cách các trường đại học tương tác với sinh đổi số trong công tác tuyển sinh thời gian viên tiềm năng. Bằng cách phát triển công qua ở Việt Nam, bài viết đã chỉ ra những nghệ, các trường đại học có thể tạo ra một thách thức cho HVNH, từ đó là cơ sở đặt ra quy trình tuyển sinh trở nên hiệu quả, minh một số vấn đề cần quan tâm trong việc thúc bạch và toàn diện. đẩy chuyển đổi số công tác tuyển sinh theo Đánh giá thực trạng, xác định và dự báo hướng minh bạch, công bằng và hiệu quả.■ các thách thức đặt ra để xây dựng lộ trình Tài liệu tham khảo Bộ Thông tin và Truyền thông (2021), Cẩm nang Chuyển đổi số. Bộ Chính trị (2019), Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4”. Báo Chính phủ (2022), Bức tranh tổng thể tuyển sinh ĐH: Chuyển đổi số là việc không thể không làm. https://baochinhphu. vn/buc-tranh-tong-the-tuyen-sinh-dh-chuyen-doi-so-la-viec-khong-the-khong-lam-102221024151747973.htm Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016), hướng dẫn ngắn các bước để thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến, https:// moet.gov.vn/giaoducquocdan/khao-thi-va-kiem-dinh-chat-luong-giao-duc/Pages/Default.aspx?ItemID=4029 Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023), Quyết định số 4740/QĐ-BGDĐT ngày 06/01/2023 ban hành “Bộ chỉ số, tiêu chí đánh giá chuyển đổi số cơ sở giáo dục đại học”. Chính phủ (2022), Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 15/01/2022 phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đonạ 2022-2025, định hướng đến 2030”. Chính phủ (2022), Hưính phủ (2022), /QĐ-TTg ngày 15/01/2022 phê duyệt đề án nh của Bộ GD&ĐT, https:// xaydungchinhsach.chinhphu.vn/huong-dan-dang-ky-xet-tuyen-tren-he-thong-dai-hoc-tren-he-thong-cua-bo-giao- duc-va-dao-tao-119220724015927932.htm Học viện Ngân hàng (2022), Nghị quyết số 54/NQ-HDHV ngày 22/12/2022 của Hội đồng Học viện về việc ban hành chiến lược phát triển Học viện Ngân hàng giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn 2045. Học viện Ngân hàng (2022), Nghị quyết số 21/NQ-HĐHV ngày 28/03/2023 của Hội đồng Học viện về việc thông qua kế hoạch chuyển đổi số tại Học viện Ngân hàng giai đoạn 2023-2030. Vietnamnet (2023), Chuyển đổi số thi tốt nghiệp và tuyển sinh: Lợi ích từ việc không thể không làm. Link truy cập: https://vietnamnet.vn/loi-ich-cua-chuyen-doi-so-giao-duc-trong-thi-tot-nghiep-va-tuyen-sinh-2201624.html 76 Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng- Số 258- Tháng 11. 2023
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2