intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TỐC ĐỘ DÀI VÀ TỐC ĐỘ GÓC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

340
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức Hiểu rằng trong chuyển động tròn cũng như chuyển động cong,vectơ vận tốc có phương tiếp tuyến với quỹ đạo và hướng theo chiều chuyển động. Nắm vững định nghĩa chuyển động tròn đều,từ đó biết cách tính tốc độ dài.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TỐC ĐỘ DÀI VÀ TỐC ĐỘ GÓC

  1. CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU TỐC ĐỘ DÀI VÀ TỐC ĐỘ GÓC A.MỤC TIÊU 1.Kiến thức Hiểu rằng trong chuyển động tròn cũng như chuyển động cong,vectơ vận - tốc có phương tiếp tuyến với quỹ đạo và hướng theo chiều chuyển động. Nắm vững định nghĩa chuyển động tròn đều,từ đó biết cách tính tốc độ dài. - Hiểu rõ chuyển động tròn đều, tốc độ dài đặc trưng cho độ nhanh, chậm của - chuyển động của chất điểm trên quỹ đạo. 2. kỹ năng -Quan sát thực tiễn về chuyển động tròn. - -Tư duy lôgic để hình thành khái niệm vectơ vận tốc. - B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên Các câu hỏi, công thức về chuyển tròn đều. -
  2. Biên soạn câu hỏi 1-4 SGK dưới dạng trắc nghiệm. - Các ví dụ về chuyển động cong, chuyển động tròn đều. - Hình vẽ H 8.2 và H 8.4. Mô hình chuyển động tròn (đồng hồ). - 2. Học sinh Ôn về vectơ độ dời, vectơ vận tốc trung bình. - Sưu tầm các tranh vẽ về chuyển động cong, chuyển động tròn. - 3. Gợí ý ứng dụng CNTT GV có thể soạn các câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ và cũng cố bài - giảng. -Mô phỏng chuyển động tròn đều. - Sưu tầm các đoạn video về chuyển động cong,chuyển động tròn đều... A. TỔ CHỨC HOẠT CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
  3. Hoạt động 1(....phút):kiểm tra bài cũ. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Đặt câu hỏi cho HS. -Nêu những đặt điểm của vectơ độ rời, vectơ vận tốc trung bình, vectơ vận tốc tức thời trong chuyển động thẳng? -Yêucàu 1HS lên bảng vẽ. -Vẽ hình minh họa? -Nhận xét câu trả lời của bạn -Nhận xét các câu trả lời
  4. Hoạt động 2(....phút):Tìm hiểu vectơ vận tốc trong chuyển động cong Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK. -Đọc phần 1 SGK. 1. Vectơ vận tốc trong chuyển động cong -Hướng dẫn HS hình -Trình bày lập luận thành khái niệm vận để đưa ra khái niệm -Khi chuyển động cong, vectơ vận tốc tức thời. vận tốc tức thời. tốc luôn luôn thay đổi hướng. Trong khoảng thời gian t, chất -So sánh với chuyển -Biễu diễn đặt điểm điểm dời chỗ từ M đến M’ . Vectơ động thẳng. vectơ vận tốc trên vận tốc trung bình của chất điểm hình vẽ H 8.2. trong khoảng thời gian đó bằng: MM ' vtb  t Nếu lấy t rất nhỏ thí M’ rất gần M. Phương của MM ' rất gần với tiếp tuyến tại M,độ lớn của MM ' rất gần với độ dài cung đường đi được s. Bằng những lập luận chặt chẽ, người ta đi đến kết luận
  5. rằng, khi t dần tới 0 thì vectơ vận tốc trung bình trở thành vectơ vận tốc tức thời v tại thời điểm t. Vectơ vận tốc tức thời có phương trùng với tiếp tuyến của quỹ đạo tại M, cùng chiều với chiều chuyển động và có độ lớn là: s (khi t rất nhỏ) (8.1) v t Hoạt động 3(....phút):Tìm hiểu vectơ vận tốc trong chuyển động tròn đều Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK -Đọc định nghĩa 2. Vectơ vận tốc trong chuyển phần 2. chuyển động tròn động tròn đều. Tốc độ dài đều trong SGK.Lấy *Chuyển động tròn là đều khi ví dụ thực tiễn? chất điểm đi được những cung tròn -Nêu các câu hỏi. -Đặt điểm của vectơ có độ dài bằng nhau trong những
  6. vận tốc trong chuyển khoảng thời gian bằng nhau tùy ý. động tròn đều?tốc độ Gọi s là độ dài cung tròn mà -Nhận xét trả lời. dài? chất điểm đi được trong khoảng -Hướng dẫn HS so thời gian t. -Trả lời câu hỏi C1. sánh. -So sánh với vectơ Tại một điểm trên đường tròn, vân tốc trong chuyển vectơ vận tốc v của chất điểm có động thẳng? phương trùng với tiếp tuyến và có chiều của chuyển động. Độ lớn của vectơ vận tốc v bằng: s = hằng số. (8.2) v t Hoạt động 4(....phút):Tìm hiểu chu kỳ và tần số trong chuyển động tròn Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK. -Đọc phần 3 SGK,trả 3. Chu kì và tần số của chuyển
  7. -Hướng dẫn HS trả lời câu hỏi: động tròn đều lời câu hỏi. Chuyển động tuần Gọi T là khoảng thời gian chất điểm đi hết một vòng trên đường hoàn là gì? tròn. Từ công thức (8.2) ta có: -Cho HS quan sát Chu kỳ và đơn vị 2r đồng hồ,yêu cầu mô của chu kỳ là gì? v T tả chu kỳ, tần số. Tần số và đơn vị của trong đó r là bán kính đường tròn; tần số là gì? vì v không đổi nên T là một hằng -Mô tả chuyển động số và được gọi là chu kì. của các kim đồng hồ Thay cho chu kì T có thể dùng để minh họa. tần số f để đặc trưng cho chuyển động tròn đều. Tần số f của chuyển động tròn đều là số vòng chất điểm đi được trong một giây, nên 1 f T đơn vị của tần số là héc, kí hiệu là Hz
  8. 1Hz = 1 vòng /s = 1 s-1 .
  9. Hoạt động 5(....phút):Tìm hiểu tốc độ góc Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS Nội dung -Cho HS đọc SGK. -Đọc phần 3 SGK 4. Tốc độ góc. Liên hệ giữa tốc Xem hình H8.4 trả độ góc và tốc độ dài lời câu hỏi:Tốc độ Khi chất điểm đi được một -Hướng dẫn HS trả góc và đơn vị tốc độ cung tròn M0M = s thì bán kính lời câu hỏi. góc là gì? OM0 của nó quét được một góc -Hướng dẫn HS tìm -So sánh tốc độ góc ư công thức liên hệ,vận và tốc độ dài? s = rư (8.5) dụng để đổi đơn vị -Tìm mối liên hệ trong đó r là bán kính của đường -Cho HS đọc SGK giữa tốc độ góc và tròn. Gócư được tính bằng tốc độ dài? -Hướng dẫn HS tìm rađian (viết tắt là rad). Thương số công thức liên hệ của góc quét ư và thời gian t -Đổi rad độ? là tốc độ góc -Cho HS xem bảng -Đọc phần 4 SGK SGK.  (8.6)  -Tìm mối liên hệ t giữa tốc độ góc và đo bằng rađian trên giây (rad/s).
  10. Ta có v = s /t = rư /t với chu kỳ,tần số? -Xem bảng chu kỳ hay v = r (8.7) các hành tinh trong 5.Liên hệ giữa tốc độ góc với chu SGK.Nêu ý nghĩa? kì T hay với tần số f Thay công thức (8.7) vào công thức (8.3), ta có: v = r = 2ðr/T từ đó: = 2ð/T (8.8)và = 2ðf (8.9) Các công thức (8.8) và (8.9) cho ta mối liên hệ giữa tốc độ góc với chu kì T hay với tần số f. Từ (8.9), còn được gọi là tần số góc. Hoạt động 6(....phút):Vận dụng ,củng cố. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS
  11. -Nêu câu hỏi.Nhận xét câu trả lời các -Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm nội dung câu 1-4(SGK). nhóm -Làm việc cá nhân giải bài tập 2,3(SGK) -Yêu cầu:HS trình bày đáp án. -Ghi nhận kiến thức:Chuyển động tròn đều ; vectơ vận tốc, chu kì tần số,tốc độ dài,tốc độ góc,môi liên hệ giữa các đại -Đánh giá,nhận xét kết quả giờ dạy. lượng Hoạt động 7 (.....phút): Hướng dẫn về nhà. Hướng dẫn của GV Hoạt động của HS -Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. -Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. -Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau -Những sự chuẩn bị cho bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2