intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Có yếu tố nước ngoài: Thị trường hàng không phân khúc

Chia sẻ: Sunshine_4 Sunshine_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

80
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với sự kiện hãng Qantas mua tới 30% cổ phần của Pacific Airlines (PA) với giá khoảng 50 triệu USD, lần đầu tiên yếu tố nước ngoài đã xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh hàng không nội địa. Liệu cuộc cạnh tranh giữa PA với Vietnam Airlines sẽ gay gắt hơn?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Có yếu tố nước ngoài: Thị trường hàng không phân khúc

  1. Có yếu tố nước ngoài: Thị trường hàng không phân khúc
  2. Với sự kiện hãng Qantas mua tới 30% cổ phần của Pacific Airlines (PA) với giá khoảng 50 triệu USD, lần đầu tiên yếu tố nước ngoài đã xuất hiện trong lĩnh vực kinh doanh hàng không nội địa. Liệu cuộc cạnh tranh giữa PA với Vietnam Airlines sẽ gay gắt hơn? Truyền thống và giá rẻ Trước đây, thị trường hàng không (HK) nội địa VN chỉ do 3 hãng HK trong nước là Vietnam Airlines (VNA), PA và Vasco khai thác. Tuy nhiên VNA vẫn là "đại gia", gần như thâu tóm thị trường với khoảng 86% thị phần, nên cạnh tranh chỉ xuất hiện trên đường bay trục Hà Nội -TPHCM và Đà Nẵng - TPHCM. Tuy nhiên khi PA tái cơ cấu lại phần vốn và được Hãng hàng không Qantas (Australia) mua 30% với giá 50 triệu USD thì nhiều chuyên gia cho rằng cơ hội phát triển của PA đang đến, cũng đồng nghĩa với khả năng cạnh tranh trên thị trường nội địa sẽ gay gắt hơn và VNA sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Song theo ông Phạm Ngọc Minh - Phó TGĐ VNA: Với một quốc gia hơn 80 triệu dân thì con số 3 hãng hàng không nội địa (trong đó Vasco là một hãng nhỏ của VNA ) với 1% số người sử dụng phương tiện HK là quá ít, vì thế tất yếu thị trường sẽ có thêm những gương mặt mới. Pháp luật VN đã cho phép tư nhân mở hãng HK và người nước ngoài có thể góp đến 49% vốn vào các hãng HK VN, nên sự xuất hiện của yếu tố nước ngoài chỉ là sớm hay muộn. Theo đánh giá của một số chuyên gia, với hai mô hình kinh doanh nhằm vào từng phân khúc thị trường, khả năng cạnh tranh đến mức đối đầu và tiêu diệt lẫn nhau là khó xảy ra. Song sẽ xuất hiện sự cạnh tranh trên một số đường bay và ranh giới truyền thống với giá rẻ không còn. VNA với nhiệm vụ
  3. chính trị (phải "gánh" toàn bộ đường bay trong nước dù có những đường bay lỗ ) sẽ khó khăn hơn PA. Mặt khác, Qantas là một hãng HK mạnh và rất có kinh nghiệm. Chính vì thế mà người tiêu dùng hoàn toàn có quyền hy vọng được sử dụng những sản phẩm HK có chất lượng mà giá cả lại dễ chịu. Tín hiệu đầu tiên là 30.000 vé khuyến mãi siêu rẻ của PA. Theo đó, đường bay Hà Nội -TPHCM sẽ chỉ còn 500.000 đồng/lượt. Thách thức cũng là cơ hội Ngoài việc xuất hiện một sức cạnh tranh từ sân nhà, VNA còn phải cạnh tranh gay gắt với những đối thủ đáng gờm là các hãng HK nước ngoài. Tuy nhiên, ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục HKVN lại nhận định: Với những yếu tố mới, thị trường HK VN sẽ sôi động và các hãng HK VN - sẽ được thử thách để lớn lên. Ông Thanh cũng cho biết, hiện nhu cầu về HK nội địa VN trong những năm gần đây tăng trưởng hơn 10%. Các tỉnh có sân bay đều gửi công văn xin tăng chuyến. Nhiều tuyến bay nội địa quá tải, các đường bay này vẫn trong tình trạng cầu nhỏ hơn cung. Đây cũng là một khoảng trống thị trường cần được lấp đầy. Có nghĩa là dù có cạnh tranh cục bộ trong từng đường bay, song nhìn chung miếng bánh thị trường HK VN vẫn đang lớn lên và các hãng HK vẫn cần cố gắng phát triển năng lực thì mới tận dụng được cơ hội. >> Qantas chi 50 triệu USD mua 30% cổ phần Pacific Airlines >> Qantas mua 30% cổ phần của Pacific Airlines >> Pacific Airlines lại sắp bán vé "siêu rẻ"
  4. >> Pacific Airlines mở đường bay giá rẻ TPHCM-Bangkok >> Chỉ có nửa triệu người Việt Nam đã được đi máy bay!
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0