intTypePromotion=1

CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT CỦA HỌA SĨ MẠNH CƯỜNG

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
76
lượt xem
3
download

CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT CỦA HỌA SĨ MẠNH CƯỜNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Họa sĩ Mạnh Cường đã có hơn 40 năm gắn bó với Hải Phòng. Thành phố Cảng ồn ào tràn đầy nắng và gió biển, nhộn nhịp với những âm thanh công nghiệp đã hút hồn người họa sĩ từ Hà Nội dành cả cuộc đời neo đậu tại miền đất đầu sóng ngọn gió. Yêu biển, yêu con người đất Cảng và ông cũng dã thành danh từ chính nơi đây. Năm 1966 tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, Mạnh Cường về nhận công tác tại Sở Văn hóa Thông tin Hải Phòng và trở thành...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT CỦA HỌA SĨ MẠNH CƯỜNG

  1. CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT CỦA HỌA SĨ MẠNH CƯỜNG MẠNH CƯỜNG-Người với biển - sơn dầu
  2. Họa sĩ Mạnh Cường đã có hơn 40 năm gắn bó với Hải Phòng. Thành phố Cảng ồn ào tràn đầy nắng và gió biển, nhộn nhịp với những âm thanh công nghiệp đã hút hồn người họa sĩ từ Hà Nội dành cả cuộc đời neo đậu tại miền đất đầu sóng ngọn gió. Yêu biển, yêu con người đất Cảng và ông cũng dã thành danh từ chính nơi đây. Năm 1966 tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội, Mạnh Cường về nhận công tác tại Sở Văn hóa Thông tin Hải Phòng và trở thành người cùng thời với các họa sĩ: Tố Mỹ, Trịnh Lâm, Trần Văn Thọ, Trần Anh Giao, Trần Anh Vinh, Trần Đình Diệu, Khắc Nghi, Kim Thanh. Mỗi người một vị trí công việc nhưng đều chung không khí lao động nghệ thuật- sáng tác tranh mỹ thuật, tranh cổ động để phục vụ sản xuất và chiến đấu. Ông vào nhà máy, công trường để tìm đến những dáng vẻ của công nghiệp, và đi thực tế sáng tác nơi đảo xa như: Cát Bà, Cô Tô. Từ các bà mẹ đến người chiến sĩ, từ chị công nhân đến các em bé đều là những nhân vật trong tranh của ông. Những ký họa, những mảng màu, nét vẽ cùng với những giọt mồ hôi đổ xuống mặt giấy vẽ, với bao hy vọng tìm ra một vẻ đẹp mang đầy chất hội họa. Nhưng rồi ông bỗng nhận ra những bức vẽ của mình chưa thoát khỏi sự nệ thực, chỉ dừng lại ở “ghi chép” thiên nhiên, sự vật, mà hội họa cần một sáng tạo được phản chiếu qua lăng kính tư duy của người nghệ sĩ. Thất vọng, ông tự hủy hết đống tranh từ bao năm để tìm đến một cái nhìn khác, một cái nhìn khái quát đầy tính hội họa theo đúng nghĩa của
  3. nó. Mỗi khi tìm thấy cấu tứ để xây dựng một đề tài cho tác phẩm. Ông thường trăn trở bỏ ra nhiều thời gian tìm hình, xây dựng bố cục cùng với các mảng màu nóng lạnh, đan xen, hài hòa giữa nét và hình được cân đối theo qui luật của thị giác, từ đó tạo ra được những bút pháp khoáng hoạt, bố cục chặt chẽ khiến cho các tác phẩm của ông hàm chứa một phẩm chất nghệ thuật hiện thực pha chất lãng mạn đầy ắp cảm xúc. Ông vẽ về quê hương, con người, thành phố, biển cả... Tất cả đều được thi vị hóa theo cách nhìn của ông, diễn giải cho một mối quan hệ con người với thiên nhiên, con người với con người thấm đẫm tính nhân văn và đó cũng là cái tâm, cái tình trong ông được trải rộng trong mỗi tác phẩm của ông. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, ngoài công việc của một Giám đốc Trung tâm triển lãm Mỹ thuật thành phố, ông đã tổ chức và cùng tham gia nhiều cuộc triển lãm ở Hải Phòng và toàn quốc. Ông tổ chức thành công triển lãm mỹ thuật Hải Phòng tại Thủ đô Hà Nội năm 2000. Và cũng ở thời điểm này, hòa cùng với phong trào mỹ thuật của thành phố, với cương vị Hội trưởng Hội Mỹ thuật Hải Phòng, ông đã cho ra đời nhiều tác phẩm sơn dầu, sơn mài khổ lớn được công chúng biết đến như: Trăng Tam Bạc, Quán hoa mùa xuân, Chiều quê, Bộ đội hải đảo, Dũng sĩ Cát Bi, Trước giờ ra khơi, Làng chài cổ, Giấc mơ cá, Tuổi hai mươi, Thợ trẻ, Định canh định cư , Người với biển... Năm 1997 ông triển lãm cá nhân tại Hà Nội. Mạnh Cường đã đoạt nhiều giải thưởng
  4. trong các cuộc triển lãm khu vực đồng bằng sông Hồng từ năm 1996 đến năm 1999, giải thưởng văn học nghệ thuật mang tên Nguyễn Bỉnh Khiêm của Hải Phòng năm 1995, 1997, 1998. Ông là một trong bốn họa sĩ Hải Phòng có tranh được tuyển chọn vào sách Mỹ thuật Việt Nam thế kỷ 20. Sự đam mê nghề nghiệp, khát vọng sáng tạo khiến ông tìm đến những sáng tác điêu khắc tượng đài mang tính lịch sử truyền thống. Ông đã cùng Phú Cường (Hà Nội) đoạt 2 giải Nhất cuộc thi Mẫu tượng đài: Nữ tướng Lê Chân cao 7 mét được dựng tại trung tâm thành phố năm 2000 và mẫu tượng đài danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm được dựng tại Thư viện Hải Phòng. Đó là hai công trình tượng đài mang tính tư tưởng và tính nghệ thuật cao, là niềm tự hào của người Hải Phòng. Họa sĩ Mạnh Cường đã ra đi vào cõi vĩnh hằng, để lại bao sự thương yêu, tiếc nhớ cho đồng nghiệp và người yêu tranh tượng. Những tác phẩm của ông, hình ảnh của ông vẫn còn lưu lại với đời. Xin cho những trang viết trên là những nén hương thắp lên nỗi niềm của các họa sĩ đất Cảng tưởng nhớ ông. Quang Ngọc
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2