Công nghiệp 4.0 và tiếp thị 4.0: Tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh
lượt xem 2
download
Bài viết "Công nghiệp 4.0 và tiếp thị 4.0: Tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh" với mục đích là để xem xét các khái niệm về công nghiệp 4.0 và tiếp thị 4.0 và giải thích tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh đối với doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công nghiệp 4.0 và tiếp thị 4.0: Tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ TIẾP THỊ 4.0: TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ THỐNG SẢN XUẤT THÔNG MINH Trần Thị Nhàn1 Tóm tắt Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, truyền thông và tin học ảnh hưởng rất lớn đến mức sống của người dân và sự phát triển của các quốc gia. Sự phát triển của công nghệ ảnh hưởng và thay đổi rất nhiều đến cuộc sống của con người. Sự phát triển công nghệ có hiệu quả trực tiếp và gián tiếp trong quá trình quản lý sản xuất và tiếp thị khiến các doanh nghiệp không thể tránh khỏi việc thích ứng với công nghệ công nghiệp kỹ thuật số trong môi trường cạnh tranh toàn cầu gay gắt và tổ chức các quy trình quản lý sản xuất và tiếp thị cho phù hợp. Hoạt động marketing đang thay đổi theo hướng này do sự thay đổi liên tục của công nghệ thông tin trong những năm gần đây. Ngày nay, internet được tích hợp với các hoạt động marketing do sự phát triển của công nghệ thông tin. Trong 10 năm trở lại đây, các nước phát triển như Đức, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản bắt đầu đưa ra khái niệm về công nghiệp 4.0. Công nghiệp 4.0 được thể hiện là việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong quá trình sản xuất, lập kế hoạch, mua hàng và tiếp thị. Công nghiệp 4.0 ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực công nghệ như y tế, di truyền, công nghiệp vũ trụ, công nghiệp quốc phòng và công nghiệp dược phẩm. Từ khóa: trí tuệ nhân tạo, công nghiệp 4.0, internet vạn vật (IoT), marketing 4.0, hệ thống sản xuất thông minh. 1. GIỚI THIỆU Người ta thấy rằng đã có những bước phát triển trong quá trình công nghiệp hóa trong quá trình lịch sử, và ngành công nghiệp trải qua các giai đoạn khác nhau trong các quá trình này đã được chia thành các thời kỳ do kết quả của các công cụ và công nghệ được sử dụng. Kết quả của sự phát triển công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong sự thay đổi xã hội và kinh tế của thế giới, Sự trở lại đã được thực hiện từ xã hội nông nghiệp sang xã hội công nghiệp với việc sử dụng máy móc. Có thể nói, tình hình này dẫn đầu các cuộc cách mạng công nghiệp đã gây ra nhiều thay đổi trong cuộc sống của con người. Người ta nói rằng các cuộc cách mạng công nghiệp bao gồm quá trình bắt đầu từ thế kỷ 18 cho đến ngày nay (Toksarı 2018). Với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất, việc sử dụng năng lượng hơi nước đã làm tăng tỷ lệ sử dụng máy móc trong sản xuất. Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, sản xuất hàng loạt bắt đầu bằng năng lượng điện. Với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba, quá trình chuyển đổi sang tự động hóa điện tử và công nghệ thông tin đã đạt được và các hệ thống sản xuất bắt đầu trở thành kỹ thuật số. Được biết, các ứng dụng thông minh, quy trình kỹ thuật số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo bắt đầu được sử dụng vào đầu những năm 2000. Trong 10 năm trở lại đây, các nước phát triển như Đức, Mỹ, Thụy Điển và Nhật Bản đã bắt đầu đưa ra khái niệm về công nghiệp 4.0. Chúng tôi cũng phải đối mặt với câu hỏi rằng chúng tôi đã chuẩn bị như thế nào để đánh giá các cơ hội do tiếp thị 4.0 mang lại, vốn phụ thuộc nhiều vào công nghệ kỹ thuật số và những thách thức của sự nghiện ngập này ngày nay, với công nghiệp 4.0 (Vassileva 2017; Durukal 2019). Sự phát triển nhanh chóng về công nghệ, điều kiện cạnh tranh toàn cầu, khái niệm truyền 1 ThS, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, tt.nhan83@hutech.edu.vn 112
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ thông xã hội và mức độ sử dụng internet trên toàn thế giới đã mang lại hiệu quả cho sự xuất hiện của khái niệm về marketing 4.0. Tiếp thị 4.0 cung cấp cho người tiêu dùng thông tin trực quan về sản phẩm và có cơ hội so sánh các sản phẩm thay thế. Khái niệm Tiếp thị 4.0 dựa trên sự hiểu biết về sản xuất theo định hướng khách hàng và sản xuất đúng lúc. Do đó, tiếp thị 4.0 tích hợp với các khái niệm như sản xuất tinh gọn và sản xuất đúng lúc. Các công ty đánh giá khái niệm về Công nghiệp 4.0 nói chung với quản lý sản xuất và marketing có thể cạnh tranh với các đối thủ của họ và đạt được mục tiêu của họ trong các điều kiện cạnh tranh toàn cầu. Công nghiệp 4.0 bao gồm các khái niệm như sản xuất, kỹ thuật, phát triển phần mềm, hệ thống thông minh, trí tuệ nhân tạo, máy học và hệ thống thông tin. Tiếp thị 4.0 bao gồm các khái niệm như hình ảnh thương hiệu, tính toàn vẹn của thương hiệu, sản xuất theo định hướng khách hàng, tiếp thị xã hội và truyền thông kỹ thuật số. Trong nghiên cứu này, nhằm mục đích xem xét các khái niệm về công nghiệp 4.0 và tiếp thị 4.0 và giải thích tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh đối với các công ty. Ví dụ, người ta ước tính rằng số lượng người sử dụng mạng xã hội, là lĩnh vực phản hồi để đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị, sẽ là 3,21 tỷ người vào năm 2021 trên toàn thế giới (Ślusarczyk, B. (2018). Tuy nhiên, trong báo cáo Global Digital năm 2019 được xuất bản bởi We Are Social, người ta nói rằng người dùng mạng xã hội tích cực là 3,48 tỷ và người dùng mạng xã hội di động tích cực là 3,26 tỷ. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, 52 triệu người dùng tích cực trên mạng xã hội, có thông tin cho rằng trong số 44 triệu người dùng tích cực của mạng xã hội di động là (Waibel et al., 2017). Theo đó, có thể nói tỷ lệ người dùng mạng xã hội sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những năm tới. Đặc biệt là kết quả của việc sử dụng mạnh mẽ internet và các công nghệ kỹ thuật số được kết nối với nó ngày nay, trong thời kỳ này được gọi là công nghiệp 4.0, tất cả các tổ chức bắt đầu định hình các hoạt động tiếp thị của họ theo công nghệ kỹ thuật số (Toksarı 2018). Trong bối cảnh đó, có thể nói rằng các hoạt động tiếp thị bắt đầu với cách tiếp cận định hướng sản phẩm trong quá khứ đã thay đổi theo hướng hiểu định hướng tiếp thị kỹ thuật số với khách hàng, giá trị và cuối cùng là chuyển đổi kỹ thuật số. Do đó, mục đích là để xem xét các khái niệm về công nghiệp 4.0 và tiếp thị 4.0 và giải thích tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh đối với doanh nghiệp. 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT Sản xuất tự động dựa trên công nghệ điện tử và internet vào những năm 1970, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất bắt đầu vào cuối thế kỷ 18 và được đại diện bởi các cơ sở sản xuất cơ khí dựa trên năng lượng hơi nước và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai bắt đầu vào đầu thế kỷ 18. Thế kỷ 20 với sản xuất nối tiếp dựa trên năng lượng điện. Nó được tuyên bố rằng nó bắt đầu với tính năng. Người ta nói rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tiếp tục với các tính năng của sản xuất hệ thống vật lý mạng dựa trên dữ liệu không đồng nhất và tích hợp thông tin (Lukač 2015; Lu 2017). Sự phát triển của công nghệ kể từ khi bắt đầu công nghiệp, là một phần của nền kinh tế sản xuất các sản phẩm dựa trên mức độ cao của máy móc và tự động hóa, đã được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp. Những thay đổi mô hình này, được gọi là cuộc cách mạng công nghiệp ngày nay, dường như được gọi là công nghiệp 1.0 trong lĩnh vực cơ khí, công nghiệp 2.0 sử dụng năng lượng điện mạnh mẽ và công nghiệp 3.0 với nhiều số hóa. Cùng với công nghệ internet và hệ thống sản xuất thông minh, đã có một sự thay đổi mô hình cơ bản mới trong sản xuất công nghiệp và điều này đã hình thành nên nền tảng của nền công nghiệp 4.0 (Lasi et al. 2014). Thời đại công nghiệp 4.0 đã mang đến một góc nhìn mới cho máy móc và robot bằng cách kết hợp thế giới ảo với thế giới thực. Với sự trợ giúp của kết nối internet và các thuật toán, robot có thể học và điều khiển. Công nghiệp 4.0 không chỉ cải tiến các quy trình hiện có mà còn phát triển các 113
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI mô hình kinh doanh mới (Kotler và cộng sự 2017). Vì vậy, như một thực tế của nền kinh tế hiện đại, công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi đáng kể các hệ thống sản xuất liên quan đến thiết kế, quy trình, sản xuất và dịch vụ, đồng thời tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Sener và Elevli (2017) định nghĩa Công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng tạo ra, giá trị gia tăng bằng cách tự động hóa các công việc đòi hỏi lao động phổ thông. Trong nghiên cứu, bốn yếu tố quan trọng nhất phân biệt Công nghiệp 4.0 với cuộc cách mạng công nghiệp khác được xác định là “cảm biến”, “dữ liệu”, “thông tin” và “xử lý” và tuyên bố rằng các công việc không đủ tiêu chuẩn đã bị loại bỏ bằng cách kết hợp bốn yếu tố này (Sener và Elevli 2017). Thuật ngữ Marketing lần đầu tiên xuất hiện ở Mỹ vào năm 1905 với nghĩa chỉ các hoạt động nghiên cứu và tiếp cận thị trường của doanh nghiệp. Thuật ngữ này lần đầu tiên được xuất hiện trong bài giảng “Marketing sản phẩm” của giáo sư W. E. Krensi vào năm 1905 tại trường Đại học Pensylvania. Về mặt từ vựng học, Marketing được cấu thành bởi ngữ căn Market_thị trường (Tiếng Anh) và tiếp ngữ _ing diễn tả trạng thái chủ động đang diễn ra. Do vậy, thuật ngữ Marketing hàm chứa những biện pháp tác động vào một thị trường nào đó. Đến năm 1915 môn học này được chính thức giảng dạy tại trường Đại học tổng hợp California và một số trường Đại học khác ở nước Mỹ. Trong thực tiễn, nhiều hãng kinh doanh đã bắt đầu nghiên cứu và triển khai Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình. Năm 1937 hiệp hội Marketing của Mỹ được thành lập (AMA – American Marketing Association), điều đó đã thúc đẩy sự phát triển cả về mặt lý luận và thực tiễn của hoạt động Marketing. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 Marketing được truyền bá sang nhiều nước trên thế giới với những tư tưởng và quan điểm kinh doanh mới phù hợp với sự phát triển của thị trường. Đến cuối thế kỷ 20 này thì Marketing được đưa vào giảng dạy ở hầu hết các nước trên thế giới, với phạm vi và lĩnh vực ứng dụng rộng rãi. 3. THỰC TRẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ CÔNG NGHỆ 4.0 CÔNG NGHIỆP 4.0 Cuộc cách mạng công nghiệp, tác động đến cơ cấu sản xuất và lối sống của con người, tạo ra những chuyển biến quan trọng trong đời sống xã hội, mở đường cho thương mại quốc tế và gây ra những thay đổi mang tính cách mạng trên nhiều lĩnh vực. Vì cuộc cách mạng công nghiệp là đặc điểm quan trọng nhất của sự phát triển liên tục, nên các yếu tố được chấp nhận là chỉ số của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai, được chấp nhận bắt đầu vào năm 1860 của sự lan rộng của các phương pháp sản xuất thép giá rẻ, bắt đầu xuất hiện. Người ta nói rằng việc cung cấp nguyên liệu thô và mở cửa các sản phẩm cuối cùng đến các thị trường xa xôi đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn này, đặc biệt là khi đường sắt và mạng lưới giao thông trở nên rộng khắp. Người ta nói rằng việc sử dụng điện bắt đầu từ thời kỳ này và sản xuất hàng loạt đã trở nên phổ biến dưới sự lãnh đạo của Ford (Özsoylu 2017). Người ta nhấn mạnh rằng trong thời kỳ công nghiệp 4.0, sự khác biệt giữa công việc của con người và công việc của máy móc đã giảm xuống và quá trình quản lý thông tin và ra quyết định cũng được cải thiện. Do đó, người ta nói rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư khác với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó vì nó liên quan đến toàn bộ lĩnh vực cuộc sống (Ślusarczyk 2018). Trong ngữ cảnh này, Lasi và cộng sự, (2014) đã nêu các thông lệ mà các doanh nghiệp nên áp dụng như sau: Thời gian đổi mới: Khả năng đổi mới cao trở thành một yếu tố thành công quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Cá nhân hóa theo định hướng nhu cầu: Do tính cá nhân hóa sản phẩm nên cần đáp ứng nhu 114
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ cầu ngày càng cao cho từng cá nhân Tính linh hoạt: Tính linh hoạt là rất quan trọng trong việc phát triển sản phẩm mới. Phân cấp: Cần có các thủ tục ra quyết định nhanh hơn để giải quyết các điều kiện cụ thể. Đối với điều này, hệ thống phân cấp tổ chức cần được giảm bớt. Hiệu quả tài nguyên: Sự khan hiếm gia tăng và do đó là sự gia tăng giá tài nguyên và thay đổi xã hội trong bối cảnh các khía cạnh sinh thái đòi hỏi phải tập trung nhiều hơn vào tính bền vững, Kỷ nguyên công nghiệp 4.0 đã mang đến một cái nhìn mới cho máy móc và robot bằng cách kết hợp thế giới ảo với thế giới thực. Với sự trợ giúp của kết nối internet và các thuật toán, robot có thể học và điều khiển. Công nghiệp 4.0 không chỉ cải thiện các quy trình hiện có mà còn phát triển các mô hình kinh doanh mới (Kotler et al. 2017). Do đó, như một thực tế của nền kinh tế hiện đại, ngành công nghiệp 4.0 đã thay đổi đáng kể các hệ thống sản xuất liên quan đến thiết kế, quy trình, sản xuất và dịch vụ, đồng thời tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Sener và Elevli (2017) đã định nghĩa Công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng tạo ra giá trị gia tăng bằng cách tự động hóa các công việc đòi hỏi lao động phổ thông. Trong nghiên cứu, bốn yếu tố quan trọng nhất để phân biệt Công nghiệp 4.0 với các cuộc cách mạng công nghiệp khác được xác định là “cảm biến”, “dữ liệu”, “thông tin” và “xử lý” và có tuyên bố rằng các tác phẩm không đủ tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ bằng cách kết hợp bốn yếu tố này (Sener và Elevli 2017). Cần nhấn mạnh rằng một sự thay đổi trong định hướng sản phẩm-dịch vụ được mong đợi ngay cả trong truyền thống các ngành công nghiệp. Do đó, Công nghiệp 4.0 không chỉ đòi hỏi công nghệ mà còn đòi hỏi các ý nghĩa tổ chức đa chiều (Lasi và cộng sự 2014). Có thể thấy, có nhiều lý giải trong tài liệu để hiểu khái niệm về Công nghiệp 4.0. Mục đích của Công nghiệp 4.0 là đạt đến hiệu quả, hiệu suất và mức độ tự động hóa cao hơn. Các đặc điểm nổi bật nhất của khái niệm Công nghiệp 4.0 là số hóa, tối ưu hóa và cá nhân hóa sản xuất; tự động hóa và thích ứng; tương tác người - máy (HMI); các dịch vụ giá trị gia tăng cũng như trao đổi dữ liệu tự động và giao tiếp (Ślusarczyk 2018). Ngày nay, sự phát triển của các phương pháp và công nghệ mới đã cho phép Công nghiệp 4.0 được sử dụng rộng rãi bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (Doanh nhân vừa và nhỏ) (Moeuf và cộng sự, 2018). Các công cụ có hiệu quả trong việc sử dụng rộng rãi Công nghiệp 4.0 có thể được chia thành chín nhóm phương pháp và công nghệ chính. Đây là dữ liệu lớn và phân tích, mô phỏng, internet vạn vật (IoT), hệ thống vật lý mạng (CPS), điện toán đám mây, thực tế ảo, an ninh mạng, rô bốt cộng tác và truyền thông giữa máy và máy (Moeuf và cộng sự, 2018; İlhan 2019). TIẾP THỊ 4.0 Kết quả của sự phát triển công nghệ và những tiến bộ trong các công nghệ sản xuất là kết quả của các cuộc cách mạng công nghiệp, tiếp thị 1.0, công nghệ tiếp thị là kết quả của những thay đổi dựa trên internet với công nghệ thông tin và tiếp thị 3.0, cùng với những phát triển công nghệ đang được tiến hành, đã được đưa vào chương trình nghị sự. Người ta thấy rằng các thời kỳ của marketing xuất hiện cùng với quá trình công nghiệp hóa. Bất kể nhu cầu và mong muốn ở thị trường mục tiêu là gì, sự hiểu biết tập trung vào sản xuất và doanh số bán hàng được biểu thị dưới dạng tiếp thị 1.0, và là kết quả của luồng thông tin và khả năng giao tiếp, nó được biểu thị dưới dạng tiếp thị 2.0 khi người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa các sản phẩm tương tự và xác định giá trị của sản phẩm. Giai đoạn này được coi là giai đoạn đặc trưng bởi việc khảo sát sâu về nhu cầu và mong đợi của khách hàng để tìm ra thị trường mục tiêu mới và cung cấp nhiều lợi ích hơn. Là kết quả của sự phát triển công nghệ từ Tiếp thị 2.0, quy trình dựa trên sự tham gia, nơi mọi người vừa là người sản xuất vừa là người tiêu thụ ý tưởng, đổi mới và giải trí, có thể được thể hiện dưới dạng 115
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI tiếp thị 3.0. Internet cung cấp kết nối không giới hạn và cơ hội hợp tác với các công ty và cá nhân, mà còn cho phép người dùng tương tác với các sản phẩm và đối tượng. Quá trình này, nâng cao kiến thức và công nghệ và bao gồm ba giai đoạn tiếp thị trước đó, được gọi là tiếp thị 4.0 (Wojciech 2017). Toàn cầu hóa và những tiến bộ trong công nghệ đã dẫn đến những tiến bộ đáng kể trong đổi mới, khả năng cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới để tương tác với nhau và theo dõi các diễn biến trên thế giới ngay lập tức. Việc sử dụng rộng rãi Internet do sự phát triển của công nghệ đã giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Tình huống này cho thấy tầm quan trọng của việc đáp ứng nhu cầu ngay lập tức và đảm bảo khách hang sự hài lòng và lòng trung thành trong một môi trường có sự tương tác lẫn nhau. Tiếp thị 4.0 là một quá trình nhằm làm hài lòng họ bằng cách trao quyền cho khách hàng sử dụng Internet do kết quả của việc thay đổi các hoạt động kinh tế bằng chuyển đổi kỹ thuật số (Büyükkalaycı và Karaca 2019). Tiếp thị 4.0, một cách tiếp cận kết hợp tương tác trực tuyến và ngoại tuyến giữa doanh nghiệp và khách hàng, sử dụng kết nối giữa con người với con người để củng cố khách hang tương tác trong khi sử dụng kết nối máy móc và trí tuệ nhân tạo để cải thiện hiệu quả tiếp thị. Người ta nói rằng tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống kết hợp tiếp thị 4.0 để thu hút khách hàng cuối cùng (Kotler và cộng sự. 2017). Các đặc điểm chính của Marketing 4.0 được thể hiện trong Bảng 1 Người ta nói rằng nhiều tổ chức tiếp thị hoạt động giống như các công ty công nghệ sử dụng các kỹ thuật nhanh nhẹn điển hình để tăng tốc các hoạt động tiếp thị của họ. Ví dụ, doanh nghiệp có thể nhanh chóng thích ứng với yếu tố con người và quy trình làm việc với cách tiếp cận scrum, cho phép vòng đời sản phẩm rút ngắn và rút ngắn thời gian lập kế hoạch. Theo nghĩa này, có thể nói rằng Marketing 4.0 khác biệt về thời gian, quản lý tài năng, dữ liệu và phân tích, mức độ tập trung hóa và mô hình tổ chức tiếp thị (Vassileva 2017). Trong bối cảnh này, Wojciech (2017) đã thể hiện các đặc điểm của các giai đoạn tiếp thị như trong Hình 1. Bảng 1. Các tính năng cơ bản của Marketing 4.0 (Vassileva 2017) Thời gian Tài năng Ban quản lý Tiếp thị, cơ quan Mô hình Đẩy nhanh các hoạt Các nhà phân tích Quản lý dữ Mức độ động tiếp thị được xác định liệu Không thay đổi sự thích Các chuyên gia dữ Phát triển Tập trung hóa nghi liệu Lập kế hoạch và thực Nhân viên của trải hiện các hoạt động tiếp nghiệm khách hàng Phân tích Tập trung: sản phẩm, thị với cách tiếp cận Cán bộ nội dung Scrum Người kể chuyện dữ Dự báo khách Phân đoạn, kênh, liệu hàng Nhà khoa học dữ liệu Địa lý, chức năng Người quản lý chiến dịch đa kênh Các quy trình công nghiệp ngày nay và thương mại hóa việc trao đổi thông tin giữa con người và các đối tượng trong khuôn khổ của nó. Khái niệm Internet of Things cho phép đặt hàng, sản xuất, ứng dụng và phân phối sản phẩm bất kỳ lúc nào trong suốt quá trình mà không cần sự tham 116
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ gia của con người. Vì vậy, doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ và mô hình quản lý hiện đại để tiếp cận nhân sự và khách hàng mới (Ślusarczyk 2018). Sự phát triển của công nghệ đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Ngày nay, các sản phẩm và hệ thống sản xuất liên quan đến quy trình, hoạt động và dịch vụ đang thay đổi và phát triển. Doanh nghiệp cần tác động của quá trình này do sự chuyển đổi trong phát triển mô hình kinh tế, ngành nghề kinh doanh, quản lý sản xuất và tiếp thị. CÔNG NGHIỆP 4.0 VÀ HỆ THỐNG SẢN XUẤT THÔNG MINH Khu vực sản xuất cần có kế hoạch sản xuất bền vững hơn để tiếp tục sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Vì vậy, Công nghiệp 4.0 là một chiến lược phù hợp để sản xuất bền vững. Việc áp dụng Công nghiệp 4.0 trong sản xuất có tác động đến kỹ thuật, kinh tế, xã hội và môi trường đối với sản xuất (Waibel et al. 2017). Với nền công nghiệp 4.0, tầm quan trọng của các hệ thống sản xuất thông minh ngày càng tăng. Phương pháp tiếp cận hệ thống sản xuất thông minh cung cấp cho các công ty những cải tiến sâu rộng. Nhờ hệ thống sản xuất thông minh, doanh nghiệp có thể sản xuất từng phần thay vì sản xuất hàng loạt theo số lượng và yêu cầu của khách hàng. Hệ thống sản xuất thông minh cho phép tổ chức sản xuất trong thời gian rất ngắn, được giám sát và kiểm soát ngay cả trong khoảng cách xa. Robot giúp mọi người làm cho máy trạm của họ linh hoạt và tiện dụng hơn. Vì quy trình sản xuất có thể được giám sát và kiểm soát từ khắp nơi trên thế giới trong các hệ thống sản xuất thông minh, quy trình sản xuất có thể được điều chỉnh linh hoạt hơn tùy theo tình hình cá nhân của nhân viên (Waibel và cộng sự 2017). Hệ thống sản xuất thông minh cho phép các doanh nghiệp giám sát, kiểm soát từ xa và phát triển các quy trình sản xuất linh hoạt. Do những ưu điểm này của hệ thống sản xuất thông minh, các doanh nghiệp có thể tiếp tục sản xuất trong điều kiện thiên tai và dịch bệnh toàn cầu và khu vực. Ví dụ, nhiều quốc gia và lĩnh vực đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thảm họa dịch bệnh mang tên COVID- 19 vào ngày 12 tháng 1 năm 2020 của Tổ chức Y tế Thế giới, nổi lên như một trường hợp viêm phổi tại chợ Thủy sản Hoa Nam vào tháng 12 năm 2019 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng kể từ khi xảy ra COVID-19, hàng triệu trường hợp nhiễm COVID-19, bao gồm hàng trăm nghìn trường hợp tử vong trên toàn thế giới (WHO). bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh này càng ít càng tốt và đã có cơ hội giám sát và kiểm soát quy trình sản xuất của họ từ xa. Bên cạnh đó, nhiều công ty có thể tiếp tục các hoạt động tiếp thị của mình mà không bị gián đoạn thông qua internet và các công cụ kỹ thuật số khác. Zheng và các cộng sự, đã kiểm tra các hệ thống sản xuất thông minh cho Công nghiệp 4.0 trong công việc của họ. Trong nghiên cứu, các khái niệm về thiết kế thông minh, gia công thông minh, điều khiển thông minh, giám sát thông minh và lập lịch thông minh được giải thích (Zheng et al. 2018). Một nhà máy sử dụng hệ thống sản xuất thông minh có thể sản xuất linh hoạt và theo định hướng giải pháp trong điều kiện thế giới luôn thay đổi. Sản xuất theo định hướng giải pháp đặc biệt này cung cấp tối ưu hóa sản xuất với sự kết hợp của phần mềm, phần cứng và cơ khí, với lao động không cần thiết và giảm lãng phí tài nguyên (Hozdic 2015). 4. KẾT LUẬN Các cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ buộc các doanh nghiệp phải theo kịp sự thay đổi. Các công ty tích hợp khái niệm Công nghiệp 4.0 và Tiếp thị 4.0 vào doanh nghiệp của họ sẽ có thể duy trì tính liên tục và thích ứng với các điều kiện thế giới toàn cầu. Sự phát triển của công nghệ, toàn cầu hóa và số hóa cho thấy sự cần thiết của hệ thống sản xuất thông minh và tiếp thị kỹ thuật số. Do công nghệ thông tin, đã có nhiều thay đổi trên thế giới trong những năm gần đây và các hoạt động tiếp thị đã thay đổi song song với tình trạng này. Ngày nay, tiếp thị đang cố gắng 117
- MARKETING GIAI ĐOẠN BÌNH THƯỜNG MỚI đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng bằng các công cụ đổi mới do các cơ hội tiếp thị kỹ thuật số thể hiện các kỹ thuật quảng bá khác nhau được sử dụng để tiếp cận người tiêu dùng thông qua công nghệ kỹ thuật số. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ và số hóa trong hệ thống sản xuất là một dấu hiệu cho thấy các nhà máy thông minh sẽ là nhà máy của tương lai. Máy móc sẽ đóng các vai trò của những người trong hệ thống sản xuất thông minh. Công nghệ kỹ thuật số và sự tích hợp của con người là điều cần thiết cho độ tin cậy và hiệu quả của các hệ thống sản xuất thông minh. Với nghiên cứu này, các khái niệm về Công nghiệp 4.0 và Tiếp thị 4.0 được giải thích và cố gắng nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ thống sản xuất thông minh đối với doanh nghiệp. Công nghiệp 4.0 nhằm cập nhật các chương trình phần mềm với các hệ thống thông minh và đảm bảo giao tiếp giữa các máy móc. Do đó, có thể nói, sự phối hợp giữa các đơn vị sẽ tăng tốc và các vấn đề có thể được giải quyết bằng kỹ thuật số trong thời gian ngắn. Với hệ thống sản xuất thông minh và tiếp thị kỹ thuật số, các doanh nghiệp sẽ có thể chiến đấu với các đối thủ của họ trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 bằng cách đảm bảo tính bền vững trong các hoạt động của họ chống lại thiên tai, khủng hoảng kinh tế toàn cầu và dịch bệnh như COVID-19. Với nghiên cứu này, các khái niệm như điều khiển từ xa, giám sát, tính linh hoạt, thiết kế thông minh, gia công thông minh, điều khiển thông minh, giám sát thông minh và lập lịch thông minh được đề cập. Về vấn đề này, các khái niệm về Công nghiệp 4.0, hệ thống sản xuất thông minh và Tiếp thị 4.0 được cố gắng giải thích và tầm quan trọng của sự tương tác giữa ba cấu trúc khái niệm này trong các điều khoản về hoạt động kinh doanh bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày nay được nhấn mạnh. TÀI LIỆU THAM KHẢO Büyükkalaycı, G. and Karaca, H. M. (2019). Marketing 4.0: internet of things. Third Secto Social Economic Review, 54, 463 - 477. Durukal, E. (2019). Change from marketing 1.0 to marketing 4.0. Journal of the Human and Social Science Researches, 8, 1613 - 1633. Hozdic, E. (2015). Smart factory for industry 4.0: a review, International Journal of Modern. Manufacturing Technologies, 7, 28 - 35. https://wearesocial.com/global-digital-report-2019 (Accessed: April 12, 2020). https://www.statista.com/statistics/278414/number-of- worldwide-social-network-users. İlhan, İ. (2019). Concept of industry 4.0 in textile manufacturing processes, Pamukkale University. Journal of Engineering Sciences, 25, 810 - 823. Kotler, P., Kartjaya, H. and Setiavan, I. (2017). Marketing 4.0: moving from Traditional to Digital, New Jersey: John Wiley&Sons, Inc. Lasi, H., Fettke, P., Kemper, H. G., Feld, T. and Hoffmann, M. (2014). Industry 4.0, business. Information Systems Engineering, 6, 239 - 242. Lukač, D. (2015). The fourth ICT-based industrial revolution Industry 4.0 - HMI and the case of CAE/CAD innovation with EPLAN P8. 23rd. Telecommunications Forum Telfor (TELFOR), IEEE, November 24 - 26. Moeuf, A., Pellerin, R., Lamouri, S., Tamayo-Giraldo, S. and Barbaray, R. (2018). The industrial management of SMEs in the era of Industry 4.0. International Journal of Production Research, 56, 1118 - 1136. 118
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP THÀNH PHỐ Özsoylu, A. F., (2017). Industry 4.0, Journal of Cukurova University. Faculty of Economics and Administrative Sciences, 21, 41 - 64. Ślusarczyk, B., (2018). Industry 4.0 are you ready, Polish. Journal of Management Studies, 17, 232 - 248. Sener, S. and Elevli, B. (2017). New business lines in industry 4.0 and higher education. Journal of Engineer Brains, 2, 1 - 13. Toksarı, M. (2018). The value that marketing 4.0 and real time marketing attach to the enterprises in the world’ Proceedıngs, Economic Studies, 5th International Congress on Political. Economic and Social Studies (ICPESS), October 26 - 29. Vassileva, B. (2017). Marketing 4.0: how technologies transform marketing organization. Óbuda University e-Bulletin, 7 (1), 47 - 56. Waibel, M. W., Steenkamp, L. P., Moloko, N. and Ousthuizen, G. A. (2017). Investigating the effects of Smart Production Systems on sustainability elements. Procedia Manufacturing, 8, 731 - 737. Wojciech, L. (2017). The Impact of the internet of things on value added to marketing 4.0. Marketing of Scientific and Research Organizations (MINIB), 26, 187 - 204. Zheng, P., Wang, H., Sang, Z., Zhong R. Y., Liu, Y., Liu, C., Mubarok, K., Yu, S. and XU, X. (2018). Smart manufacturing systems for Industry 4.0: Conceptual framework, scenarios, and future perspectives. Frontier of Mechanical Engineering, 13, 137 – 150. 119
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Digital marketing - xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay
7 p | 76 | 17
-
Nghiên cứu các công cụ Digital Marketing trong thời đại công nghiệp 4.0
10 p | 24 | 16
-
Nâng cao sự hài lòng và ý định mua lại của người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến
18 p | 43 | 10
-
Thương mại và phân phối lần 2 năm 2020 - Kỷ yếu hội thảo quốc tế: Phần 1
558 p | 21 | 8
-
Mạng xã hội: Phương thức truyền thông thương mại trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
9 p | 31 | 7
-
Tầm quan trọng của quản lý nhân sự
8 p | 76 | 5
-
Sự chuẩn bị của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và một số điều rút ra với Việt Nam hiện nay
9 p | 43 | 3
-
Lan tỏa công nghệ từ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và sự phát triển bền vững ở Việt Nam
7 p | 10 | 3
-
Tuyển mộ nhân lực trong bối cảnh cách mạnh công nghiệp 4.0 - Nghiên cứu tình huống tại các doanh nghiệp truyền thông
12 p | 27 | 2
-
Nguồn nhân lực hoạt động trong các tổ chức trung gian – chuỗi cung ứng thị trường hàng hóa Việt Nam trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0
5 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn