Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 1
lượt xem 8
download
Lời nói đầu Nền kinh tế nước ta đã chuyển từ nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong một thời gian chưa phải là dài. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi phải có những nhận thức, những bước đi thích hợp để tìm hiểu, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường đối với mọi công ty, doanh nghiệp hay tổ chức cá nhân nào. Cùng với tiến trình phát triển kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay. Để nâng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 1
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời nói đầu Nền kinh tế n ước ta đã chuyển từ nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định h ướng xã hội chủ nghĩa trong một thời gian chưa phải là dài. Đây là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi phải có những nhận thức, những bước đ i thích hợp để tìm hiểu, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường đối với mọi công ty, doanh nghiệp hay tổ chức cá nhân nào. Cùng với tiến trình phát triển kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay. Để nâng cao h iệu quả kinh doanh, tăng cư ờng khả năng cạnh tranh, các côn g ty phải có khả n ăng nhận thức lý thuyết và thực hành Marketing vào kinh doanh. Thực tế cho th ấy các công ty muốn tồn tại và phát triển th ì việc áp dụng các chiến lư ợc Marketing vào kinh doanh là yếu tố rất quan trọng giúp họ thành công trong kinh doanh. Một trong những chính sách Marketing được các công ty áp dụng để đạt được lợi th ế cạnh tranh là hệ thống Marketing hỗn hợp mà các doanh nghiệp có thể sử dụng đ ể tác động vào thị trường mục tiêu của mình. Chính vì vậy mà trên cơ sở lý thuyết và thực tiễn hoạt động Marketing của công ty SXKDXNK Bình Minh em đã chọn đề tài : “Hoàn thiện giải pháp marketing hỗn hợp nhằm phát triển thị trường nước khoáng của công ty TNHH Sana” làm chuyên đ ề tốt nghiệp. Nội dung của chuyên đề gồm: Chương I: Thực trạng hoạt động marketing hỗn hợp đối với sản phẩm nư ớc khoáng Aqua-Plus của công ty TNHH Sana trong thời gian qua.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Chương II: Một số giải pháp Marketing nhằm hoàn thiện hoạt động marketing hỗn h ợp đối với sản phẩm nước khoáng Aqua-Plus của công ty TNHH Sana. Do trình độ và kinh nghiệm thực tế có hạn cho nên bài viết còn nhiều sai sót và h ạn chế, em kính mong sự góp ý của các thày cô và các b ạn. Em xin chân thành cám ơn thầy giáo TS. Nguyễn Hữu Lai cùng các anh chị trong công ty TNHH Sana đ ã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành bài viết này. Hà Nội 4/2005 Sinh viên th ực hiện Nguyễn Ngọc Tân Chương I: Thực trạng hoạt động marketing hỗn hợp đối với sản phẩm nư ớc khoáng aqua-Plus của công ty tnhh sana trong thời gian qua I. Vài nét về công ty TNHH Sana và tình hình sản xuất nư ớc khoáng Aqua-Plus 1 . Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH Sana Công ty TNHH Sana là một doanh nghiệp tư nhân được thành lập theo sự vận h ành của nền kinh tế mới. Hoạt động theo cơ chế thị trường. Được thành lập vào năm 1999. Trụ sở chính của công ty đặt tại phòng 808 tầng 8 số 27 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội. Trong thời gian hoạt động ban giám đốc và toàn bộ nhân viên trong công ty đã không ngừng nỗ lực đưa công ty đ ứng vững và phát triển từng bước th eo kịp sự b iến động của thị trường và xã hội. 2 . Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 2 .1. Chức năng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công ty TNHH Sana là một đơn vị sản xuất - kinh doanh với các chức năng như sau: - Sản xuất - kinh doanh nước khoáng mang nhãn hiệu Aqua - Plus - Sản xuất - kinh doanh mĩ phẩm mang nhãn hiệu Borni. Là một doanh nghiệp tư nhân có giấy phép kinh doanh, được mở tài khoản riêng trong ngân hàng và trong các hoạt động kinh tế của công ty, công ty phải chịu mọi trách nhiệm vật chất và pháp luật về các cam kết của mình đối với mọi tổ chức và cá nhân theo hợp đồng kinh tế. 2.2. Nhiệm vụ: Hoạch định, tổ chức thực hiện, kiểm soát các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tìm kiếm lợi nhuận để: - Hoàn thành, ngh ĩa vụ đối với nhà nước. - Đảm bảo có lợi nhuận có tích luỹ để tái sản xuất và mở rộng sản xuất - kinh doanh. - Chăm lo đ ời sống của nhân viên trong công ty. II. Môi trường hoạt động sản xuất - kinh doanh 1 . Môi trường kinh doanh Môi trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là tập hợp tác yếu tố (tự nhiên, kinh tế, chính trị, xã hội, tổ chức kỹ thuật…) có tác động vào các mối quan h ệ (bên trong, bên ngoài, giữa trong và ngoài) của doanh nghiệp có liên quan đ ến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. 1 .1. Môi trường bên ngoài
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trải qua hơn 10 năm chuyển đổi nền kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp sang n ền kinh tế thị trường. Cho đến nay có thể nói n ước ta là một quốc gia có nền chính trị ổn định với sự lãnh đ ạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Với chính sách mở cửa nền kinh tế tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế, nền kinh tế nước ta đã từng bước theo kịp với xu thế chung của thế giới, xu thế đa phương hoá, toàn cầu hoá. Hiện nay các doanh nghiệp tư nhân cũng như các doanh nghiệp nh à nước đều đ ang cố gắng phát triển, từng bước ho àn thiện tăng sức cạnh tranh. *. Môi trường tự nhiên Trong những năm gần đây, điều kiện của môi trường tự nhiên ngày càng xấu đi đã trở thành một vấn đề quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp. ở nhiều thành phố trên th ế giới tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước đ ã đ ạt tới mức độ nguy h iểm. Một mối lo rất lớn là các hoá ch ất công nghiệp đ ã làm cho nguồn nư ớc bị ô nhiễm một cách nặng nề. Và tại Việt Nam không hề nằm ngoài vấn đề đó. Chính vì vậy mà nguồn nước khoáng cần pải được thư ờng xuyên kiểm tra, giám sát để tránh những thiệt hại cho người tiêu dùng. Đó cũng là một khó khăn chung cho n gành nước khoáng nói chung và Aqua-Plus nói riêng. Chính phủ tỏ ra khắt khe hơn với những sản phẩm n ày hơn nh ằm ngăn chặn thiệt h ại do môi trường ô nhiễm gây ra và đồng thời bảo vệ môi trường một cách tích cực nhất. Trong b ối cảnh như vậy Aqua-Plus cần phải có định h ướng rõ ràng nhằm bảo vệ khách hàng của mình, và đảm bảo ít khả năng gây tổn hại đến môi trường tự nhiên b ằng cách giảm thiểu tối đa khí thải, rác thải trong quá trình sản xuất. Đặc biệt là
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com việc sử dụng vỏ b ình một lần, cần phải có những biện pháp tối ưu trong quá trình sản xuất. *. Môi trường pháp lý Nhìn chung trong ngành nư ớc đóng chai, Chính phủ không quá khắ khe khi tham gia vào thị trường n ước đặc biệt là nước thiên nhiên. Song cũng không vì thế m à th ời gian vừa qua đã có một sự nhộn nhạo trong ngành, đã gây ra biết bao khó khăn không ch ỉ đối với công ty TNHH Sana mà còn với tất cả các tên tuổi khác như Vĩnh Hảo, Aqua-Plus,… Tính tự nhiên của nước khoáng còn được đặt lên hàng đầu. Người ta không chấp nhận n ước suối nhân tạo bằng cách bỏ khoáng chất vào nước tinh khiết b ình thường. Th ứ hai là tính trong sạch của nguồn nước. Nước khoáng không chứa các chất độc tự nhiên hay nhân tạo, không chứa các vi trùng gây bệnh, không chứa các khoáng chất tốt nhưng có hàm lượng chứa các vi trùng gây bệnh, không chứa các khoáng chất tốt nhưng có hàm lư ợng quá cao như fluo (Fluo có hàm lượng thấp thì tốt cho m en răng nhưng có hàm lượng cao thì lại làm hại cho răng và xương…). Nước n ằm rong móng đá sâu th ì tốt hơn trong lòng đất. Chẳng hạn nước suối Lang Biang lấy tù móng đá ở vùng núi Lâm Đồng hiện nay có độ khoáng nhẹ vừa đủ với nồng độ khoáng trong máu của cơ thể con người, không mùi vị, tự nhiên và tinh khiết. Nước giếng khơi và nước mạch là có hại, nhất là nước nằm trong khu d ân cư, công nghiệp của đô thị hoặc khu nghĩa địa. Tính phù hợp cho mọi cơ thể cũng là một tiêu chu ẩn khá quan trọng, nó đảm bảo không gây tác dụng phụ không tốt cho bất kỳ ai. Nước suối thiên nhiên phải chứa
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com các khoáng ch ất vi lư ợng đầy đủ nhưng không được tạo m àu, tạo mùi vị. Tiêu chuẩn này rất khó đạt được cho nên người sành hay chê nước có mùi vị lưu hu ỳnh, mùi bùn hoặc vị mặn của một số nư ớc suối trị bệnh không đạt tiêu chu ẩn giải khát. Cuối cùng là tiêu chuẩn về chất liệu của bao bì. Bao bì phải được làm bằng 1 trong 2 ch ất liệu là nhựa PET hoặc thuỷ tinh. Nắp chai kín và không dây b ẩn cho nước. Khong để khí tự nhiên của nư ớc thoát ra ngoài ho ặc khí bẩn chui vào trong chai. *. Môi trường văn hoá - ảnh hưởng tiêu cực: Không chỉ ở Việt Nam mà tại các nước phương Đông nói chung tập tục cả nhà cùng ngồi với nhau b ên chén chè nói chuyện sau bữa cơm chiều. Mọi người hỏi h an công việc của nhau rồi bàn luận về chiến sự, tình hình kinh tế… hay những n gười bạn lâu ngày không gặp, hoặc vào các dịp tết đến mọi nhà đ ều chọn mua những loại ch è th ật ngon để tiếp đãi khách. Bởi vậy, phong cách của người Việt Nam còn rất xa lạ với việc có chai nước koáng trong nhà. Hiện nay thói quen này vẫn còn tồn tại ở hầu hết người dân ở vùng nông thôn, th ậm chí ở cả thành thị. Đó cũng là một khó khăn rất lớn đối với công ty, và câu hỏi đặt ra là phải làm thế n ào đ ể người tiêu dùng Việt Nam nhận thấy được lợi ích của n ước khoáng trong cuộc sống và thay đổi thói quen của họ. Ngoài ra, nước ta vẫn là một nước nghèo trên thế giới nên thu nhập của ngư ời dân (thu nh ập trung bình 400$/năm/người) vẫn còn th ấp chưa có khả năng dùng nước khoáng thay thế cho nước đun sôi, hay sử dụng làm nước nấu ăn, sử dụng hằng n gày. - ảnh hưởng tích cực:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngày nay khi nền kinh tế phát triển, nước khoáng đã khẳng định đợc vị thế của m ình trong lòng người dân Việt Nam. Họ đã thấy đư ợc lợi ích mà nước khoáng đ em lại cho cơ thể và sức khoẻ, và việc sử dụng nước khoáng đ ã dần trở n ên quen thuộc với người dân. Đặc biệt trong các hội nghị, các diễn đàn, trong lĩnh vực thể thao n ước khoáng đã trở n ên không thể thiếu, đó là thể hiện của sức mạnh, của một cuộc sống lành m ạnh. Nên công ty đã tận dụng triệt để yếu tố này nh ằm thúc đẩy doanh số cũng như uy tín của công ty trên th ị trường. Trong bối cảnh đó, công ty không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đ ẩy mạnh tốc độ lưu thông hàng hoá. Thúc đẩy tiêu thụ và sản xuất kinh doanh tranh thủ tìm đối tác đầu tư vào liên doanh, hợp doanh làm tăng lợi nhuận… Đồng th ời qua đó làm tăng vị thế của công ty trên thị trường. Với sự điều hành sáng suốt của ban giám đốc cùng toàn thể công nhân viên của công ty đã và đang từng bư ớc khắc phục khó khăn để đi theo hướng chung của đất nước. *. Môi trường nhân khẩu học Đất nước ta hiện nay với số dân hơn 80 triệu người, do vậy đây là một thị trường khá rộng lớn đối với các doanh nghiệp nói chung cũng như công ty Bình Minh nói riêng. Tuy nhiên mức độ đo thị hoá thấp cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường của các doanh nghiệp, trong đó có công ty Bình Minh. Với tỷ lệ số d ân sống ở nông thôn gần 80%, thành th ị trên 20% mà khách hàng của công ty chủ yếu là những khách hàng có mức sống và thu nhập cao, những khách hàng công nghiệp tập trung ở th ành thị, các khu công nghiệp. Điều này gây không ít khó hăn khi công ty ch ỉ có 3 chi nhánh chính là Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Môi trường kinh tế Đất nước ta chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường được h ơn 15 năm. Trong những năm qua chúng ta đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng, tốc độ tăng trư ởng kinh tế luôn ở mức cao, thu nhập b ình quân theo đầu người đ ược nâng lên, đời sống của con người ở cả nông thôn và thành th ị được cải thiện. Nắm bắt được tình hình đó công ty đặt ra những ch ương trình, chiến lư ợc kinh doanh thích h ợp để mở rộng sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Công ty đã đ ầu tư nhiều dây chuyền, trang thiết bị hiện đại để mở rộng sản xuất kinh doanh như dây chuyền sản xuất nước khoáng của Italia trị giá150.000 USD. Do cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997 của các nước trong khu vực làm ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp ở Việt Nam, công ty TNHH Sana không cũng bị ảnh hưởng. Cuộc khủng hoảng này ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn, khả năng thanh toán cũng nh ư khả năng xuất khẩu của công ty. Vượt qua những khó khăn đó công ty đã có những định hư ớng, bư ớc đi thích hợp như: tìm đ ối tác m ới, nâng cao chất lượng và h ạ thấp chi phí sản xuất sản phẩm … nhờ đó mà công ty vẫn tiếp tục đứng vững và phát triển. * Môi trường chính trị, luật pháp. Chúng ta được đánh giá là nơi tương đối an toàn cho các nhà đ ầu tư. Bởi nước ta là một nước XHCN, có nền chính trị ổn định. Mặt khác trong thời gian vừa qua Chính phủ đã có những văn bản quy định nhằm tháo gỡ dần cho các doanh nghiệp thông qua việc bãi bỏ các thủ tục hành ch ính rườm rà và ban hành nhiều văn bản
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com m ới nhằm khuyến khích các nhà đầu tư. Các văn bản mới n ày đã tạo điều kiện, tạo một cơ ch ế thoáng h ơn không ch ỉ cho các nhà đầu tư trong nước mà cho cả các nhà đầu tư nước ngoài đ ến đầu tư tại Việt Nam. Với cơ chế mới các doanh nghiệp tự tìm đối tác kinh doanh, tự lựa chọ các loại n gành ngh ề kinh doanh sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật. Sản phẩm Công ty TNHH Sana không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước m à còn xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Nhật Bản, EU, Mỹ, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 lao động. * Môi trường tự nhiên Nước ta nằm gần trung tâm Đông Nam á có đư ờng bờ biển d ài, vị trí địa lý rất thuận lợi cho việc giao lưu hàng hoá b ằng đường thuỷ giữa các nư ớc trong khu vực và trên thế giới với nước ta. Mặt khác môi trường tự nhiên đã đ em lại cho công ty TNHH Sana một nguồn nước phong phú, dồi dào thích h ợp cho việc sản xuất kinh doanh nước khoáng. Công ty không ch ỉ tận dụng mỏ nước khoáng ở Đông Cơ - Tiền Hải – Thái Bình, m à ở đây công ty còn dựa vào nguồn khí đốt để khai thác sản xuất và kinh doanh, nhờ vậy mà công ty có một nguồn nguyên, nhiên liệu ổn định và phong phú. Ngoài ra, khí h ậu nước ta đư ợc chia làm bốn mùa rõ rệt. Việc sản xuất kinh doanh cũng như đưa ra các kế hoạch và chiến lược kinh doanh phải đúng lúc và kịp thời thích ứng với khí hậu của từng mùa. 1 .2. Môi trường bên trong Công ty là một doanh nghiệp mới đư ợc thành lập nên bộ máy tổ chức chưua được hoàn thiện, cơ sở vật chất, vốn đầu tư xây d ựng chưa đủ. Các cửa h àng và đại lý
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐỐI VỚI DỊCH VỤ ĐƯỜNG BAY QUỐC TẾ CỦA VIETNAM AIRLINES
121 p | 252 | 95
-
Đề tài: Phát triển dịch vụ khách hàng của công ty kinh doanh.Công ty cổ phần Giải pháp máy tính việt nam
66 p | 217 | 63
-
Đề án: Nâng cao chất lượng công tác quản trị mua hàng
84 p | 187 | 58
-
Báo cáo tốt nghiệp: “Thực trạng công tác quản lý nợ xấu tại Chi nhánh Sở giao dịch 1 – BIDV”
71 p | 244 | 57
-
Đề tài: Hoàn thiện giải pháp marketing hỗn hợp nhằm phát triển thị trường nước khoáng của công ty TNHH Sana
59 p | 120 | 40
-
Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 5
9 p | 109 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Đánh giá việc vận dụng Digital Marketing trong hoạt động bán hàng tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn VinaHost
80 p | 124 | 21
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp marketing nhằm phát triển lĩnh vực kinh doanh bất động sản của công ty KEY
102 p | 65 | 18
-
Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 2
9 p | 57 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Ứng dụng marketing-mix nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH QTB
59 p | 10 | 5
-
Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 3
9 p | 73 | 4
-
Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 6
8 p | 60 | 3
-
Công tác Marketing hỗn hợp phát triển thị trường nước khoáng tại Cty TNHH SANA - 4
9 p | 61 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn