intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặc điểm của dịch vụ

Chia sẻ: Vu Manh Cuong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:1

407
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để tiến hành kd có hiệu quả trước hết cần phải nhận thức các đặc điểm của dvn~ yếu tố chi phối hđ dv...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc điểm của dịch vụ

  1. Đặc điểm của dv. Để tiến hành kd có hiệu quả trước hết cần phải nhận thức các đặc điểm của dv- n~yếu tố chi phối hđ dv a,Sp dv có tính mô hình, khác với các sp vật ch ất, sp cv ko th ể nhìn th ấy, ti ếp xúc hay sờ mó được trước lúc mua song mức độ vô hình ở các dv khác nh có thể khác. Vì vậy rất khó đánh giá được lợi ích của việc sử dụng tr ước lúc mua và dẫn tới sự lựa chọn mua dv cũng khó khăn hơn. Do đó s ự bi ểu l ộ các y ếu t ố vật chất (nhà xưởng máy móc,phương tiện công nghệ những ph ương ti ện chuyển giao dv cho khách hàng và marketing qu ảng cáo, chào hàng) đóng 1vai trò quan trọng. DN phải bằng mọi cách tác động đ ến ng` mua đ ể h ọ nhanh chóng thấy được lợi ích của việc sử dụng dv, tiện nghi và ch ất l ượng dv cũng như sự hợp lý của giá cả dv. b,Tính chất ko xđ của chất lượng dv: chất luợng dv trưứoc hết f ụ thu ộc vào ng` tạo ra chúng, vì n~ng`có tạo ra sp dv có khả năng khác nh và trong n~ đk môi trưòng, hoàn cảnh, trạng thái tâm lý khác nh có th ể d ẫn t ới ch ất l ượng ko gi ống nh, nhất là trong đk ko đc tiêu chuẩn hoá ( máy móc, tay ngh ề, công ngh ệ..). Sau nữa chất lượng dv lại fụ thuộc vào sự cảm nhận c ủa m ỗi khách hàng. Vì vậy tiêu thụ sp dv cũng nảy sinh nh` vấn đề khó khăn h ơn so v ới tiêu th ụ n~sp vật chất. c) Tính chất ko tách rời giữa việc tạo ra sp dv với tiêu th ụ sp dv ( hay nói cách khác là quá trình sx và tiêu dùng dv xảy ra đ ồng th ời) n~ ng` tiêu dùng sp dv cũng tham gia vào hình thành và hoàn thi ện sp dv. Do đó ng` cung c ấp dv ph ải nhanh nhạy và ứng xử kịp thời với những góp ý đòi h ỏi c ủa ng` tiêu dùng dv m ới có thể đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng. d) Sự tồn kho của dv khó khăn hơn so với h2( hay đúng h ơn sp dv ko th ể c ất gi ữ trong kho để khi cần thiết xuất ra dùng) d ẫn t ới chi fí dv có th ể r ất cao vì trong khi ng` cung cấp dv đã sẵn sàng thì lại ko có khách mua dv và ng` cung c ấp v ẫn fải chịu n~chi fí cố định đôi khi khá cao( dv hàng ko,b ệnh vi ện ch ất l ượng cao...) Điều đó giải thích tại sao 1số loại dv mà khách hàng theo th ời v ụ ho ặc ko thường xuyên khá cao( như khách sạn, n~bệnh vi ện cho ng` có thu nh ập cao..) Tất cả các đặc điểm trên đều được biểu hiện trong m ỗi sp dv v ới n~ m ức đ ộ khác nh và chi fí hđ kd dv ở tất cả các khâu: t ừ vi ệc l ựa ch ọn lo ại hình dv đ ến tạo ra sp định giá, tổ chức tiêu thụ và các hđ marketting dv khác... Tính chất vô hình, khó xđ chất lượng và tính ko fân chia ch ịu đc ảnh h ưởng l ớn đến đánh giá sp của ng` tiêu dùng khi mua. Vì dv ko bi ểu hi ện nh ư các s ản phẩm vật chất nên ko thể trưng bày, ko thể dễ cm hay th ể hiện cho ng` tiêu dùng thấy nên ng` tiêu dùng rất khó đánh giá chất lượng và giá c ả. Sau n ữa quá trình tạo ra dv và tiêu dùng dv đồng th ời nên ng` tiêu dùng dv cũng tham gia vào quá trình tạo ra sp dv. Điều đó dẫn tới giá trị và chất lu ợng ko ch ỉ do ng` cung ứng dv quyết địnhmà còn chịu ảnh huởng (đôi khi là rất l ớn) c ủa ng` tiêu dùng dv.Song việc mua sp dv lại diễn ra trước nên ng` tiêu dùng dv th ường d ự vào các thông tin về sp dv của ng` cung ứng dv, vào thâm niên ti ếng tăm c ủa ng` cung ứng, n~ mặt hữu hình và kinh nghiện của bản thân trong tiêu dùng sp dv.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2