intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

25
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu ứng dụng phần mềm Chessbase 13 huấn luyện trực tuyến tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 ở tỉnh Bắc Giang bước đầu đáp ứng nhu cầu giúp HLV trong nước tham khảo và vận hành cách thức huấn luyện Cờ vua online và kiểm nghiệm tính hiệu quả quá trình thực nghiệm góp phần mang lại hiệu quả công tác đào tạo VĐV.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang

  1. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VIỆC ỨNG DỤNG PHẦN MỀM CHESSBASE 13 TRONG HUẤN LUYỆN TRỰC TUYẾN GIAI ĐOẠN TÀN CUỘC CHO VẬN ĐỘNG VIÊN NĂNG KHIẾU CỜ VUA LỨA TUỔI 10 – 11 TỈNH BẮC GIANG ThS. Nguyễn Minh Trí1, TS. Nguyễn Minh Cường2, TS. Tạ Hoàng Thiện3, TS. Nguyễn Văn Hoàng TÓM TẮT Quá trình huấn luyện VĐV Cờ vua hiện nay trên thế giới các HLV ứng dụng một phương pháp mới – phương pháp huấn luyện trực tuyến. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, các phần mềm cờ vua nhanh chóng ra mắt thị trường với các tính năng đa dạng hỗ trợ cho công tác huấn luyện nhanh chóng đạt hiệu quả. Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Chessbase 13 huấn luyện trực tuyến tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 ở tỉnh Bắc Giang bước đầu đáp ứng nhu cầu giúp HLV trong nước tham khảo và vận hành cách thức huấn luyện Cờ vua online và kiểm nghiệm tính hiệu quả quá trình thực nghiệm góp phần mang lại hiệu quả công tác đào tạo VĐV. Từ khóa: Phần mềm Chessbase 13, huấn luyện trực tuyến cờ vua. ABSTRACT A new method of training chess players has now been applied in the world - the online training method. With the development of science and technology, chess software quickly introduced to the market with various features to support the training effectively. The study and application of Chessbase 13 software for online training in the endgame stage for talented chess players aged 10-11 in Bac Giang province initially meets the need to help domestic coaches to refer and operate online chess training method and test the effectiveness of the experimental process to contribute to the efficiency of training chess players. Keywords: Chessbase 13 software, online chess training. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay, với tốc độ khoa học và công nghệ phát triển như vũ bão thì việc ứng dụng những thành tựu khoa học vào công tác giảng dạy, huấn luyện vận động viên môn Cờ vua là hết sức cấp thiết. Mạng Internet là hệ thống thông tin toàn cầu với nguồn thông tin phong phú đa dạng và luôn cập nhật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, là phương tiện cho giao lưu, chia sẻ thông tin, nghiên cứu cho tất cả mọi người không giới hạn về không gian, thời gian. Hiện nay ở nhiều nước trên thế giới rất nhiều VĐV có đẳng cấp cao hay huấn luyện viên (HLV) giỏi nước ngoài đã và đang giảng dạy, huấn luyện cờ vua trực tuyến cùng với các phần mềm hỗ trợ như Chessbase, Frizt, CT-Art. Cùng với các website đánh cờ trực tuyến như Chess.com, Chessbase. Trong đó chương trình Chessbase là một chương trình rất phổ biến, hiện đại nhưng dễ sử dụng, phù hợp và hỗ trợ rất nhiều cho mọi trình độ của VĐV Cờ vua. 1158
  2. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu như Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, Phương pháp phỏng vấn, Phương pháp kiểm tra sư phạm, Phương pháp thực nghiệm sư phạm và Phương pháp toán học thống kê. Đặc biệt là phương pháp kiểm tra sư phạm được sử dụng đo lường trên các VĐV Cờ vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang với Test cờ thế, Test lý thuyết tàn cuộc, Test phân tích đánh giá thế trận (GĐTC), Test năng lực tính toán và Test cờ thế trước và sau thực nghiệm. Đối tượng nghiên cứu: Chương trình phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.1 Đánh giá thực trạng giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang Để tiến hành nghiên cứu thực trạng giai đoạn tàn cuộc cho VĐV năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang, đề tài tiến hành đánh giá kỹ năng thi đấu cờ tàn và kiến thức cờ tàn cho đối tượng nghiên cứu. Để đánh giá kỹ năng thi đấu cờ tàn đề tài đã tiến hành thu thập, phân tích biên bản thi đấu của đội tuyển cờ vua tỉnh Bắc Giang lứa tuổi U11 tại giải vô địch cờ vua Trẻ toàn quốc năm 2017 tại Đà Nẵng. Gồm có 15 VĐV. Bảng 1: Thống kê sai lầm các giai đoạn ván đấu của VĐV Cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang tại giải trẻ toàn quốc 2017 Lứa tuổi Các sai lầm thường mắc phải Khai cuộc Trung cuộc Tàn cuộc n % n % n % 8 – 9 (n = 80) 23 28.7 21 26.3 36 45 10 – 11(n = 105) 20 19 23 21.9 61 58.1 12 – 13(n=101) 27 26.7 30 29.7 43 43.6 © (273) 70 24.8 74 26 140 48.9 Kết quả thu được ở bảng 1 cho thấy trình độ xử lý tàn cuộc của VĐV lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang còn nhiều hạn chế, khả năng xử lý tình huống còn yếu kém. Bảng 2: Thực trạng kỹ năng thi đấu tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 đội tuyển Bắc Giang Số ván không Số ván xuất hiện Số ván sai lầm Các dạng tàn cuộc sai lầm n % n % n % Cờ tàn xe 61 66.3% 22 23.9% 39 42.4% Cờ tàn Mã 7 7.6% 2 2.2% 5 5.4% Cờ tàn Tượng 5 5.4% 3 3.3% 2 2.2% Cờ tàn tốt 16 17.4% 5 5.4% 11 12.0% Cờ tàn Hậu 3 3.3% 1 1.1% 2 2.2% Tổng số ván 92 100.0% 33 35.9% 59 64.1% 1159
  3. Kết thu được ở bảng 2 cho thấy Tỷ lệ mắc lỗi ở tàn cuộc lứa tuổi 10 – 11 là rất cao, lên tới 64.1% các ván gặp phải sai lầm ở tàn cuộc. 2.1.1 Xác định các test đánh giá kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang Dựa vào kết quả từ phiếu phỏng vấn HLV, chuyên gia, Đề tài đã lựa chọn được 6 test chuyên môn có khả năng áp dụng vào việc đánh giá trình độ tàn cuộc cho VĐV năng khiếu Cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang như: Test cờ thế (điểm); Test phòng thủ tàn cuộc (điểm); Test lý thuyết tàn cuộc (điểm); Test năng lực tính toán (điểm); Test phân tích đánh giá thế trận (GĐTC) (điểm); Test xử lý ưu thế tàn cuộc (điểm). Từ kết quả phỏng vấn, đề tài tiến hành kiểm nghiệm độ tin cậy của các test đã lựa chọn như sau: Bảng 3: Kết quả của các Test chuyên môn của thông qua hệ số tương quan giữa 2 lần kiểm tra Ban đầu Sau 7 ngày GT Test r Mean SD Mean SD Test cờ thế (điểm) 6.38 0.59 6.47 0.72 0.81 Test phòng thủ tàn cuộc (điểm) 6.91 1.04 6.59 0.82 0.79 Test lý thuyết tàn cuộc (điểm) 6.72 0.55 6.63 0.53 0.82 Nam Test phân tích đánh giá thế trận 6.35 0.58 6.38 0.56 0.84 (GĐTC) (điểm) Test xử lý ưu thế tàn cuộc (điểm) 6.59 0.71 6.66 0.54 0.61 Test năng lực tính toán (điểm) 6.06 0.57 6.09 0.55 0.82 Test cờ thế (điểm) 6.66 0.57 6.53 0.53 0.81 Test phòng thủ tàn cuộc (điểm) 6.34 1.36 6.31 0.98 0.73 Test lý thuyết tàn cuộc (điểm) 5.84 0.54 5.91 0.49 0.82 Nữ Test phân tích đánh giá thế trận 6.31 0.51 6.25 0.52 0.82 (GĐTC) (điểm) Test xử lý ưu thế tàn cuộc (điểm) 6.38 1.22 6.63 1.06 0.79 Test năng lực tính toán (điểm) 5.72 0.48 5.84 0.51 0.83 Qua kiểm nghiệm độ tin cậy của Test, kết quả phỏng vấn từ 6 test đã loại được 2 test và chọn được 4 test (Đề tài quy ước: Lựa chọn test có độ tin cậy từ 0.80 trở lên) để đánh giá trình độ của VĐV Cờ vua lứa tuổi 10 – 11. Đó là các Test: Test cờ thế (điểm); Test lý thuyết tàn cuộc(điểm); Test phân tích đánh giá thế trận (điểm) và Test năng lực tính toán(điểm). 2.1.2 Đánh giá thực trạng kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang Đề tài thực hiện nghiên cứu trên 32 VĐV nam, nữ năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang. Dựa trên các chỉ tiêu đã chọn khóa luận tiến hành đánh giá thực trạng kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang kết quả kiểm tra được trình bày qua bảng sau: 1160
  4. Bảng 4: Thực trạng kỹ năng tàn cuộc của VĐV Cờ vua Nam (n=16) Nữ (n = 16) T Test Mea T Mean SD Cv% SD Cv% n 1 Test cờ thế (điểm) 6.38 0.59 9.28 6.66 0.57 8.55 2 Test lý thuyết tàn cuộc (điểm) 6.72 0.55 8.14 5.84 0.54 9.23 Test phân tích đánh giá thế trận 3 6.06 0.57 9.46 6.31 0.51 8.12 (GĐTC) (điểm) 4 Test năng lực tính toán (điểm) 6.81 0.54 7.98 5.72 0.48 8.43 Từ kết quả kiểm tra ban đầu, đề tài nhận thấy kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang có 4/4 test tương đối đồng đều ở các VĐV nam, nữ. Cụ thể ở VĐV nam có Cv%nam dao động từ 7.98–9.460.05 Test lý thuyết tàn cuộc 6.63 0.52 7.81 6.81 0.59 8.72 0.673 >0.05 (điểm) Nam Test phân tích đánh giá 6.13 0.58 9.51 6.00 0.6 9.96 0.423 >0.05 thế trận (GĐTC) (điểm) Test năng lực tính toán 6.69 0.65 9.74 6.94 0.42 6.01 0.911 >0.05 (điểm) Test cờ thế (điểm) 6.63 0.64 9.67 6.69 0.53 7.93 0.212 >0.05 Test lý thuyết tàn cuộc 5.69 0.53 9.32 6.00 0.53 8.91 1.173 >0.05 (điểm) Nữ Test phân tích đánh giá 6.25 0.46 7.41 6.38 0.58 9.14 0.475 >0.05 thế trận (GĐTC)(điểm) Test năng lực tính 5.56 0.42 7.5 5.88 0.52 8.81 1.329 >0.05 toán(điểm) Ghi chú: n = nA + nB - 2= 8 + 8 – 2 = 14, t0.05 = 2.145. Qua kết quả so sánh kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang ở nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng có thể nhận thấy sự khác biệt giữa 2 nhóm cả nam lẫn nữ ở thời điểm này với sự khác biệt không có ý 1161
  5. nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P > 0.05 vì có ttính< tbảng. Điều này phù hợp với việc vận dụng phần mềm Chesbase 13 cho các VĐV nhằm nâng cao kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang. 2.2 Kết quả xây dựng và ứng dụng chương trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cho VĐV năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 - 11 tỉnh Bắc Giang 2.2.1 Kết quả xây dựng quy trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang Qua quá trình nghiên cứu tài liệu và tìm hiểu các phương pháp ứng dụng công nghệ vào huấn luyện VĐV, đề tài nhận thấy công trình nghiên cứu của đề tài còn mới mẻ và đề tài đã nghiên cứu và thống kê ra có 2 phương pháp huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng Chessbase 13 gồm có: 1. Huấn luyện trực tuyến - Trực tiếp 2. Huấn luyện trực tuyến - Gián tiếp Cả 2 phương pháp huấn luyện này đều có những ưu điểm chung như sau: - Không có giới hạn về địa điểm học tập: HLV và VĐV chỉ cần kết có kết nối mạng với nhau là có thể học được ở bất kì đâu. - Luôn có một đối thủ rất mạnh cỡ siêu đại kiện tướng tập cùng: Với chương trình phân tích thế trận tích hợp cùng chessbase, VĐV chỉ cần vài bước mở chương trình phân tích là có thể đánh giá nhanh thế cờ trong 3giây. - Load thế cờ nhanh, tránh thời gian chết: Việc hiển thị hay xếp bài tập rất nhanh nhờ lưu sẵn, vận động viên không phải chờ xếp thế cờ như cách truyền thống. 2.2.1.1 Huấn luyện trực tuyến - trực tiếp Huấn luyện trực tuyến – Trực tiếp là: HLV huấn luyện trực tiếp trên ứng Chessbase bằng tài khoản playchess. VĐV sẽ trực tiếp theo dõi bài huấn luyện, bài giảng của HLV qua việc HLV tạo lập các thế cờ, giảng giải, di chuyển nước cờ, hình ảnh thế cờ, phân tích thế trận. Quy trình huấn luyện: 1. HLV chuẩn bị trước bài huấn luyện của mình theo giáo án huấn luyện cờ tàn trên chương trình chessbase và lưu lại thành một tệp. 2. HLV và VĐV kết nối với nhau bằng gọi Video Call hoặc Audio Call qua ứng dụng skype (messenger hoặc các ứng dụng liên hệ gọi điện) 3. HLV vào ứng dụng chessbase, đăng nhập tài khoản playchess và tạo phòng riêng. 4. VĐV truy cập ứng dụng chessbase, đăng nhập tài khoản playchess và truy cập vào phòng HLV đã tạo. 5. HLV mở nội dung bài giảng của mình đã chuẩn bị trước và bắt đầu huấn luyện VĐV. 1162
  6. 2.2.1.2 Huấn luyện trực tuyến – gián tiếp Huấn luyện trực tuyến – gián tiếp là những cách huấn luyện mà chính các VĐV tiến hành các thao tác chính trên máy và Huấn luyện viên là người hướng dẫn, quan sát, kiểm tra trực tuyến bằng nhiều cách khác nhau như dùng Camera hay TeamViewer … vv. Thường dùng hỗ trợ, kết hợp giảng dạy Trực tuyến – Trực tiếp. Quy trình huấn luyện: 1. HLV chuẩn bị trước bài huấn luyện của mình theo giáo án huấn luyện cờ tàn trên chương trình chessbase và lưu lại thành một tệp. 2. HLV và VĐV kết nối với nhau bằng gọi Video Call hoặc Audio Call qua ứng dụng skype (messenger hoặc các ứng dụng liên hệ gọi điện). 3. Kết nối Teamview giữa máy tính của HLV và VĐV. HLV hỗ trợ trực tiếp mở tệp bài học 4. HLV hướng dẫn, theo dõi VĐV thực tập bài thực hành. Đặc biệt học sinh không gian lận được khi làm bài Test. 5. HLV nhận xét và phân tích lại bài cùng với sử dụng các chương trình phân tích. 2.2.2 Ứng dụng chương trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang trong 3 tháng 1) Thời gian huấn luyện - Giai đoạn 1: Từ ngày 08/01/2018 tới ngày 10/2/2018 (5 tuần) kế hoạch trọng tâm là huấn luyện cờ tàn Vua, Mã, Tượng. - Giai đoạn 2: Từ ngày 26/2/2018 tới ngày 26/4/2018 (12 tuần) kế hoạch trọng tâm là huấn luyện cờ tàn Xe, Hậu, Cờ tàn hỗn hợp. 2) Nội dung huấn luyện Giai đoạn 1: Từ ngày 08/01/2018 tới ngày 10/2/2018 (5 tuần) Bảng 6: Tỷ lệ phân bố chương trình huấn luyện Giai đoạn 1 Huấn luyện Tỷ lệ % Tổng số tiết Phân loại Tỷ lệ% Cờ tàn vua 40% Lý thuyết 60% 24 tiết Cờ tàn tượng 30% Cờ tàn mã 30% Thi đấu cờ tàn 37.5% Thực hành 40% 16 tiết Giải cờ thế 37.5% Thi đấu blizt 25% 1163
  7. Giai đoạn 2: Từ ngày 26/2/2018 tới ngày 26/4/2018 (8 tuần) Bảng 7: Tỷ lệ phân bổ chương trình huấn luyện Giai đoạn 2 Huấn luyện Tỷ lệ% Tổng số tiết Phân loại Tỷ lệ% Cờ tàn xe 60% Lý thuyết 40% 26 tiết Cờ tàn hậu 17% Cờ tàn hỗn hợp 23% Thi đấu cờ tàn 34% Thực hành 60% 38 tiết Giải cờ thế 45% Thi đấu blizt 21% 2.3 Đánh giá hiệu quả việc ứng dụng phần mềm Chessbase 13 trong huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang sau 3 tháng 2.3.1 So sánh các nhóm trước và sau thực nghiệm chương trình huấn luyện Cờ vua trực tuyến Kết quả so sánh các nhóm trước và sau thực nghiệm chương trình huấn luyện Cờ vua trực tuyến được trình bày ở bảng 9 như sau: Bảng 8: Kết quả so sánh các test của nhóm đối chứng trước và sau thực nghiệm Sau 3 Ban đầu tháng Nhóm GT Test W% t P Mea Mean SD SD n Test cờ thế(điểm) 6.19 0.59 6.94 0.62 11.42 2.39
  8. Ớ nhóm đối chứng cho thấy: Nhóm nam: Qua thời gian 3 tháng tập luyện với những bài tập đang sử dụng hiện hành kỹ năng tàn cuộc của VĐV năng khiếu Cờ Vua lứa tuổi 10-11 tỉnh Bắc Giang cũng có sự tăng tiến đáng kể, nhưng có 1 test (Test năng lực tính toán sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác suất P > 0.05 và có ttính = 1.667 0.05 và có ttính = 1.527 – 1.824 0.05 và có ttính = 1.94 0.05 và có ttính = 2.38 – 6.18 >tbảng = 2.365. Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm, Sự tăng trưởng của các test của nhóm đối chứng trước và sau thực nghiệm được thể hiện qua các biểu đồ sau đây: Biểu đồ 1: Kết quả kiểm tra trước và sau Biểu đồ 2: Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của Nhóm đối chứng nam thực nghiệm của Nhóm thực nghiệm nam 1165
  9. Biểu đồ 3: Kết quả kiểm tra trước và sau thực Biểu đồ 4: Kết quả kiểm tra trước và sau thực nghiệm của Nhóm đối chứng nữ nghiệm của Nhóm thực nghiệm nữ Đối chứng Thực nghiệm Biểu đồ 5: Nhịp tăng trưởng của Nhóm nam Biểu đồ 6: Nhịp tăng trưởng của Nhóm nữ Kết quả trình bày ở bảng 8 và biểu đồ 5,6 cho thấy: Nhóm nam: Sự tăng trưởng của các test đánh giá kỹ năng tàn cuộc của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng sau thực nghiệm cho thấy nhịp tăng trưởng (W%) của nhóm đối chứng từ 4.53% - 11.42%; nhóm thực nghiệm từ 8.3% - 15.08%. Nhóm nữ: Sự tăng trưởng của các test đánh giá kỹ năng tàn cuộc của 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng sau thực nghiệm cho thấy nhịp tăng trưởng (W%) của nhóm đối chứng từ 3.70% - 7.61%, nhóm thực nghiệm từ 4.53% - 12.89%. 2.3.2 So sánh các nhóm sau thực nghiệm chương trình huấn luyện Cờ vua trực tuyến Để làm rõ hơn hiệu quả của chương trình huấn luyện Cờ vua trực tuyến của nhóm thực nghiệm so với nhóm đối chứng, đề tài tiến hành so sánh ngang thành tích sau thực nghiệm. Kết quả được trình bày qua bảng 3.10 sau đây: 1166
  10. Bảng 9: So sánh kết quả kiểm tra của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng sau thực nghiệm Đối chứng Thực nghiệm GT Test (n= 8) (n=8) t P Mean SD Mean SD Test cờ thế (điểm) 6.94 0.62 7.63 0.52 2.40 0.05 Nam Test phân tích đánh giá thế trận 6.56 0.62 6.75 0.53 0.65 >0.05 (GĐTC) (điểm) Test năng lực tính toán (điểm) 7.00 0.65 7.69 0.46 2.43 0.05 Test lý thuyết tàn cuộc (điểm) 6.06 0.42 6.69 0.70 2.16 0.05. Test năng lực tính toán(điểm): Kết quả trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê vì có t = 2.434> t0.05 = 2.365, ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Đối chứng Thực nghiệm Biểu đồ 7: Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm Biểu đồ 8: Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm của Nhóm nam của Nhóm nữ 1167
  11. Ở nhóm nữ: Test cờ thế (điểm): Kết quả trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê vì có t = 2.14 > t0.05 = 2.365, ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Test lý thuyết tàn cuộc (điểm): Kết quả trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê vì có t = 2.37 > t0.05 = 2.365, ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Test phân tích đánh giá thế trận (GĐTC) (điểm): Kết quả trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê vì có t = 2.14 > t0.05 = 2.365, ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Test năng lực tính toán (điểm): Kết quả trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm có sự khác biệt mang ý nghĩa thống kê vì có t = 2.13 > t0.05 = 2.365, ở ngưỡng xác suất p < 0.05. Như vậy, sau 3 tháng áp dụng chương trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cùng chương trình huấn luyện của đề tài thì các chỉ tiêu đánh giá khả năng tàn cuộc của nhóm thực nghiệm có sự tăng tiến. Trong đó, Nhóm thực nghiệm ở cả nam và nữ có sự tăng tiến tốt so với nhóm đối chứng. 3. KẾT LUẬN 1. Thực trạng kỹ năng xử lý khi thi đấu cờ tàn của các VĐV NK lứa tuổi 10 - 11 tỉnh Bắc Giang còn chưa tốt. Việc tiếp thu lý thuyết cờ tàn của các VĐV và công tác huấn luyện cờ tàn còn chưa được chú trọng, phương pháp huấn luyện tàn cuộc chưa hợp lý. Thông qua phiếu phỏng vấn đã lựa chọn được 4 test đánh giá thực trạng kỹ năng tàn cuộc của VĐV gồm: Test cờ thế; Test lý thuyết tàn cuộc; Test phân tích đánh giá thế trận; Test năng lực tính toán. 2. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã chọn được 2 phương pháp để huấn luyện tàn cuộc trực tuyến cho VĐV NK cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh bằng Bắc Giang bằng chương trình chessbase 13 và đã đưa ra được chương trình huấn luyện cho khách thể thực nghiệm. Qua 3 tháng huấn luyện và ứng dụng chương trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cho thấy kỹ năng tàn cuộc của nam và nữ nhóm thực nghiệm có sự tăng tiến tốt so với nhóm đối chứng. Điều này chứng minh, chương trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cùng chương trình huấn luyện của đề tài đã phát huy tác dụng tích cực hơn trong việc nâng cao kỹ năng tàn cuộc cho VĐV Cờ vua trẻ. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Baigiunop I.A. – Kosmatop I.I. – Domanhin P.V. (1983), Chương trình chuẩn bị kỹ thuật cho vận động viên trẻ. 2. Đàm Quốc Chính (1999), Giáo trình giảng dạy môn học Cờ Vua, NXB TDTT, Hà Nội. 3. Golenhixev V.E. (1969 – 1971), Chương trình huấn luyện vận động viên Cờ vua trẻ (cấp 1, 2, 3, 4), Matxcôva – Tài liệu của Liên đoàn Cờ Việt Nam– Dịch: Lương Trọng Minh. 4. D. Harre (1996), Học thuyết huấn luyện, (Trương Anh Tuấn - Bùi Thế Hiển biên dịch), Nxb TDTT, Hà Nội. 5. Phạm Việt Đức (2004), Nghiên cứu ứng dụng chương trình Cờ Vua Chess Assistant 3.0 trong giảng dạy - huấn luyện trên đối tượng sinh viên chuyên sâu Cờ Vua trường Đại học TDTT I. 1168
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2