intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá thực trạng công tác quản lý trong giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh trường đại học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công tác quản lý trong giảng dạy Giáo dục quốc phòng an ninh đang là vẫn đề được Đảng, Nhà nước và các cấp quan tâm. Đề tài này nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý trong giảng dạy môn giáo dục quốc phòng an ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá thực trạng công tác quản lý trong giảng dạy giáo dục quốc phòng an ninh trường đại học

  1. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRONG GIẢNG DẠY GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG AN NINH TRƯỜNG ĐẠI HỌC Lê Đình Nam Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Tóm tắt: Công tác quản lý trong giảng dạy Giáo dục quốc phòng an ninh đang là vẫn đề được Đảng, Nhà nước và các cấp quan tâm. Nhận thức được điều này Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (ĐH TNMTHN) luôn quan tâm chỉ đạo sát sao trong công tác giảng dạy. Đề tài này nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý trong giảng dạy môn giáo dục quốc phòng an ninh. Từ khoá: giáo dục quốc phòng, an ninh, giải pháp, thực trạng, chất lượng, đại học, giờ học ASSESSING THE CURRENT STATUS OF MANAGEMENT IN TEACHING NATIONAL DEFENSE AND SECURITY EDUCATION Le Dinh Nam Hanoi University of Natural Resources and Environment Abstract: Management work in teaching national defense and security education is still a matter of concern for the Party, State and all levels. Recognizing this, Hanoi University of Natural Resources and Environment always pays close attention to and directs teaching work. This topic studies the current situation and proposes solutions to improve the quality of management in teaching national defense and security education. Keywords: defense education, security, solution, situation, quality, university, class time, Nhận bài: 29/7/2024 Phản biện: 25/8/2024 Duyệt đăng: 29/8/2024 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Nghị định 116/NĐ-CP ngày 10/7/2007 của 2.1. Chủ trương của Đảng ủy Trường ĐH Chính phủ về Quốc phòng an ninh (QPAN) chỉ TNMTHN về việc đưa sinh viên học tập môn rõ: Giáo dục quốc phòng an ninh (GDQPAN) là học Giáo dục quốc phòng an ninh tại cơ sở bộ phận của nền giáo dục quốc dân, một nội dung Thanh Hóa; cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, Quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng về an ninh nhân dân; là môn học chính khoá trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thực hiện chương trình giáo dục & đào tạo từ trung học phổ công tác QPAN, trong những năm qua, công tác thông đến đại học và các trường chính trị, hành GDQPAN luôn luôn được Đảng ủy, Ban Giám chính, đoàn thể…”. hiệu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành hiện. Gắn với các hội nghị triển khai nghị quyết Đảng ủy về đưa môn học GDQPAN của sinh viên của Đảng ủy. Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã quán cở sở Hà Nội và tại phân hiệu Tỉnh Thanh Hóa triệt thực hiện pháp lệnh về DQTV (Luật DQTV); mà quá trình lên lớp vẫn đảm bảo chương trình, pháp lệnh về DBĐV; Chỉ thị số 62/CT-TW của chất lượng, do đó rất cần tăng cường các giải pháp Bộ Chính trị; Chỉ thị số12/CT/TW; Nghị định số quản lý phù hợp và hiệu quả hơn. Xuất phát từ yêu 15/2001/NĐ-CP và Nghị định 116/2007/NĐ-CP cầu và nhiệm vụ trên, nhóm tác giả đã lựa chọn của Chính phủ về GDQPAN cho cán bộ chủ chốt nghiên cứu một số giải pháp để: “Đánh giá thực các phòng ban, đoàn thể, các đồng chí trưởng, phó trạng công tác quản lý trong giảng dạy Giáo dục phòng, khoa, trung tâm toàn Trường. Phối hợp với quốc phòng an ninh Trường Đại học Tài nguyên Công đoàn và Đoàn thanh niên tuyên truyền sâu và Môi trường Hà Nội” nhằm góp phần nâng cao rộng về Luật DQTV; pháp lệnh DBĐV; kế hoạch, chất lượng giảng dạy cho môn GDQPAN. hướng dẫn về công tác quốc phòng, QSĐP của Bộ II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và BCHQS quận Bắc Từ 36 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
  2. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC Liêm. Đặc biệt từ năm 2010 Đảng uỷ Nhà trường Để phù hợp với tình hình mới hiện nay của đã có Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Nhà trường, căn cứ vào điều kiện cụ thể cho phép. lực lượng tự vệ, GDQPAN. Các công văn chỉ thị, Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã có nghị quyết: Toàn hướng dẫn về công tác QSĐP đều được triển bộ số sinh viên đại học chính quy sẽ học tập và rèn khai kịp thời nghiêm túc, tạo điều kiện thuận luyện môn học GDQPAN tại cở sở Thanh Hóa. lợi về thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất cho Bộ 2.2. Thực trạng về công tác quản lý trong môn, trung đội tự vệ hoạt động trong công tác giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng huấn luyện, bảo vệ trật tự trị an, hội thi, hội thao an ninh các cấp cho hàng năm theo Luật dân quân tự vệ. 2.2.1. Quản lý về cơ sở vật chất, vũ khí trang Khoa GDTC – GDQP đã làm tốt công tác tham bị, thao trường, bãi tập mưu, đề xuất, tổ chức triển khai giảng dạy các Để quản lí vũ khí giảng dạy được sử dụng tốt, hệ đào tạo. Thông qua việc quán triệt, tổ chức bền, an toàn theo đúng quy định. Khoa đã niêm thực hiện, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cất vũ khí bằng tủ sắt, hòm sắt và hàng tuần có trong nhận thức và hành động của CBCNV, đặc chế độ bảo quản định kỳ. Vì vậy trong những năm biệt là nhận thức của sinh viên trong toàn trường qua, đã bảo quản an toàn tuyệt đối với vũ khí trang về nhiệm vụ công tác GDQPAN, nắm chắc tay bị cho giảng dạy. Đây là cơ sở để sinh viên nâng súng bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng cao kỹ năng thực hành trong tập luyện và hội thao. hiện nay. Cụ thể như sau: Bảng 1: Trang thiết bị, cơ sở vật chất môn GDQP – AN Trường ĐH TNMTHN TT Tên thiết bị Số lượng Đơn vị tính Ghi chú 1 Giáo trình GDQPAN 2 tập 300 bộ 2 Tranh mô hình GDQPAN 12 bộ 3 Súng tiểu liên AK cắt bổ 10 khẩu 4 Súng tiểu liên AK luyện tập 10 khẩu 5 Súng diệt tăng B40 cắt bổ 2 khẩu 6 Súng diệt tăng B41 cắt bổ 2 khẩu 7 Đạn B40 cắt bổ 2 quả 8 Đạn B41 cắt bổ 2 quả 9 Súng tiểu liên AK Composite 15 khẩu 10 Lựu đạn luyện tập 40 quả 11 Lựu đạn cắt bổ 12 quả 12 Hộp dụng cụ KTBB 04 hộp 13 Mô hình đường đạn trong không khí 04 cái 14 Giá đặt bia đa năng 12 cái 15 Kính kiểm tra AK 12 cái 16 Đạn AK luyện tập 20 viên 17 Ống nhòm 12 cái 18 La bàn 12 cái 2.2. Thực trạng về đội ngũ cán bộ, giảng là sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam. Khoa viên môn GDQPAN GDTC – GDQP là đơn vị có chức năng quản lý, Khoa đã quản lý giảng viên cơ hữu và giảng tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy các môn học viên thỉnh giảng theo đúng quy định gồm: tổng GDQPAN cho các hệ đào tạo. số giảng viên 08 người, 100% có trình độ thạc sỹ 2.3. Thực trạng công tác quản lý trong giảng và được đào tạo đúng chuyên ngành. Đây là cơ dạy môn GDQPAN Trường ĐH TNMTHN sở để Khoa hoàn thành kế hoạch cấp trên giao. Nghiên cứu đã đánh giá công tác quản lý trong Đội ngũ giảng viên thỉnh giảng gồm 04 đồng chí giảng dạy môn GDQPAN, kết quả cụ thể như sau: TÂM LÝ - GIÁO DỤC 37
  3. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC Bảng 2.3. Các nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác quản lý trong giảng dạy Môn GDQPAN Trường ĐH TNMTHN TT Nội dung Đồng ý Tỷ lệ 1 Giờ học lý thuyết với lớp ghép đông 126/200 63% 2 Vũ khí dành cho học tập còn thiếu 118/200 59% 3 Chưa quen với môi trường quân đội 100/200 50% Công tác quản lý của GV còn chưa thực 4 102/200 51% sự nghiêm Còn nhiều SV chưa tập trung cho môn 5 90/200 45% học 6 Điều kiện sinh hoạt còn hạn chế 20/200 10% 7 Các nguyên nhân khác 20/200 10% Như vậy đa số SV cho rằng hạn chế ảnh hưởng 2.5. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đến chất lượng môn học là: ý thức tổ chức kỷ công tác quản lý trong giảng dạy môn học Giáo luật của một số sinh viên chưa cao; vật chất huấn dục quốc phòng an ninh. luyện còn thiếu; công tác quản lý trong và ngoài Từ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân giờ lên lớp còn chưa thật sự nghiêm túc, điều kiện của thực trạng, nhóm tác giả đã đề ra và áp dụng sinh hoạt còn hạn chế, giờ học lý thuyết còn ghép một số các giải pháp để nâng cao công tác quản lớp đông. lý như sau: 2.4. Những ưu điểm, hạn chế và nguyên 2.5.1 Tăng cường công tác quản lý về trang nhân của các giải pháp đã thực hiện thiết bị, cơ sở vất chất cho môn học - Ưu điểm: Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, từng bước + Đã duy trì được việc giảng dạy, học tập trong hiện đại hóa trang thiết bị dạy - học. Hằng năm, môi trường mới lưu lượng sinh viên ngày một tăng, trong khi đó + Trong sinh hoạt đạt được nhiều kết quả tốt ngân sách và điều kiện bảo đảm tăng không nhiều. + SV dần làm quen với môi trường trong quân đội Chính vì vậy tăng cường trang bị, vật chất, thao + Đã rèn luyện cho SV tư thế tác phong trong trường bãi tập có ý nghĩa đặc biệt quan trong đến học tập, rèn luyện, SV gần như một chiến sỹ: chất lượng công tác quản lý trong giảng dạy môn trong sinh hoạt và học tập di chuyển thành hàng học GDQPAN. Bộ môn đã tiến hành tăng cường theo đội hình đội ngũ, chào cờ hát quốc ca,... quản lý chặt chẽ hơn. Số vũ khí trang bị hiện có - Hạn chế: bảo quản và khai thác tốt, có hiệu quả hơn, tăng + Chất lượng, kết quả học tập chưa cao theo cường sửa chữa kịp thời khi có hư hỏng xảy ra. yêu cầu 2.5.2. Tích cực chủ động tăng cường ứng + Còn một số SV tác phong chậm, đi học muộn dụng công nghệ thông tin trong công tác quản + Tính phấn đấu để đạt kết quả cao còn chưa nhiều lý và giảng dạy + Một số SV sức khỏe giảm sút do thay đổi môi Tạo hứng thú cho học sinh bằng việc đẩy mạnh trường sinh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy + Còn xảy ra một số trường hợp mất trật tự, an ninh... môn GDQPAN. Việc ứng dụng công nghệ thông - Nguyên nhân: tin vào giảng dạy có hiệu quả rất nhiều trong việc Do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan đem tạo hứng thú cho sinh viên khi tiếp cận môn học lại, trong đó vũ khí, trang thiết bị, sân bãi dành . Từ chỗ giảng viên chỉ hướng dẫn sinh viên qua cho tập luyện còn thiếu, điều kiện sinh hoạt còn sách giáo khoa đến nay nhờ sự hỗ trợ của công hạn chế, ý thức học tập của một số SV còn chưa nghệ thông tin bài học trở nên vô cùng phong phú tốt và đặc biệt là công tác quản lý còn bất cập. và đa dạng. Sinh viên có thể khai thác thông tin Vậy muốn nâng cao chất lượng giảng dạy trước trên mạng Internet để tìm hiểu trước kiến thức. hết phải đổi mới công tác quản lý, tìm ra được 2.5.3. Đổi mới hình thức tổ chức quản lý các giải pháp phù hợp hơn để nâng cao chất lượng trong giảng dạy môn học môn học. Kết quả điều tra cho thấy, khả năng thích ứng 38 Tập 30, số 09 (tháng 09/2024)
  4. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC của sinh viên với yêu cầu rèn luyện có tính đặc thù lo đến công tác hậu cần, ý tế, đảm bảo sức khỏe còn chậm, phương pháp tự học chưa tốt, không ít cho sinh viên học tập và huấn luyện cần sự quan sinh viên còn lúng túng trong việc tìm ra phương tâm, chỉ đạo, phối hợp giữa các đơn vị. Luôn tổ pháp học tập, rèn luyện phù hợp, một bộ phận sinh chức tổng vệ sinh nơi ăn ở, tăng cường kiểm tra viên chưa tự giác, tích cực, chủ động và phát huy đôn đốc nhắc nhở công tác hậu cần: bếp ăn, môi tính sáng tạo trong học tập, thực hiện kế hoạch trường sinh hoạt, tập luyện, học tập, phục vụ khám học tập mang tính “nghĩa vụ”. Vì vậy cần đổi mới chữa bệnh kịp thời... các hình thức quản lý trong giảng dạy môn học III. KẾT LUẬN dần đưa sinh viên vào lối sống kỷ luật theo tác Với những giải pháp mới đã áp dụng trong phong của một người quân nhân với một số chế công tác quản lý quá trình giảng dạy đã cho những độ trong ngày. kết quả học tập cụ thể cao hơn khi chưa áp dụng 2.5.4. Thường xuyên tổ chức các giờ học trong khối đại học chính quy năm thứ nhất. ngoại khóa, vừa thăm quan, vừa kết hợp học 1. Tăng cường công tác quản lý về trang thiết tập huấn luyện để trau dồi và rút kinh nghiệm bị, cơ sở vất chất cho môn học trong công tác quản lý môn học GDQPAN 2. Tích cực chủ động tăng cường ứng dụng Kết hợp vừa giảng dạy, huấn luyện, vừa tổ chức công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng, chứng tích giảng dạy chiến tranh bảo vệ Tổ quốc sẽ là bài học thực tế, 3. Đổi mới hình thức tổ chức quản lý trong bổ ích giúp nâng cao chất lượng môn học. giảng dạy môn học 2.5.5. Chú trong công tác quản lý về hậu 4. Thường xuyên tổ chức các giờ học ngoại cần, y tế, phục vụ trong quá trình giảng dạy, khóa, vừa thăm quan, vừa kết hợp học tập huấn học tập... luyện để trau dồi và rút kinh nghiệm trong công Điều kiện kinh tế của SV không đồng đều, tác quản lý môn học GDQPAN nhiều SV còn có hoàn cảnh khó khăn, mức sinh 5. Chú trong công tác quản lý về hậu cần, y tế, hoạt chưa đủ đảm bảo cho sức khỏe, do đó chăm phục vụ trong quá trình giảng dạy, học tập... TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Công tác Đảng, Công tác chính trị: tập 1,2, NXB QĐND 1998. 2. Một số văn bản chỉ đạo công tác GDQP-AN của Bộ GD-ĐT, Hà Nội 07/2002. 3. Tăng cường công tác GDQP-AN trong giai đoạn hiện nay, NXB VHTT. 4. Giáo trình GDQP-AN: tập 1, NXB GD 12/2010. 5. Giáo trình GDQP-AN: tập 2, NXB QPND, 2010. 6. Một số văn bản, Nghị quyết của BCHĐU Trường ĐH TNMTHN trong năm 2020-2021. TÂM LÝ - GIÁO DỤC 39
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
136=>1