intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá tình hình phụ nữ trong hệ thống tư pháp hình sự Việt Nam: Nhằm hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ hướng tới đảm bảo hiệu quả vấn đề bình đẳng giới trong hệ thống tư pháp hình sự

Chia sẻ: Kloi Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:91

83
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung báo cáo trình bày tổng quan và phân tích về vấn đề phụ nữ là nạn nhân của tội phạm, nhóm phụ nữ có hành vi vi phạm pháp luật và nhóm phụ nữ làm việc trong hệ thống tư pháp hình sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá tình hình phụ nữ trong hệ thống tư pháp hình sự Việt Nam: Nhằm hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ hướng tới đảm bảo hiệu quả vấn đề bình đẳng giới trong hệ thống tư pháp hình sự

ĐÁNH GIÁ TÌNH H NH PHỤ NỮ<br /> TRONG HỆ THỐNG TƯ PHÁP HÌNH SỰ VIỆT NAM<br /> Nhằm hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ<br /> hướng tới đảm bảo hiệu quả vấn đề bình đẳng giới<br /> trong hệ thống tư pháp hình sự<br /> <br /> Tháng 10/2013<br /> <br /> 1<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHỤ NỮ TRONG<br /> HỆ THỐNG TƯ PHÁP HÌNH SỰ VIỆT NAM<br /> Nhằm hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ hướng<br /> tới đảm bảo hiệu quả vấn đề bình đẳng giới trong<br /> hệ thống tư pháp hình sự<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Danh mục từ viết tắt ....................................................................................................................... 3<br /> TÓM TẮT TỔNG QUAN .................................................................................................................... 4<br /> GIỚI THIỆU ....................................................................................................................................... 7<br /> CHƯƠNG 1: PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM.................................................................... 12<br /> PHẦN 1: TỔNG QUAN VÀ PHÂN TÍCH........................................................................................ 12<br /> A. Đáp ứng của hệ thống tư pháp hình sự với vấn đề bạo lực đối với phụ nữ ..................... 16<br /> PHẦN II: NHU CẦU, KHOẢNG TRỐNG VÀ KHUYẾN NGHỊ........................................................... 31<br /> CHƯƠNG 2: PHỤ NỮ CÓ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT .............................................................. 37<br /> PHẦN I: TỔNG QUAN VÀ PHÂN TÍCH......................................................................................... 37<br /> A. Nữ bị can ........................................................................................................................... 3 9<br /> B. Phạm nhân nữ ................................................................................................................... 44<br /> C. Phụ nữ bị buộc tội vi phạm hành chính............................................................................. 50<br /> PHẦN II: NHU CẦU, KHOẢNG TRỐNG VÀ KHUYẾN NGHỊ........................................................... 51<br /> CHƯƠNG 3: PHỤ NỮ LÀM VIỆC TRONG HỆ THỐNG TƯ PHÁP HÌNH SỰ ....................................... 54<br /> PHẦN I: TỔNG QUAN VÀ PHÂN TÍCH......................................................................................... 54<br /> A. Rào cản với phụ nữ làm việc trong ngành tư pháp hình sự .............................................. 58<br /> PHẦN II: NHU CẦU, KHOẢNG TRỐNG VÀ KHUYẾN NGHỊ........................................................... 64<br /> KẾT LUẬN CHUNG .......................................................................................................................... 67<br /> PHỤ LỤC 1. KHUÔN KHỔ PHÁP LUẬT ............................................................................................ 68<br /> PHỤ LỤC 2. CÁC SỐ LIỆU THỐNG KÊ VỀ BẠO LỰC GIA ĐÌNH ........................................................ 73<br /> PHỤ LỤC 3. CHUYẾN CÔNG TÁC CỦA UNODC – UN WOMEN ...................................................... 77<br /> PHỤ LỤC 4. CHUYẾN THĂM TỚI TRẠI GIAM PHÚ SƠN 4, TỈNH THÁI NGUYÊN ............................. 81<br /> PHỤ LỤC 5. HỌP NHÓM CHUYÊN GIA ASEAN ............................................................................... 83<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................... 87<br /> <br /> 3<br /> <br /> Danh mục từ viết tắt<br /> VIJUSAP<br /> CCIHP<br /> CAT<br /> CFAW<br /> CRES<br /> CSAGA<br /> BLGĐ<br /> BLTCSG<br /> GE<br /> GENCOMNET<br /> GFCD<br /> GSO<br /> HEUNI<br /> ICCPR<br /> ICERD<br /> ICESCR<br /> ILO<br /> IOM<br /> ISDS<br /> BYT<br /> BTP<br /> BVHTTDL<br /> BLĐTBXH<br /> BCA<br /> NCFAW<br /> NGO<br /> CTGPL<br /> OMCT<br /> VKSNDTC<br /> TANDTC<br /> TIPP<br /> UN<br /> UNDP<br /> UNFPA<br /> UNICEF<br /> UNIAP<br /> UNODC<br /> UNTOC<br /> UN Women<br /> BLĐVPN<br /> HHLSVN<br /> HLHPNVN<br /> WHO<br /> <br /> Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam<br /> Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số<br /> Công ước chống Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất<br /> phẩm giá khác<br /> Ban vì Sự tiến bộ của Phụ nữ<br /> Trung tâm tư vấn pháp luật tái hòa nhập cộng đồng<br /> Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành<br /> niên<br /> Bạo lực gia đình<br /> Bạo lực trên cơ sở giới<br /> Bình đẳng giới<br /> Mạng Giới và Phát triển cộng đồng<br /> Trung tâm Nghiên cứu Giới‐Gia đình và Phát triển cộng đồng<br /> Tổng cục Thống kê<br /> Viện châu Âu về Phòng ngừa và kiểm soát tội phạm<br /> Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị<br /> Công ước quốc tế về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc<br /> Công ước quốc tế về các Quyền kinh tế, xã hội và văn hóa<br /> Tổ chức Lao động quốc tế<br /> Tổ chức Di cư quốc tế<br /> Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội<br /> Bộ Y tế<br /> Bộ Tư pháp<br /> Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch<br /> Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội<br /> Bộ Công an<br /> Ủy ban Quốc gia vì sự Tiến bộ của Phụ nữ<br /> Tổ chức phi chính phủ<br /> Cục trợ giúp pháp lý<br /> Tổ chức thế giới chống tra tấn<br /> Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao<br /> Tòa án Nhân dân tối cao<br /> Nghị định thư về Buôn bán người<br /> Liên Hợp Quốc<br /> Chương trình phát triển Liên hợp quốc<br /> Quỹ dân số Liên Hợp Quốc<br /> Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc<br /> Dự án Liên minh các tổ chức Liên hợp quốc về phòng chống buôn bán người<br /> Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc<br /> Công ước Liên Hợp Quốc về chống Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia<br /> Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ<br /> Bạo lực đối với phụ nữ<br /> Hiệp hội Luật sư Việt Nam<br /> Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam<br /> Tổ chức Y tế Thế giới<br /> <br /> 4<br /> <br /> TÓM TẮT TỔNG QUAN<br /> Trong những năm vừa qua, Việt Nam đã đạt được những sự tiến bộ to lớn trong việc cải cách hệ<br /> thống luật pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng về giới. Luật Bình đẳng giới năm 2006 thể hiện cam kết<br /> của Chính phủ trong lĩnh vực này bên cạnh những đóng góp của các chính sách và luật liên quan<br /> trong việc thúc đẩy các quyền của phụ nữ. Tuy nhiên, phụ nữ tiếp tục đối mặt với những bất lợi<br /> trong nhiều lĩnh vực của xã hội, bao gồm cả các bất lợi khi tham gia vào hệ thống tư pháp hình sự.<br /> Dù là nạn nhân của tội phạm, là người phạm tội hay là người công tác trong hệ thống tư pháp hình<br /> sự, phụ nữ phải đối mặt với một hệ thống phụ hệ với nhiều định kiến về giới. Nhằm đóng góp vào<br /> nỗ lực nghiên cứu về giới ngày càng gia tăng ở Việt Nam, Liên Hợp Quốc tại Việt Nam đã thực hiện<br /> một đánh giá nhằm nghiên cứu vai trò của phụ nữ trong hệ thống tư pháp hình sự và xác định các<br /> lĩnh vực cần cải thiện. Đánh giá này được thực hiện trên cơ sơ nghiên cứu các tài liệu sẵn có và<br /> phỏng vấn các bên liên quan trong chuyến công tác tại Hà Nội, Việt Nam của nhóm chuyên gia<br /> đánh giá của Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) và sự hỗ trợ<br /> quan trọng từ Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women)<br /> và Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA). Báo cáo này là sản phẩm đầu ra của đoàn đánh giá, tập<br /> trung vào ba lĩnh vực lớn: phụ nữ là nạn nhân của tội phạm, phụ nữ vi phạm pháp luật và phụ nữ<br /> công tác trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Mỗi chương của báo cáo đều bắt đầu bằng phần mô tả<br /> thực trạng và trình bầy khung nghiên cứu chuẩn, theo sau là phần phân tích số liệu sẵn có và đưa<br /> ra các khuyến nghị mang tính chiến lược với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam. Cả ba<br /> lĩnh vực nghiên cứu đều chỉ ra sự cần thiết phải tăng cường việc thực hiện, theo dõi và đánh giá hệ<br /> thống luật và chính sách liên quan tới bạo lực với phụ nữ, cũng như các nghiên cứu và phân tích<br /> tiếp theo nhằm xây dựng các chính sách và chương trình dựa vào bằng chứng và nhạy cảm về giới.<br /> CHƯƠNG 1: PHỤ NỮ LÀ NẠN NHÂN CỦA TỘI PHẠM<br /> Chương hai nghiên cứu trải nghiệm của các phụ nữ là nạn nhân của tội phạm và đề cập cụ thể tới<br /> các khó khăn đối với những phụ nữ từng bị bạo hành. Ở Việt Nam, bạo lực gia đình là một trọng<br /> tâm của các hoạt động can thiệp của chính phủ liên quan tới bạo lực đối với phụ nữ. Một nghiên<br /> cứu gần đây cho thấy 58% phụ nữ Việt Nam từng bị bạo hành về tinh thần, thể chất hoặc tình dục<br /> trong đời. Các hình thức bạo lực đối với phụ nữ khác như buôn bán người, quấy rối tình dục và tảo<br /> hôn đã và đang diễn ra ở Việt Nam, nhưng có ít nghiên cứu về vấn đề này. Do đó, chương này tập<br /> trung vào đối tượng phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình, đồng thời cũng lưu ý tới một số khó<br /> khăn đặc thù với các nạn nhân của các dạng bạo lực đối với phụ nữ khác.<br /> Chương này tìm hiểu các quy định của luật liên quan tới phòng chống bạo lực đối với phụ nữ cũng<br /> như bối cảnh xã hội của Việt Nam. Ở Việt Nam, các chuẩn mực của chế độ phụ hệ đã tạo ra một xã<br /> hội trong đó bạo hành với phụ nữ thường được coi là “bình thường” và phụ nữ được khuyến khích<br /> không nên viện tới tư pháp hình sự khi bị bạo hành. Do đó, tỷ lệ báo cáo về bạo lực đối với phụ nữ<br /> là khá thấp và các nạn nhân thường dựa vào các cán bộ hòa giải tại địa phương để xử lý vụ việc<br /> trước khi đưa ra pháp luật. Đối với các trường hợp viện tới hệ thống tư pháp hình sự, quá trình<br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2