intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đạo đức của luật sư trong hoạt động quảng cáo ở một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

21
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết rút ra một số bài học kinh nghiệm cho việc áp dụng và thi hành Quy tắc đạo đức về quảng cáo được quy định tại Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư do Hội đồng Luật sư toàn quốc ban hành năm 2019.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đạo đức của luật sư trong hoạt động quảng cáo ở một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

  1. PHAÙP LUAÄT THEÁ GIÔÙI ĐẠO ĐỨC CỦA LUẬT SƯ TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO Ở MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM Phạm Quỳnh Lan1 Tóm tắt: Trong quá trình hành nghề, luật sư có thể thực hiện hoạt động quảng cáo về dịch vụ pháp lý mà mình cung cấp để thu hút thêm khách hàng, xây dựng thương hiệu cho cá nhân, tổ chức thực hành nghề luật. Do đặc thù của nghề nghiệp, luật sư không những phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quảng cáo, mà còn phải tuân thủ các quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Từ những phân tích về hoạt động quảng cáo và quy tắc đạo đức của luật sư trong hoạt động quảng cáo của một số quốc gia trên thế giới, bài viết rút ra một số bài học kinh nghiệm cho việc áp dụng và thi hành Quy tắc đạo đức về quảng cáođược quy định tại Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư do Hội đồng Luật sư toàn quốc ban hành năm 2019. Từ khoá: Quảng cáo của luật sư, đạo đức nghề luật, luật sư. Nhận bài: 24/11/2020; Hoàn thành biên tập: 10/12/2020; Duyệt đăng: 21/12/2020 Abstract: During legal practice, lawyers can advertise their legal services to attract more customers,building their personal brand or firm brand. Due to the specific characteristics of the profession, the lawyer must not only comply with the provisions of the law on advertising, but also comply with the provisions of professional ethics. From the accumulation of advertising activities and legal ethic rules in advertising activities of countries around the world, this paper draws some lessons for the application and implementation of the Professional Code of Conduct for Vietnamese’s lawyers issued by the National Lawyers Council in 2019. Keyword: Legal advertising, legal ethics, lawyers. Date of receipt: 24/11/2020; Date of revision: 10/12/2020; Date of approval: 21/12/2020. 1. Hoạt động quảng cáo và đạo đức của Xuất phát từ quan điểm như đã phân tích ở luật sư trong hoạt động quảng cáo trên trên, các quốc gia có nghề luật sư và nền tư pháp thế giới phát triển từ lâu đời hầu hết đều có quy định về Nghề luật sư là ngành nghề cung cấp dịch vụ việc cấm/hạn chế quảng cáo của luật sư. Các luật pháp lý, và hiện nay cũng giống như mọi hoạt sư Mỹ vào những năm 1900 cho tới thập kỷ 1970 động cung ứng dịch vụ khác, luật sư được phép được phép in danh thiếp và dùng thư có tiêu đề, quảng cáo về các dịch vụ mà mình có thể cung nhưng những hình thức quảng cáo khác bị cấm cấp. Tuy nhiên trước đây việc quảng cáo của luật một cách chặt chẽ. Các hiệp hội luật sư và hiệp sư là không được phép, do những lo ngại rằng hội bảo vệ người tiêu dùng lo ngại rằng số đông việc này sẽ làm giảm sự tôn trọng đối với nghề dân chúng không có khả năng tự bảo vệ mình luật sư và ảnh hưởng tới hình ảnh người luật sư trước những quảng cáo dẫn đến sai lệch hoặc gây trong mắt công chúng, hơn nữa nhiều ý kiến cho hiểu lầm của luật sư. Trong quá khứ, luật sư ở rằng khi một luật sư quảng cáo nghĩa là anh ta Anh là đối tượng chịu sự hạn chế rất nghiêm ngặt phải chi trả nhiều hơn và do đó phải tăng giá dịch về quảng cáo. Các luật sư không thể quảng cáo trên báo và đài. Tiêu đề của văn bản cũng phải vụ pháp lý, đây là hành động gây tổn hại cho theo một mẫu xác định. Bất cứ quảng cáo nào khách hàng và được liên hệ với hành vi thiếu cũng chịu sự điều chỉnh rất nghiêm ngặt và thậm chuyên nghiệp2. chí các ký tự trên tên của các văn phòng luật sư 1 Thạc sỹ, Giảng viên Khoa Đào tạo Luật sư, Học viện Tư pháp. 2 Geoffrey C. Hazard Jr., Russell G. Pearce, and Jeffrey W. Stempel, Why Lawyers Should be Allowed to Advertise: A Market Analysis of Legal Services, 58 N.Y.U. L. Rev 1084 (1983) Available at: http://ir.lawnet. fordham.edu/faculty_scholarship/465.
  2. Soá 12/2020 - Naêm thöù möôøi laêm cũng phải theo một kích cỡ do Hiệp hội luật sư về Dr Kreuzer & Coll, Nürnberg, Đức, đã phá vỡ thông qua3. quy định này. Danh sách không chỉ bao gồm địa Năm 1977, vụ kiện của Tòa án tối cao Hoa chỉ, số điện thoại, số fax và telex của công ty mà Kỳ về vụ kiện Bates kiện Arizona, 433 US 3504, còn có tên của người sáng lập công ty, Dr đã thay đổi truyền thống này và cho rằng quảng Günther Kreuzer, đối tác của ông Felix Müller, cáo liên quan đến dịch vụ luật sư là “phát ngôn và tên của hai luật sư cũng như tất cả các lĩnh vực thương mại được bảo vệ” theo Tu chính án thứ chuyên môn trọng tâm của họ; Fachanwalt für nhất và quảng cáo trung thực phải được phép. Sozialrecht (Chuyên gia về Luật dân sự), Tòa án cho rằng luật sư phục vụ xã hội và việc Fachanwalt für Arbeitsrecht (Chuyên về Luật cho phép họ quảng cáo dịch vụ của mình sẽ việc làm), Rechtsanwältin für Verkehrssachen cung cấp cho người tiêu dùng thông tin có giá (Luật sư về Luật giao thông) và Rechtsanwalt für trị về các phương tiện trợ giúp pháp lý sẵn có. Familiensachen (Luật sư về Luật gia đình). Ngay Sau vụ án mang tính bước ngoặt này, các luật sau khi ấn bản đó được xuất bản, một thành viên sư có thể quảng cáo để có được khách hàng. Các của Hiệp hội luật sư đã đưa đơn phản đối, phàn bang của Mỹ đã nhanh chóng ban hành quy nàn rằng Dr Kreuzer & Coll đã vi phạm quy tắc định cho phép các luật sư được quảng cáo, tuy nghề nghiệp và yêu cầu một phiên điều trần kỷ nhiên việc quảng cáo cần thể hiện phẩm giá và luật, tuyên bố vi phạm nghiêm trọng các quy tính chuyên nghiệp vốn có của cộng đồng luật tắc ứng xử nghề nghiệp. Tòa án về kỷ luật, một sư và tuân thủ các quy tắc ứng xử nghề nghiệp, Tòa phúc thẩm và cuối cùng, Tòa án Tư pháp cách thức quảng cáo do luật sư quyết định. Tiếp Liên bang của Thượng viện Đức về các vấn đề theo làn sóng dỡ bỏ các lệnh cấm về quảng cáo pháp luật đã ra quyết định có lợi cho các bị đơn của Hoa Kỳ, ở Anh vào năm 1986, Hiệp hội luật và phán quyết rằng không có vi phạm nào về sư Anh và xứ Wales cho phép các luật sư có thể nghề nghiệp xảy ra vì thông tin được đăng là quảng cáo và thiết kế các nội dung liên quan đúng sự thật và không có lý do gì mà các công đến hãng luật theo cách tự do hơn. Hiện nay, ty không thể cung cấp thông tin chi tiết như việc hạn chế chỉ áp dụng đối với luật sư ở Anh vậy trong danh bạ của họ 5. Cơ quan lập pháp là quảng cáo không được sai sự thật hoặc vi của Đức đã sửa đổi Đạo luật Luật sư Liên bang phạm quy định pháp luật chung và không làm (Bundesrechtsanwaltsordnung, BRAO) và bao mất uy tín nghề nghiệp. gồm một phần quy định về quảng cáo luật sư. Ở Đức, trước năm 1990, việc tiếp thị công ty Ngày nay, Đạo luật Luật sư liên bang quy định luật được coi là không phù hợp về mặt nghề rằng “luật sư chỉ có thể quảng cáo dịch vụ của nghiệp, việc sử dụng biểu tượng ở bất cứ đâu đều mình miễn là quảng cáo cung cấp thông tin hoàn bị cấm, và thậm chí danh bạ điện thoại cũng bị toàn thực tế về các dịch vụ chuyên nghiệp và giám sát. Công ty luật không được phép cung cấp không hướng đến hoặc nhắm mục tiêu đến một bất kỳ loại thông tin chi tiết nào về lĩnh vực hành người nhận hoặc nhóm người nhận cụ thể”. nghề hoặc chuyên môn của công ty ở bất kỳ đâu, (BRAO, § 43b). Quy tắc hành nghề luật sư ngay cả trong danh bạ điện thoại, các thông tin (Berufsordnung für Rechtsanwälte, BORA) bổ được cho phép chỉ bao gồm tên của công ty, địa sung rằng một luật sư có thể “thông báo cho công chỉ thực và số điện thoại. Các công ty luật bắt chúng về con người và dịch vụ của mình, miễn là đầu đặt câu hỏi về tính công bằng của việc cấm thông tin đó khách quan và liên quan đến hoạt này trong nghề nghiệp của họ.Trong ấn bản động nghề nghiệp của anh ta”. (BORA, § 6). thường niên 1990/1991 về danh bạ điện thoại Việc dỡ bỏ các hạn chế về quảng cáo của luật (Yellow Pages) cho Nürnberg-Fürth, được xuất sư tiếp tục được nhiều quốc gia áp dụng trong bản bởi Deutsche Bundespost Telekom, thông tin khoảng thời gian cuối thế kỷ 20 cho đến những 3 EdwardNally, Thi hành Bộ Quy tắc Đạo đức nghề nghiệp luật sư – Những vấn đề phát sinh và bài học kinh nghiệm, Kỷ yếu Hội thảo Chương trình Hợp tác pháp luật Việt Nam – Châu Âu về Đạo đức nghề luật sư, Nxb Tư pháp 2007, tr. 44. 4 https://en.wikipedia.org/wiki/Bates_v._State_Bar_of_Arizona. 5 https://en.wikipedia.org/wiki/Legal_advertising.
  3. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP năm đầu thế kỷ 21. Cho dù những hạn chế đã quảng cáo về chất lượng dịch vụ. Trên thực tế, được dỡ bỏ, các luật sư vẫn được nhắc nhở về việc phổ biến thông tin thông qua quảng cáo sẽ tinh thần và trách nhiệm giữ gìn hình ảnh cao quý làm giảm chi phí của một số dịch vụ pháp lý và và danh dự của nghề, Điều 3.08.03 Bộ luật về do đó sẽ giúp đáp ứng một số nhu cầu sử dụng đạo đức nghề nghiệp Quebec, Canada quy định dịch vụ pháp lý cho người có thu nhập trung bình “Luật sư phải tránh tất cả những cách thức hay và thấp. Với sự phát triển của Cách mạng Công thái độ có thể khiến nghề luật sư mang dáng dấp nghiệp 4.0, luật sư và các tổ chức hành nghề luật thương mại hay vì lợi lộc”. Luật sư là một công sư ngày nay có thể quảng cáo dưới nhiều hình dân trong xã hội và có những lợi ích kinh tế phải thức như bản in ấn (tờ rơi/báo in), truyền hình, theo đuổi để duy trì cuộc sống, tuy nhiên quảng radio, và quảng cáo qua internet trên các nền tảng cáo của luật sư phải tuân thủ chặt chẽ các quy trực tuyến.Tuy nhiên, Hiệp hội luật sư mỗi quốc định của Đoàn luật sư, tuân thủ lợi ích công cộng gia có những quy định khác nhau về quảng cáo và không được xâm phạm các nguyên tắc bảo và hình thức quảng cáo, ví dụ Hiệp hội Luật sư toàn hình ảnh nghề nghiệp, tính độc lập và hiệu Singapore quy định luật sư không được quảng quả của nghề luật sư. Quảng cáo không được cáo bằng hình thức phát tờ rơi ở nơi công cộng phép khiến cho khách hàng vốn thiếu thông tin, do địa điểm này phù hợp với các hoạt động bán bị nhầm lẫn hoặc bị ảo tưởng về kết quả tư vấn lẻ, không chuyên nghiệp và “không phù hợp với của luật sư. Quảng cáo không được phép ảnh phẩm giá của nghề luật”. Các luật sư, tổ chức hưởng đến chất lượng dịch vụ pháp lý, không hành nghề luật có thể để tờ rơi tại trụ sở/văn được gây bất nhã hay xúc phạm đến lợi ích công phòng công ty mình cho các khách hàng tiềm cộng và uy tín của nghề luật6. năng hoặc cho bên thứ ba khi họ ghé qua hoặc Trong năm 2000, Hiệp hội Luật sư Nhật Bản đăng tờ rơi đó lên trang web của công ty7. (JFBA)cũng đã sửa đổi Quy tắc quảng cáo của 2. Đạo đức nghề nghiệp của luật sư trong mình. Trước đây, luật sư thường bị cấm quảng hoạt động quảng cáo ở Việt Nam và bài học cáo, nhưng với sự sửa đổi này lệnh cấm này đã kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới được thay đổi để cho phép luật sư được tự do Ngày 05/8/2002 Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký quảng cáo, ngoại trừ một số trường hợp. JFBA Quyết định số 356b/2002/QĐ-BT ban hành Quy và nhiều đoàn luật sư đã thiết lập trang chủ của tắc mẫu về đạo đức nghề nghiệp luật sư, đây họ trên Internet, liệt kê hồ sơ của luật sư thành được coi là văn bản đầu tiên quy định về đạo đức viên. Bộ luật quảng cáo sửa đổi năm 2000 hành nghề cho luật sư. Tuy nhiên trong văn bản nghiêm cấm hành vi sau:Các quảng cáo so sánh này không có quy định về quảng cáo của luật sư, với các luật sư cụ thể; Các quảng cáo có thể làm lần đầu tiên các quy định này được đề cập tại Bộ hỏng phẩm giá hoặc uy tín của luật sư; Quảng Quy tắc về đạo đức ứng xử nghề luật sư do Liên cáo thông qua thăm hỏi hoặc điện thoại cho đoàn Luật sư ban hành năm 2011, cho đến nay người mà luật sư không quen biết. Bộ Quy tắc này đã được sửa đổi, bổ sung hoàn Quảng cáo và tiếp thị luôn đóng một vai trò thiện hơn. quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về Theo Khoản 1 Điều 2 Luật quảng cáo năm thương hiệu của một công ty và giúp họ có được 2012 quy định “Quảng cáo là việc sử dụng các khách hàng mới để đạt được các mục tiêu tài phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản chính của công ty. Các công ty luật cũng không phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; ngoại lệ, và như đã khẳng định ở trên, nghề luật sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ sư là một ngành nghề cung cấp dịch vụ, để thu chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, hút được nhiều khách hàng hơn luật sư, tổ chức dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính hành nghề luật sư được phép quảng cáo và khi sách xã hội; thông tin cá nhân”. Luật sư khi quảng cáo phải tuân theo quy định của pháp luật quảng cáo về dịch vụ của mình, ngoài việc phải và phải chịu trách nhiệm về các cam kết trong tuân thủ các quy định của pháp luật còn phải tuân 6 Tham khảo Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp Luật sư Canada; Sách Đạo đức nghề luật tr. 346-347, Nxb Tư pháp 2011. 7 Hiệp hội Luật sư Singapore, Bộ Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp, Hướng dẫn số 6.2.2 https://www.lawsociety.org.sg/wp-content/uploads/2020/03/74.-Distribution-of-Flyers-or-Leaflets-PD-6.2.2.pdf
  4. Soá 12/2020 - Naêm thöù möôøi laêm thủ quy tắc đạo đức nghề nghiệp, được quy đinh nghề luật sư cần nêu rõ tên và có thể sử dụng các chi tiết tại Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề danh hiệu, giải thưởng trong quảng cáo dịch vụ luật sư Việt Nam do Hội đồng Luật sư toàn quốc pháp lý, tuy nhiên cần nêu rõ tên tổ chức cấp giải ban hành năm 2019: thưởng hoặc các danh hiệu đó. “Quy tắc 32. Quảng cáo Trong Quy tắc 32.1 có nêu rằng “luật sư 32.1. Khi quảng cáo về hoạt động hành nghề không được cung cấp những thông tin không có luật sư, luật sư không được cung cấp những thật hoặc thông tin gây hiểu nhầm”, tuy nhiên thông tin không có thật hoặc thông tin gây hiểu như thế nào là thông tin gây hiểu nhầm thì chưa nhầm. Luật sư phải chịu trách nhiệm khi cam kết có một hướng dẫn cụ thể. Tham khảo từ hướng trong quảng cáo về chất lượng dịch vụ luật sư. dẫn của Hiệp hội Luật sư Singapore về một 32.2. Luật sư không được thực hiện việc quảng cáo có thể bị coi là gây hiểu nhầm nếu: (a) quảng cáo làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín Chứa một thông tin sai lệch (ví dụ, tuyên bố rằng của đội ngũ luật sư, nghề luật sư”. luật sư hay tổ chức hành nghề này là luật gia Nếu như các quốc gia trong giới thiệu ở phần hàng đầu khi không có chuyên môn hoặc kinh 1 bài viết này có các hướng dẫn tương đối chi nghiệm về Luật hôn nhân &gia đình); (b) Chứa tiết, cụ thể về hoạt động quảng cáo và quy tắc bất kỳ thông tin nào không thể xác minh được (ví đạo đức trong hoạt động quảng cáo của luật sư dụ: chỉ cung cấp số điện thoại liên lạc mà không thì cho đến nay, Ban Thường vụ Liên đoàn Luật nêu tên của luật sư/tổ chức hành nghề luật sư); sư, cơ quan có vai trò giải thích, hướng dẫn thi (c) có thể tạo ra một kỳ vọng không chính đáng hành Bộ Quy tắc Đạo đức vẫn chưa ban hành về kết quả có thể đạt được bởi luật sư hoặc tổ một văn bản nào cụ thể hơn để thể hiện vai trò chức hành nghề luật sư của anh ta (ví dụ, nói rằng trên. Theo quy định của pháp luật quảng cáo, người hành nghề luật sư có thể thu hồi được ngoài các hành vi bị cấm quy định tại Điều 8 khoản nợ cho khách hàng). Luật quảng cáo năm 2012, những nội dung Một vấn đề mới phát sinh trong giai đoạn quảng cáo bao gồm các cụm từ như “số một”, hiện nay, khi việc quảng cáo không chỉ được thực “rât tôt”, “cưc ky tôt”, “tốt nhất” trong quang cao hiện trên phương tiện quảng cáo truyền thống, sẽ là vi phạm nếu không có các giấy tờ chứng mà nhiều luật sư còn sử dụng mạng xã hội như minh. Đồng thời, luật sư cần lưu ý quy định của một phương tiện quảng bá hình ảnh. Quy định pháp luật cạnh tranh về các hành vi cạnh tranh của Quy tắc 32 không đề cập đến các hình thức không lành mạnh bị cấm như: a) Đưa thông tin quảng cáo mà luật sư được sử dụng/không được gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về sử dụng, do đó chúng ta có thể hiểu rằng luật sư doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến được sử dụng tất cả các loại phương tiện quảng mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, cáo có thể, miễn là không vi phạm các quy định dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút pháp luật. Các trang mạng xã hội cho phép bất khách hàng của doanh nghiệp khác; b) So sánh kỳ ai - hay chính xác hơn là tất cả mọi người - hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch giao tiếp và chia sẻ ý tưởng và quan điểm với vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng nhiều đối tượng khác nhau. Các trang web như không chứng minh được nội dung”8. Trong tài Facebook, Twitter, YouTube và LinkedIn cung liệu hướng dẫn học tập Bộ Quy tắc do Liên đoàn cấp phương tiện đặc biệt để kết nối các mạng Luật sư Việt Nam ban hành cho Bộ quy tắc 2011 lưới làm việc chuyên nghiệp và tự quảng cáo, ghi nhận, luật sư khi quảng cáo không được (a) cũng như để tìm kiếm các mối liên hệ cá nhân và Sử dụng các phương tiện hay công cụ có tính phục vụ cho nghề nghiệp. Từ đó, nguy cơ luật sư chất đe dọa, cưỡng bức; (b) Không được lợi dụng vi phạm các quy tắc đạo đức chi phối việc quảng tình huống mà luật sư biết được rằng một số hạn cáo luật sư bằng cách sử dụng mạng xã hội để tự chế về tình trạng thể chất hoặc tinh thần của quảng cáo. Để hỗ trợ luật sư hiểu được những khách hàng không cho phép khách hàng có được thách thức đạo đức của mạng xã hội, Bộ phận các nhận định hợp lý về dịch vụ pháp lý, trừ tranh tụng liên bang và thương mại của Hiệp hội trường hợp cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí. luật sư bang New York (NYSBA) đã ban hành Đồng thời khi quảng cáo, Luật sư, tổ chức hành Hướng dẫn đạo đức khi sử dụng mạng xã hội cho 8 Điều 45 Luật cạnh tranh năm 2018.
  5. HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP luật sư New York. NYSBA thừa nhận rằng đây gia”. Hơn nữa, hướng dẫn cũng quy định rằng chỉ là “hướng dẫn”và nhắc nhở các luật sư rằng luật sư phải theo dõi thông tin mạng xã hội của thế giới mạng xã hội là một lĩnh vực non trẻ đang mình để đảm bảo rằng các nhận xét và đề xuất thay đổi nhanh chóng và chúng ta sẽ tiếp tục điều của người khác tuân thủ các quy tắc đạo đức. Ví chỉnh để bắt kịp với sự phát triển như vậy. Trong dụ: nếu một khách hàng đăng đề xuất trên trang khi mạng xã hội tiếp tục phát triển, để tránh vi mạng xã hội của luật sư và gọi luật sư đó là luật phạm Quy tắc ứng xử nghề nghiệp, các luật sư ở sư bất động sản “tốt nhất” trong tiểu bang, luật sư New York sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy hoạt nên đánh giá xem mô tả đó có vi phạm các quy động nghề nghiệp của họ nên xem xét các tắc ứng xử trong khu vực hay không. Theo Nguyên tắc sau: Nguyên tắc của NYSBA, nếu luật sư xác định (i) Quy tắc quảng cáo áp dụng cho các bài rằng bài đăng đó vi phạm Quy tắc ứng xử nghề đăng trên mạng xã hội. Theo hướng dẫn, các quy nghiệp thì phải xóa nội dung vi phạm nếu nội tắc quảng cáo áp dụng cho các tài khoản mạng xã dung đó nằm trong tầm kiểm soát của luật sư. hội được sử dụng chủ yếu cho các mục đích pháp Nếu việc này không nằm trong tầm kiểm soát của lý hoặc tiếp thị. Các bình luận trong bài hướng dẫn luật sư, hãy yêu cầu người đã đăng nó loại bỏ nội này cũng chỉ rõ rằng một luật sư “thận trọng” nên dung. Do đó, các luật sư không nên tạo tài khoản coi một tài khoản được sử dụng cho cả mục đích trên các trang mạng chuyên nghiệp như cá nhân và nghề nghiệp - cũng phải tuân theo các LinkedIn, trừ khi họ có ý định sử dụng, theo dõi quy tắc này. Do đó, các luật sư sử dụng mạng xã và giám sát chặt chẽ tài khoản này. hội để quảng bá các dịch vụ pháp lý của họ nên sử Nghề luật sư ở Việt Nam hiện nay vẫn là một dụng những tuyên bố từ chối trách nhiệm mà họ nghề non trẻ và đang trong quá trình phát triển sử dụng để phổ biến thông tin trên báo in. Phần để bắt kịp với trình độ của luật sư trong khu vực bình luận cho Nguyên tắc số 1.A nêu rằng ngay cả và quốc tế. Để thực hiện được việc này, trước hết một bài đăng được sử dụng để quảng bá dịch vụ cần xây dựng khung pháp lý đầy đủ về nghề và của luật sư - có thể dài không quá 140 ký tự - phải hoàn thiện các văn bản hướng dẫn ứng xử cho chứa thông tin cần thiết trong quảng cáo luật sư, và luật sư, đây là một nghề của những người am có thể bao gồm: “Bài đăng này chứa quảng cáo hiểu về luật pháp, do đó khách hàng của họ bị đặt luật sư. Các kết quả đạt đã được trước đây không vào thế yếu trong quan hệ giữa luật sư – khách đảm bảo cho một hệ quả tương tự”. hàng. Việc làm rõ các quy định của Bộ quy tắc (ii) Về mặt đạo đức, một luật sư không được đạo đức và ứng xử nghề nghiệp không những phép tự mô tả mình là một “chuyên gia” hoặc giúp các luật sư hiểu rõ về những việc mình nên tuyên bố rằng mình “chuyên sâu” trong một lĩnh làm/không nên làm mà còn giúp khách hàng có vực luật cụ thể trừ khi được chứng nhận bởi một thể theo dõi, giám sát được quá trình hành nghề cơ quan kiểm định được Hiệp hội Luật sư Hoa và từ đó xây dựng hình ảnh đẹp của nghề trong Kỳ chấp thuận. Về những danh mục được “Liệt lòng công chúng. Mong rằng trong tương lại gần, kê trên mạng xã hội”, Ủy ban Đạo đức nghề Liên đoàn luật sư có thể xây dựng được sổ tay nghiệp NYSBA đã kết luận rằng các công ty luật hướng dẫn chi tiết để giúp cho các luật sư hành có thể xác định các lĩnh vực hành nghề luật của xử đúng đắn khi quảng cáo, làm cơ sở để xử lý họ trên các trang mạng xã hội nhưng không được các vi phạm, bảo vệ phẩm giá của nghề./. liệt kê các dịch vụ của họ dưới tiêu đề “chuyên TÀI LIỆU THAM KHẢO sâu”. Như vậy, các luật sư cá nhân không thể tự 1. Bộ Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề nhận trên các trang web truyền thông xã hội dưới nghiệp luật sư Singapore. tiêu đề sử dụng thuật ngữ “chuyên gia” hoặc 2. Bộ Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề “chuyên sâu”. Tuy nhiên hướng dẫn này không nghiệp luật sư Nhật Bản. đề cập đến việc liệu luật sư có thể liệt kê các lĩnh 3. Bộ Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề vực hành nghề trong tiêu đề “Sản phẩm & Dịch nghiệp luật sư Canada. vụ” hoặc “Kỹ năng và chuyên môn” hay không. 4. Bộ Tiêu chuẩn Luật sư tư vấn Anh và xứ Tuy nhiên, các ý kiến đạo đức được ban hành ở Wales (SRA 2019). các tiểu bang khác đã cấm các luật sư liệt kê các 5. Bộ Quy tắc đạo đức và Ứng xử nghề lĩnh vực hành nghề dưới các tiêu đề như “chuyên nghiệp luật sư Bang New York (Hoa Kỳ).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2