intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp: Nghiên cứu điển hình tại Công ty cổ phần Eurowindow

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi đối với mọi doanh nghiệp để tìm kiếm vị trí của mình và khẳng định vị thế đó. Ngày nay, cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn và được thể hiện trên tất cả các khía cạnh: Công nghệ, tài chính, sản phẩm, giá cả, dịch vụ và trên hết là sự cạnh tranh về nguồn nhân lực. Bài viết trình bày các nội dung chính sau: Nội dung công tác đào tạo NNL trong doanh nghiệp; Thực trạng đào tạo NNL tại Công ty Cổ phần Eurowindow.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp: Nghiên cứu điển hình tại Công ty cổ phần Eurowindow

  1. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC CHO DOANH NGHIỆP: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN EUROWINDOW Nguyễn Thị Thu Trang* ABSTRACT Like production and business enterprises in general across the country, Eurowindow Joint Stock Company always determines that the training of human resources in the 4.0 technology era is an ur- gent issue that needs to be fully and properly understood. On the basis of understanding the theory of human resource training of enterprises, this article explores the current situation of human resources of Eurowindow and offers some solutions to improve the quality of human resources for the Company. Keywords: Human resource management, manufacturing enterprises, improving the quality of human resources, Eurowindow Joint Stock Company. Ngày nhận bài: 10/04/2021; Ngày phản biện: 05/05/2021; Ngày duyệt đăng: 10/05/2021 1. Đặt vấn đề lược phù hợp. Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là 2. Nội dung nghiên cứu điều không thể tránh khỏi đối với mọi doanh 2.1. Nội dung công tác đào tạo NNL trong nghiệp để tìm kiếm vị trí của mình và khẳng định doanh nghiệp vị thế đó. Ngày nay, cạnh tranh trở nên khốc liệt Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo hơn và được thể hiện trên tất cả các khía cạnh: và phát triển NNL được cụ thể bằng sơ đồ sau [1, công nghệ, tài chính, sản phẩm, giá cả, dịch vụ tr. 176]: và trên hết là sự cạnh tranh về nguồn nhân lực Xác định nhu cầu đào tạo: Nhu cầu đào tạo (NNL). Vì vậy, một trong những hoạt động đầu được hiểu là sự thiếu hụt khả năng thực hiện công tư vào NNL là đào tạo cho nhân viên luôn là mối việc của người lao động so với yêu cầu của công quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp. việc về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, việc xác Với chiến lược kinh doanh xem nhân lực là định nhu cầu đào tạo là một bước rất quan trọng yếu tố hàng đầu, cùng với sự mở rộng sản xuất, đối với công tác đào tạo và phát triển của doanh đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại thì công tác nghiệp. Vì dựa vào nó mà doanh nghiệp mới có đào tạo NNL của Công ty Eurowindow đặc biệt thể đưa ra được kế hoạch đào tạo cụ thể cho từng quan trọng. Do đó, công ty cần phải quan tâm đến khóa cũng như kinh phí bỏ ra để tổ chức đào tạo. vấn đề này nhằm giữ chân lao động, nâng cao Xác định kế hoạch và chương trình đào tạo chất lượng lao động của toàn doanh nghiệp. Đào nhân lực: Muốn xây dựng được kế hoạch đào tạo tạo giúp người lao động ngày một nâng cao trình cần xây dựng bản kế hoạch hóa NNL, lấy đó làm độ chuyên môn cũng như tiếp thu được những căn cứ thiết kế hệ thống các kế hoạch cho công tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại. Như vậy, đào tác đào tạo. tạo là thật sự cần thiết và không thể thiếu được Triển khai kế hoạch đào tạo nhân lực: Sau khi trong tổ chức, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến đã được nhà quản trị cấp cao nhất có thẩm quyền phê duyệt, kế hoạch đào tạo nhân viên sẽ được bộ * Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ Thế giới số 365, Hà Nội phận quản lý nhân sự và các bộ phận liên quan TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 17 Quý 2/2021 15
  2. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG triển khai thực hiện gồm quy trình như sau: năng có nghiệp vụ sư phạm tốt mới có thể truyền thụ một cách tốt nhất cho người lao động. - Dự tính kinh phí đào tạo: Chi phí đào tạo dành cho quá trình đào tạo bao gồm các loại chi phí sau: + Chí phí dành cho những người tham gia đào tạo; + Chi phí tiền lương cho những người tham gia giảng dạy; + Chi phí cho trang thiết bị giảng dạy; + Chi phí cho việc thuê địa điểm giảng dạy nếu phải có địa điểm giảng dạy ngoài công ty; + Chi phí ngừng việc trong quá trình học của người lao động… - Đánh giá kết quả đào tạo và công tác sử dụng nhân lực sau đào tạo: Giai đoạn này giúp người hướng dẫn xác định xem các phương pháp và tài liệu đào tạo có hiệu quả và thành công cũng như hoàn thành mục tiêu và mục tiêu đã xác định hay không. Trong giai đoạn này, dữ liệu sẽ được thu thập Sơ đồ: Trình tự xây dựng một chương trình đào tạo từ người lao động và kết quả sẽ - Xác định mục tiêu đào tạo: Mục tiêu đào tạo được phân tích cẩn thận để xác định bất kỳ vấn đề là xác định kết quả cần đạt được của chương trình không lường trước được hoặc các điều kiện thay đào tạo. Chẳng hạn, các kỹ năng cụ thể cần được đổi để đánh giá chương trình đào tạo một cách đào tạo và trình độ kỹ năng có được sau đào tạo; hiệu quả. Điều quan trọng là phải quản lý lợi tức số lượng và cơ cấu học viên; thời gian đào tạo đầu tư vào chương trình đào tạo, trong đó vấn đề cần thiết. năng suất là yếu tố quan trọng. - Lựa chọn đối tượng đào tạo: Dựa trên 2.2. Thực trạng đào tạo NNL tại Công ty Cổ nghiên cứu, xác định động cơ và nhu cầu đào tạo phần Eurowindow của người lao động, tác dụng của đào tạo với lao Công ty Cổ phần Eurowindow được thành lập động và khả năng nghề nghiệp của từng người. ngày 29/08/2002, tiền thân là công ty 100% vốn - Xác định chương trình đào tạo và lựa chọn đầu tư nước ngoài với hình thức công ty TNHH, phương pháp đào tạo: Chương trình đào tạo là được đầu tư bởi tập đoàn T&M Trans [2]. Trong một hệ thống các môn học và bài học được dạy, gần 20 năm hoạt động và phát triển, Công ty Cổ cho thấy những kiến thức nào, kỹ năng nào cần phần Eurowindow được sự ghi nhận với những được dạy và dạy trong bao lâu. Trên cơ sở đó lựa nỗ lực không ngừng và những thành tích xuất chọn phương pháp đào tạo phù hợp. sắc: Huân chương Lao động hạng 2 do Chủ tịch - Lựa chọn giảng viên: Chất lượng, sự thành nước trao tặng nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành công của khóa đào tạo bị ảnh hưởng lớn bởi công lập năm 2017 và khẳng định vị thế hàng đầu của tác lựa chọn giảng viên. Những người giảng viên Eurowindow tại Việt Nam. phải là những người có năng lực, kiến thức, kỹ 2.2.1. Về NNL của Công ty Cổ phần 16 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 17 Quý 2/2021
  3. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG Eurowindow 2.2.2. Về đào tạo NNL của công ty cổ phần Với quan điểm NNL là tài sản chiến lược đối Eurowindow với sự phát triển của Công ty, lãnh đạo Công ty Xác định nhu cầu đào tạo: Để xác định nhu Cổ phần Eurowindow luôn quan tâm đến các cầu đào tạo cho NNL, Phòng Tổ chức hành chính hoạt động nhằm phát triển NNL. và Phòng Kinh doanh phối hợp lựa chọn và giới Đơn vị tính: Người thiệu đối tượng đào tạo để Bảng 1: Tình hình nhân lực của Công ty cổ phần Eurowindow tìm ra khoảng cách giữa hiệu Chênh Chênh suất hiện tại của NNL và hiệu Chỉ tiêu Năm Năm Năm lệch lệch suất mà công ty mong đợi 2018 2019 2020 2019/2018 2019/2020 ở họ, Phòng Tổ chức hành ± % ± % chính thực hiện các bước 1. Tổng số nhân 2121 2435 2715 314 14,8 280 10,3 phân tích bao gồm xác định lực mục tiêu, đối tượng đào tạo 2. Đội ngũ lãnh 312 341 364 29 9,3 23 6,3 và Phòng Kinh doanh sẽ đưa đạo ra các đánh giá của NNL. 3. Đội ngũ nhân 715 886 1083 171 23,9 197 18,2 Xác định mục tiêu đào viên tạo: Mục tiêu đào tạo của 4. Công nhân 1094 1208 1268 114 10,4 60 4,7 công ty được phân thành các nhóm: đào tạo lại hoặc nâng 5. Tỷ lệ nhân viên trong tổng số nhân 33,71 36,39 39,89 2,7 7,9 4 8,8 cao trình độ chuyên môn, lực tại Công ty nghiệp vụ, nâng cao tay nghề... xác định các loại kỹ Nguồn: Công ty Cổ phần Eurowindow [3] năng mà người học cần đạt Bảng 2: Cơ cấu nhân viên của Công ty Cổ phần Eurowindow theo được sau đào tạo: kỹ năng giới tính, độ tuổi và thâm niên quản lý, kỹ năng mềm... Các Năm 2018 Năm 2019 Năm 2020 nhóm đối tượng chính mà Phân loại Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ công ty thường áp dụng cho lượng (%) lượng (%) lượng (%) mỗi chương trình đào tạo. I. Theo giới tính 715 100,00 886 100,00 1083 100,00 Xây dựng chương đào 1. Nam 417 58,32 523 59,03 668 61,68 tạo, lựa chọn hình thức đào 2. Nữ 298 41,68 363 40,97 415 38,32 tạo và phương pháp đào II. Theo độ tuổi 715 100,00 886 100,00 1083 100,00 tạo: Sau khi xác định được nhu cầu đào tạo, giám đốc 1. 20-35 tuổi 282 39,44 354 39,95 455 42,01 làm việc với trưởng Phòng 2. 36-45 tuổi 236 33,01 302 34,09 368 33,98 Tổ chức hành chính về kế 3. Trên 45 tuổi 197 27,55 230 25,96 260 24,01 hoạch đào tạo. Các nhu cầu III. Theo thâm 715 đào tạo phát sinh sau khi lập 100,00 886 100,00 1083 100,00 niên công tác kế hoạch được đưa vào kế 1. Dưới 5 năm 110 15,38 140 15,80 179 16,53 hoạch đào tạo bổ sung. Đào 2. 5-10 năm 281 39,30 409 46,16 507 46,81 tạo bổ sung dành cho nhu cầu 3. 10-20 năm 184 25,73 242 27,31 310 28,62 học hỏi, chuyển giao công 4. Trên 20 năm 140 19,58 95 10,72 87 8,03 nghệ hoặc mời một chương trình đào tạo để tham gia và Nguồn: Công ty Cổ phần Eurowindow [3] phù hợp với công ty. TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 17 Quý 2/2021 17
  4. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG Xác định kinh phí đào tạo: Kinh phí đào tạo công việc và phân tích cá nhân, tuy nhiên những chủ yếu đến từ hai nguồn:+ Dựa trên doanh thu phân tích này khá sơ sài. Do đó, khi xác định nhu của công ty cho tất cả các hoạt động đào tạo; + cầu đào tạo, công ty cần lưu ý một số điều sau: Nguồn vốn hỗ trợ từ bên thứ ba. Phân tích tổ chức: Căn cứ vào tình hình, kế Bộ phận Kế toán sẽ chịu trách nhiệm xác định hoạch sản xuất kinh doanh của công ty trong dài chi phí cho các khóa đào tạo. Do đó, kết quả hạn ít nhất là 5 năm. Yêu cầu số lượng lao động mong đợi và việc triển khai có sự khác biệt đáng là bao nhiêu? Làm thế nào để phát triển về trình kể do bộ phận này dựa trên kế hoạch đào tạo do độ, kỹ năng của họ? So sánh với số lao động hiện Phòng tổ chức hành chính trình. có, kỹ năng lao động và lao động thay thế (nghỉ Thực hiện quá trình đào tạo: Chịu trách nhiệm hưu, tai nạn lao động, mất khả năng lao động…) triển khai chương trình đào tạo là Phòng Tổ chức để xác định địa điểm nào cần đào tạo thêm. Có giải hành chính. Việc thực hiện chương trình được pháp kịp thời để cân nhắc giữa việc tuyển dụng bên chia thành ba giai đoạn nhỏ hơn: chuẩn bị đào ngoài hoặc đào tạo thêm lao động. Mục tiêu của tạo, thực hiện đào tạo và thông báo kết quả đào Eurowindow trong năm 2021 là tiếp tục duy trì vị tạo cho nhân viên. thế dẫn đầu thị trường trong nước và định hướng Đánh giá kết quả đào tạo và công tác sử dụng mở rộng thị phần, chuyển giao công nghệ sang các nhân lực sau đào tạo: Có một số phương pháp nước đang phát triển trong khu vực như Myanmar, đánh giá đào tạo. Tuy nhiên, việc đánh giá cho hoạt Lào, Campuchia… đặc biệt là Myanmar, một trong động đào tạo NNL của Eurowindow dựa trên mô những thị trường tiềm năng đang phát triển. Đồng hình Kirkpatrick bao gồm 4 yếu tố: Phản ứng, Học thời, xuất khẩu sang một số nước như Nhật Bản, hỏi, Hành vi, Kết quả. Các cấp độ này đánh giá Úc,..Vì vậy, cần củng cố và nâng cao kiến ​​thức, những gì mọi người thu được từ việc học và cách trình độ ngoại ngữ và mở rộng điều kiện kinh học tập ảnh hưởng đến hành vi của họ trong công doanh. việc. - Phân tích công việc và phân tích cá nhân là 2.3. Giải pháp và định hướng phát triển rất quan trọng: Phân tích công việc là xác định Eurowindow chủ trương trong thời kỳ từ nay các yêu cầu về kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết đến năm 2025 luôn phấn đấu, giữ vững vị trí là nhà để thực hiện công việc. Khi xác định được các cung cấp giải pháp tổng thể về cửa và cửa sổ hàng yêu cầu và kỹ năng cần thiết mà NNL cần có, kết đầu Việt Nam với chất lượng sản phẩm và dịch vụ hợp với việc phân tích từng cá nhân về trình độ chuyên nghiệp. Eurowindow gắn lợi ích của mình chuyên môn và đánh giá tình hình thực hiện công với lợi ích chung của xã hội, góp phần bảo vệ môi việc thực tế để xác định những tồn tại yếu kém trường. Để làm được điều đó, Ban lãnh đạo yêu cầu của từng nhân viên. Sau khi xác định được điểm mỗi nhân viên phải nỗ lực, có trách nhiệm với công yếu, hãy tiến hành tìm ra nguyên nhân chính. Đó ty, cộng đồng và xã hội là do thiếu kiến ​​thức, kỹ năng hoặc thiếu động lực 2.3.1. Hoàn thiện công tác đào tạo NNL của từ các vấn đề lao động, điều kiện làm việc,... Nếu Công ty Cổ phần Eurowindow nguyên nhân là do thiếu kiến ​​thức và kỹ năng Hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch đào thì đào tạo là giải pháp. Đối với những người đã tạo: Xác định nhu cầu đào tạo của NNL là bước hoàn thành tốt công việc cũng nên xem xét khả đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong năng phát triển của họ trong tương lai để lên kế quá trình đào tạo. Vì vậy, nếu không thực hiện hoạch đào tạo cho những công việc có yêu cầu tốt có thể gây ra những hậu quả không thể khắc cao hơn. phục được và lãng phí. Việc xác định nhu cầu đào Hoàn thiện việc xây dựng chương đào tạo, lựa tạo trong công ty có những bất cập, chủ yếu dựa chọn hình thức đào tạo và phương pháp đào tạo vào phân tích tổ chức. Công ty cũng có phân tích phù hợp: Mỗi phương pháp đào tạo đều có những 18 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 17 Quý 2/2021
  5. NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG điểm mạnh và điểm yếu riêng, vì vậy, công ty cần biện pháp đặc biệt quan trọng nhằm phát huy hết vận dụng linh hoạt các phương pháp. Sử dụng khả năng của nhân viên, tăng cường sự cống hiến phương pháp bồi dưỡng chưa linh hoạt, chưa của họ đối với doanh nghiệp chính là công tác công bằng là một trong những nguyên nhân gây đào tạo NNL. Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhàm chán với giáo viên và người lao động, từ đó Công ty Cổ phần Eurowindow đã rất chú trọng dẫn đến hiệu quả đào tạo không cao. đến công tác này cho người lao động nói chung Hoàn thiện quy trình thực hiện đào tạo tại và nhân viên nói riêng thông qua các chính sách, công ty: Để thực hiện tốt mục tiêu, trước hết khuyến khích nhân viên nâng cao trình độ nhằm Công ty phải xây dựng được bảng mô tả công tạo ra được một đội ngũ nhân viên có trình độ, việc, bảng phân tích công việc tương ứng với chuyên môn, gắn bó với Công ty, hăng hái, nhiệt từng vị trí, chức danh cụ thể ở Công ty. Từ đó, tình trong công việc. Trong thời gian vừa qua, đánh giá xem nhân viên làm việc tại vị trí đó đã công tác này đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, đạt yêu cầu chưa, nếu chưa thì nhất thiết phải có tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt còn hạn chế dẫn đến kế hoạch đào tạo ngay. Xác định nhu cầu và xây kết quả làm việc chưa cao. dựng kế hoạch đào tạo. Đánh giá kết quả đào tạo phải khách quan, Tài liệu tham khảo tránh chạy theo số lượng, các doanh nghiệp 1. Quốc hội (2020), Luật DN số 59/2020/ thường sử dụng các chỉ tiêu như: Số lượng đào QH14 ngày 17 tháng 6 năm 2020, Hà Nội. tạo: Số khóa đào tạo theo các loại hình, số học 2. Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa viên tham gia từng khóa và tổng số học viên đã Việt Nam (2021), Nghị định 01/2021/NĐ - CP được đào tạo; Chất lượng đào tạo: Chất lượng ngày 4/1/2021về đăng ký DN nội dung chương trình đào tạo qua đánh giá của 3. Nguyễn Ngọc Quân, Nguyễn Văn Điềm học viên, cán bộ chuyên trách, chất lượng cơ sở (2014), Giáo trình Quản trị nguồn nhân lực, vật chất, chất lượng giáo viên, công tác quản lý NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội. đào tạo. 4. Nguồn: https://www.eurowindow.biz/. Hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt 5. Công ty Cổ phần Eurowindow (2020), Báo động đào tạo tại công ty: Phòng tổ chức hành cáo tổng kết công tác sản xuất kinh doanh và mục chính nên xây dựng một hệ thống đánh giá tác tiêu, giải pháp thực hiện sản xuất kinh donh các động của việc đào tạo một cách chi tiết và chính năm từ 2018- 2020. xác. Việc đánh giá hiệu quả đào tạo của công ty sau mỗi khóa học chưa thường xuyên và chỉ dừng 6. Đinh Văn Tới (2020), Quản trị nhân lực lại ở việc nhận xét kết quả đào tạo của học viên của doanh nghiệp Việt Nam: vai trò và tác động, thông qua bảng điểm, chứng chỉ, văn bằng hoặc NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. dựa trên nhận xét chủ quan của cán bộ quản lý. 7. Jeremy Gutsche, David M R Covey, Stephan Có thể thấy, công ty chưa thực hiện tốt việc đánh M Mardyks, Richard Guare, Peg Dawson (2018), giá hiệu quả đào tạo. Vì vậy, thời gian tới công ty Phát triển nhân lực trong thời đại 4.0, NXB Lao cần xây dựng hệ thống phản hồi tốt, đảm bảo độ động, Hà Nội. tin cậy của kết quả đánh giá. 8. Phạm Ngọc Minh (2014), Đổi mới sáng tạo 3. Kết luận trong doanh nghiệp, Tạp chí Khoa học và Công NNL có vai trò ngày càng quan trọng, quyết nghệ Việt Nam, số 4/2014. định sự thành công hay thất bại của một doanh 9. Phùng Xuân Nhạ, Lê Quân (2013), Đổi mới nghiệp. Khả năng của con người là vô hạn, cho sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam, Tạp chí nên mỗi doanh nghiệp cần phải chú trọng đến Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, tập 29, số việc phát huy yếu tố con người. Một trong những 4/2013, tr. 1-11 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 17 Quý 2/2021 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2