intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT03

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp cao đẳng nghề sắp tới, mời các bạn tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT03 sau đây. Tài liệu hữu ích cho giáo viên và sinh viên nghề Nguội sửa chữa máy công cụ cùng những ai quan tâm đến vấn đề trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT03

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT03 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày phương pháp sửa chữa ngõng côn trục chính máy công cụ ? 3 Trả lời: điểm Nhiều loại trục chính lắp ghép với các chi tiết đối tiếp bằng ngõng côn có then (thường là then bán nguyệt). Hai loại trong số các ngõng côn đó được giới thiệu trên ( hình vẽ). Đó là kết cấu trước của trục chính máy mài dùng để lắp moayơ của chi tiết đối tiếp như bích kẹp đá mài, bạc, mâm cặp v,v. Ngõng côn trục chính Trong các máy tiện ren vít, ngõng côn thường nằm ở giữa trục để lắp bánh răng. Lắp ráp bằng ngõng côn có ưu điểm là khử được khe hở hướng tâm. Các dạng hư hỏng của mối ghép bằng ngõng côn thường là: - Mòn mặt côn lắp ghép trên trục và mòn lỗ làm cho chi tiết bị lỏng chiều trục do đó cũng bị lỏng hướng tâm. - Mòn và dập rãnh then ở trục và lỗ; - Chèn dập và cắt đứt then; - Mòn và phá hủy ren
  2. Ta chỉ chỉ xét các dạng hư hỏng đầu còn các dạng khác được trình bày trong mục 5.14 Hình: Sửa chữa mối ghép trên ngõng côn trục chính Khi mối ghép bị lỏng vì mòn mặt côn, có thể phục hồi bằng cách cắt bớt mặt đầu phần côn trên trục (hình a) để đệm một tỳ được vào chi tiết 2 khi lắp. Nếu để nguyên chiều dài phần côn của trục thì phải dùng đệm hình cốc (hình b) thay cho đệm thẳng khi lắp ráp. Cách này tốn nhiều công hơn vì phải chế tạo bạc hình cốc nhưng có ưu điểm là không phải động chạm gì đến trục chính. Cả hai cách sửa chửa trên đều làm cho chi tiết hai bị xê dịch theo chiều trục. Nếu chi tiết hai là bánh răng thì điều đó nguy hiểm vì làm ngắn chiều dài làm việc trên mỗi răng, dễ gây mẻ răng vì quá tải. Khi không cho phép chi tiết dịch chuyển theo chiều truc, cần phục hồi các mặt côn tới kích thước ban đầu, tức là phải sửa cả lỗ và trục: lỗ được phục hồi bằng cách lắp bạc sửa chữa, chồn hoặc hàn đắp rồi gia công cơ; trục được mạ crom hoặc hàn đắp rồi gia công cơ, có trường hợp phải thay hẳn phần bị mòn bằng đoạn trục mới. Thông thường việc sữa chữa lỗ côn rất phức tạp, vì vậy người ta áp dụng biện pháp phục hồi lỗ côn theo kích thước sửa chữa tăng của trục. Bằng cách này chỉ cần doa mài hoặc tiện rộng lỗ côn còn trục sẽ được mạ crom, mạ thép hoặc hàn đắp hoặc gia công cơ tới kích thước sửa chửa phù hợp với kích thước lỗ côn của chi tiết ghép với nó đảm bảo cho chi tiết sau lắp ghép
  3. được định vị chính xác theo chiều trục. 2 Trình bày các hư hỏng,nguyên nhân & các biện pháp khắc phục sai hỏng 2 của cơ cấu điều khiển? điểm Trả lời: Hư hỏng Dự đoán nguyên nhân Cách xử lý Các bánh răng không 1. Chiều dài thanh 1. Điều chỉnh lại. vào khớp hoàn toàn kéo của bánh răng hoặc bị hãm ở ngoài ăn khớp bị thay vị trí vào khớp mặc dù đổi 2. Thay đã gạt đủ hành trình 2. Mòn con trượt của 3. Tiện hoặc mài đến tay gạt ngàm gạt kích thước sửa chữa và 3. Mòn rãnh lắp thay con trượt hoạc hàn ngàm gạt đắp rồi gia công cơ Quay tay gạt mà 1. Đứt các then chốt của 1. Thay mới không thay dượcđược tay gạt hoặc ngàm gạt. 2. Thay mới và lấy các tốc độ. 2. Gãy ngàm gạt mảnh gãy vì những mảnh này dễ làm gãy răng của các bánh răng 3. Thay mới 3. Gãy con trượt 4. Sửa chữa theo các 4. Gãy răng của thanh biện pháp đã nêu ở răng, bánh răng hoặc phần sửa chữa bánh quạt răng răng Tự ngắt chuyển động Sự cố ở cơ cấu hãm do: chạy dao. 1. Lò xo yếu quá 1. Thay lò xo 2. Lỗ hãm bị mòn. 2. Gia công lỗ hãm to ra, thay chốt hoặc viên bi hãm Tay gạt bị kẹt cứng. Ngàm gạt bi tuột khỏi Đặt lại ngàm gạt vào vị các chi tiết được điều trí cần thiết.
  4. khiển (như bánh răng, khớp ly hợp). Các bánh răng di 1. Gãy con trượt 1. Thay con trượt chuyển tự do trên trục 2. Gãy ngàm gạt 2. Sửa chữa hoặc thay không theo sự điều ngàm gạt khiển của tay gạt. 3. Ngàm tuột khỏi các 3. Đặt lại ngàm gạt chi tiết được điều khiển. Cơ cấu điều khiển tập 1. Trục thanh răng bị 1. Tháo cơ cấu, lấy trung kiểu đĩa lỗ cong. trục thanh răng ra sửa ( trong các máy phay chữa rồi lắp lại. 6H12, 6H82, 6H83) 2. Gãy răng ở trục thanh 2. Thay trục thanh có một số vị trí không răng hoặc ở các bánh răng, sửa chữa hoặc có tác dụng răng. thay các bánh răng có răng gãy. 3 Trình bày kỹ thuật tháo, lắp các mối ghép trụ chặt (mối ghép có độ 2 dôi)? điểm Trả lời: a, Các mối ghép có độ dôi nhỏ và lực ép < 1 tấn có thể sử dụng biện pháp tháo nguội cùng với các dụng cụ thông thường như vam, búa nguội, chày đồng và ống lót. Song cần chú ý kê đệm chi tiết bao thật chắc chắn. Càng vam phải bám vào các vị trí chắc chắn, đủ cứng vững nhất. Trục vam đặt đúng tâm của trục cần tháo để hạn chế đến mức tối đa sự biến dạng của chi tiết trong quá trình tháo. b, Đối với các mối ghép có độ dôi trung bình và lực ép chừng < 15 tấn có thể sử dụng thêm máy ép, vam có kích thước lớn hơn búa tháo nguội hoặc tháo nóng. Khi tháo nóng cần chú ý phải tính toán nhiệt độ nung chính xác để bảo đảm an toàn cho chi tiết máy c, Các mối ghép có độ dôi lớn và lực ép > 15 tấn bắt buộc phải tháo nóng . Trước khi tháo các mối ghép chặt cần được làm vệ sinh sạch sẽ, bề mặt trục hoặc chi tiết bị bao phải được giũa hoặc mài hết phần bị biến dạng trong quá trình sử dụng
  5. Khi lắp Cũng thực hiện tương tự quá trình tháo . Khi lắp có thể làm lạnh chi tiết trục trong nước đá hoặc làm nóng chi tiết bao bằng cách luộc o trong dầu nóng > 100 C với thời gian 30 ÷ 40 phút Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 ……., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2