intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT41

Chia sẻ: Lê Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

40
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT41 với lời giải chi tiết và thang điểm rõ ràng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho sinh viên nghề này học tập và ôn thi tốt nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đáp án đề thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa 3 (2009-2012) - Nghề: Nguội sửa chữa máy công cụ - Môn thi: Lý thuyết chuyên môn nghề - Mã đề thi: DA SCMCC-LT41

  1. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ THI TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG NGHỀ KHÓA III (2009 - 2012) NGHỀ: NGUỘI SỬA CHỮA MÁY CÔNG CỤ MÔN THI: LÝ THUYẾT CHUYÊN MÔN NGHỀ Mã đề thi: DA SCMCC – LT41 Câu Nội dung Điểm I Phần bắt buộc 1 Trình bày các quy định bảo đảm an toàn lao động trước, trong, sau khi làm 2 điểm việc trong xưởng nguội ? Đáp án : Trước khi làm việc: - quần áo, đầu tóc gọn gàng, không gây nguy hiểm do vướng mắc, khi lao động phải sử dụng các các trang thiết bị bảo hộ : quần áo, giày, kính bảo hộ,... - Bố trí nơi làm việc có khoảng không gian để thao tác, được chiếu sáng hợp lý, bố trí phôi liệu, dụng cụ, giá lắp để thao tác được thuận lợi, an toàn. - kiểm tra dụng cụ, gá lắp trước khi làm việc : bàn nguội kê chắc chắn, ê tô kẹp chặt trên bàn nguội, các dụng cụ như búa, đục, cưa .. được lắp chắc chắn. - kiểm tra độ tin cậy, an toàn của các phương tiện nâng chuyển khi gia công vật nặng, độ an toàn của các thiết bị điện. Trong khi làm việc : - Chi tiết phải được kẹp chắc chắn trên ê tô, trách nguy cơ bị tháo lỏng, rơi trong quá trình thao tác. - Dùng bàn chải làm sạch chi tiết và phôi,mạt thép, vảy kim loại ... ( không được dùng tay làm các công việc trên ). - Khi dùng đục chặt, cắt kim loại cần chú ý hướng kim loại rơi ra để trách hoặc dùng lưới, kính bảo hộ. Sau khi kết thúc công việc : - Thu dọn xếp đặt gọn gàng nơi làm việc....
  2. - Để dụng cụ, phôi, chi tiết đúng nơi quy định. - Các chất dễ gây cháy như dầu thừa, giẻ dính dầu...phải để nơi riêng biệt 2 Trình bày đặc điểm hư hỏng và phương pháp sửa chữa bộ truyền bánh 2 điểm răng? Đáp án : Các bánh răng thường có các hư hỏng sau: Prôfin răng và mặt đầu bị mòn Một hoặc nhiều răng bị gãy Có vết nứt ở vành răng, nan hoa, mayơ Rãnh then bị dập Khi bánh răng mòn các răng , tốt nhất là thay mới, chỉ sửa chữa khi bánh răng có đường kính lớn hoặc bánh răng có kết cấu phức tạp, các cơ cấu không không chính xác… Có thể sữa chữa bánh răng bằng hàn đắp răng bị mòn hoặc lắp ghép các răng khác rồi kẹp chặt bằng vít hay hàn hoặc lắp các nút vít v.v… Tuy nhiên phương pháp này chỉ là tạm thời trong các cơ cấu không quan trọng , quay chậm . Gia công các răng đã được hàn đắp khá phức tạp. Khi biết việc sửa chữa các bánh răng bị mòn không lợi thì thay thế bằng cặp bánh răng mới ngay cả trong trường hợp cặp bánh răng cần thay có một bánh răng bị mòn ít,làm như vậy là vì: - Thay cả cặp bánh răng bảo đảm được điều kiện ăn khớp hơn vì bánh răng của mỗi cặp thông thường được chế tạo bằng cùng một dụng cụ cắt, trên cùng một máy công cụ. - Không nên dùng một bánh răng mới ăn khớp với một bánh răng cũ vì các răng của bánh răng vừa mới chế tạo không bảo đảm tiếp xúc bình thuờng với các răng đã làm việc, gây tiếng ồn lớn khi bộ truyền làm việc. Tuy nhiên trường hợp bánh răng lớn và bánh răng nhỏ ăn khớp với nhau, bánh răng có kích thước lớn hơn bánh răng nhỏ nhiều lần thì không theo quy tắc trên.Khi ăn khớp, bánh răng nhỏ mòn nhanh hơn bánh răng lớn, trong sửa chữa chỉ thay bánh nhỏ là được.Thay thế kịp thời bánh răng nhỏ thì bánh răng lớn ít bị mòn hơn. Khi sửa chữa cũng như thay thế, cần định rõ các răng của bánh răng đã
  3. được cắt với góc ăn khớp nào người thiết kế của phòngcơ khí phải quyết định điều này. Khi sửa chữa và thay thế bánh răng, cần phải khử hết các vết xước, vết lõm, và các hư hỏng khác trên lớp bề mặt ghép.Khắc phục các hư hỏng đó bằng cách tiện rộng lỗ lắp ghépvà đặt bạc trung gian, còn khi có độ mòn không lớn, làm sạch mặt lỗ bằng giấy ráp. 3 Trình bày cấu tạo (vẽ hình), nguyên lý làm việc của các cơ cấu an toàn 3 điểm kiểu bi chốt vát trong cơ cấu an toàn? Đáp án : Cơ cấu an toàn kiểu bi chốt vát a. Cấu tạo Hình 1. Sơ đồ cơ cấu an toàn của máy T616 1. trục vít có gắn nửa ly hợp cố định 2. nửa ly hợp di động 3. vít điều chỉnh áp lực của lò xo 4. viên bi cầu 5. chốt vát 6. tay gạt 7. lò xo b. Nguyên lý làm việc Nhờ áp lực của lò xo (7) đẩy viên bi cầu đè lên mặt trên của chốt vát (5), do chốt vát (5) lắp lên thành thân hộp bằng mối ghép chốt làm cho chốt (5) có thể quay được quanh chốt, do đó thanh gạt của chốt (5) gạt nửa ly hợp di động sang trái làm cho các vấu lượn sóng của hai nửa ly hợp khớp vào nhau và truyền động được nối từ trục (I) sang trục (II) và truyền chuyển động lên cho bánh vít Z45. Khi bị quá tải, tức là lực tác dụng ngược
  4. trở lại cho bánh vít có xu hướng giữ bánh vít lại, trong khi đó trục (I) vẫn quay, các vấu tỳ lượn sóng sẽ trượt lên nhau đẩy ly hợp di động (2) sang phải và nén lò xo (7), viên bi cũng trượt trên mặt vát phía trên của chốt (5) sau đó chốt ( 5) quya lên phía trên và viên bi cầu tiếp xúc với mặt dưới của chốt (5) làm cho truyền động từ trục (I) sang trục (II) bị ngắt vì các vấu của hai nửa ly hợp lúc này bị tách rời nhau. Muốn nối lại truyền động ta phải dùng tay ấn mạnh lên tay gạt (6) để nén lò xo và đưa chốt (5) trở lại vị trí ban đầu. Loại ly hợp an toàn này trong máy công cụ thường được lắp ở các cơ cấu chấp hành như: hộp bàn dao của máy tiện, máy phay.v. v. Cộng( I) 7,0 II Phần tư chọn , do trường biên soạn Cộng( II) 3,0 Tổng cộng 10,0 ………., ngày……..tháng……năm 2012 DUYỆT HỘI ĐỒNG THI TỐT NGHIỆP TIỂU BAN RA ĐỀ THI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
12=>0