Phạm Thị Phương Thái và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
98(10): 163 - 166<br />
<br />
DẤU ẤN CỦA GIAO LƯU VĂN HÓA ĐÔNG – TÂY<br />
TRONG TRANG PHỤC ÁO DÀI VIỆT NAM<br />
Phạm Thị Phương Thái1 – Lee Mi Jung2<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Trường Đại học Khoa học - ĐH Thái Nguyên<br />
Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển – ĐH Quốc gia Hà Nội<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài viết đã tóm lược những đặc điểm cơ bản nhất cho thấy dấu ấn phương Đông và phương Tây<br />
trong thiết kế áo dài – một loại trang phục truyền thống, biểu trưng cho vẻ đẹp của phụ nữ Việt<br />
Nam. Từ sự nhận diện văn hóa Đông – Tây đó bài viết phần nào khái quát quá trình hình thành và<br />
phát triển của áo dài Việt Nam từ truyền thống tới hiện đại.<br />
Từ khóa: Trang phục, áo dài, giao lưu văn hóa, Đông – Tây, truyền thống.<br />
<br />
DẪN NHẬP*<br />
Giao lưu văn hóa là quá trình diễn ra sự gặp<br />
gỡ, trao đổi tìm hiểu, đối thoại về các giá trị<br />
văn hóa, lịch sử, các thành tựu văn minh giữa<br />
các vùng lãnh thổ, giữa các quốc gia. Có<br />
những nền văn hóa tự tìm đến nhau, tự giao<br />
lưu với nhau trong hòa bình tự nguyện nhưng<br />
ngược lại có những nền văn hóa lại gặp nhau<br />
từ sự cưỡng bức. Trước đây, đa phần các ý<br />
kiến cho rằng đã nói đến giao lưu thông<br />
thường là nói đến sự học hỏi, tiếp thu một<br />
cách hòa bình tự nguyện nhưng trên thực tế<br />
quá trình giao lưu văn hóa còn được hình<br />
thành từ chính vó ngựa xâm lăng. Việt Nam<br />
không thể phủ nhận dấu ấn văn hóa Trung<br />
Hoa trong nền văn hóa của mình và chắc chắn<br />
dấu ấn đó được hình thành từ quá trình gặp<br />
gỡ, trao đổi giữa hai nền văn hóa. Do vậy, dù<br />
cưỡng bức hay tự nguyện thì bản chất của<br />
giao lưu văn hóa chính là quá trình giới thiệu,<br />
quảng bá (có thể dưới dạng áp đặt) các giá trị,<br />
sản phẩm văn hóa của mình ra với các nền<br />
văn hóa khác và tiếp thu, chọn lọc (chấp<br />
nhận) các giá trị văn hóa từ bên ngoài.<br />
Quá trình giao lưu văn hóa luôn luôn được<br />
hình thành trên hai yếu cố căn cốt: yếu tố nội<br />
sinh và yếu tố ngoại sinh. Yếu tố nội sinh ở<br />
đây chúng tôi muốn nhắc tới những thành tố,<br />
những giá trị văn hóa đã tồn tại trong vùng<br />
lãnh thổ, đã ghi dấu trong nền văn hóa đó từ<br />
lâu đời, những thành tố đó cấu thành bản sắc<br />
*<br />
<br />
Tel: 0913 354944, Email: phamphuongthai@gmail.com<br />
<br />
văn hóa quốc gia. Yếu tố ngoại sinh là những<br />
giá trị, những thành tố văn hóa được du nhập<br />
từ bên ngoài. Quá trình giao lưu văn hóa<br />
chính là sự kết hợp hài hòa yếu tố nội sinh và<br />
ngoại sinh, thống nhất nó trong một nền văn<br />
hóa mà đôi khi người ta không thể phân tách<br />
được. Trong giao lưu văn hóa của Việt Nam<br />
tồn tại một vấn đề và cũng là một khái niệm<br />
cho tới hiện nay vẫn chưa thật rõ ràng đó là<br />
khái niệm văn hóa Đông – Tây. Đông và Tây<br />
được coi là khái niệm về mặt địa lý dùng để<br />
chỉ phương hướng – phương Đông và phương<br />
Tây. Về sau này khái niệm phương Đông và<br />
phương Tây được các nước châu Âu sử dụng<br />
nhiều để phân biệt các nước phương Tây –<br />
châu Âu các nước phát triển với các quốc gia<br />
phương Đông, phụ thuộc và kém phát triển.<br />
Từ đó trong văn hóa cũng xuất hiện thuật ngữ<br />
văn hóa phương Đông và văn hóa phương<br />
Tây. Văn hóa phương Đông để chỉ văn hóa<br />
của các nước châu Á (Đông Á, Đông Nam Á)<br />
và một số nước châu Phi, các tiểu vương quốc<br />
Ả Rập và phương Tây để chỉ văn hóa Âu – Mỹ.<br />
Trong xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập văn<br />
hóa giai đoạn hiện nay, nghiên cứu giao lưu<br />
văn hóa nói chung và quá trình hội nhập<br />
Đông – Tây nói riêng là một hướng đi rộng và<br />
mở được giới nghiên cứu quan tâm. Trong bài<br />
viết này chúng tôi muốn góp một phần nhỏ<br />
trong nghiên cứu sự giao lưu văn hóa Đông –<br />
Tây ở Việt Nam thông qua khảo sát dấu ấn văn<br />
hóa Đông - Tây trong trang phục áo dài – một<br />
loại trang phục truyền thống của Việt Nam.<br />
163<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
DẤU ẤN CỦA VĂN HÓA PHƯƠNG<br />
ĐÔNG TRONG ÁO DÀI VIỆT<br />
Nguồn gốc áo dài luôn là một vấn đề lớn đặt<br />
ra cho các chuyên gia nghiên cứu trang phục<br />
cũng như các chuyên gia văn hóa. Áo dài Việt<br />
Nam cố nhiên có dấu ấn của trang phục<br />
truyền thống Việt Nam là chiếc áo tứ thân và<br />
năm thân. Song chúng ta đánh giá như thế nào<br />
về dấu ấn của chiếc Qi Pao/ Xường xám/Sườn<br />
xám Trung Hoa và những thiết kế táo bạo tôn<br />
vinh đường cong cơ thể người phụ nữ của<br />
phương Tây? Do vậy, trong quá trình nghiên<br />
cứu về áo dài, nguồn gốc của áo dài cũng như<br />
những giá trị biểu trưng của áo dài trong văn<br />
hóa Việt chúng tôi nhận thấy áo dài không chỉ<br />
mang dấu ấn của nền văn hóa phương Đông ý<br />
nhị, kín đáo mà còn mang dấu ấn của nền văn<br />
hóa phương Tây táo bạo và phá cách.<br />
Bắt nguồn từ nhà nước cổ đại của Việt Nam<br />
cho đến ngày nay, Việt Nam đã nhiều phen bị<br />
Trung Quốc xâm lược và thống trị. Trong<br />
suốt gần 10 thế kỉ bị Trung Quốc đô hộ, văn<br />
hóa Trung Quốc đã dần dần du nhập vào Việt<br />
Nam. Văn hóa phục trang cũng không nằm<br />
ngoài điều này. Sự Trung Quốc hóa về phục<br />
trang là một hiện trạng chung tại Đông Nam<br />
Á, văn hóa Việt Nam đã pha trộn và chịu ảnh<br />
hưởng từ Trung Quốc, đặc biệt có thể thấy<br />
được những ảnh hưởng to lớn từ Trung Quốc<br />
đối với phần quần của áo dài. Có thể dễ dàng<br />
tìm được trong suốt chiều dài lịch sử Việt<br />
Nam, những chứng cứ về sự ảnh hưởng của<br />
Trung Quốc đến văn hóa phục trang Việt Nam.<br />
Trung Quốc bắt đầu xâm lược Việt Nam từ<br />
thời nhà Hán, tiếp tục đến thời nhà Tống, nhà<br />
Minh và nhà Thanh. Lúc này theo sự du nhập<br />
văn hóa của Trung Quốc, tại Việt Nam đã lặp<br />
đi lặp lại 2 xu hướng đối đầu và du nhập đối<br />
với nền văn hóa này.<br />
Vua Lý Thái Tông (1028 ~ 1054) vào năm<br />
1040 đã gìn giữ phương pháp dệt truyền<br />
thống của Việt Nam cho các cung nữ để tránh<br />
việc lệ thuộc vào phương pháp dệt của nhà<br />
Tống Trung Quốc.<br />
Nhà Minh xâm lược Việt Nam (1407) đã thực<br />
hiện chính sách đồng hóa và muốn thay đổi<br />
trang phục theo phong cách của Trung Quốc,<br />
sau khi đánh tan sự xâm lược của nhà Minh<br />
164<br />
<br />
98(10): 163 - 166<br />
<br />
vào thời vua Lê Huyền Tông (1663 ~ 1671),<br />
để giữ gìn văn hóa phục trang đặc trưng của<br />
dân tộc, năm 1666 nhà vua đã ra lệnh “Từ nay<br />
về sau đàn bà con gái không được mặc quần,<br />
không được đeo thắt lưng”. Vì vậy việc mặc<br />
quần được phổ biến ở Việt Nam từ sau khi bị<br />
nhà Hán Trung Quốc đô hộ, đã bị cấm ở khu<br />
vực miền Bắc.<br />
Hoàng đế Quang Trung (1788 ~ 1792) đã<br />
tuyên bố kháng chiến chống lại Trung Quốc<br />
với lí do “Đánh cho để dài tóc, đánh cho để<br />
đen răng”, xuất phát từ mong muốn giữ gìn<br />
bản sắc văn hóa của mình - ‘gìn giữ mái tóc<br />
dài, cầm gươm đánh giặc để giữ gìn điều này’<br />
Việt Nam đã bị chia thành 2 miền Nam Bắc,<br />
Nguyễn Phúc Khoát thống trị khu vực miền<br />
Trung, để tách biệt với quyền lực của phía<br />
Bắc, năm 1774 đã ra lệnh cấm mặc kiểu váy<br />
“thô bỉ” của người phía Bắc, mà phải mặc<br />
quần giống như người Tàu. Kể từ đó những<br />
người phụ nữ miền Nam đã không còn mặc<br />
váy nữa.<br />
Sau khi nhà Nguyễn thống nhất 2 miền Nam<br />
Bắc, năm 1832 vua Minh Mạng (1820 ~<br />
1840) đã bắt tất cả đàn bà con gái phải mặc<br />
quần theo lối phục trang của nhà Thanh, tuy<br />
nhiên chỉ ở thành thị mệnh lệnh này mới được<br />
tuân theo còn những người nông dân phía Bắc<br />
vẫn tiếp tục mặc váy. Lúc này Qi Pao y phục<br />
của nhà Thanh Trung Quốc đã du nhập và<br />
được phản ánh trên Áo Năm Thân y phục của<br />
người Việt Nam, và hình dáng trang phục này<br />
chính là nguồn gốc hình dáng cơ bản của Áo<br />
Dài hiện đại.<br />
Qi Pao của dân tộc Mãn Châu – một dân tộc<br />
sống trên lưng ngựa nên trang phục được thiết<br />
kế với kiểu dáng dài có đường xẻ từ eo xuống<br />
dưới ở hai bên chân để thuận tiện hơn khi cưỡi<br />
ngựa, vốn lẽ với trang phục bắt nguồn từ Mãn<br />
Châu khu vực có khí hậu lạnh thì phải sử dụng<br />
loại vải dày, nhưng tại Việt Nam y phục này đã<br />
trở thành áo năm than y phục được tạo nên từ<br />
sự cải biến cho phù hợp với khí hậu, phong thổ<br />
và tính cách dân tộc Việt Nam. Về hình dáng<br />
thì áo năm thân và Qi Pao gần như là giống<br />
nhau. Với đặc trưng là thân áo phía bên sườn<br />
từ eo có đường xẻ dài xuống đến hết thân áo,<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
cổ áo theo kiểu Chinese collar, phía dưới là<br />
quần dài được thắt nịt ở eo. Vốn dĩ đây là y<br />
phục của giai cấp quý tộc nhưng đã được phổ<br />
biến thành quần áo thường phục và lễ phục.<br />
Tất cả mọi nền văn hóa đều phát triển và thay<br />
đổi cùng với sự du nhập. Cũng giống như<br />
vậy, áo tứ thân trang phục truyền thống của<br />
Việt Nam đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Qi<br />
Pao của Trung Quốc và được thay đổi hình<br />
dáng. Đặc biệt phần quần của Qi Pao đã ảnh<br />
hưởng đến áo tứ thân và tạo nên một kiểu<br />
trang phục mới gọi là áo năm thân. Nói một<br />
cách cụ thể, áo năm thân chịu ảnh hưởng theo<br />
phương pháp nối liền cổ áo và thay đổi từ váy<br />
sang quần của Qi Pao.Quá trình giao thoa đó<br />
đã ảnh hưởng dần tới những thiết kế may mặc<br />
của áo tứ thân cho đến năm thân (loại trang<br />
phục này đến cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX<br />
vẫn được mặc phổ biến ở miền Bắc Việt<br />
Nam). Từ chiếc áo tứ thân, năm thân, mớ ba<br />
mớ bảy truyền thống của người Việt kết hợp<br />
với đường xẻ eo táo bạo của chiếc Xường<br />
xám Trung Quốc – Qi Pao, đặc biệt là sự kết<br />
hợp với chiếc quần của cư dân du mục đã tạo<br />
nên một chiếc áo dài Việt Nam đẹp hoàn hảo<br />
trong thiết kế vừa tinh tế, gợi cảm nhưng vẫn<br />
vô cùng kín đáo. Có thể nói áo dài Việt Nam<br />
là sự kết hợp hài hòa của nhiều loại trang<br />
phục khác nhau nhưng những dấu ấn của Qi<br />
Pao/ Xường Xám Trung Hoa trên bộ áo dài<br />
Việt Nam là một điều không thể phủ nhận và<br />
thực tế đây là sự giao lưu tiếp biến văn hóa rất<br />
độc đáo của người Việt. Người Việt luôn<br />
thông minh trong việc khai thác những nét<br />
đẹp của người khác kết hợp với nét đẹp của<br />
mình để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo.<br />
DẤU ẤN CỦA VĂN HÓA PHƯƠNG TÂY<br />
Nước Pháp từ những năm 1800 đến nay chính<br />
là trung tâm của thời trang cận đại. Những<br />
năm 1860 Việt Nam đã bị thực dân pháp xâm<br />
lược, sau bản hiệp ước Patenôtre năm 1884<br />
văn hóa Pháp đã dồn dập du nhập vào Việt<br />
Nam. Đặc biệt lấy trung tâm là các thành phố<br />
lớn văn hóa Pháp đã lan tỏa ra nhanh chóng,<br />
làm thay đổi cả những sinh hoạt hàng ngày<br />
của người dân Việt Nam. Khi đó, trong văn<br />
hóa ăn mặc đã xuất hiện những người mặc âu<br />
phục, đeo ca vát, đi tất và đi giầy da.<br />
<br />
98(10): 163 - 166<br />
<br />
Từ sau khi chính phủ Pháp thành lập trường<br />
đại học Mĩ Thuật tại Hà Nội, công cuộc cải<br />
cách, cải tiến trang phục truyền thống đã tạo<br />
ra rất nhiều điều mới mẻ bởi một bộ phận<br />
những người có lòng nhiệt huyết. Về màu sắc<br />
đã thay đổi từ những tông màu tối như màu<br />
nâu, màu đen... sang màu nguyên thủy tươi<br />
sáng. Những thay đổi này khi đó có tính đột<br />
phá và gây rất nhiều sự ngạc nhiên, sửng sốt.<br />
Trong thời kì mà văn hóa quần áo lót vẫn<br />
chưa phát triển, kiểu áo dài mới với hình thức<br />
y phục gần như là 1 lớp, có thể nhìn thấy cơ<br />
thể người phụ nữ xuất hiện khiến cho người<br />
Việt Nam cảm nhận được tính chất Tây Âu.<br />
Đó là bởi vì những y phục truyền thống vẫn<br />
đang được mặc ở thời kì đó có phần nách<br />
rộng, với kiểu áo khoác ngoài có 4 vạt áo dài,<br />
được cố định bằng thắt lưng làm từ vải, phía<br />
trong áo mặc yếm chính là một loại áo che<br />
ngực và quần khiến cho những đường cong<br />
của người phụ nữ không được lộ ra.<br />
Kiểu áo dài mới được cắt sát cơ thể với vạt áo<br />
được may ngắn, tất cả những điều này chịu<br />
ảnh hưởng từ Pháp với phong cách Châu Âu<br />
là để thể hiện đường cong của cơ thể người<br />
phụ nữ. Có thể thấy rằng các nhà thiết kế thời<br />
kì Pháp thuộc đã nhấn mạnh cách thể hiện cơ<br />
thể của áo dài mới, để làm vừa mắt của những<br />
người đàn ông trong giai cấp thống trị tuy<br />
nhiên thực tế thì không được như vậy. Bởi vì<br />
dù là đến thời kì này thì đây cũng chưa phải là<br />
loại áo thể hiện được toàn bộ hình dáng cơ thể<br />
giống như áo dài hiện đại.<br />
Le mur và Lê Phổ là kiểu áo dài mới của<br />
những năm 1930 được tạo ra bằng sự kết hợp<br />
với áo năm thân, tuy nhiên thực tế sự thể hiện<br />
cơ thể người phụ nữ rõ ràng hơn chính là vào<br />
những năm 1960, khi mà một nhà may gọi là<br />
Dakao của Sài Gòn đã ứng dụng những<br />
đường ly trên áo để tạo nên áo dài. Những<br />
người Việt Nam theo chủ nghĩa dân tộc đang<br />
muốn thoát khỏi thuộc địa Pháp đã bài trừ và<br />
coi áo dài mới được tạo nên từ những ảnh<br />
hưởng của Pháp là thứ làm tổn hại đến văn<br />
hóa và tư tưởng của Việt Nam.<br />
Tuy nhiên không thể ngăn được những nỗ lực<br />
muốn cải biến áo năm thân - trang phục<br />
truyền thống từ việc tiếp nhận những yếu tố<br />
165<br />
<br />
Phạm Thị Phương Thái và Đtg<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
mới của văn hóa Tây Phương. Áo dài kiểu<br />
mới vừa chứa đựng vẻ đẹp và sự cao quý<br />
truyền thống, đồng thời cũng đạt được những<br />
nét rất hiện đại. Áo dài trang phục truyền<br />
thống biểu trưng cho sự kết hợp hài hòa giữa<br />
truyền thống và hiện đại đã được lan tỏa một<br />
cách phổ biến chỉ trong thời gian ngắn.<br />
KẾT LUẬN<br />
Áo dài Việt đã xuất hiện mọi nơi trong nền<br />
văn hóa từ truyền thống đến hiện đại và ăn<br />
sâu vào cảm thụ thẩm mỹ của người Việt. Nó<br />
tạo nên niềm tự hào, trở thành biểu tượng của<br />
Việt Nam.<br />
Áo dài Việt Nam không chỉ đơn giản là vấn<br />
đề mỹ học. Nó còn là đại sứ văn hóa, lịch sử,<br />
truyền thống của người Việt trên đường hội<br />
nhập mà sự hiện diện của chúng tại phim<br />
trường Hollywood và kinh đô thời trang Paris<br />
qua bàn tay thiết kế của những tên tuổi thuộc<br />
hàng top như Christian Lacroix, Karl<br />
Lagerfeld, Ralph Lauren, Claude Montana và<br />
<br />
98(10): 163 - 166<br />
<br />
Richard Tyler là những minh chứng hùng<br />
hồn. Không nghi ngờ gì nữa, áo dài Việt Nam<br />
là mẫu thiết kế độc đáo, duy nhất, vượt thời<br />
gian và cả không gian".<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Nhiều tác giả (2004), Áo dài xưa và nay, Nxb<br />
Mũi Cà Mau, Cà Mau.<br />
[2]. Nhiều tác giả(1999) , Phong tục tập quán<br />
các dân tộc Việt Nam , Nxb Văn hóa dân tộc,<br />
Hồ Chí Minh.<br />
[3]. Nhiều tác giả (2006), Outstanding Vietnamese<br />
Women before the 20th Century , Nxb Thế giới,<br />
Hà Nội.<br />
[4]. Thiên Kim(2003) , Áo dài xưa & nay, Nxb Mỹ<br />
thuật, Hà Nội.<br />
[5]. Đoàn Thị Tình(2006) , Trang Phục Việt<br />
Nam(Dân Tộc Việt) Xuất bản lần thứ hai có bổ<br />
sung , Nxb Mỹ Thuật , Há Nội<br />
[6]. Kim Hong Gu, Choi Jae Hyeon, Bae Yang Su,<br />
(2001), “Văn hóa và con người Đông Nam Á”,<br />
Nhà xuất bản Đại học ngoại ngữ Pusan,<br />
<br />
SUMMARY<br />
THE STAMP OF WESTERN – EASTERN CULTURAL EXCHANGE IN AO DAI<br />
– VIETNAM’ S TRADITIONAL COSTUME<br />
Pham Thi Phuong Thai*, Lee Mi Jung<br />
College of Sciences – TNU,<br />
Vietnam Institute of Science and Development - Hanoi National University,<br />
<br />
The article summarizes the most basic characteristics that mark the East and the West in the design<br />
Ao dai – the Vietnam’s traditional costume, symbolizing the beauty of Vietnamese women. From<br />
cultural identification East - West that article somewhat generalize the process of formation and<br />
development of the Vietnamese ao dai from traditional to modern.<br />
Key words: Costumes, long-dress, cultural exchange, Eastern – Westernt, tradition.<br />
Từ khóa: Trang phục, áo dài, giao lưu văn hóa, Đông – Tây, truyền thống.<br />
<br />
Ngày nhận bài:17/10/2012, ngày phản biện:24/10/2012, ngày duyệt đăng:12/11/2012<br />
*<br />
<br />
Tel: 0913 354944, Email: phamphuongthai@gmail.com<br />
<br />
166<br />
<br />