
Dạy trẻ biết nói sớm
Tùy vào lứa tuổi, bạn cần áp dụng cách dạy khác nhau
Trẻ thơ trước 5 tháng tuổi
Tuy bé đã tự phát ra tiếng “ba ba”, “ma ma”, nhưng vẫn là loại tập phát
âm vô ý thức. Vậy mà, người Nói vô tình, người nghe hữu ý, bạn nhất
định cho rằng trẻ đang gọi bạn, bạn tỏ nỗi mừng vui ra nét mặt và đáp
ứng tích cực.
Mặc dù chỉ là bạn mừng hụt, nhưng sự khẳng định của bạn là sự cổ vũ
lớn lao và phản xạ có điều kiện với trẻ, khiến nó vui lại gọi, và dần dần
kết hợp lại với hình ảnh bạn.
Do đó, trong giai đoạn này, ngoài việc Nói chuyện nhiều với trẻ, bạn cần
phải tận dụng khả năng nắm bắt tín hiệu, dùng hình thức đối thoại này,
khuyến khích tích cực luyện tập phát âm của trẻ.
Trẻ 6 tháng tuổi

Bé đã có thể phát âm “bi bô”. Lúc này, bạn cần Nói chuyện với trẻ nhiều
hơn.
Khi nói, nhất định cần ở vị trí chính diện đối với trẻ, khiến nó có thể
nhìn rõ miệng của bạn, điểm này rất quan trọng.
Phải thường xuyên gọi tên con, để con có phản ứng. Khi chơi với con,
cần bảo cho con biết các bộ phận trên cơ thể nó: “Đây là tay, đây là
chân, đây là tai, mắt, mũi, mồm…” Cứ như thế nhiều lần. Sau đó, hỏi lại
con: “tai đâu?” để nó chỉ ra.
Khi được 7 – 8 tháng tuổi
Trẻ có thể tự nhiên phát ra một số
âm tiết đơn âm, có một số trẻ có thể
phát ra âm tiết song âm như: “ma
ma”.
Lúc này, bạn nên dùng tiếng phổ
thông chính xác, dễ hiểu Nói với trẻ
và sao cho con chú ý đến nét mặt

của bạn khi Nói chuyện, hiểu được những biểu hiện tình cảm của bạn nó
được gợi ý trong khi quan sát bạn, lắng nghe tiếng Nói của bạn.
Ngôn ngữ là công cụ giao lưu tình cảm của con người. Bởi vậy, khi bón
cơm cho trẻ, bạn chớ có “im như thóc”, “cốt cho nhanh hết”, mà khi bón
cơm, cần để cho bé cảm nhận được tình yêu của bạn, vừa bón cơm vừa
Nói với trẻ: “Đến đây con!” “ăn cơm nhé!” “ăn miếng nữa nào! tốt,
ngoan lắm!”
Khi tắm cho trẻ, bạn Nói “Rửa cái tay nhỏ này!”, “kỳ cái chân xinh xinh
này!”.
Khi mặc quần áo cho trẻ, bạn vừa mặc cho con vừa nói: “Xỏ tay này
trước, xỏ tay kia sau!…”
Những lời Nói đầy tình yếu ấy của mẹ khiến cho trẻ dần dần hiểu được
ngôn ngữ. Thế là, vô hình chung bạn đã thực hiện việc giáo dục ngôn
ngữ cho trẻ đấy!
Trẻ 9 – 10 tháng

Bé có thể quan sát tỉ mỉ và bắt chước động tác của người lớn, lại có thể
hiểu được một số ngôn ngữ của người lớn nữa.
Lúc này, bạn cần chú trọng dạy trẻ liên kết giữa từ và động tác tương
ứng. Ví dụ, vẫy tay Nói “tạm biệt”, gật đầu Nói “cảm ơn”, vỗ tay Nói
“hoan hô”. Và bạn có thể vừa Nói vừa làm động tác như “nhắm mắt”,
“giơ tay”… để cho trẻ luyện tập theo ý nghĩa lời Nói làm động tác tương
ứng. Đồng thời, bạn còn cần phải chú ý gợi mở cho trẻ liên hệ một số từ
với vật phẩm thường thấy.
Ví dụ, khi mở ti vi bảo cho trẻ biết: “Đây là tivi!”. Sau đó lại hỏi: “Tivi
đâu?”. Để nó quay người tìm kiếm hoặc dùng tay chỉ.
Lại có thể liên hệ tới thực phẩm con ăn uống, đồ chơi con chơi để Nói
với nó một số lời đơn giản, khiến đứa trẻ liên hệ giữa ngôn ngữ, với sự
vật và động tác.
Sau 11 tháng tuổi
Trẻ rất thích “bí ba bí bô” Nói chuyện, không những biết Nói một số
danh từ như “Ba ba”, “ma ma”, mà còn biết sử dụng một số động từ

như: bế, ăn…
Hơn nữa, bé còn biết phối hợp giữa nét mặt, động tác với lời nói. Ví dụ
với những thứ bé không muốn ăn, bạn đưa cho bé, bé lắc đầu và Nói
“không”. Đương nhiên phát âm vẫn chưa chính xác, thậm chí có một số
âm người lớn nghe không biết nó Nói gì.
Trẻ thường dùng một số tư thế tay và nét mặt để biểu đạt ý muốn của
mình. Chú ý thời kỳ này, bạn cần tạo nhiều điều kiện cho trẻ Nói
chuyện, luôn luôn đưa con đi chơi bên ngoài, mở rộng phạm vi sinh
hoạt, tăng cường kiến thức và lợi dụng sự vật và vật thực trẻ được tiếp
xúc, dạy trẻ nói.
Khi trẻ phát âm không chuẩn, bạn nên kịp thời phát lại làm mẫu và yêu
cầu nó luyện tập ngay một lượt, nắm chắc mọi cơ hội sửa chữa, uốn nắn
những âm nó Nói không chính xác.
Bạn phải đặc biệt chú ý dạy trẻ phát âm thật chính xác hai âm n và l để
tránh sau này trẻ lẫn lỗn hoặc chỉ phát được một trong hai âm đó. Khi

