intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án Marketing

Chia sẻ: Nguyen Van Tuan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

143
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ xe gắn máy HONDA.Đầu vào chủ yếu do công ty HONDA Việt Nam cung cấp , khách hàng chủ yếu tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và những vùng lân cận.Do cam kết với công ty HONDA cũng như để tạo nguồn khách hàng nên công ty hạn chế trong lĩnh vực bán buôn trong địa bàn và ngoài địa bàn khác. Công ty luôn xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án Marketing

  1. ĐỀ ÁN MARKETING I. TÓM LƯỢC NỘI DUNG II. TIÊU CHÍ HOẠT ĐỘNG Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bán lẻ xe g ắn máy HONDA.Đầu vào chủ yếu do công ty HONDA Việt Nam cung cấp , khách hàng chủ yếu tại địa bàn thành phố Đà Nẵng và nh ững vùng lân cận.Do cam kết với công ty HONDA cũng nh ư để tạo nguồn khách hàng nên công ty hạn chế trong lĩnh vực bán buôn trong địa bàn và ngoài địa bàn khác. Công ty luôn xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng bằng cách thường xuyên đưa ra chương trình khuyến mại , hậu mại, chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng đồng th ời đẩy mạnh chương trình marketing nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm , cũng như đưa th ương hiệu HONDA Quốc Tiến đến với khách hàng PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI III. 1. TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG CHUNG/MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ Những tháng đầu năm, các doanh nghiệp xe máy trong nước chạy hết công suất vẫn không kịp cho nhu cầu mua, thì nay xe sản xuất ra thụ được. không tiêu Nói về tình hình tiêu thụ xe gắn máy, ông Trần Văn H ải - TGĐ Cty cổ phần kinh doanh hàng công nghiệp Nam Định (Naintraco) - cho biết: Gần 3 tháng nay, Cty đã buộc phải giảm 30% sản lượng xe xuất xưởng, thụ rất chậm. máy do tiêu Tương tự, ông Đỗ Văn Bình - TGĐ Tổng Cty Vinagimex - cho hay: Xe máy lúc này tiêu thụ chậm lắm, sản xuất của Cty đã gi ảm tối đa công suất. Khách hàng đặt mua đến đâu, Cty sản xuất đến đấy, thậm chí còn phải hạn chế bởi khách tiêu thụ liên tục đòi hỏi hạ giá tới mức không thể làm nổi nên phải hạn chế để tránh thua lỗ.
  2. "Thị trường tiêu thụ xe máy lúc này đang thảm h ại, làm các DN s ản xuất lắp ráp xe máy thua lỗ nặng nề". Đó là nhận xét của ông Đỗ Quang Hiển - TGĐ Tập đoàn T&T - một DN có công suất lắp ráp tới khoảng 1.000 xe/ngày, nay chỉ dám duy trì 50% sản lượng so với đầu năm 2006 và chấp nhận lỗ 200.000đ/xe mà tiêu thụ vẫn rất khó khăn. Giải thích nguyên nhân, ông Hiển cho biết: Do nguyên li ệu đ ầu vào tăng giá rất nhiều, trong khi thị trường thời điểm này tiêu th ụ rất chậm, dẫn đến hiện tượng đua nhau hạ giá, bán dưới giá thành, đẩy thị trường vào cảnh cạnh tranh khốc liệt để thu hồi vốn. Ông Đỗ Văn Bình cho rằng: "Lúc này không phải là thời điểm tiêu thụ xe máy". Đây cũng là nhận xét chung của nhiều DN, bởi đã thành quy luật, nhu cầu tiêu thụ xe máy ở VN tăng mạnh t ừ tháng 9 đến cuối cho năm. Nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng, tình hình "trật tự" c ủa th ị tr ường xe máy VN đang trở nên "khủng hoảng". Nguyên do từ cuối năm 2005 trở về trước, chỉ khoảng 10 DN sản xuất lắp ráp xe máy trong nước duy trì được hoạt động (so với khoảng 60 DN đã từng có trước đó). Sức hút tiêu thụ của thị trường xe máy tăng mạnh dịp đầu năm 2006 đã làm hàng chục DN vốn "đóng cửa" từ lâu quay trở lại sản xuất xe máy ồ ạt để tung ra thị trường, không có sự kiểm soát cả về số lượng như chất lượng... cũng Thị trường xe máy rơi vào cảnh "cung vượt cầu" và ế ẩm từ tháng 5 cho đến nay. Cũng chính lúc đó, các cơ sở sản xuất lắp ráp xe máy theo kiểu "chụp giật" bèn đại hạ giá để thu h ồi vốn làm cho th ị trường vốn đã ế ẩm càng trở nên ảm đạm.
  3. 2. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Đà năng là thanh phố có chỉ số năng lực canh tranh cao nhât nước do ̃ ̀ ̣ ́ vây cac đôi thủ canh tranh cua Quôc Tiên rât manh. ̣ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ Đối với Quốc Tiến là một doanh nghiệp bán hàng là chủ yếu đang hoạt động tại thị trường Đà Nẵng với nhiều tiềm năng, chính vì vậy cũng dễ thấy rõ những đe doạ từ các đối thủ cạnh tranh khác. Trong thị trường Đà Nẵng hiện tại, nếu xét về các sản ph ẩm xe máy cùng hãng Honda thì Quốc Tiến phải đối mặt với sự cạnh tranh gây gắt từ các đại lý như Nam Thành Trung, Hiếu Nga, Trường Phát, Xí nghiệp xe máy Quảng Nam – Đà Nẵng, … Trong thời gian gần đây từ việc nhận biết được nhu cầu của khách hàng, thì các doanh nghiệp này đã không ngừng cải tiến về cơ sở vật chất, cũng như tăng cường vốn đầu tư để gia tăng sức mạnh cạnh tranh của mình trên thị trường. Mặt khác, khi xét về mặt sản phẩm thì Quốc Tiến cũng ph ải đối mặt với những nhà phân phối của những dòng sản phẩm khác như Yamaha, SYM, Suzuki, … Các doanh nghiệp cụ th ể nh ư : Ti ến Thu, Tân Hưng Yên, Trung tâm xe máy,… Với những doanh nghi ệp này ít nhiều cũng đã tác động mạnh đến lợi nhuận của Quốc Ti ến. Hiện nay, với dòng xe máy mới ra với chức năng mới và mẫu mã đẹp đã thu hút được sự chú ý của người mua, mà đặc biệt một trong số đó là Tiến Thu phân phối xe máy chính hãng của Yamaha trong năm 2009 đã đạt được những thành công trong việc bán hàng và thực hiện dịch vụ từ các dòng xe như sirius, Nouvo LX, Jupiter, …. Từ những nhận định trên thì ta có thể thấy được trong đoạn thị trường của mình Quốc Tiến phải đối mặt với nhiều mối đe do ạ khác nhau từ đối thủ cạnh tranh và chính điều này đòi hỏi Quốc Tiến phải có những chiến lược quang cao thúc đẩy bán hàng và tạo ̉ ́ được thuận lợi trong việc cạnh tranh với các đối thủ. * Mối đe doạ của đối thủ tiềm ẩn :
  4. Đối với một thị trường đầy tiềm năng như Đà Nẵng thì việc các đối thủ mới xâm nhập vào thì rất cao. Với những chiến lược lấp chỗ trống rồi sau đó dần chiếm lĩnh thị trường sẽ được các hãng xe mới xâm nhập sử dụng chủ yếu. Có thể thấy được như : một số hãng xe giá rẻ mà chủ yếu là xe của Trung Quốc với mẫu mã và kiểu dáng được làm một cách giống như các sản phẩm chính hãng của Honda, hay là các hãng xe nội địa như : Sunfat, Havico, ... mới thâm nhập vào thị trường. Trong trường hợp này thì Quốc Tiến cần phải có những chiến lược quang cao nhằm tạo được uy tín ̉ ́ vững chắc từ khách hàng, để đảm bảo những đoạn th ị trường mục tiêu và xâm nhập vào những thị trường mới. * Mối đe doạ từ những sản phẩm thay thế : Với mức phát triển kinh tế hiện tại của thị trường thì việc khách hàng ngày càng có những nhu cầu và đòi h ỏi cao h ơn v ề s ản phẩm. Những dòng xe mới như xe điện, ô tô, ... ngày càng được ưa chuộng, dần dần chiếm được thị trường. * Mối đe doạ từ nguời mua: Với nhu cầu và mức sống ngày càng cao thì mức độ đòi hỏi của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngày càng tăng, vì vậy họ sẵn sàng từ bỏ những sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của họ, bởi vì họ đặt lợi ích của mình lên hàng đầu. Vì thế Quốc Tiến sẽ phải cố gắng liên tục bổ sung và c ập nh ật các loại sản phẩm của Honda, bên cạnh đó phải xây dựng một hệ thông phân phối dịch vụ hoàn chỉnh phù hợp với từng phân đoạn th ị trường mục tiêu đã được phân bổ. * Mối đe doạ từ người cung cấp: Honda là nhà cung ứng sản phẩm chính thức và duy nh ất trên th ị truờng. mọi quá trình kinh doanh của Quốc Tiến đều huớng vào nguồn sản phẩm của Honda. Vì thế mọi hoạt động của công ty luôn gắn liền với việc cung cấp sản phẩm của công ty Honda Việt Nam,
  5. đây cũng là mối đe doạ nếu công ty không nhanh chóng cập nh ật thị trường, thông tin sản phẩm, các yếu tố thông ti n chiến lược, chi phí chuyển đổi sản phẩm của nhà cung ứng HonDa, để vừa tạo ra lợi thế cho mình với chính các đơn vị cùng nhà phân ph ối và các đ ối thủ cạnh tranh khác. TÌNH HÌNH NỘI BỘ IV. 1. KẾT QUẢ KINH DOANH TÌNH HÌNH HIỆU QUẢ KINH DOANH CÔNG TY CHỈ TIÊU ĐƠN STT NĂM 2008 NĂM 2009 CHÊNH VỊ LỆCH TỔNG 1 VND 56.225.570.190 77.029.031.160 20.803.460.910 DOANH THU 2 DOANH VND 56.225.570.190 77.029.031.160 20.803.460.910 THU THUẦN 3 VLĐ BÌNH VND 4.649.405.940 6.826.583.456 2.177.177.516 QUÂN VỐN VND 4 GIÁ 54.964.891.570 75.301.901.460 20.377.009.890 HÀNG BÁN 5 LN SAU VND 1.260.678.620 1.727.129.700 466.451.080 THUẾ 6 VÒNG VÒNG 12,09 11,28 0,81 QUAY VLD 7 KÌ LUÂN NGÀY 30 32 2 CHUYỂN VLD MỨC TIẾT VND 8 - 427.939.062 427.939.062 KIỆM VLD HIỆU XUẤT VND 9 12,09 11,28 0,81
  6. SỬ DỤNGVLD 10 HÀM VND 0,083 0,089 0,006 LƯỢNG VLD MỨC 11 VND 0,034 0,076 0,042 DOANH LỢI (Nguồn phòng kế toán) Qua bảng số liệu cho ta thấy: + Tổng doanh thu năm 2009 tăng 37% (về tương đối), tăng 20.803.460.910 VND (về mặt tuyệt đối) so với năm 2008 + Lợi nhuận sau thuế: Năm 2009 tăng 37% (về tương đối), tăng 466.451.080 VND (về mặt tuyệt đối) so với năm 2008  Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty luôn hiệu quả qua các năm. 2. Phân tích những vấn đề về chiến lược 3. Mức độ hiệu quả của chiến lược marketing hỗn hợp 4. Những yếu tố khác ảnh hưởng tới lợi thế cạnh tranh V. PHÂN TÍCH SWOT Những chương trình mà công ty trong mỗi giai đoạn cần tận dụng nh ững điểm mạnh để khắc phục những điểm yếu tồn tại bên trong công ty. Do v ậy việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu trong công ty là việc cần thiết có th ể giúp công ty phát huy thế mạnh và khắc ph ục những đi ểm y ếu t ạo kh ả năng cạnh tranh cho công ty để hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả hơn.
  7. Bên cạnh đó Cơ hội và đe doạ của môi trường kinh doanh luôn luôn ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến nghành kinh doanh và hoạt đ ộng kinh doanh của công ty. Việc nghiên cứu những cơ hội, đe doạ đ ối với hoạt đ ộng kinh doanh của công ty là những tiền đề giúp cho công ty tranh th ủ nh ững c ơ hội tránh những đe doạ để có thể hoạch định những chính sách đúng đắn và kịp thời. 1. Điểm mạnh Nguồn lực: có vai trò quyết định đến sự tồn tại của tất cả mọi công ty vì vậy công ty luôn chủ động trong vấn đề nguồn lực để đối phó với s ự thay đổi của môi trường như lạm phát, vấn đề về kinh tế-chính trị, pháp lu ật,hay khủng hoảng nền kinh tế thế giới… và đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh. 1.1Con người. - Đội ngũ nhân viên của Quốc Tiến năng động,có trình độ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm, là lực lượng nòng cốt trong kinh doanh sản phẩm. Đến với Quốc Tiến, bạn sẽ nh ận được s ự phục vụ t ận tình của các nhân viên bán hàng, với đội ngũ nhân viên của Qu ốc Ti ến s ẽ t ư vấn cho người mua về giá cả , từng dòng sản phẩm cụ th ể và những dich v ụ đi kèm sau khi bán hàng. - Đội ngũ nhân viên của Công ty tăng mạnh qua các năm . Tình hình Nguồn nhân lực của Công ty 02 năm 2008 và 2009 Chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 Số lượng Tỉ trọng (%) Số lượng Tỉ trọng (%) - Tổng lao động 27 100 32 100 Nhân viên kế toán 5 18.5 6 18 Nhân viên bán hàng 7 26 9 28 Nhân viên quản lý 3 11 3 11 Nhân viên bảo hành 7 26 8 25 Nhân viên khác 5 18.5 6 18
  8. - Trình độ lao động Đại học 7 26 9 28 Cao đẳng 10 37 10 31 Trung cấp 5 18.5 5 16 Kỹ thuật 4 14 6 19 Phổ thông 1 4.5 2 6 - Độ tuổi 20-30 10 37 12 37.5 30-40 10 37 9 28 Trên 40 7 26 11 34.5 (Nguồn : Phòng Tổ chức hành chính) 1.2. Cơ sở vật chất. - Phong cách thiết kế gian hàng trưng bày sản phẩm có tính khoa h ọc và hi ện đại, đầy đủ các tiện nghi. - Quốc Tiến xây dựng được mối quan hệ mật thiết với khách hàng, đi ều này sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với các đối thủ khác. - Quốc Tiến có tham vọng vươn lên thành nhà phân phối hàng đầu cho hãng HONDA, đựoc sự hỗ trợ tích cực từ công ty HONDA về vốn hoạt động, kinh nghiệm….. - Quốc Tiến nằm ở tuyến đường chính nên đảm bảo cho quá trình kinh doanh. 1.3. Sản phẩm, công nghệ. - Sản phẩm của công ty Quốc Tiến mang hãng HONDA nên dễ dang chiêm ̀ ́ được long tin cua khach hang. ̀ ̉ ́ ̀
  9. - Có nhiều dịch vụ kèm theo như: bảo dưỡng xe định kỳ, tặng quà khi mua xe, trả góp, ... - Có đầy đủ phụ tùng mà khách hàng yêu cầu, thay th ế một cách ti ện lợi , nhanh chóng... - Mẫu mã đa dạng phong phú, phù h ợp th ời trang...đáp ứng m ọi nhu c ầu c ủa khách hàng. - Cung cấp các kiểu dáng xe máy từ giá thấp nh ưng ch ất l ượng tốt t ới nh ững kiểu xe giá cao. Tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng như: tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo trì... - Quốc Tiến là do HonDa ủy nhiệm mà Honda là th ương hiệu m ạnh, ch ất lượng cao được ghi nhận nên tạo lòng tin ở khách hàng rất lớn. 1.4. Tài chính : Đối với mọi hoạt động của một doanh nghiệp thì vấn đề về vốn luôn đóng vai trò hàng đầu. Là một doanh nghiệp chuyên bán hàng là chủ y ếu thì v ấn đề tài chính của Công ty luôn được chú trọng. Tinh hinh kinh doanh cua công ̀ ̀ ̉ ty những năm gân đây đat hiêu quả cao,nên công ty luôn đâu tư manh cho cac ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ chương trình PR nhăm thu hut khach hang và đôi phó với cac đôi thu ̉ canh ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ tranh ngay môt lớn manh. ̀ ̣ ̣ Ta có thể thấy rõ qua bảng cân đối kế toán của Công ty BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN TÀI SẢN TT 2008 2009 A. TÀI SẢN NGẮN HẠN 5,929,838,641 7,741,511,098 Tiền và các khoản tương đương 1. 423,527,149 913,816,335 Đầu tư tài chính ngắn hạn 2. Các khoản phải thu ngắn hạn 3. 57,016,360 416,237,730 Hàng tồn kho 4. 4,917,400,838 5,687,498,767
  10. Tài sản ngắn hạn khác 5. 531,894,294 723,958,266 B.TÀI SẢN DÀI HẠN 2,413,153,774 3,931,088,267 Tài sản cố định 1. 2,393,153,774 3,901,088,267 Bất động sản đầu tư 2. Các khoản đầu tư tài chính dài 3. hạn Tài sản dài hạn khác 4. 20,000,000 30,000,000 TỔNG CỘNG TÀI SẢN 8,342,992,415 11,672,599,365 NGUỒN VÓN A.NỢ PHẢI TRẢ 2,862,408,661 3,128,500,000 Nợ ngắn hạn 1. 2,862,408,661 3,128,500,000 Nợ dài hạn 2. 1,400,000,000 B.VỐN CHỦ SỞ HỮU 5,480,583,754 7,144,099,365 Vốn chủ sỡ hữu 5,480,583,754 7,144,099,365 Quỹ khen thưởng phúc lợi Tổng cộng nguồn vốn 8,342,992,415 11,672,599,365 (Nguồn phòng kế toán) 2. Điểm yếu : - Công ty chưa có những chính sách bán hàng cụ th ể , vì là nhà phân ph ối s ản phẩm của Honda Việt Nam nên các chính sách bán hàng đều phụ thuộc vào tổng công ty là chủ yếu , còn thiếu sự chủ động từ đó khi mà th ị trường có những biến động thì công ty lại không kịp đáp ứng được nhu c ầu c ủa ng ười dân, dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong kinh doanh.
  11. - Lực lượng bán hàng của công ty còn mỏng, tổ chức và quản lý lực lượng bán hàng chưa tốt, khả năng kiểm soát và thúc đẩy việc bán hàng ch ưa đ ược thực hiện một cách tốt nhất.. - Tác phong làm việc chưa cao, nhân viên chưa có ý th ức làm vi ệc, tính khoa học chưa có. - Chưa có chương trình đào tạo huấn luyện đội ngũ bán hàng tại công ty mà phải theo kế hoạch huấn luyện của công ty HONDA. 3. Cơ hội - Kinh tế cả nước nói chung và Miền trung nói riêng đã đang và s ẽ phát tri ển với tốc độ cao dẫn đến nhu cầu đi lại của người dân tăng sẽ là điều tất yếu. -Đà Năng là môt thanh phố có nên kinh tế phat triên bâc nhât nước ta, đời sông ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ́ cua người dân ngay cang tăng cao. ̉ ̀ ̀ - Thu nhập bình quân\đầu người ngày càng tăng. Do đó,nhu cầu về đi l ại cũng tăng tạo điều kiện tốt để kinh doanh xe máy của công ty. - Dân số nước ta ngày càng tăng cùng với thị hiếu muốn có xe máy là bình thường trong tâm trí người dân, đây chính là cơ hội lớn cho công ty. 4. Đe dọa : - Thị trường đầu năm 2010 cũng có sự bão hoà nh ất định làm giảm l ượng xe máy bán ra so với những tháng cuối năm 2009, nhu cầu của khách hàng không còn mạnh như lúc trước, xe máy dẫn trở thành những sản ph ẩm thiết y ếu hơn. - Sự lớn mạnh và ngày càng khẳng định được tên tuổi trên thị trường c ủa các hãng như Yamaha, SYM, ... hay các hãng xe giá rẻ khác. Với những kiểu dáng và mẫu mã ngày càng đa dạng các sản phẩm của những đối thủ trên đã và đang dần dần chiếm những khúc thị trường mà Quốc Tiến không hướng đến . - Mặt khác, Quốc Tiến phải đối mặt với nguy cơ chiếm thị trường t ừ các Head phân phối khác cùng hàng Honda như : Hiếu Nga, Nam Thành Trung, Trường Phát, ... với việc tăng doanh số bán của mình, những doanh nghiệp
  12. này đã dần dần mở rộng được thị trường của mình. Từ nguy c ơ trên đòi h ỏi Quốc Tiến phải mở rộng các hoạt động xúc tiến bán hàng để đảm b ảo được vị thế của mình trên thị trường Đà Nẵng. - Sự uy hiếp tiềm tàng từ nền kinh tế chung thế giới khi xảy ra kh ủng hoảng. VI. MỤC TIÊU MARKETING cxv
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2