intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến 2020 và tầm nhìn đến 2030

Chia sẻ: Trần Nguyễn Trúc Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:309

534
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến 2020 và tầm nhìn đến 2030 có kết cấu nội dung gồm 6 phần, giới thiệu đến các bạn điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội tỉnh Đồng Tháp, hiện trạng và định hướng tái cơ cấu nông nghiệp Đồng Tháp, giải pháp phát triển của một số ngành hàng nông sản chủ lực tỉnh Đồng Tháp,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến 2020 và tầm nhìn đến 2030

  1. VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ CHIẾN LƯỢC ỦY BAN NHÂN DÂN PTNN­NT TỈNH ĐỒNG THÁP  ĐỀ ÁN TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN 2030 Tháng 12/ 2013
  2. MỤC LỤC Trang  DANH MỤC CÁC HÌNH                                                                                           .......................................................................................      3  DANH MỤC CÁC BẢNG                                                                                          ......................................................................................      9  DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT                                                                         .....................................................................       13  PHẦN I                                                                                                                       ...................................................................................................................       15  GIỚI THIỆU                                                                                                             .........................................................................................................       15  PHẦN II                                                                                                                     .................................................................................................................       26  ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ, XàHỘI TỈNH ĐỒNG THÁP                  ..............       26  PHẦN III                                                                                                                    ................................................................................................................       42 HIÊN TRANG VA ĐINH H ̣ ̣ ̀ ̣ ƯƠNG TAI C ́ ́ Ơ  CÂU NÔNG NGHIÊP ĐÔNG ́ ̣ ̀    THAP ́                                                                                                                          ......................................................................................................................       42  PHẦN IV                                                                                                                    ................................................................................................................       65 GIAỈ  PHAP ́  PHÁT  TRIỂN   CỦA  MỘT  SỐ  NGÀNH  HÀNG  NÔNG  SẢN   CHU L ̉ ỰC TINH Đ ̉ ỒNG THÁP                                                                              ..........................................................................       65  PHẦN V                                                                                                                    ................................................................................................................       237  TÁI CƠ CẤU LAO ĐỘNG – VIỆC LÀM TỈNH ĐỒNG THÁP                       ...................       237  PHẦN VI                                                                                                                  ..............................................................................................................       280  KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ                                                                         .....................................................................       280  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                      ..................................................................................       298 2
  3. DANH MỤC CÁC HÌNH HÌNH 1. GDP ĐỒNG THÁP THEO GIÁ SO SÁNH QUA CÁC NĂM, 2000­  2011                                                                                                                             .........................................................................................................................       35 HÌNH   2.   CƠ   CẤU   NỀN   KINH   TẾ   CỦA   ĐỒNG   THÁP   VÀ   CÁC   TỈNH   TRONG KHU VỰC ĐBSCL                                                                                    ................................................................................       37 HÌNH   3.   ĐÓNG   GÓP   CỦA   CÁC   NGÀNH   VÀO   TĂNG   TRƯỞNG   GDP    CHUNG CỦA ĐỒNG THÁP (%, GIÁ 1994)                                                         .....................................................       37 HÌNH 4. SỐ LƯỢNG DOANH NGHIỆP PHÂN THEO CÁC NGÀNH TỈNH   ĐỒNG THÁP                                                                                                             .........................................................................................................       39  HÌNH 5. CHỈ SỐ CPI CỦA CÁC TỈNH VÙNG ĐBSCL, 2006­2012                  ..............       40  HÌNH 6. CÁC CẤU PHẦN CỦA PCI ĐỒNG THÁP NĂM 2012                       ...................       41  HÌNH 7: ĐÓNG GÓP VÀO TĂNG TRƯỞNG GIÁ TRỊ SẢN XUẤT (%)         42 ....       HÌNH 8: CƠ CẤU SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP ĐỒNG THÁP 2005­2012  .  43      HÌNH   9:   SỐ   LƯỢNG   CÁC   DOANH   NGHIỆP   CHẾ   BIẾN   NÔNG   LÂM   THỦY SẢN ĐỒNG THÁP                                                                                       ...................................................................................       56 HÌNH   10.   SẢN   LƯỢNG   GẠO   VÀ   DỰ   TRỮ   CỦA   CÁC   NƯỚC   XUẤT    KHẨU VÀ NHẬP KHẨU GẠO CHÍNH (ĐVT: 1000 TẤN)                               ...........................       66 HÌNH 11. TOP 9 THỊ  TRƯỜNG NHẬP KHẨU GẠO CHÍNH CỦA LÚA   GẠO THẾ GIỚI                                                                                                        ....................................................................................................       67 HÌNH 12. SẢN LƯỢNG VÀ GIÁ TRỊ XUẤT KHẨU GẠO VIỆT NAM QUA    CÁC NĂM THEO THỊ TRƯỜNG CHÍNH                                                           .......................................................       71 3
  4. HÌNH 13. CHỦNG LOẠI GẠO XUẤT KHẨU QUA CÁC NĂM (ĐVT: 1000   TẤN)                                                                                                                           .......................................................................................................................       72 HÌNH 14. HỆ  THỐNG CANH TÁC LÚA VÀ MỨC NGẬP LŨ CỦA TỈNH   ĐỒNG THÁP                                                                                                             .........................................................................................................       76  HÌNH 15. CƠ CẤU GIỐNG LÚA VỤ HÈ THU 2011                                          ......................................       80 HÌNH 16. BẢN ĐỒ  KHU VỰC XAY XÁT HIỆN CÓ VÀ CÁC NHÀ MÁY   DỰ KIẾN XÂY DỰNG                                                                                             .........................................................................................       81 HÌNH 17. HỆ THỐNG ĐƯỜNG THỦY VẬN CHUYỂN LÚA GẠO CHÍNH   TỪ CÁC TỈNH ĐBSCL ĐI TP.HCM                                                                      ..................................................................       83 HÌNH 18. HỆ  THỐNG GIAO THÔNG THỦY VÀ BỘ  NỘI TỈNH ĐỒNG   THÁP                                                                                                                          ......................................................................................................................       84 HÌNH 19. NĂNG SUẤT LÚA CỦA ĐỒNG THÁP SO VỚI AN GIANG VÀ   KIÊN GIANG THEO TỪNG VỤ                                                                            ........................................................................       85 HÌNH 20. CHUỖI GIÁ TRỊ  LÚA GẠO XàPHÚ CƯỜNG, HUYỆN TAM    NÔNG                                                                                                                         .....................................................................................................................       93 HÌNH   21.   PHÂN   BỔ   TỶ   LỆ   LỢI   NHUẬN   QUA   THƯƠNG   LÁI   VÀ  KHÔNG   QUA   THƯƠNG   LÁI   CỦA   TIÊU   THỤ   GẠO   NỘI   ĐỊA   TỈNH   ĐÔNG THÁP                                                                                                             .........................................................................................................       98 HÌNH   22.   PHÂN   BỔ   TỶ   LỆ   LỢI   NHUẬN   QUA   THƯƠNG   LÁI   VÀ  KHÔNG QUA THƯƠNG LÁI CỦA TIÊU THỤ  GẠO XUẤT KHẨU TỈNH   ĐÔNG THÁP                                                                                                             .........................................................................................................       98 HÌNH 23. BẢN ĐỒ  ĐỀ  XUẤT CÁC KHU CÔNG NGHIỆP VÀ DỊCH VỤ   TẬP TRUNG                                                                                                           .......................................................................................................       112 HINH 24. CUNG VA XUÂT KHÂU CA DA TR ̀ ̀ ́ ̉ ́ ƠN TRÊN THÊ GI ́ ỚI, 1999­  2011 (TÂN) ́                                                                                                                ...........................................................................................................       118  HÌNH 25. TỶ LỆ SẢN LƯỢNG NUÔI CÁ TRA/DA TRƠN, 2010 (%)            119 .......      4
  5.  HÌNH 26.NHÂP KHÂU THUY SAN THÊ GI ̣ ̉ ̉ ̉ ́ ƠI, 2009 (TY USD) ́ ̉                     ................       120 HÌNH   27.   PHÂN   BỐ   DANG ̣   SAN ̉   PHÂM ̉   XUÂT ́   KHÂU ̉   CÁ   DA   TRƠN    TRÊN THÊ GI ́ ƠÍ                                                                                                    ................................................................................................       120  HINH 28. XUÂT KHÂU CA TRA CUA VIÊT NAM VAO EU ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀                          .....................       121  HINH 29. CANH TRANH CA TRA VIÊT NAM  ̀ ̣ ́ ̣ Ở EU                                      ..................................       123  HINH 30. THI PHÂN XUÂT KHÂU CA TRA CUA VIÊT NAM ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̣                      .................       124  HINH 31. GIA TRI Đ ̀ ́ ̣ ƠN VI CA TRA XUÂT KHÂU (USD/KG) ̣ ́ ́ ̉                      .................       126  HÌNH 32. PHÂN BỐ VÙNG NUÔI CÁ TRA Ở ĐBSCL                                    ................................       127 HÌNH 33. GIÁ TRỊ SẢN XUẤT THỦY SẢN ĐỒNG THÁP (TRIỆU ĐỒNG,   GIÁ CỐ ĐỊNH 1994)                                                                                               ...........................................................................................       129  HINH 34: MÔ TA CHUÔI GIA TRI CA TRA  ̀ ̉ ̃ ́ ̣ ́ Ở ĐÔNG THAP ̀ ́                       ...................       141 HÌNH 35. TÌNH HÌNH CHĂN NUÔI VỊT TRÊN THẾ  GIỚI (1000 CON),   1990­2011                                                                                                                  .............................................................................................................       153 HÌNH 36. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU VÀ THỊ  PHẦN CÁC NƯỚC XUẨT    KHẨU THỊT VỊT TRÊN THẾ GIỚI                                                                    ................................................................       154 HÌNH   37.   XUẤT   KHẨU   TRỨNG   VỊT   VÀ   CÁC   LOẠI   TRỨNG   KHÁC   (TRỪ TRỨNG GÀ) TRÊN THẾ GIỚI (TẤN)                                                    ................................................       155 HÌNH  38.  THỊ   TRƯỜNG   TIÊU   THỤ  CHÍNH  CỦA  CÁC NƯỚC XUẤT   KHẨU THỊT VỊT LỚN TRÊN THẾ GIỚI                                                         .....................................................       158 HÌNH   39.  CÁC  THỊ  TRƯỜNG  NHẬP  KHẨU  THỊT  VỊT   CHÍNH  TRÊN   THẾ GIỚI, 2011                                                                                                      ..................................................................................................       158 HÌNH 40. SỐ  LƯỢNG THỦY CẦMT TẠI CÁC VÙNG QUA CÁC NĂM   2001­2012 (1.000 CON)                                                                                           .......................................................................................       161 5
  6.  HÌNH 41. CÁC TỈNH CHĂN NUÔI VỊT NHIỀU NHẤT VIỆT NAM             .........       163 HÌNH 42. SỐ  LƯỢNG VỊT TẠI CÁC HUYỆN TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM   2011 (ĐVT: 1.000 CON)                                                                                          ......................................................................................       164  HÌNH 43. CHUỖI GIÁ TRỊ NGÀNH HÀNG VỊT                                              ..........................................       175 HÌNH 44: MƯỜI NƯỚC CÓ SẢN LƯỢNG XOÀI HÀNG ĐẦU THẾ  GIỚI   2000 – 2011                                                                                                               ...........................................................................................................       187 HÌNH 45. MƯỜI NƯỚC XUẤT KHẨU XOÀI HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI 2000   – 2011                                                                                                                        ....................................................................................................................       188 HÌNH  46. SẢN LƯỢNG  VÀ GIÁ TRỊ  CỦA CÁC NƯỚC NHẬP KHẨU    XOÀI HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI 2001 – 2012                                                         .....................................................       189  HÌNH 47. LƯỢNG TIÊU THỤ XOÀI TRONG NƯỚC                                    ................................       191 HÌNH 48. CƠ  CẤU CÁC GIỐNG XOÀI ĐƯỢC NGƯỜI TIÊU DÙNG  ƯA   THÍCH                                                                                                                      ..................................................................................................................       192 HÌNH 49. DIỆN TÍCH VÀ SẢN LƯỢNG XOÀI CỦA CÁC TỈNH ĐBSCL    2001 – 2011                                                                                                               ...........................................................................................................       193 HÌNH 50. DIỆN TÍCH VÀ NĂNG SUẤT XOÀI CỦA TỈNH ĐỒNG THÁP    2000 ­ 2011                                                                                                                ............................................................................................................       195 HÌNH 51. KIM NGẠCH XUẤT KHẨU KIỂNG NỘI THẤT CỦA MỘT SỐ   NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI                                                                                      ..................................................................................       211 HÌNH 52. KIM NGẠCH NHẬP KHẨU KIỂNG NỘI THẤT CỦA MỘT SỐ   NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI                                                                                      ..................................................................................       211 HÌNH 53. KIM NGẠCH NHẬP KHẨU KIỂNG NỘI THẤT CỦA MỘT SỐ   NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI                                                                                      ..................................................................................       212 HÌNH 54. DIỆN TÍCH SẢN XUẤT HOA – KIỂNG TẠI TP. SA ĐÉC, TỈNH    ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2008 ­ 2013                                                               ...........................................................       216 6
  7. HÌNH 55. BẢN ĐỒ  NHỮNG KHU VỰC BỊ  NHIỄM MẶN  Ở  KHU VỰC    ĐBSCL                                                                                                                      ..................................................................................................................       223 HÌNH 56. DỰ BAO CUNG­C ́ ẦU LAO ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC VA ÂN ̀ ́   ĐÔ CHIA THEO TRÌNH Đ ̣ Ộ TỚI 2020 (TRIỆU NGƯƠI) ̀                               ..........................       239 HÌNH 57. LAO ĐỘNG TỪ  15 TUỔI TRỞ  LÊN ĐANG LÀM VIỆC CHIA   THEO NGÀNH KINH TẾ (%)                                                                              ..........................................................................       240 HÌNH 58. CAC LOAI HINH CÔNG VIÊC CHU YÊU CUA LAO ĐÔNG DI ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̉ ̣    CƯ TRONG NƯƠC ́                                                                                                 ............................................................................................       241 HÌNH 59. MÔT SÔ THI TR ̣ ́ ̣ ƯƠNG XUÂT KHÂU LAO ĐÔNG CHINH CUA ̀ ́ ̉ ̣ ́ ̉    VIÊT NAM GIAI ĐO ̣ ẠN 2001­2012                                                                     .................................................................       245 HÌNH 60. QUY MÔ DÂN SÔ VA LAO ĐÔNG ĐÔNG THAP SO V ́ ̀ ̣ ̀ ́ ƠI MÔT ́ ̣    SÔ TINH TRONG KHU V ́ ̉ ỰC ĐBSCL                                                                ............................................................       248  HÌNH 61. THAP DÂN SÔ CUA ĐÔNG THAP  ́ ́ ̉ ̀ ́                                                    ...............................................       248 HÌNH 62. TỶ  LỆ  LAO ĐỘNG TỪ  15 TUỔI TRỞ  LÊN ĐANG LÀM VIỆC   TRONG NỀN KINH TẾ ĐàQUA ĐÀO TẠO                                                    ................................................       250 HÌNH 63. SÔ C ́ Ơ  SỞ  DAY NGHÊ CUA ĐÔNG THAP VA MÔT SÔ TINH ̣ ̀ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉    ĐBSCL                                                                                                                      ..................................................................................................................       251 HINH 64. SÔ L ̀ ́ ƯỢNG HOC SINH HOC NGHÊ CHIA THEO TRINH ĐÔ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣   ĐAO TAO (NG ̀ ̣ ƯƠI) ̀                                                                                               ..........................................................................................       251 HÌNH 65. CƠ CÂU LAO ĐÔNG CHIA THEO NGANH NGHÊ CUA ĐÔNG ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̀    THAP (%) ́                                                                                                                 ............................................................................................................       252 HÌNH 66. DIÊN TICH ĐÂT SAN XUÂT NÔNG NGHIÊP BINH QUÂN ĐÂU ̣ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̀    NGƯƠI VA HÔ CUA ĐÔNG THAP VA MÔT SÔ TINH ĐBSCL (HA) ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ̉           254 .....      HÌNH 67. SÔ L ́ ƯỢNG (TRUNG BINH/NĂM) LAO ĐÔNG DI C ̀ ̣ Ư  NGOAỊ    TINH CUA ĐÔNG THAP CHIA THEO N ̉ ̉ ̀ ́ ƠI ĐÊN (2010­2012, NG ́ ƯỜI)   .  255 .     7
  8. HÌNH 68. SÔ L ́ ƯỢNG LAO ĐÔNG XUÂT KHÂU CUA ĐÔNG THAP VA ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̀   MÔT SÔ TINH ĐBSCL (NG ̣ ́ ̉ ƯƠI) ̀                                                                         ....................................................................       257 HÌNH 69. TY LÊ LAO ĐÔNG > 15 TUÔI KHÔNG CO VIÊC LAM TRÊN ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ̀    TÔNG LAO ĐÔNG > 15 TUÔI (%) ̉ ̣ ̉                                                                      .................................................................       257 HÌNH 70. TY LÊ LAO ĐÔNG T ̉ ̣ ̣ Ừ 15 TUÔI TR ̉ Ở  LÊN THIÊU VIÊC LAM ́ ̣ ̀   CUA ĐÔNG THAP VA MÔT S ̉ ̀ ́ ̀ ̣ Ố  TINH TRONG KHU V ̉ ỰC ĐBSCL (2011,   %)                                                                                                                              ..........................................................................................................................       258 HÌNH 71. TỶ  LỆ  THẤT NGHIỆP 2005­2035 TẠI ĐỒNG THÁP (% TỔNG   LAO ĐỘNG ĐANG HOẠT ĐỘNG KINH TẾ)                                                   ...............................................       266 HÌNH   72.   NĂNG   SUẤT   LAO   ĐỘNG   CÁC   NGÀNH   TẠI   ĐỒNG   THÁP,   2005­2035 (TRIỆU ĐỒNG/LAO ĐỘNG, GIÁ 1994)                                          ......................................       269 HÌNH 73. TỶ  LỆ  THẤT NGHIỆP TẠI ĐỒNG THÁP TRONG CÁC KỊCH   BẢN ĐIỀU CHỈNH, 2005­2035 (% TỔNG LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG)   . .  .  270     HÌNH 74. SO SÁNH TÁC ĐỘNG GIỮA KỊCH BẢN NỀN VÀ KỊCH BẢN   TỐI ƯU                                                                                                                    ................................................................................................................       271 8
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG  BẢNG 1. THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU GẠO                                                      ..................................................       68 BẢNG 2. ĐỊNH VỊ LÚA GẠO TỈNH ĐỒNG THÁP SO VỚI AN GIANG VÀ   VÙNG ĐBSCL                                                                                                           .......................................................................................................       73 BẢNG 3. HIỆU QUẢ  SỬ  DỤNG CÁC YẾU TỐ  ĐẦU VÀO TRONG SẢN    XUẤT LÚA GẠO TỈNH ĐỒNG THÁP VÀ  ĐBSCL                                           .......................................       86  BẢNG 4. TỶ LỆ THẤT THOÁT SAU THU HOẠCH                                         .....................................       88 BẢNG 5. CHỈ SỐ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HỆ THỐNG DỊCH VỤ HỖ TRỢ   XK LÚA GẠO                                                                                                           .......................................................................................................       88 BẢNG 6. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG HỆ  THỐNG VẬN TẢI CỦA CÁC   NƯỚC KHU VỰC ĐÔNG NAM Á                                                                         .....................................................................       89 BẢNG7. CÁC CHỈ  SỐ  ĐƯỢC LỰA CHỌN, CANH TÁC LÚA QUY MÔ   NHỎ TẠI ĐỒNG THÁP                                                                                          ......................................................................................       91 BẢNG 8. CÁC CHỈ  SỐ  ĐƯỢC LỰA CHỌN, GẠO CANH TÁC QUY MÔ   TRUNG BÌNH VÀ LỚN TẠI ĐỒNG THÁP                                                         .....................................................       92 BẢNG 9. PHÂN TÍCH KINH TẾ  CÁC TÁC NHÂN TRONG CHUỖI GIÁ   TRỊ LÚA GẠO TẠI ĐỒNG THÁP                                                                       ...................................................................       100 BẢNG 10. CÁC NHÀ MÁY HIỆN CÓ VÀ ĐàĐƯỢC PHÊ DUYỆT QUY  HOẠCH   XÂY   DỰNG   TẠI   KHU   VỰC   NGẬP   SÂU   PHÍA   BẮC   KÊNH   NGUYỄN VĂN TIẾP                                                                                              ..........................................................................................       108 BẢNG 11. TÍNH TOÁN PHỤ PHẨM VÀ GIÁ TRỊ SẢN PHẨM CHẾ BIẾN    PHỤ PHẨM TỪ SẢN XUẤT LÚA TẠI VÙNG NGẬP SÂU                            ........................       111  BẢNG 12. TIÊU DÙNG CÁ NƯỚC NGỌT Ở MỸ, NĂM 2011                        ....................       123 9
  10.  BẢNG 13. SO SANH CA TRA VIÊT NAM VA CAC N ́ ́ ̣ ̀ ́ ƯƠC KHAC. ́ ́              .........       128  BẢNG 14. ĐINH VI CÁ TRA Đ ̣ ̣ ỒNG THÁP Ở ĐBSCL                                    ................................       130 BẢNG 15. SẢN LƯỢNG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN ĐỒNG THÁP THEO   HUYỆN, THỊ (TẤN)                                                                                               ...........................................................................................       131 BẢNG   16.   QUY   HOACH ̣   VUNG ̀   NUÔI   CÁ  TRA   ĐỒNG   THÁP   THEO    HUYỆN, THỊ (HA)                                                                                                  ..............................................................................................       132 BẢNG 17. SO SÁNH NĂNG LỰC, GIÁ TRỊ  CHẾ  BIẾN CÁ TRA ĐỒNG   THÁP Ở ĐBSCL.                                                                                                    ................................................................................................       136  BẢNG 18. SO SÁNH NĂNG SUẤT CÁ ĐỒNG THÁP Ở ĐBSCL.                  ..............       137 BẢNG 19. HIÊU QUA KINH TÊ CA TRA ĐÔNG THAP VA CA DA TR ̣ ̉ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ƠN   ALABAMA, MY.                                                                                                   ̃.................................................................................................         137 BẢNG 20. MA TRẬN CHÍNH SÁCH VÀ HỆ  SỐ  CHI PHÍ TÀI NGUYÊN   CÁ TRA ĐỒNG THÁP/ĐBSCL                                                                            ........................................................................       138 BẢNG   21.   CÁC   CHỈ   SỐ   BẢO   HỘ   VÀ   CHI   PHÍ   NGUỒN   LỰC   CỦA   NGÀNH CÁ TRA ĐỒNG THÁP                                                                           .......................................................................       138 BẢNG  22. CÁC PHỤ  PHẨM VÀ SẢN PHẨM CÓ THỂ  CHẾ  BIẾN TỰ   PHỤ PHẨM CỦA CÁ TRA                                                                                   ...............................................................................       152 BẢNG 23. SƠ  LƯỢC ĐẶC ĐIỂM CÁC NƯỚC XUẤT KHẨU VỊT LỚN    TRÊN THẾ GIỚI                                                                                                    ................................................................................................       157 BẢNG 24. CHI PHÍ ĐẦU TƯ  BAN ĐẦU CỦA CÁC MÔ HÌNH NUÔI VỊT   THỊT, (1000 ĐỒNG/HỘ)                                                                                        ....................................................................................       169 BẢNG   25.   HIỆU   QUẢ   CHĂN   NUÔI   VỊT   THIT,   (1000   ĐỒNG/100   CON/ĐỢT NUÔI)                                                                                                   ...............................................................................................       170 BẢNG 26. CHI PHÍ ĐẦU TƯ  BAN ĐẦU CỦA CÁC MÔ HÌNH NUÔI VỊT   ĐẺ, (1000 ĐỒNG/HỘ)                                                                                            ........................................................................................       171 10
  11. BẢNG 27. HIỆU QUẢ CHĂN NUÔI VỊT ĐẺT, (1000 ĐỒNG/100 CON/ĐỢT   NUÔI)                                                                                                                       ...................................................................................................................       172 BẢNG 28. HIỆU QUẢ  CHĂN NUÔI VỊT THỊT TẠI CÁC TỈNH ĐBSCL,    (VNĐ/ KG THỊT)                                                                                                    ................................................................................................       172 BẢNG 29. TỔNG HỢP VỀ MỨC ĐỘ AN TOÀN BỀN VỮNG THEO HÌNH    THỨC NUÔI                                                                                                            ........................................................................................................       176 BẢNG   30.   THỊ   HIẾU   NGƯỜI   TIÊU   DÙNG   VÀ   TIÊU   CHUẨN   CHẤT    LƯỢNG Ở MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG                                                                  ..............................................................       190 BẢNG 31. VỊ TRÍ XOÀI TỈNH ĐỒNG THÁP SO VỚI MỘT SỐ TỈNH SẢN   XUẤT XOÀI CHÍNH ĐBSCL, 2011                                                                     .................................................................       195 BẢNG  32. SO SÁNH  HIỆU QUẢ  KINH TẾ  SẢN XUẤT XOÀI  Ở  TIỀN    GIANG VÀ ĐỒNG THÁP                                                                                     .................................................................................       203 BẢNG 33. MỘT SỐ  VÙNG SẢN XUẤT HOA – KIỂNG CHÍNH  Ở  VIỆT   NAM                                                                                                                          ......................................................................................................................       214  BẢNG 34. PHÂN LOẠI MỘT SỐ NHÓM HOA – KIỂNG Ở SA ĐÉC            217 .......      BẢNG   35. KẾT  CẤU  SẢN XUẤT   TỪNG  NHÓM HOA  – KIỂNG  Ở   SA   ĐÉC, ĐỒNG THÁP                                                                                                ............................................................................................       222 BẢNG 36. MÔT SÔ CHI TIÊU PHAN ANH KÊT QUA SAN XUÂT KINH ̣ ́ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̉ ́    DOANH CUA DOANH NGHIÊP CHIA THEO KHU V ̉ ̣ ỰC                              ..........................       243 BẢNG   37.   NHỮNG   NGANH ̀   NGHỀ  CHỦ   YÊU ́   CUA ̉   LAO   ĐÔNG ̣    PHILIPPINES Ở NƯƠC NGOAI NĂM 2012 ́ ̀                                                      .................................................       246 BẢNG 38. NHU VÊ VÊ NGANH NGHÊ VA YÊU CÂU VÊ TRINH ĐÔ, KY ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ̃  NĂNG CUA CAC THI TR ̉ ́ ̣ ƯƠNG XK LĐ CHINH CUA VIÊT NAM TRONG ̀ ́ ̉ ̣    THƠI GIAN QUA ̀                                                                                                    ...............................................................................................      246 11
  12. BẢNG 39. MÔT SÔ CHI TIÊU VÊ DÂN SÔ, DIÊN TICH T ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ Ự  NHIÊN VÀ  DIÊN TICH CANH TAC LUA CHIA THEO ĐIA BAN CUA ĐÔNG THAP ̣ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ̀ ́   (2011)                                                                                                                        ....................................................................................................................       249 BẢNG 40. QUY MÔ VÀ TỶ  LỆ  TĂNG DÂN SỐ  TỰ  NHIÊN TẠI ĐỒNG    THÁP, 2010­2035                                                                                                     .................................................................................................       260 BẢNG 41. TĂNG TRƯỞNG VÀ TỶ  LỆ  DÂN SỐ  TRONG ĐỘ  TUỔI LAO   ĐỘNG 15­64 TUỔI (%)                                                                                         .....................................................................................       261 BẢNG 42. CÁC KỊCH BẢN LAO ĐỘNG – VIÊC LÀM TẠI TỈNH ĐỒNG   THÁP, 2015­2035                                                                                                     .................................................................................................       263 BẢNG 43. TỶ LỆ THẤT NGHIỆP TẠI ĐỒNG THÁP, 2005­2035 (% TỔNG   LỰC LƯỢNG LAO ĐỘNG)                                                                                 .............................................................................       266 BẢNG  44. NĂNG  SUẤT  LAO  ĐỘNG  CÁC NGÀNH TẠI  ĐỒNG THÁP,   2005­2035 (TRIỆU ĐỒNG/LAO ĐỘNG, GIÁ 1994)                                          ......................................       268 BẢNG 45. CÁC KỊCH BẢN ĐIỀU CHỈNH VỀ  TỐC ĐỘ  TĂNG QUY MÔ   RUỘNG ĐẤT SO VỚI KB 4.3                                                                              ..........................................................................       269 12
  13. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BCN : Bán công nghiệp BVTV : Bảo vệ thực vật CTV : Cộng tác viên ĐBSCL : Đồng bằng sông Cửu Long DN : Doanh nghiệp EU : Châu Âu FAO : Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc GSO : Tổng cục thống kê HĐND : Hội đồng Nhân dân HTX : Hợp tác xã KB : Kịch bản LĐTB&XH : Lao động thương binh và xã hội NGTK : Niên giám thống kê NK : Nhập khẩu NN&PTNT : Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn PTNN­NT : Phát triển Nông nghiệp Nông thôn QT : Quốc tế Trung tâm Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp Nông thôn miền  SCAP : Nam SP : Sản phẩm SX : Sản xuất TCKT : Tổng cục thống kê THT : Tổ hợp tác TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TPHCM : Thành phố Hồ Chí Minh 13
  14. UBND : Ủy ban Nhân dân VASEP : Hiệp hội thủy sản Việt Nam VFA : Hiệp hội lương thực Việt Nam VHLSS : Điều tra tổng mức sống dân cư XK : Xuất khẩu XKLĐ : Xuất khẩu lao động 14
  15. PHẦN I GIỚI THIỆU I. Các vấn đề quan tâm và sự cần thiết của việc xây dựng đề án  Sau hơn 25 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế xã   hội và  ổn định chính trị. Tốc độ  tăng trưởng kinh tế  trung bình hàng năm giai đoạn 2000 –  2012 đạt 7%/năm, vượt qua ngưỡng quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp. Kinh tế Việt  Nam ngày cang m ̀ ở cửa và hội nhập sâu hơn thị trường toàn cầu. Hoạt động thương mại với  các nước ngày càng mở rộng, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh. Cơ cấu kinh tế đã từng   bước chuyển đổi tích cực theo hướng hiện đại; cơ  sở  hạ  tầng kinh tế  ­ xã hội đã được cải   thiện đáng kể cả về số lượng và chất lượng; một số ngành công nghiệp mới, công nghệ cao  đã hình thành và bước đầu phát triển; đã thu hẹp đáng kể  khoảng cách phát triển so với các   nền kinh tế khác trong khu vực. Kinh tế vĩ mô trong suốt thời kỳ cơ bản duy trì ổn định; các  cân đối lớn của nền kinh tế nhìn chung được bảo đảm.  Các lĩnh vực văn hoá, xã hội đạt thành tựu quan trọng trên nhiều mặt. Nỗ lực cải cách   kinh tế đi cùng với tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo đã cải thiện đáng kể mức sống  dân cư, nâng cao phúc lợi xã hội, đạt thành tựu vượt bậc về giảm nghèo, và hoàn thành sớm   nhiều mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ kể từ năm 2010. Dân chủ trong xã hội tiếp tục được  mở rộng. Chính trị ­ xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững.  Tuy nhiên, nền tảng để  Việt Nam trở  thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại   chưa được hình thành đầy đủ, những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Mô  hình tăng trưởng kinh tế thời gian qua chủ yếu theo chiều rộng, dựa trên huy động tài nguyên   tự nhiên, sức lao động, và vật tư. Mô hình này ưu tiên phát triển kinh tế đô thị và công nghiệp,  nhằm tạo thành động lực để thúc đẩy kinh tế  trong khi tạm thời phải hy sinh lĩnh vực nông   nghiệp và kinh tế nông thôn, trông cậy vào đầu tư công và vai trò chủ đạo của doanh nghiệp  nhà nước để dẫn dắt cho các thành phần kinh tế khác. Trong điều kiện xuất phát điểm thấp  của nền kinh tế, mô hình tăng trưởng này trong thời gian qua đã tạo nên mức tăng trưởng cao  trong một thời gian khá dài. Tuy nhiên, năng lực của mô hình tăng trưởng này đã đến mức giới   hạn, tăng trưởng chậm lại, kém vững bền trong thời gian gần đây.  Trong kết cấu nội tại của nền kinh tế phát sinh nhiều khiếm khuyết cơ bản làm cho   chất lượng tăng trưởng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế  thấp, các cân   đối kinh tế  vĩ mô không vững chắc như  quy mô sản xuất manh mún, nhỏ  và phân tán; sản   xuất công nghiệp phần lớn còn ở dạng gia công, lắp ráp, dựa chủ yếu vào nhập khẩu nguyên  liệu và các sản phẩm trung gian từ bên ngoài; giá trị gia tăng nội địa thấp. Sử dụng các nguồn   lực tài nguyên thiên nhiên và lao động lãng phí, kém hiệu quả. Thể  chế  kinh tế, chất lượng   nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng là những điểm nghẽn. Cơ cấu đầu tư còn chưa hợp lý. Một  15
  16. số ngành công nghệ  cao hoặc có đóng góp lớn cho nền kinh tế 1, có hiệu quả cao2, có độ  lan  tỏa lớn3 chưa được đầu tư tương xứng; chưa thực sự trở thành đích đến hấp dẫn của các nhà   đầu tư. Đầu tư nhà nước còn phân tán, dàn trải, chưa đồng bộ; làm tăng chi phí và giảm hiệu   quả sử dụng vốn đầu tư.  Cơ  cấu phân bố  nguồn lực còn bất hợp lý giữa các thành phần kinh tế. Các doanh   nghiệp nhà nước chưa phát huy được vai trò dẫn dắt, chủ đạo trong chuyển dịch cơ cấu kinh   tế, đổi mới và phát triển công nghệ. Kinh tế  tư nhân trong nước còn nhỏ  và yếu; kinh tế  có  vốn đầu tư nước ngoài tăng nhanh, nhưng tác động chưa đáng kể về chuyển giao công nghệ,  phát triển năng lực công nghệ  của nền kinh tế. Hiệu quả  của doanh nghiệp nhà nước chưa  cao, hiệu quả  của khu vực kinh tế  tư  nhân trong nước chưa được phát huy đúng mức; các  doanh nghiệp chưa đủ  sức tham gia vào mạng sản xuất, chuỗi cung  ứng và hệ  thống phân  phối toàn cầu. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội còn nhiều yếu kém chậm được khắc phục, nhất   là về  giáo dục, đào tạo và y tế; đạo đức, lối sống trong nhân dân xuống cấp. Môi trường ở  nhiều nơi đang bị ô nhiễm nặng. Vẫn đang tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định chính trị  ­   xã hội  và đe dọa chủ quyền quốc gia. Việt Nam không thể tiếp tục phát triển kinh tế và giữ vững ổn định chính trị ­ xã hội,   môi trường theo cách làm cũ. Tăng trưởng không thể  chỉ  dựa trên khai thác tài nguyên khi   nguồn tài nguyên ngày một cạn kiệt, đặc biệt dưới tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.  Không thể tiếp tục kích cung tăng trưởng dựa trên đầu tư trong bối cảnh kinh tế thế giới suy   thoái, đầu tư  nước ngoài và viện trợ  bị  hạn chế, thu ngân sách nhà nước bị  thu hẹp. Tăng   trưởng không thể tiếp tục tận dụng lao động giá rẻ, khi năng lực cạnh tranh cần dựa trên đổi   mới công nghệ  đi kèm với sự  phát triển của nguồn nhân lực chất lượng cao. Tăng trưởng   năng động không thể  đến từ  các ngành công nghiệp thay thế  nhập khẩu, tập trung tại vài   trung tâm tăng trưởng có khả năng liên kết kém mà không tính tới ngành nông nghiệp và chế  biến nông sản tại khu vực nông thôn với lợi thế so sánh và khả năng lan tỏa tốt hơn. Tăng trưởng không thể  thể  dựa vào một số  doanh nghiệp nhà nước với mức đầu tư  lớn, hiệu quả thấp mà không tính tới việc thu hút đầu tư  tư  nhân, đặc biệt các doanh nghiệp   vừa và nhỏ. Không thể tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực tài chính yếu kém, có tỷ  lệ  tồn kho cao,   nợ  xấu cao và nguy cơ  bong bóng bất động sản bị  phá vỡ. Tăng trưởng không chỉ  dựa trên   đầu tư công không tính đến hiệu quả. Tăng trưởng không thể dựa trên hệ thống quản lý nhà  nước cồng kềnh, kém hiệu quả, nặng về  sử  dụng các công cụ  hành chính khi quá trình hội  nhập kinh tế quốc tế, xã hội hóa và phát huy dân chủ cơ sở ngày càng sâu rộng.  Thu nhập của người dân không thể được cải thiện, tỷ lệ nghèo không thể giảm nhanh   trong bối cảnh suy thoái kinh tế, tăng trưởng suy giảm và kinh tế  vĩ mô bất  ổn. Ổn định xã   1  . Các ngành có đóng góp lớn vào GDP nhưng chưa được đầu tư tương xứng gồm: dịch vụ xây dựng (ngoài xây   dựng dân dụng), sản xuất, chế  biến lúa gạo và các cây trồng khác, may mặc, sản phẩm da, nuôi trồng và chế  biến hải sản, nhà hàng, sản xuất mô tô, xe đạp, xe máy, chế biến thực phẩm, v.v.. 2  . Các ngành có hiệu quả vốn cao, nhưng không thuộc ngành có đầu tư cao gồm: các dịch vụ xây dựng khác, nhà   hàng, các loại cây nông nghiệp khác, quần áo may sẵn, nuôi trồng thuỷ sản, chế biến hải sản, chế biến lúa gạo,   vật liệu xây dựng, thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá. 3  Các ngành có hệ số lan tỏa cao chưa thu hút được đầu tư tương xứng: Chế biến thực phẩm, chế biến rau quả,   chế  biến gỗ và các sản phẩm từ  gỗ, công nghiệp chế  biến phi kim loại, nông nghiệp, máy móc thiết bị  và các   sản phẩm của chúng, luyện kim và hoá chất, v.v.. 16
  17. hội không thể được giữ vững khi bất bình đẳng tăng cao kèm theo những bất cập trong quản   lý nhà nước, yếu kém về  năng lực và phẩm chất của cán bộ.  Ổn định chính trị  không thể  được giữ  vững nếu quyền làm chủ  của nhân dân chưa được phát huy đầy đủ. Môi trường  không được bền vững khi tỷ lệ đói nghèo cao, cơ chế quản lý môi trường của nhà nước yếu  kém và không phát huy được vai trò của cộng đồng trong bảo vệ môi trường. Để  khắc phục những tồn tại và vượt qua các thách thức to lớn, Nghị  quyết Đại hội  Đảng toàn quốc lần thứ XI đã quyết định:  “Phải phát triển bền vững về kinh tế, giữ vững ổn  dịnh kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh kinh tế. Ðẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển   đổi mô hình tăng trưởng, coi chất lượng, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh là ưu tiên hàng   đầu, chú trọng phát triển theo chiều sâu, phát triển kinh tế tri thức. Tăng trưởng kinh tế phải   kết hợp hài hoà với phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, không ngừng   nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Phát triển kinh tế  ­ xã hội phải luôn coi trọng   bảo vệ và cải thiện môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu”.   Tuân theo chủ  trương trên, Thủ  tướng  đã ban hành Quyết  định 399/QĐ­TTg ngày  19/2/2013 phê duyệt Đề  án tổng thể  tái cơ  cấu kinh tế  gắn với chuyển đổi mô hình tăng   trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả  và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2012­ 2020, tập trung vào việc thay đổi toàn diện mô hình tăng trưởng theo chiều sâu và tái cơ cấu   giữa các ngành, các thành phần kinh tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh  tranh thông qua việc hoàn thiện cơ  chế  thị  trường định hướng XHCN,  ứng dụng công nghệ  cao và tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế.  Theo xu hướng chung của toàn nền kinh tế, ngành nông nghiệp cũng đứng trước nhu  cầu bức xúc về tái cơ cấu. Trong hơn 25 năm qua, nông nghiệp nông thôn cũng đã đạt được   thành tựu khá toàn diện và to lớn cùng quá trình phát triển của đất nước. Nông nghiệp tăng  trưởng với tốc độ khá cao theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất; đảm bảo vững   chắc an ninh lương thực quốc gia; xuất khẩu chiếm vị thế cao trên thị trường thế giới. Kinh   tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề; các hình thức tổ  chức sản xuất tiếp tục đổi mới. Kết cấu hạ  tầng kinh tế ­ xã hội, bộ  mặt nhiều vùng nông   thôn thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của dân cư ở hầu hết các vùng nông thôn ngày   càng được cải thiện. Xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả to lớn. Hệ thống chính trị ở nông thôn  được củng cố và tăng cường. Dân chủ cơ sở được phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn  xã hội được giữ vững. Vị thế chính trị của giai cấp nông dân ngày càng được nâng cao.  Tuy nhiên, những thành tựu đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của khu  vực nông nghiệp nông thôn và chưa đồng đều giữa các vùng. Nông nghiệp phát triển kém bền   vững, tốc độ  tăng trưởng giảm dần, sức cạnh tranh thấp, chưa phát huy tốt nguồn lực cho  phát triển sản xuất. Qui mô sản xuất nhỏ phân tán; năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng hàng  nông sản thấp. Phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam trong hơn 25 năm Đổi Mới cũng   mang những đặc điểm chung của mô hình tăng trưởng kinh tế  Việt Nam và cũng đang phải   đứng trước những thách thức vô cùng to lớn trong thời gian tới. Tăng trưởng nông nghiệp  trong thời gian qua chủ yếu theo chiều rộng thông qua tăng diện tích, tăng vụ và dựa trên mức  độ thâm dụng các vật tư cho sản xuất và chi phí lao động rẻ.  Trong bối cảnh mới, Việt Nam không thể tiếp tục tăng trưởng nông nghiệp, nâng cao  mức sống dân cư,  ổn định xã hội và bảo vệ  môi trường nông thôn theo cách làm cũ. Tăng  17
  18. trưởng nông nghiệp không thể  tiếp tục theo chiều rộng trong khi c ác nguồn tài nguyên phục  vụ  sản xuất nông nghiệp như  đất, nước, sinh học... suy giảm nghiêm cùng với việc tranh   chấp nguồn lực của khu vực CN­ĐT, với các quốc gia lân cận, trong bối cảnh biến đổi khí  hậu. Tăng trưởng nông nghiệp không thể chỉ dựa trên lợi thế về lao động giá rẻ khi lao động   trẻ, có trình độ  có xu hướng rút ra khỏi nông nghiệp nông thôn do thu nhập từ  khu vực này   thấp. Năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam không thể dựa trên số lượng nhiều, giá rẻ,  trong khi chi phí sản xuất ngày càng cao.   Tăng trưởng nông nghiệp không thể  được phát huy nếu chỉ  tập trung vào mục tiêu  đảm bảo an ninh lương thực. Trong khi đó, nhu cầu thị trường trong nước và trên thế giới đối   với nông sản hướng tới các sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn (như  thịt, trứng,   sữa, rau quả, đồ uống…) và tăng nhu cầu về nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến   (chế biến các sản phẩm từ cao su, chế biến đồ nội thất, ngoại thất, chế biến nhiên liệu sinh   học, chế biến tinh, chế biến sâu, chế biến phụ phẩm từ nông sản). Tăng trưởng nông nghiệp  cũng không thể chỉ duy trì trên cơ sở kích cung, tăng năng suất và sản lượng, trong khi người   tiêu dùng đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe hơn về  chất lượng, về  đảm bảo an toàn vệ  sinh   thực phẩm, hàm lượng chế biến trong sản phẩm, giá trị nhân văn và xã hội.  Về  đầu tư, nếu  đầu tư  cho nông nghiệp nông thôn thấp, kết cấu hạ  tầng cho phát  triển không được nâng cấp thì tăng trưởng nông nghiệp khó có thể duy trì . Trong kết cấu, nếu  đầu tư công tiếp tục tập trung đầu tư cho thủy lợi (phần lớn cho sản xuất lúa), cho khâu sản  xuất mà không tính đến các khâu giúp tăng giá trị và chất lượng như khoa học công nghệ, dịch   vụ  đầu vào (khuyến nông, bảo vệ  thực vật, thú y…), đào tạo nguồn nhân lực, bảo quản và  chế biến sau thu hoạch, thông tin thị trường, tiếp thị thương mại thì hiệu quả, chất lượng và  năng lực cạnh tranh nông nghiệp không thể  phát huy. Chất lượng đầu tư  công cho nông   nghiệp nông thôn cũng không thể  cải thiện nếu tiếp tục duy trì  cung cách quản lý theo nhà  nước dựa trên quan hệ “xin cho”, trực tiếp điều hành sản xuất, bộ máy cồng kềnh, tác phong   quan liêu, buông lỏng các hoạt động quản lý nhà nước, thiếu phân công, phối hợp giữa các bộ  ngành, giữa trung  ương và địa phương. Tổng vốn đầu tư  xã hội cho nông nghiệp nông thôn  khó có thể tăng cao nếu chỉ dựa vào nguồn đầu tư nhà nước trong bối cảnh kinh tế khó khăn,  thu ngân sách thấp, khả  năng chi tiêu công hạn chế. Đầu tư  tư  nhân cho nông nghiệp nông   thôn khó có thể đẩy mạnh nếu duy trì hệ thống chính sách vĩ mô bất thuận cho khu vực nông  nghiệp nông thôn, kết cấu hạ  tầng yếu kém, hệ  thống tín dụng yếu kém, thiếu hành lang   pháp lý cho phát triển hợp tác công – tư trong nông nghiệp nông thôn. Chất lượng tăng trưởng nông nghiệp không được cải thiện nếu tiếp tục duy trì quan   hệ  sản xuất kiểu cũ. Hiệu quả  và chất lượng của tăng trưởng nông nghiệp khó có thể  tăng   nếu chỉ  dựa trên sản xuất quy mô hộ  manh mún, khó áp dụng khoa học công nghệ, không  thành lập được các vùng chuyên canh quy mô lớn đảm bảo tính đồng bộ  của quy trình sản  xuất và sản phẩm. Năng lực sản xuất và năng lực thị  trường của nông dân khó có thể  được   phát huy nếu kinh tế hợp tác chậm phát triển. Giá trị gia tăng không được tăng thêm nếu thiếu   liên kết chuỗi giá trị nông nghiệp với hệ thống phân phối lưu thông, các chuỗi giá trị hàng hóa   hoàn chỉnh cả về thể chế dịch vụ và cơ sở hạ  tầng. Đất đai và vốn của nhà nước không thể  sử dụng hiệu quả nếu không có đổi mới căn bản trong các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt  là các nông lâm trường quốc doanh. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh   18
  19. nghiệp kinh doanh và chế biến nông sản không thể kiểm soát nếu thiếu vai trò điều phối của  các hiệp hội ngành hàng nông sản mạnh.  Ổn định xã hội và xóa đói giảm nghèo nông thôn không thể duy trì nếu chỉ dựa trên sản   xuất nông nghiệp thu nhập thấp trong khi  bất bình đẳng giữa các nhóm thu nhập, giữa nông   thôn – thành thị, giữa các vùng gia tăng. Chất lượng sống và tính gắn kết của xã hội nông thôn  khó có thể được cải thiện nếu tiếp tục phát triển nông thôn thiếu quy hoạch, thiếu gắn kết   giữa nông nghiệp với công nghiệp, nông thôn với đô thị  và tình trạng di cư  tự  phát tiếp tục   tăng. Xung đột xã hội nông thôn khó có thể được giải quyết triệt để nếu chỉ dựa trên bộ máy  quản lý địa phương mỏng và yếu mà không phát huy vai trò quản lý tự chủ, tính sáng tạo của   các cộng đồng nông thôn.  Tài nguyên thiên nhiên sẽ không thể bền vững nếu tiếp tục mô hình tăng trưởng nông   nghiệp chạy theo số lượng thông qua tăng diện tích và tăng đầu vào hóa chất, hàm lượng đổi   mới công nghệ và thể chế thấp, thu nhập nông dân thấp, vai trò quản lý của cộng đồng không  được phát huy. Khả năng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu không được cải thiện nếu   hạ tầng nông thôn yếu kém, phương thức canh tác lạc hậu, chuyển đổi cơ cấu kinh tế chậm,  chất lượng quản lý nhà nước và vai trò của cộng đồng không được phát huy.  Những yếu kém mâu thuẫn với tiềm năng to lớn của sản xuất nông nghiệp và năng  lực sáng tạo của người nông dân Việt Nam. Nông nghiệp và nông dân Việt Nam luôn là lực   lượng đi đầu trong cách mạng, đổi mới và là động lực quan trọng của quá trình phát triển kinh   tế  thời gian qua. Trong mỗi giai đoạn khó khăn của nền kinh tế  đây chính là phao cứu sinh   bảo vệ cho đất nước. Nhu cầu to lớn của thị trường thế giới hiện nay đang mở ra triển vọng  hết sức thuận lợi cho những nước có lợi thế  về  mặt nông nghiệp như  Việt Nam. Để  giải   quyết mâu thuẫn này, đã đến lúc phải tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo mô hình tăng trưởng   mới.  Ngành nông nghiệp đã xây dựng Đề  án “Tái cơ  cấu ngành nông nghiệp theo hướng  nâng cao chất lượng, giá trị  gia tăng và phát triển bền vững”. Đề  án này đã được Bộ  trưởng   Bộ  Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Chính phủ  phê duyệt theo Quyết định 899 QD­ Ttg ngày 10/6/2013. Đề án xuất phát từ yêu cầu khách quan và nội tại của ngành nông nghiệp,   đề ra các nội dung tái cơ cấu về mô hình tăng trưởng nông nghiệp, song song với tái cấu trúc   sản xuất, tổ  chức chuỗi cung  ứng theo cơ  chế  thị  trường, dựa trên quan hệ  cung cầu, sản  xuất nông nghiệp theo định hướng thị trường và kinh nghiệm thực tiễn. Là vùng trọng điểm nông nghiệp của Việt Nam, Đồng bằng sông Cửu Long cũng   đứng trước yêu cầu cần phải tái cơ  cấu kinh tế  như  cả  nước và ngành nông nghiệp. Đồng  Tháp là một tỉnh trọng điểm nông nghiệp của ĐBSCL, nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp   trở  nên vô cùng cấp thiết. Đề  án tái cơ  cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp sẽ  cung   cấp căn cứ, định hướng lớn nhằm điều chỉnh cơ cấu ngành nông nghiệp nói riêng và cơ  cấu  kinh tế toàn tỉnh theo định hướng mới đến 2030. II. Căn cứ xây dựng đề án Để xây dựng đề án này, nhóm nghiên cứu đã dựa vào các chủ  trương, chính sách của  Đảng và Nhà nước như Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ  XI về Chiến lược phát triển kinh   19
  20. tế ­ xã hội 2011­2020; Nghị quyết số 10/NQ­CP ngày 24 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ ban  hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã hội   2011­2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2011­2015; Quyết định số  339/ QĐ­TTg (ngày 19/2/2013) về  phê duyệt Đề  án tổng thể  tái cơ  cấu kinh tế  gắn với   chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh   tranh giai đoạn 2013­2020; Quyết định 889/QĐ­Ttg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ  về  phê duyệt Đề  án Tái cơ  cấu ngành nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị  và phát triển   bền vững; Thông báo số  2867/TB­BNN­VP về  kết luận của Bộ  trưởng Bộ Nông nghiệp và   Phát triển Nông thôn tại buổi làm việc với Chủ  tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, giao cho Viện  Chính sách và Chiến lược PTNN­NT giúp tỉnh Đồng Tháp xây dựng đề  án chuyển dịch cơ  cấu, tái cơ cấu trong ngành nông nghiệp.  Trên cơ  sở  các văn bản và chỉ  đạo trên, ngày 05/10/2012, Chủ  tịch UBND tỉnh Đồng  Tháp đã làm việc và đề  nghị  Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông  thôn nghiên cứu xây dựng Đề  án tái cơ  cấu nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng  Tháp. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Viện Chính sách và Chiến lược PTNN­NT  hoàn thiện đề cương để tỉnh phê duyệt và xin chủ trương chính thức của Bộ Nông nghiệp và   Phát triển Nông thôn. Sáng kiến nêu trên đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cấp lãnh  đạo Đảng và Nhà nước. Trong chuyến thăm Đồng Tháp ngày 24­25/11, Tổng Bí thư Nguyễn  Phú Trọng đã chỉ  đạo Đồng Tháp tích cực tìm tòi, sáng tạo mô hình phát triển nông nghiệp,   nông thôn mới, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp của tỉnh, và triển khai xây  dựng Đề án tái cấu trúc ngành nông nghiệp tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.  III. Mục tiêu của đề án Mục tiêu chung Mục tiêu tổng thể của Đề  án là xác định những luận cứ khoa học và thực tiễn để  đề  xuất mô hình tăng trưởng nông nghiệp tạo ra tăng trưởng cao, hiệu quả  và bền vững cho   ngành nông nghiệp và giúp tỉnh định hướng phân bổ  lại lực lượng lao động nông thôn nhằm  tạo đủ việc làm, hiệu quả và vững bền cho tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 và hướng tới tầm   nhìn 2030.  Mục tiêu cụ thể ­ Vận dụng tinh thần Đề  án tổng thể  tái cơ  cấu toàn nền kinh tế  gắn với chuyển đổi   mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh   giai đoạn 2013­2020 (Quyết định số 339/QĐ­TTg ngày 19/2/2013) và Đề án Tái cơ cấu   ngành nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị  và phát triển bền vững (Quyết định  899/QĐ­TTg ngày 20/6/2013). ­ Đánh giá thực trạng tăng trưởng của nông nghiệp và lao động nông thôn trong phát   triển kinh tế ­  xã hội tỉnh Đồng Tháp nhằm tìm ra các lợi thế tiềm năng, điểm nghẽn,  nút thắt, cơ  hội, thách thức trong tăng trưởng nông nghiệp và phân bổ  lực lượng lao  động nông thôn tỉnh Đồng Tháp; 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1