Đề án tốt nghiệp: Xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030
lượt xem 1
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030" nhằm phân tích, đánh giá được về thực trạng năng lực và quá trình xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân của hạn chế; Đề xuất lộ trình, nguồn lực và các giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VĂN TẤN XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG, GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Quản lý công Hà Nội, tháng 10 năm 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VĂN TẤN XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG, GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 83.40.403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Mai Hữu Bốn Hà Nội, tháng 10 năm 2024 ii
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án này là công trình mà bản thân tôi nghiên cứu. Những tài liệu, số liệu, kết quả được sử dụng trong đề án có nguồn gốc và trích dẫn rõ ràng theo quy định của quy định tại học viện. Tác giả Hoàng Văn Tấn iii
- LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin gửi những tình cảm chân thành, biết ơn đến quí Thấy cô giáo của Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, những người đã dạy dỗ, chỉ bảo cho tôi một cách tận tình, chu đáo trong suốt quá trình thạc sĩ tại trường. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn thầy TS. Mai Hữu Bốn đã tận tâm chỉ bảo hướng dẫn từ khi bắt đầu làm đề án này. Nhờ có những lời hướng dẫn, dạy bảo đó, đề án của tôi đã hoàn thành một cách tốt đẹp nhất. Cuối cùng tôi kính chúc quý thầy, cô Học viện viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, thầy TS. Mai Hữu Bốn dồi dào sức khỏe và thành công trong sự nghiệp cao quý. Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô! iv
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ iii LỜI CẢM ƠN.................................................................................................. iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................... viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................. ix MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ............................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ........................................................... 6 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án ............................................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 7 6. Hiệu quả (lợi ích) của đề án ứng dụng trong thực tiễn ............................. 8 7. Kết cấu của đề án...................................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ ............................................... 10 1.1 Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ......................................................... 10 1.1.1. Khái niệm .......................................................................................................10 1.1.2. Tiêu chuẩn ......................................................................................................12 1.1.3. Tiêu chí đánh giá về xây dựng khung năng lực ........................................12 1.2. Xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ....... 12 1.2.1 Khái niệm xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ................................................................................................................................12 1.2.2. Vai trò của xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ................................................................................................................................14 1.2.3. Cơ sở xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã14 1.2.4. Các yếu tố cấu thành của khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã .........................................................................................................................15 1.2.5. Quy trình xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ................................................................................................................................21 v
- 1.2.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ........................................................................................................22 1.2.7. Sự tham gia và phối hợp giữa các cơ quan, cá nhân trong quá trình xây dựng khung năng lực ...............................................................................................24 Tiểu kết Chương 1 .......................................................................................... 24 Chương 2: THỰC TRẠNG KHUNG NĂNG LỰC VÀ XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG .................................... 26 2.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ........................................................................................................................ 26 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên ....................................................................26 2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội................................................................................26 2.2. Phân tích thực trạng năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương................................................... 27 2.2.1. Về trình độ, kiến thức ...................................................................................27 2.2.2. Về kỹ năng .....................................................................................................30 2.2.3. Về phẩm chất, thái độ ...................................................................................32 2.3. Phân tích thực trạng xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ......................... 35 2.3.1. Quá trình xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ................................................35 2.3.2. Kết quả xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ................................................37 2.4. Đánh giá thực trạng xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương ......................... 42 2.4.1. Ưu điểm ..........................................................................................................42 2.4.2. Nhược điểm ...................................................................................................42 2.4.3. Nguyên nhân ..................................................................................................43 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................... 45 vi
- Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DẦU TIẾNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG................. 46 3.1. Quan điểm về nâng cao năng lực và xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã........................................................................... 46 3.2. Giải pháp hoàn thiện xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương................. 47 3.2.1. Nâng cao nhận thức về xây dựng khung năng lực....................................47 3.2.2. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về xây dựng khung năng lực .....................................................................................................................47 3.2.3. Tăng cường sự tham gia của nhiều chủ thể vào quá trình xây dựng khung năng lực .....................................................................................................................48 3.2.4. Hoàn thiện các nội dung cụ thể trong khung năng lực .............................49 3.2.5. Hoàn thiện quy trình xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã..................................................................................................................55 3.2.6. Tăng cường triển khai thực hiện khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ........................................................................................................56 3.3. Lộ trình thực hiện Đề án xây dựng khung năng lực quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương .................... 57 3.4.1. Phòng Nội vụ .................................................................................................58 3.3.2. Phòng Tài chính - Kế hoạch ........................................................................58 3.3.3. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn .................................................................58 Tiểu kết Chương 3 .......................................................................................... 58 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................ 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 1 PHỤ LỤC I ....................................................................................................... 1 PHỤ LỤC II...................................................................................................... 4 vii
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Cụm từ đầy đủ ANTT An ninh trật tự BCH Ban chấp hành CAND Công an nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân MTTQ Mặt trận Tổ quốc QCDC Quy chế dân chủ Tp. Thành phố TT Tiên tiến UBMTTQ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc UBND Ủy ban nhân dân XS Xuất sắc QĐQL Quyết định quản lý KNL Khung năng lực LĐQL Lãnh đạo quản lý viii
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Stt Tên bảng Số trang 2.1 Trình độ phổ thông, trình độ chuyên môn của Chủ tịch UBND cấp 25 xã 2.2 Thống kê về trình độ các chuyên ngành đào tạo cụ thể của đội 25 ngũ của Chủ tịch UBND cấp xã 2.3 Trình độ Lý luận chính trị của Chủ tịch UBND cấp xã 26 2.4 Trình độ QLNN của của Chủ tịch UBND cấp xã 26 2.5 Trình độ ngoại ngữ của của Chủ tịch UBND cấp xã 27 2.6 Trình độ tin học của của Chủ tịch UBND cấp xã 28 2.7 Mức độ am hiểu về các kiến thức của Chủ tịch UBND cấp xã 29 2.8 Mức độ thành thạo về các kỹ năng của Chủ tịch UBND cấp xã 30 2.9 Mức độ đáp ứng về phẩm chất, thái độ của Chủ tịch UBND 33 cấp xã ix
- MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Đội ngũ cán bộ, công chức có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Năng lực của đội ngũ này là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của bộ máy nhà nước nói riêng và sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội nói chung. Tùy theo vị trí, chức năng, nhiệm vụ mà mỗi cán bộ, công chức đều có những vai trò, tầm quan trọng nhất định. Trong đó đội ngũ lãnh đạo, quản lý đóng vai trò quan trọng. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý là lực lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan nhà nước, nên có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước. Với vị trí và tầm quan trọng của đội ngũ lãnh đạo, quản lý, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đã nhấn mạnh “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu "then chốt" của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị” và đặt ra mục tiêu “Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đủ về số lượng, có chất lượng và cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, đủ sức lãnh đạo đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, ngày càng phồn vinh, hạnh phúc” [3]. Trong bối cảnh cải cách hành chính nói chung và nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC nói riêng thì việc xây dựng và thực hiện khung năng lực của đội ngũ CBCC nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý có vai trò đặc biệt quan trọng. Khung năng lực là một công cụ quan trọng trong quản lý CBCC, là cơ sở để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý CBCC. Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ lãnh đạo, quản lý và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. 1
- Mỗi cơ quan nhà nước, mỗi cấp hành chính đều có vai trò, vị trí nhất định đối với hoạt động của bộ máy nhà nước. Trong các cấp hành chính, cấp xã là cấp giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh “Cấp xã là cấp gần dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi việc đều xong xuôi” [12]. Cấp xã là nơi trực tiếp đưa những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước từ Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện đến với nhân dân. Bên cạnh đó, đây còn là nơi trực tiếp giải quyết những quyền và lợi ích hợp pháp của người dân một cách thường xuyên và liên tục nhất. Vì vậy, để hoạt động của chính quyền cấp xã hiệu lực, hiệu quả thì chúng ta phải quan tâm đến phát triển cán bộ, công chức, trong đó đặc biệt là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là người trực tiếp lãnh đạo, quản lý điều hành toàn bộ hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã, là một trong những nhân tố quyết định hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban nhân dân cấp xã. Do đó, việc nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã là hết sức cần thiết và cấp thiết. Huyện Dầu Tiếng là một huyện đang có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao của tỉnh Bình Dương. Theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã được tỉnh phê duyệt, đến năm 2030, huyện Dầu Tiếng sẽ được phát triển theo hướng công nghiệp - nông nghiệp - đô thị - dịch vụ du lịch và đến giai đoạn 2031 - 2040 phát triển theo hướng công nghiệp - đô thị - dịch vụ du lịch - nông nghiệp. Với định hướng phát triển này, đòi hỏi phải xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức. Trong thời gian qua, huyện Dầu Tiếng cũng đã chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó đặc biệt là đội ngũ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Năng lực của đội ngũ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu công việc. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề về năng lực quản lý điều hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, nhất là dưới tác động của quá trình đô thị hóa, hội nhập quốc tế. Ngoài ra, việc xây dựng khung năng lực mới chỉ dừng lại ở việc ban hành khung năng lực mà quá trình tổ chức triển khai thực hiện chưa được tiến hành. Bên cạnh đó, một nội dung trong khung năng lực được xây dựng nhưng chưa phù hợp, chưa cụ thể. Huyện Dầu Tiếng là một trong những huyện thuộc tỉnh Bình Dương, ngoại thành của tỉnh. Với sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện cam kết nâng cao hiệu lực, 2
- hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp trong huyện nhất là cấp xã. UBND huyện luôn chú trọng xây dựng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý ở cơ sở, đặc biệt là Chủ tịch UBND xã. Những năm gần đây, chất lượng đội ngũ Chủ tịch UBND các xã trong vùng không ngừng được nâng cao. Hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của vùng phần lớn nhờ vào vai trò lãnh đạo, điều hành cá nhân của Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, khả năng thực thi nhiệm vụ của Chủ tịch UBND xã chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của vùng. Kinh tế xã hội có phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Những ý kiến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người dân trong xã phần nào phản ánh năng lực của Chủ tịch UBND xã chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Huyện Dầu Tiếng hiện là một trong những khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo, tỷ lệ nhập cư cao. Nơi đây có những vấn đề kinh tế - xã hội phức tạp, cán bộ cơ sở do UBND xã lãnh đạo. Do tính chất phức tạp của sự thay đổi mạnh mẽ của đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động của Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng đã đặt áp lực rất lớn. Xuất phát từ những lý do trên, học viên chọn đề tài “Xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030” làm đề án tốt nghiệp của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Các công trình nghiên cứu về năng lực của cán bộ, công chức “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân” của Nguyễn Toàn Thắng, 2021, Tạp chí Quản lý nhà nước [22]. Công trình nghiên cứu này đã chỉ ra các yêu cầu về nâng cao chất lượng CBCC trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời công trình nghiên cứu này đã đánh giá khái quát thực trạng chất lượng đội ngũ CBCC trong thời gian qua, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. Trên cơ sở đó, công trình nghiên cứu này đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân. “Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” của Trần Khắc Việt, 2021, Tạp chí Cộng sản [40]. Công 3
- trình nghiên cứu này đã chỉ ra sự quan tâm, coi trọng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược của Đảng trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, nghiên cứu này cũng chỉ ra những yêu cầu trong giai đoạn mới của cán bộ cấp chiến lược. Trên cơ sở quan điểm về cán bộ trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 26-NQ/TW, ngày 19-5-2018, của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Công trình nghiên cứu này đã đề xuất các giải pháp phát triển năng lực đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, trong đó trọng tâm là thực hiện tốt công tác cán bộ như quy hoạch, bổ nhiệm, điều động, đánh giá, đào tạo bồi dưỡng. “Khung năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công” của Lê Quân (chủ biên), 2016, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội [16]. Cuốn sách này đã làm rõ khái niệm, các yếu tố cấu thành khung năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công, giới thiệu khung năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công ở một số quốc gia trên thế giới. Theo cuốn sách này thì khung năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công ở Việt Nam gồm có đạo đức công vụ; am hiểu địa phương; năng lực chuyên môn; năng lực quản lý, điều hành; năng lực quản trị nhân sự; năng lực quản trị bản thân. Trên cơ sở các yếu tố cấu thành khung năng lực này, công trình nghiên cứu này đã phân tích thực trạng khung năng lực lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công vùng Tây Bắc và đề xuất các giải pháp phát triển đội ngũ lãnh đạo, quản lý khu vực hành chính công vùng Tây Bắc theo tiếp cận khung năng lực. Các công trình nghiên cứu về khung năng lực và khung năng lực của của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã Luận văn thạc sỹ “Nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ chủ chốt chính quyền cấp xã” của tác giả Lê Văn Hoà năm 2003 [11]. Công trình nghiên cứu này đã đi đào sâu nghiên cứu năng lực lãnh đạo của các chức danh cán bộ cấp xã như Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ những vấn đề lý luận cũng như thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã. Công trình này không nghiên cứu ở một phạm vi cụ thể mà nghiên cứu trên phạm vi cả nước. 4
- Luận văn thạc sỹ “Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương” của tác giả Dương Đình Thảo năm 2014 [23]. Công trình nghiên cứu này tập trung nghiên cứu chức danh cụ thể là Chủ tịch Ủy ban dân phường. Trên cơ sở các lý thuyết về năng lực thực thi công vụ của cán bộ công chức nói chung và chủ tịch Ủy ban nhân phường và thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương, công trình nghiên cứu này đã đề xuất 5 giải pháp để nâng cao năng lực thực thi công vụ củ Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường như xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể, đổi mới đào tạo bồi dưỡng, đổi mới đánh giá, quy hoạch nguồn và tạo động lực. Luận văn thạc sỹ “Năng lực quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định” của tác giả Lê Bá Đài năm 2017 [9]. Công trình nghiên cứu này đã làm rõ những lý luận chung về chính quyền cấp xã và chức danh Chủ tịch UBND cấp xã. Công trình nghiên cứu này cũng đã làm rõ 3 tiêu chí đánh giá năng lực quản lý của Chủ tịch UBND cấp xã bao gồm kiến thức, kỹ năng, thái độ. Tuy nhiên công trình nghiên cứu này lại không làm rõ sự khác biệt giữa năng lực nói chung và năng lực quản lý của Chủ tịch UBND phường nói riêng. Vì vậy các cách tiếp cận trong luận văn này chưa làm nổi bật được năng lực quản lý của Chủ tịch UBND phường. Phan Thị Tuyết Minh (2021), Xây dựng khung năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã - từ cách tiếp cận chức năng quản lý nhà nước, Tạp chí Quản lý nhà nước [14]. Bài viết này đã làm rõ một số cách tiếp cận khung năng lực, phân tích Cấu trúc năng lực chủ tịch Ủy ban nhân dân xã từ các tiếp cận chức năng quản lý nhà nước. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất khung năng lực bao gồm: Nhóm năng lực tổ chức/quản lý nội bộ; Nhóm năng lực liên quan đến quản lý nhà nước; Nhóm năng lực quản lý cung ứng dịch vụ công; Nhóm năng lực khác. Hà Thị Thoa (2020), Xây dựng khung năng lực lãnh đạo, quản lý đối với chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, Tạp chí Quản lý nhà nước [24] đã tiếp cận khung năng lực lãnh đạo, quản lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong đó, bài viết đã làm rõ Một số quy định về năng lực lãnh đạo, quản lý của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Đồng thời, đưa ra một số đề xuất trong xây dựng khung năng lực lãnh đạo, quản lý 5
- của chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hiện nay, trong đó có các nhóm năng lực bao gồm: nhóm năng lực chung; hóm năng lực lãnh đạo, quản lý; nhóm năng lực chuyên môn. Như vậy trong thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu về năng lực của CBCC nói chung và năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nói riêng. Mỗi nghiên cứu đều có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định khi tiếp cận về cấu trúc của khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Tuy nhiên, qua tham khảo cứu tài liệu, học viên nhận thấy một số vấn đề đặt ra như sau: Thứ nhất, đa phần các nghiên cứu đều tiếp cận về khung năng lực CBCC nói chung mà chức có nghiều nghiên cứu về năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã. Thứ hai, đa phần các nghiên cứu trong thời gian qua chủ yếu nghiên cứu về năng lực lãnh đạo, quản lý và ít nghiên cứu về năng lực chung của Chủ tịch UBND cấp xã. Thứ ba, đa phần các nghiên cứu trong thời gian qua tiếp cận từ góc độ luận văn thạc sỹ mà chưa nghiên cứu từ góc độ đề án, vì vậy các nghiên cứu chỉ dừng lại ở việc đề ra giải pháp mà chưa làm rõ lộ trình thực hiện và các nguồn lực cần thiết để thực hiện. Thứ tư, cho đến thời điểm hiện nay tại huyện Dầu Tiếng chưa có đề án nào nghiên cứu về xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã được xây dựng và công bố. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: * Đối tượng: Đề án tập trung nghiên cứu xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. * Phạm vi nghiên cứu: - Không gian nghiên cứu: UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2018 đến nay. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề án Mục tiêu của đề án là đề xuất và hoàn thiện khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030. Nhiệm vụ chủ yếu của đề án, gồm: - Hệ thống hóa các nội dung lý luận về khung năng lực và xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã. 6
- - Tiến hành khảo sát, thu thập số liệu, tài liệu có liên quan, từ đó phân tích, đánh giá được về thực trạng năng lực và quá trình xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân của hạn chế. - Đề xuất lộ trình, nguồn lực và các giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2030. 5. Phương pháp nghiên cứu Thứ nhất, phương pháp tổng hợp, thống kê Để có các dữ liệu phục vụ cho việc nghiên cứu và phân tích, học viên tiến hành thống kê và tổng hợp các số liệu, dữ liệu báo cáo về thực trạng đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương và thực trạng năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Các số liệu được tập hợp từ các báo cáo của Phòng Nội vụ huyện và các xã, thị trấn. Phương pháp thống kê giúp cho học viên có thông tin đầy đủ và toàn diện về năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đây là cơ sở để học viên tiến hành phân tích và đánh giá. Thứ hai, phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Học viên tiến hành phân tích các tài liệu, số liệu có sẵn để có thông tin đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Các tài liệu phân tích bao gồm các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, các số liệu báo cáo về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và thực trạng năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương Thứ ba, phương pháp so sánh Học viên tiến hành so sánh thực trạng năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương với các quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu để đánh giá năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Đồng thời, học viên cũng tiến hành so sánh thực trạng năng lực đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương qua các năm để thấy được mức độ thay đổi năng lực của đội ngũ này. 7
- Thứ tư, phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Học viên tiến hành khảo sát thực trạng năng lực và xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương bằng bảng hỏi Đối tượng khảo sát: Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương Số lượng khảo sát: 12 người (chiếm tỷ lệ 100%). Hình thức khảo sát: phát bảng hỏi trực tiếp. Nội dung khảo sát: thực trạng năng lực và xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương Xử lý kết quả khảo sát: các dữ liệu khảo sát được xử lý bằng phần mềm Excel. 6. Hiệu quả (lợi ích) của đề án ứng dụng trong thực tiễn - Đề án nếu được thực hiện thành công sẽ giúp cho UBND huyện Dầu Tiếng có thông tin tổng thể, toàn diện và chi tiết về thực trạng năng lực Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn. - Đề án góp phần giúp cho UBND huyện Dầu Tiếng thấy được những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế về xây dựng năng lực Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn và đề xuất được các giải pháp, lộ trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện đề án. Những đề xuất này là cơ sở để UBND huyện và Phòng Nội vụ huyện tham khảo trong cải cách chế độ công vụ của huyện và trong xây dựng, hoàn thiện đề án của huyện. - Kết quả nghiên cứu của đề án cũng có thể là tư liệu để các địa phương khác có thể tham khảo trong quá trình triển khai xây dựng khung năng lực năng lực Chủ tịch UBND cấp xã của địa phương mình. 7. Kết cấu của đề án Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, đề án của tôi thực hiện gồm có 3 chương, mỗi chương đều có những tiểu tiết nhằm làm rõ nội dung của đề án đang thực hiện Chương 1: Cơ sở lý luận về xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã Chương 2: Thực trạng năng lực và xây dựng khung năng lực của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương 8
- Chương 3. Giải pháp và lộ trình hoàn thiện xây dựng khung năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương 9
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XÂY DỰNG KHUNG NĂNG LỰC CỦA CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ 1.1 Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã 1.1.1. Khái niệm Chủ tịch UBND cấp xã là một trong những chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã, là người đứng đầu UBND cấp xã. Luật Tổ chức HĐND và UBND không quy định Chủ tịch UBND từng cấp cụ thể mà chỉ quy định chung cho chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân. Theo đó, Điều 126 quy định “Chủ tịch UBND là người lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình quy định tại Điều 127 của Luật này, cùng với tập thể UBND chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND trước HĐND cùng cấp và trước cơ quan nhà nước cấp trên”. Cách tiếp cận này đã khẳng định địa vị pháp lý vị trí và vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội Vụ về việc ban hành quy định chuẩn chức danh cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn thì “Chủ tịch UBND cấp xã là cán bộ chuyên trách lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã, chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của UBND và hoạt động quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng đã được phân công trên địa bàn xã, phường, thị trấn” [4]. Cách tiếp cận này cũng một lần nữa khẳng định vị trí, vai trò của Chủ tịch UBND cấp xã. Tuy nhiên luật Chính quyền địa phương năm 2015 thì không nêu rõ định nghĩa Chủ tịch UBND cấp xã mà chỉ khẳng định “UBND gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên, số lượng cụ thể Phó Chủ tịch UBND các cấp do Chính phủ quy định” [18], [19]. Theo cách tiếp cận này thì Chủ tịch UBND nằm trong cơ cấu UBND. Như vậy Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015 không định nghĩa chức danh Chủ tịch UBND cấp xã dựa trên vị trí, vai trò mà chỉ nêu chức năng nhiệm vụ của chức danh này. Chủ tịch UBND cấp xã là người đứng đầu UBND cấp xã, lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình và cùng với tập thể UBND chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND trước HĐND cấp xã và trước cơ quan nhà nước cấp trên. 10
- 1.1.1. Chức năng, nhiệm vụ Nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch UBND phường được quy định tại Điều 64 của luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2019; Nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch UBND thị trấn được quy định tại Điều 71; Nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch UBND xã được quy định tại Điều 36. Ngoài ra, nhiệm vụ này còn được cụ thể hóa tại khoản 5, Điều 9, Nghị định số 33/2023/NĐ-CP. Trong đó, có các nhiệm vụ sau: “a) Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân, các thành viên Ủy ban nhân dân cấp xã; b) Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của HĐND và UBND cấp xã; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn cấp xã theo quy định của pháp luật; c) Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao theo quy định của pháp luật; d) Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật; đ) Ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã; e) Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cấp xã theo quy định của pháp luật; g) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do CQNN cấp trên phân cấp, ủy quyền; h) Các nhiệm vụ khác theo quy định của Đảng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, của pháp luật có liên quan và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ” [3]. 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp "Xây dựng phần mềm soạn thảo Web hỗ trợ lập trình ASP"
17 p | 561 | 182
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website trắc nghiệm trực tuyến
105 p | 943 | 160
-
Báo cáo đồ án tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống mạng cho trường Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic Tây Nguyên
214 p | 926 | 108
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn HACCP cho sản phẩm điều tẩm gia vị Wasabi
153 p | 281 | 104
-
Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống quản lý bảo mật trên Android Smartphones
105 p | 263 | 66
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng hệ thống IP Multicast cho công ty TNHH DV Thủy Vân
108 p | 321 | 60
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng chương trình quản lý thông tin thư viện cho Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Hải Phòng trên ngôn ngữ lập trình Microsoft Visual Basic 6.0 và cơ sở dữ liệu Microsoft Access
84 p | 283 | 56
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng phần mềm quản lý kế toán trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ
92 p | 231 | 40
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng Website hỗ trợ đào tạo theo mô hình tín chỉ
77 p | 171 | 37
-
Tóm tắt đồ án tốt nghiệp: Xây dựng giải pháp Business Intelligent quản trị doanh nghiệp thông minh sử dụng công cụ Tableau tại Công ty vệ sinh môi trường đô thị Hưng Thịnh
13 p | 210 | 29
-
Đồ án tốt nghiệp: Xây dựng mô hình thực nghiệm wireless multi hop - Từ Bảo Long
52 p | 143 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp: “Xây dựng HTTT QL xuất nhập khẩu hàng tại Công ty Công nghiệp chế biến Thực phẩm quốc tế - Chi nhánh NT”
108 p | 129 | 17
-
Báo cáo đồ án tốt nghiệp: " Xây dựng hệ thống thông tin quản lý xuất nhập hàng tại coong ty Công Nghiệp Chế Biến"
26 p | 143 | 17
-
Đồ án: Xây dựng chiến lược bảo vệ môi trường thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hoà từ nay đến 2020
83 p | 116 | 12
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội
67 p | 5 | 4
-
Đề án tốt nghiệp: Xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau
77 p | 12 | 2
-
Đề án tốt nghiệp: Xây dựng chiến lược Marketing-mix tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội HABECO
69 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn