intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Kinh tế vĩ mô (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kinh tế học vĩ mô là một nhánh của Kinh tế học, tập trung nghiên cứu các hoạt động của nền kinh tế dưới góc độ tổng thể, đề cập đến các vấn đề kinh tế diễn ra hàng ngày như: tăng trưởng kinh tế, lạm phát, thất nghiệp, cán cân thanh toán… cùng chính sách điều tiết vĩ mô của Chính phủ. Cung cấp cho sinh viên những thông tin cơ bản về kinh tế học vĩ mô, thấy được bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương học phần để biết thêm chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Kinh tế vĩ mô (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. ỦY BAN NHÂN TỈNH NGHỆ AN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN THEO TÍN CHỈ KINH TẾ HỌC VĨ MÔ (DÙNG CHO HỆ ĐẠI HỌC NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG) VINH, 2020 1
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BỘ MÔN KINH TẾ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: KINH TẾ HỌC VĨ MÔ HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Kinh tế học Vĩ mô - Mã học phần: QT015 - Học phần: - Bắt buộc: - Lựa chọn: - Các học phần tiên quyết: Kinh tế học Vi mô. - Các học phần kế tiếp: Kinh tế phát triển. - Các yêu cầu đối với học phần: Không có - Giờ tín chỉ đối với hoạt động: + Giờ lý thuyết: 28 giờ + Giờ thảo luận và làm bài tập trên lớp: 14 giờ + Ôn tập và Kiểm tra: 03 giờ + Tự học: 90 giờ - Kiểm tra, đánh giá: Giảng viên giảng dạy + Tổ bộ môn - Địa chỉ khoa: Tầng 1 – Nhà B – Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh - Bộ môn phụ trách: Kinh tế - Thông tin về giảng viên biên soạn đề cương + Họ và tên giảng viên: ThS. Hồ Thị Hoàng Lương (Điện thoại: 0913.300.838 - Mail: hohoangluong@gmail.com) 2. Mục tiêu của học phần 2.1. Kiến thức + Trình bày được các khái niệm và bản chất của các vấn đề kinh tế vĩ mô căn bản của một quốc gia, một khu vực và của nền kinh tế toàn cầu. + Chỉ rõ được nguyên lý vận hành của nền kinh tế ở mức độ vĩ mô thông qua việc phân tích các mô hình kinh tế vĩ mô căn bản. + Phân tích được các hiện tượng kinh tế vĩ mô của một quốc gia, khu vực và toàn cầu trong ngắn và dài hạn. 2.2. Kỹ năng + Nâng cao kỹ năng tính toán nói chung và tính toán các chỉ tiêu kinh tế nói riêng. + Nhanh chóng nhận biết các hiện tượng kinh tế vĩ mô của một quốc gia, khu vực và thế giới. + Tự mình có những phân tích và nhận định về các hiện tượng kinh tế vĩ mô của một quốc gia, khu vực và thế giới. + Trang bị cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu để sinh viên có thể phát triển tư duy 2
  3. và biết cách thu thập các kiến thức về kinh tế vĩ mô. 2.3. Thái độ + Nhận thức được tầm quan trọng của các chính sách điều tiết nền kinh tế vĩ mô của chính phủ. + Chủ động trong học tập. 3. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT 3.1. Chuẩn đầu ra của học phần Ký hiệu Chuẩn đầu ra Phương Phương Mức độ CĐR CĐR học phần pháp dạy pháp Kiến Kỹ Thái học đánh giá thức năng độ CĐR1 Vận dụng được kiến Thuyết giảng, Chuyên cần X thức chung về kinh tế câu hỏi gợi và Ý thức, - tài chính để giải mở, tự học kiểm tra viết quyết các vấn đề chuyên môn trong thực tế CĐR2 Vận dụng linh hoạt Thuyết Chuyên cần X các kỹ năng để giải giảng, câu và Ý thức, quyết công việc hỏi gợi mở, kiểm tra viết chuyên môn bài tập, thảo luận, tự học. CĐR3 Thể hiện ý thức trách Thảo luận Báo cáo X nhiệm đối với cá nhóm nhân, tổ chức và cộng đồng 3.2. Ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT CĐR CTĐT CĐR HP 1 2 3 4 5 6 7 8 CĐR1 X CĐR2 X CĐR3 X 4. Tóm tắt nội dung học phần Kinh tế học vĩ mô là một nhánh của Kinh tế học, tập trung nghiên cứu các hoạt động của nền kinh tế dưới góc độ tổng thể, đề cập đến các vấn đề kinh tế diễn ra hàng ngày như: tăng trưởng kinh tế, lạm phát, thất nghiệp, cán cân thanh toán… cùng chính sách điều tiết 3
  4. vĩ mô của Chính phủ. Cung cấp cho sinh viên những thông tin cơ bản về kinh tế học vĩ mô, thấy được bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế. 5. Nội dung chi tiết học phần Chương 1 NHẬP MÔN KINH TẾ HỌC VĨ MÔ 1. Khái niệm, đặc trưng và phương pháp nghiên cứu của kinh tế học 1.1. Khái niệm 1.2. Đặc trưng của kinh tế học 1.3. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 2. Những vấn đề về tổ chức kinh tế 2.1. Ba vấn đề kinh tế cơ bản của một nền kinh tế 2.2. Mô hình kinh tế 2.3. Các nền kinh tế 2.4. Cơ chế hoạt động của nền kinh tế 2.5. Các yếu tố sản xuất 3. Thị trường 3.1. Thị trường và cơ chế thị trường 3.2. Giải quyết ba vấn đề cơ bản thông qua thị trường 4. Một số khái niệm và quy luật cơ bản 4.1. Chi phí cơ hội 4.2. Quy luật lợi suất giảm dần 4.3. Quy luật chi phí cơ hội ngày một tăng 4.5. Hiệu quả kinh tế 5. Phân tích cung - cầu 5.1. Biểu cầu và đường cầu 5.2. Biểu cung và đường cung 5.3. Cân bằng cung cầu Chương 2 MỤC TIÊU VÀ CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH ĐIỀU TIẾT KINH TẾ VĨ MÔ 1. Mục tiêu điều tiết kinh tế vĩ mô 1.1. Phương thức điều tiết vĩ mô nền kinh tế 1.2. Mục tiêu của kinh tế vĩ mô 2. Chính sách và công cụ điều tiết vĩ mô 2.1. Hệ thống chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô 2.2. Các công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô 3. Một số khái niệm và mối quan hệ kinh tế vĩ mô cơ bản 3.1. Tổng sản phẩm quốc dân và tăng trưởng kinh tế 3.2. Chu kỳ kinh doanh và chênh lệch sản lượng 4
  5. 3.3. Quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và thất nghiệp 3.4. Quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và lạm phát 3.5. Quan hệ giữa lạm phát và thất nghiệp Chương 3 HẠCH TOÁN TỔNG SẢN PHẨM QUỐC DÂN 1. Tổng sản phẩm quốc dân, tổng sản phẩm quốc nội 1.1. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 1.2. Tổng sản phẩm quốc dân (GNP) 1.3. Ý nghĩa của các chỉ tiêu GNP và GDP trong phân tích kinh tế vĩ mô 2. Ba phương pháp đo lường tổng sản phẩm quốc nội 2.1. Sơ đồ luân chuyển Kinh tế vĩ mô 2.2. Phương pháp tính tổng sản phẩm quốc nội 3. Một số chỉ tiêu liên quan đến GDP 3.1. Tổng sản phẩm quốc dân 3.2. Sản phẩm quốc nội ròng và sản phẩm quốc dân ròng 3.3. Thu nhập quốc dân 3.4. Thu nhập cá nhân 3.5. Thu nhập khả dụng 3.6. Chỉ tiêu phúc lợi kinh tế ròng 4. Các đồng nhất thức kinh tế học vĩ mô cơ bản 4.1. Dòng luân chuyển kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế hỗn hợp 4.2. Đồng nhất thức mô tả mối quan hệ giữa các khu vực trong nền kinh tế 4.3. Đồng nhất thức giữa tiết kiệm và đầu tư 4.4. Tổng các khoản bơm vào nền kinh tế phải bằng tổng các khoản rút ra Chương 4 TỔNG CẦU VÀ CHÍNH SÁCH TÁI KHÓA 1. Một số giả định khi nghiên cứu tổng cầu 1.1. Giả định 1.2. Giả định giá cả là cố định 1.3. Coi các hãng sản xuất kinh doanh có thể đáp ứng mọi nhu cầu của nền kinh tế 2. Các nhân tố cấu thành tổng cầu 3. Các mô hình tổng cầu 3.1. Mô hình tổng cầu trong nền kinh tế giản đơn 3.2. Mô hình tổng cầu trong nền kinh tế đóng 3.3. Mô hình tổng cầu trong nền kinh tế mở 4. Chính sách tài khóa công cụ điều tiết vĩ mô trong nền kinh tế 4.1. Chính sách tài khóa với mục tiêu ổn định hóa nền kinh tế 5
  6. 4.2. Một số vấn đề về thâm hụt ngân sách nhà nước 4.3. Chính sách tài khóa cùng chiều và chính sách tài khóa ngược chiều 4.4. Thâm hụt ngân sách và thoái giảm đầu tư 4.5. Các giải pháp tài trợ thâm hụt ngân sách nhà nước Chương 5 TIỀN TỆ VÀ CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ 1. Khái niệm và chức năng của tiền tệ 1.1. Khái niệm 1.2. Chức năng của tiền tệ 1.3. Coi các hãng sản xuất kinh doanh có thể đáp ứng mọi nhu cầu của nền kinh tế 2. Thị trường tiền tệ 2.1. Cầu tiền tệ 2.2. Cung tiền tệ 2.3. Cân bằng thị trường tiền tệ 3. Ngân hàng trung gian và sự tạo ra các khoản tiền gửi 3.1. Ngân hàng trung gian 3.2. Quá trình tạo nguồn tiền gửi 4. Ngân hàng trung ương và chính sách tiền tệ 4.1. Chức năng của ngân hàng trung ương 4.2. Kiểm soát mức cung tiền 4.3. Các công cụ làm thay đổi lượng tiền tệ 4.4. Những ảnh hưởng của tiền tệ đối với sản lượng và giá cả 4.4. Thâm hụt ngân sách và thoái giảm đầu tư 5. Mô hình IS - LM 5.1. Thị trường hàng hóa và đường IS 5.2. Thị trường tiền tệ và đường LM 5.3. Cân bằng thị trường tiền tệ và thị trường hàng hóa (mô hình IS – LM) 5.4. Tác động của chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ trong mô hình IS - LM Chương 6 TỔNG CẦU VÀ TỔNG CUNG 1. Tổng cầu (AD) 2. Tổng cung (AS) 2.1. Thị trường lao động và hàm sản xuất 2.2. Tổng Cung (AS) 3. Cân bằng kinh tế vĩ mô Chương 7 KINH TẾ VĨ MÔ CỦA NỀN KINH TẾ MỞ 1. Nguyên tắc lợi thế so sánh trong thươmg mại quốc tế 6
  7. 2. Các chế độ tỷ giá 2.1. Chế độ tỷ giá cố định 2.2. Tỷ giá hối đoái thả nội 2.3. Hệ thống tỷ giá thả nổi có quản lý 3. Cán cân thanh toán quốc tế 3.1. Cấu thành của cán cân thanh toán quốc tế 3.2. Quy định mang tính nguyên tắc khi lập cán cân thanh toán quốc tế 3.3. Cân bằng bên trong và cân bằng bên ngoài 4. Thị trường ngoại hối 4.1. Cung và cầu về tiền trong các thị trường ngoại hối 4.2. Các nguyên nhân của sự dịch chuyển các đường cung và cầu về tiền của một nước trên thị trường ngoại hối 5. Tỷ giá hối đoái 5.1. Một số tỷ giá hối đoái 5.2. Tỷ giá hối đoái và xuất khẩu ròng 5.3. Các yếu tố quyết định tỷ giá hối đoái thực tế 5.4. Tác động của chính sách đến tỷ giá hối đoái thực tế Chương 8 LẠM PHÁT VÀ THẤT NGHIỆP 1. Khái niệm và phân loại lạm phát 1.1. Khái niệm 1.2. Phân loại lạm phát 1.3. Quan hệ giữa lạm phát và tiền tệ 1.4. Quan hệ giữa lạm phát và lãi suất 2. Tác động của lạm phát 2.1. Tác động đối với sản lượng 2.2. Tác động đối với phân phối lại thu nhập và của cải 2.3. Tác động đến cơ cấu kinh tế 2.4. Tác động đến hiệu quả kinh tế 3. Giải pháp chống lạm phát 3.1. Chống lạm phát bằng cách hạn chế sức cầu tổng gộp 3.2. Gia tăng sức cung tổng gộp 4. Thất nghiệp và phương pháp xác định 4.1. Thất nghiệp và một số khái niệm liên quan 4.2. Xác định thất nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp 5. Phân loại thất nghiệp 5.1. Căn cứ vào loại hình thất nghiệp 5.2. Căn cứ vào lý do thất nghiệp 7
  8. 5.3. Căn cứ vào lý do thất nghiệp 5.4. Căn cứ vào tính chất của thất nghiệp 5.5. Thất nghiệp tự nhiên 6. Tác động của thất nghiệp 6.1. Tác động tiêu cực của thất nghiệp 6.2. Tác động tích cực của thất nghiệp 7. Giải pháp hạ thấp tỷ lệ thất nghiệp 7.1. Đối với thất nghiệp chu kỳ 7.2. Đối với thất nghiệp tự nhiên 8. Quan hệ giữa thất nghiệp với tăng trưởng kinh tế và lạm phát 8.1. Quan hệ giữa thất nghiệp và tăng trưởng kinh tế 8.2. Quan hệ giữa thất nghiệp và lạm phát 8.3. Quan hệ giữa tổng cung - tổng cầu và đường Phillip 6. Mục tiêu định hướng nội dung chi tiết TT MTCT Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1 Chương 1 Phát biểu lại được khái Phân tích được chi Vận dụng khái niệm niệm chi phí cơ hội và phí cơ hội trong các chi phí cơ hội và các các quy luật kinh tế cơ ví dụ cụ thể quy luật kinh tế cơ bản bản để giải thích các vấn Trình bày lại được quan đề thực tế hệ cung cầu 2 Chương 2 - Phát biểu lại được các Phân tích được các Vận dụng các khái mục tiêu và công cụ mục tiêu và các mối niệm đã học để giải điều tiết kinh tế vĩ mô quan hệ kinh tế vĩ mô thích các vấn đề kinh tế vĩ mô trong thực tế 3 Chương 3 - Phát biểu lại được khái - Phân tích được các - Vận dụng được các niệm và các phương nhân tố cấu thành phương pháp đo lường pháp xác định GDP, GDP, GNP của một để xác định GDP, GNP của một quốc gia quốc gia GNP của một quốc gia - Phát biểu lại được khái Phân tích được mối - Đánh giá được ý niệm về các chỉ tiêu đo quan hệ giữa các khu nghĩa của các chỉ tiêu lường kinh tế vĩ mô vực trong nền kinh liên quan đến GDP - Phát biểu lại được các tế, giữa tiết kiệm và - Đánh giá được vai đồng nhất thức trong đầu tư thông qua các trò của các đồng nhất nền kinh tế đồng nhất thức. thức trong nền kinh tế 4 Chương 4 - Phát biểu lại được khái - Phân tích được vai - Vận dụng các niệm tổng cầu và chính trò của các nhân tố phương pháp xác định sách tài khoá cấu thành tổng cầu hàm tổng cầu và chính 8
  9. - Phát biểu lại được - Phân tích được ý sách tài khoá để giải phương pháp xác định nghĩa của số nhân quyết các tình huống hàm tổng cầu trong nền tổng cầu kinh tế vĩ mô kinh tế 5 Chương 5 - Phát biểu lại được khái - Phân tích được vai - Vận dụng các niệm cầu tiền, cung tiền trò của các nhân tố phương pháp xác định và chính sách tiền tệ cấu thành thị trường trạng thái cân bằng - Nêu được khái niệm tiền tệ của nền kinh tế và áp và phương pháp xác - Xác định được các dụng các chính sách định đường IS, LM trạng thái nền kinh tế tài khoá, chính sách trong mô hình IS- tiền tệ để giải quyết LM các tình huống kinh tế - Phân tích được ảnh vĩ mô hưởng của chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đến nền kinh tế 6 Chương 6 - Phát biểu lại được khái Phân tích được các - Vận dụng mô hình niệm tổng cầu, tổng yếu tố cấu thành tổng tổng cầu, tổng cung để cung trong nền kinh tế cầu, tổng cung trong giải thích các hiện nền kinh tế tượng kinh tế vĩ mô 7 Chương 7 - Phát biểu lại được khải - Phân tích được các - Vận dụng kiến thức niệm về các chỉ tiêu nhân tố cấu thành để giải thích các vấn trong nền kinh tế mở cung và cầu tiền đề về thị trường ngoại - Nêu lại được các chính trong nền kinh tế mở hối trong thực tế sách tác động đến nền kinh tế mở 8 Chương 8 - Nêu lại được khái - Phân tích được mối - Vận dụng lý thuyết niệm lạm phát và thất quan hệ giữa lạm về lạm phát và thất nghiệp phát và thất nghiệp nghiệp để giải thích các tình huống trong thực tế và đề xuất các giải pháp phù hợp 7. Học liệu - Giáo trình [1] Nguyễn Văn Dần, Đỗ Thị Thục, 2016, Giáo trình kinh tế vĩ mô 1, NXB Tài chính. - Tài liệu tham khảo [2] Nguyễn Văn Dần, 2016, Bài tập và trắc nghiệm Kinh tế học vĩ mô, NXB Tài chính. [3] Vũ Kim Dũng, Nguyễn Văn Công, 2012, Giáo trình kinh tế học tập II, NXB ĐH KTQD 9
  10. 8. Hình thức tổ chức dạy học 8.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học học phần Lên lớp Nội dung Tự nghiên Thảo luận; Bài tập Tổng cứu, chuẩn bị Lý thuyết và kiểm tra Nội dung 1 2 1 6 9 Nội dung 2 2 1 6 9 Nội dung 3 2 1 6 9 Nội dung 4 2 1 6 9 Nội dung 5 2 1 6 9 Nội dung 6 2 1 6 9 Nội dung 7 2 1 6 9 Nội dung 8 2 1 6 9 Nội dung 9 2 1 6 9 Nội dung 10 2 1 6 9 Nội dung 11 2 1 6 9 Nội dung 12 2 1 6 9 Nội dung 13 2 1 6 9 Nội dung 14 2 1 6 9 Nội dung 15 1 2 6 9 Tổng 29 16 90 135 8.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể Yêu SV chuẩn Thời gian/ Ghi chú Nội dung chính bị và địa chỉ tư HTTCDH Địa điểm (TLTK) liệu Nội dung 1 (Tuần 1): Nhập môn kinh tế học vĩ mô N1. - Nghiên cứu - Khái niệm Kinh tế học, Kinh tế học tài liệu tương Lý thuyết Vi mô và Kinh tế học Vĩ mô ứng các phần - Khái niệm thị trường và cơ chế thị kiến thức của trường môn học được - Khái niệm chi phí cơ hội, quy luật chỉ ra: 10
  11. khan hiếm, quy luật lợi suất giảm Đọc [1], [2], [3] dần, quy luật chi phí cơ hội ngày một tăng Tự học - Khái niệm hiệu quả kinh tế Tại phòng - Quan hệ cung cầu thông qua biểu học cầu, đường cầu, biểu cung, đường cung và cân bằng cung cầu. Thảo luận Lý thuyết Tại phòng N2. học - Phân biệt ba khái niệm Kinh tế học, Kinh tế học Vi mô và Kinh tế học Vĩ mô. Thảo luận - Phân biệt kinh tế học thực chứng Đọc [1], [2], [3] và kinh tế học chuẩn tắc. - Phân tích đường giới hạn khả năng sản xuất (PPF) Tự học - Nêu và phân biệt các chủ thể trong nền kinh tế. - Phân tích chi phí cơ hội trong các ví dụ cụ thể - Liên hệ giữa hiệu quả kinh tế và đường giới hạn khả năng sản xuất - Tự học N3. Do cá - Vận dụng các quy luật cơ bản của Đọc [1], [2], [3] nhân tự bố kinh tế học vĩ mô để giải thích các trí tại thư vấn đề thực tế liên quan. viện, - Hình thành các khái niệm cơ bản phòng tự để nhận thức và phân tích các vấn đề học vĩ mô khác trong bài học sau KT – ĐG - Trả lời các câu hỏi ôn tập 1, 2, 3, 6, Điền phiếu 7 trang 42, 43, 44 “khảo sát nhu Giáo trình Kinh tế học Vĩ mô cầu học tập” - Làm bài tập trắc nghiệm [2, tr 94 – 96] - Kiểm tra quá trình học tập của mỗi sinh viên. Nội dung 2 (Tuần 2): Mục tiêu và công cụ chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô 11
  12. Lý N1. thuyết - Các phương thức và mục tiêu điều Đọc [1], [2], [3] tiết kinh tế vĩ mô - Chính sách điều tiết kinh tế vĩ mô - Các công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô Tại phòng gồm: học - Khái niệm tổng sản phẩm quốc dân (GNP) gồm GNP danh nghĩa và GNP thực tế. Tại phòng N2. Đọc [1], [2], [3] - Thảo học - Phân tích ba mục tiêu định lượng luận của kinh tế vĩ mô gồm mục tiêu tăng trưởng kinh tế, mục tiêu thất nghiệp và mục tiêu ổn định giá cả - Phân tích các mục tiêu của chính sách tài khóa và các công cụ điều tiết chính sách tài khóa. - Phân tích các mối quan hệ kinh tế vĩ mô cơ bản giữa tăng trưởng, lạm phát và thất nghiệp. - Vận dụng công thức tính tăng trưởng kinh tế, công thức tính tỷ lệ thất nghiệp và công thức tính tỷ lệ lạm phát để giải quyết các ví dụ cụ thể. Tự học Do cá N3. Đọc [1], [2], [3] nhân tự - Vận dụng các khái niệm đã học bố trí để giải thích các vấn đề kinh tế vĩ mô trong thực tế KT - - Kiểm tra quá trình học tập của mỗi - Điền phiếu ĐG sinh viên. “khảo sát nhu cầu học tập” Nội dung 03 (Tuần 03): Hạch toán tổng sản phẩm quốc dân N1. Lý thuyết - Khái niệm tổng sản phẩm quốc Đọc [1], [2], [3] Tại phòng dân (GNP), tổng sản phẩm quốc nội học (GDP). Thảo luận - Phương pháp tính tổng sản phẩm 12
  13. quốc nội GDP Lý thuyết N2. Đọc [1], [2], [3] - Mối quan hệ giữa hai chỉ tiêu Tại GDP và GNP phòng - Các nhân tố cấu thành nên GDP học của một quốc gia theo ba phương Bài tập pháp tính gồm: + Phương pháp chi tiêu + Phương pháp thu nhập + Phương pháp sản xuất Bài Do cá nhân N3. Đọc [1], [2], [3] tập tự bố trí tại - Phân tích ý nghĩa của hai chỉ tiêu Trang web: Tự thư viện, GDP và GNP trong nền kinh tế Việt - Tổng cục học phòng tự Nam hiện nay. thống kê học - Trả lời các câu hỏi ôn tập 1, - Làm bài tập KT - ĐG 2, 3, 4 [5, tr96] và hoàn thành - Làm bài tập số 1, 2, 3, các yêu cầu của 4 [5, tr101-104] giáo viên theo - Kiểm tra quá trình học tập các phiếu học của mỗi sinh viên. tập được giao. Nội dung 04 (Tuần 04): Hạch toán tổng sản phẩm quốc dân N1. - Một số chỉ tiêu liên quan Nghiên cứu tài Lý thuyết Tại phòng đến GDP liệu tương ứng học - Cách xác định các chỉ tiêu các phần kiến liên quan đến GDP thức của môn - Các đồng nhất thức trong học được chỉ nền kinh tế ra: Đọc [1], [2], [3] Lý thuyết Tại phòng N2. Thảo luận học - Mối quan hệ giữa các chỉ tiêu liên Tự học quan đến GDP - Mối quan hệ giữa các khu vực trong nền kinh tế, giữa tiết kiệm và đầu tư thông qua các đồng nhất thức. 13
  14. - Tổng các khoản bơm vào trong nền kinh tế bằng tổng các khoản rút ra. Tự học Do cá N3. nhân tự bố - Ý nghĩa của các chỉ tiêu liên quan Đọc [1], [2], [3] trí tại thưđến GDP - Vận dụng các chỉ tiêu để Trang web: viện, đo lường sản lượng - Tổng phòng tự quốc gia cục thống kê học - Vai trò của các đồng nhất thức - Ngân trong nền kinh tế hàng Nhà - Tìm hiểu số liệu về GDP, GNP và nước Việt các chỉ tiêu liên quan của Việt Nam Nam trong 3 năm gần đây. KT - ĐG - Trả lời các câu hỏi ôn tập 5, 6, 7, 8 - Làm bài tập [5, tr96] và hoàn thành - Làm bài tập số 5, 6, 7, 8, 9, 10 các yêu cầu của [5, tr101-104] - giáo viên theo Kiểm tra quá trình học tập của mỗi các phiếu học sinh viên. tập được giao. Nội dung 05 (Tuần 05): Tổng cầu và chính sách tài khóa Tại phòng N1. Nghiên cứu tài Lý thuyết học - Khái niệm tổng cầu (AD) liệu tương ứng - Các giả định khi nghiên cứu tổng các phần kiến cầu thức của môn - Các nhân tố cấu thành tổng cầu học được chỉ Thảo luận (C, I, G, NX) ra: - Cách xác định hàm tổng cầu và Đọc [1], [2], [3] mức sản lượng cân bằng trong nền kinh tế giản đơn. - Cách xác định số nhân chi tiêu trong nền kinh tế giản đơn Lý thuyết Tại phòng N2. Đọc [1], [2], [3] học - Tầm quan trọng tương đối của các nhân tố cấu thành tổng cầu. - Các nhân tố ảnh hưởng đến hàm Thảo luận cấu thành tổng cầu trong nền kinh tế giản đơn (AD = C + I) - Ý nghĩa của mức sản lượng cân 14
  15. bằng và số nhân chi tiêu trong nền Tự học kinh tế giản đơn. N3. Đọc [1], [2], [3] Do cá - Vận dụng mô hình tổng cầu trong nhân tự bố nền kinh tế giản đơn để giải thích sự Trang web Ngân trí tại thư phát triển của một nền kinh tế khi chỉ hàng Nhà nước viện, có sự tham gia của hai chủ thể là hộ Tự học phòng tự gia đình và doanh nghiệp. học - Nghiên cứu về mô hình tổng cầu của Việt Nam hiện nay. KT - ĐG - Trả lời các câu hỏi ôn tập 1, - Làm bài tập 2, 3, [5, tr158] và hoàn thành - Làm bài tập số 1, 2 [5, các yêu cầu của tr158 - 160] giáo viên theo - Kiểm tra quá trình học tập các phiếu học của mỗi sinh viên. tập được giao. Nội dung 06 (Tuần 06): Tổng cầu và chính sách tài khóa N1. Nghiên cứu tài Lý thuyết Tại phòng - Các hàm cấu thành tổng cầu liệu tương ứng học trong nền kinh tế đóng (AD = C + I các phần kiến + G) thức của môn - Các hàm cấu thành tổng cầu học được chỉ Thảo luận trong nền kinh tế mở (AD = C + I + ra: Đọc [1], [2], G + NX) [3] - Cách xác định hàm tổng cầu và Bài tập mức sản lượng cân bằng trong nền kinh tế Tại phòng N2. Đọc [1], [2], [3] học - Các nhân tố ảnh hưởng đến hàm cấu thành tổng cầu trong nền kinh tế đóng (C, I, G). - Các nhân tố ảnh hưởng đến hàm cấu thành tổng cầu trong nền Thảo kinh tế mở (C, I, G, NX). 15
  16. luận - Ý nghĩa của mức sản lượng Bài tập cân bằng và các số nhân trong nền kinh tế đóng. - Ý nghĩa của mức sản lượng cân bằng và các số nhân trong nền kinh tế mở. Tự học N3. Đọc [1], [2], [3] - Vận dụng mô hình tổng cầu trong Do cá nền kinh tế đóng để giải thích sự nhân tự bố phát triển của một nền kinh tế khi chỉ trí tại thư có sự tham gia của ba chủ thể là hộ viện, gia đình, doanh nghiệp và chính phòng tự phủ. học - Vận dụng mô hình tổng cầu trong nền kinh tế mở để giải thích sự phát Tự học triển của một nền kinh tế khi có sự tham gia của đầy đủ các chủ thể là hộ gia đình, doanh nghiệp, chính phủ và yếu tố nước ngoài. KT - ĐG - Trả lời các câu hỏi ôn tập 2, 3 - Làm bài tập [5, tr158] và hoàn thành - Làm bài tập số 1, 3, 4, các yêu cầu của 5 [5, tr158 - 163] giáo viên theo - Kiểm tra quá trình học tập các phiếu học của mỗi sinh viên. tập được giao. Nội dung 07 (Tuần 07): Tổng cầu và chính sách tài khóa Lý thuyết Tại phòng N1. Nghiên cứu tài học - Khái niệm chính sách tài khóa. liệu tương ứng - Một số vấn đề về thâm hụt ngân các phần kiến sách của nhà nước. thức của môn - Các dạng chính sách tài khóa học được chỉ thường gặp trong nền kinh tế ra: Đọc [1], [2], [3] 16
  17. N2. Đọc [1], [2], [3] Lý thuyết - Cơ chế tác động của chính sách tài khóa. - Tác động của chính sách tài khóa Thảo luận với mục tiêu ổn định trên đô thị. - Tại phòng Mục tiêu ổn định hóa nền kinh tế của học chính sách tài khóa. Tự học - So sánh chính sách tài khóa cùng chiều và ngược chiều. - Mối quan hệ giữa thâm hụt ngân sách và thoái giảm đầu tư trong nền kinh tế. Tại phòng N3. Đọc [1], [2], [3] Lý thuyết học - Một số vấn đề về thực tiễn của Trang web chính sách tài khóa Ngân hàng Nhà Do cá nhân - Vận dụng lý thuyết về chính sách tài nước. Tự học tự bố trí khóa để đề xuất giải pháp cho nền kinh tế khi có hiện tượng suy thoái hoặc thâm hụt ngân sách... KT - ĐG - Trả lời các câu hỏi ôn tập 4, 5, 6 - Làm bài tập [5, tr158] và hoàn thành - Làm bài tập số 7, 9, 10, các yêu cầu của 12, 14 [5, tr164 - 172] giáo viên theo - Kiểm tra quá trình học tập của mỗi các phiếu học sinh viên. tập được giao. Nội dung 08 (tuần 8): Tiền tệ và chính sách tiền tệ N1. - Nghiên cứu tài Lý thuyết - Khái niệm tiền tệ các chức năng liệu tương ứng Tại phòng của tiền tệ các phần kiến học - Khái niệm cầu tiền tệ, động cơ chủ thức của môn yếu của việc giữ tiền học được chỉ ra - Khái niệm cung tiền tệ, các chỉ ở sau. tiêu khối lượng tiền tệ Đọc [1], [2], [3] 17
  18. Thảo luận - Ngân hàng trung gian, Ba loại nhóm ngân hàng trung gian, chức năng của ngân hàng trung gian - Ngân hàng trung ương (NHTW), chức năng của ngân hàng trung ương - Kiểm soát mức cung tiền N2. Đọc [1], [2], [3] Thảo luận Tại phòng - Phân biệt tiền, của cải và thu nhập học - Hàm cầu tiền tệ, vẽ đồ thị đường cầu tiền -Hàm cung tiền, vẽ đồ thị đường cung tiền - Quá trình tạo nguồn tiền gửi, số nhân tiền giản đơn - Các công cụ làm thay đổi khối lượng tiền tệ Do cá N3 Đọc [1], [2], [3] Thảo nhân tự bố - Đánh giá vai trò của tiền tệ luận trí tại thư - Giải thích về hoạt động thị trường viện, tiền tệ vận dụng liên hệ với thực tiễn Bài tập phòng tự - Xây dựng công thức số nhân tiền học giản đơn, ý nghĩa - Ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đối với sản lượng và giá cả Do cá nhân - Lý thuyết về cơ cấu đầu tư tự bố trí tại - Quan hệ giữa thị trường tiền tệ và Tự học thư viện, thị trường trái phiếu phòng tự - Tìm hiểu về cơ cấu, chức năng hoạt học động của ngân hàng tại địa phương - Tự nghiên cứu hệ thống câu hỏi thông qua giáo trình và đề cương môn Đọc [1], [2], [3] học, tài liệu tham khảo được đề xuất. KT - ĐG - Kiểm tra quá trình học tập của - Điền phiếu mỗi sinh viên. “khảo sát nhu cầu học tập” và 18
  19. gửi vào mail giáo viên Do cá nhân N3 tự bố trí tại - Đánh giá vai trò của tiền tệ Thảo thư viện, - Điểm cân bằng thị trường tiền tệ, luận phòng tự những thay đổi tại trạng thái cân Bài tập học bằng - Giải thích về hoạt động thị trường Đọc [1], [2], [3] tiền tệ vận dụng liên hệ với thực tiễn - Xây dựng công thức số nhân tiền giản đơn, ý nghĩa - Ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đối với sản lượng và giá cả Nội dung 9 (tuần 9) Tiền tệ và chính sách tiền tệ Lý thuyết N1 Đọc [1], [2], [3] Tại phòng Khái niệm đường IS và cách xây - học dựng đường IS Hệ số góc đường IS, và một số trường hợp cực đoan. - Khái niệm đường LM và cách xây dựng đường LM - Hệ số góc đường LM và các trường hợp cực đoan - Điểm cân bằng thị trường tiền tệ và thị trường hàng hóa N2 - Phân tích Chính sách tài khóa làm Tại phòng dịch chuyển đường IS Thảo luận học - Phân tích chính sách Đọc [1], [2], [3] tiền tệ làm dịch chuyển đường LM N3 Tại phòng - Tác động CSTK và CSTT trong Thảo học mô hình IS-LM luận - Vận dụng lý thuyết làm bài tập, rút Bài tập ra vai trò CSTK, CSTT trong mô hình IS-LM liên hệ với thực tiễn Đọc [1], [2], [3] 19
  20. KT - ĐG - Làm bài tập ở nhà - - Điền phiếu Kiểm tra quá trình học tập của “khảo sát nhu mỗi sinh viên. cầu học tập” Nội dung 10 (tuần 10): Tổng cầu và tổng cung Lý N1. thuyết - Khái niệm tổng cầu (AD), ba hiệu ứng giải thích lý do đường tổng cầu dốc xuống - Cầu lao động và các yếu tố xác Tại phòng định cầu lao động Đọc [1], [2], [3] học - Cung lao động và các yếu tố xác định cung lao động - Cân bằng thị trường lao động và hàm sản xuất - Khái niệm tổng cung AS, đường tổng cung N2 Lý thuyết - Phân tích các nhân tố làm dịch Thảo luận chuyển đường cầu. Tại phòng - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng học tới tổng cung Đọc [1], [2], [3] - Phân biệt đường cầu trong kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô - Hình dáng đường tổng cung trong ngắn hạn và dài hạn - 4 lý thuyết giải thích đường tổng cung ngắn hạn dốc lên - Phân biệt các yếu tố làm di chuyển và dịch chuyển đường tổng cung Do cá nhân N3 Tự học tự bố - Vẽ đồ thị đường tổng cầu trên đồ Đọc [1], [2], [3] trí tại thư thị, phân biệt với đường cầu trong viện, phòng kinh tế vi mô - Các tài liệu và tự học - Tìm hiểu về thị trường lao động tại phương tiện học địa phương tập khác KT - ĐG - Kiểm tra quá trình học tập của mỗi - Điền phiếu sinh viên. “khảo sát nhu cầu học tập” Nội dung 11 (tuần 11): Tổng cầu và tổng cung 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2