intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Tâm lý học tư pháp (Mã học phần: LUA102049)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

6
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Tâm lý học tư pháp cung cấp cho người học những vấn đề chung của tâm lý học tư pháp, đặc điểm tâm lý của những người có liên quan trong một số hoạt động tư pháp chủ yếu như điều tra, xét xử, cải tạo/giáo dục. Bên cạnh đó, học phần cũng giới thiệu những vấn đề cốt lõi trong tâm lý học tội phạm, đặc biệt là nguyên nhân tâm lý – xã hội của tình hình tội phạm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Tâm lý học tư pháp (Mã học phần: LUA102049)

  1. ĐẠI HỌC HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN (Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần: TÂM LÝ HỌC TƯ PHÁP Tên tiếng Việt: Tâm lý học tư pháp Tên tiếng Anh: Judicial psychology Mã học phần: LUA102049 Ngành: Luật 1. Thông tin chung về học phần Học phần: x Bắt buộc ?Tự chọn Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng ? Khối kiến thức chung x Khối kiến thức chuyên ngành ? Khối kiến thức KHXH và NV ? Thực tập, thực tế, khóa luận tốt nghiệp ? Khối kiến thức cơ sở ngành ? Khối kiến thức tin học, ngoại ngữ Số tín chỉ: 2 Giờ lý thuyết: 18 Giờ thực hành/thảo luận/bài tập 11 nhóm/sửa bài kiểm tra Số giờ tự học 90 Bài kiểm tra lý thuyết (bài – giờ) 1-1 Bài kiểm tra thực hành (bài – giờ) 0-0 Học phần tiên quyết: Học phần học trước: Luật Hình sự 1,2; Luật Tố tụng hình sự Học phần song hành: Khoa học điều tra hình sự, Lý luận định tội danh - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Luật hình sự 2. Thông tin chung về giảng viên Số điện thoại STT Học hàm, học vị, họ và tên Địa chỉ E-mail Ghi chú liên hệ 1 TS. Nguyễn Ngọc Kiện 0919100064 kiennn@hul.edu. Phụ trách vn 2 ThS. Hoàng Thị Huyền 0905001427 huyentrangluathu Tham gia Trang e@gmail.com 3 ThS. Hoàng Đình Thanh 094625225 thanhluathue@g Tham gia mail.com
  2. 4 Nguyễn Thị Lan Anh 0941769559 anhntl@hul.edu.v Tham gia n 3. Mô tả học phần - Cung cấp cho người học những vấn đề chung của tâm lý học tư pháp, đặc điểm tâm lý của những người có liên quan trong một số hoạt động tư pháp chủ yếu như điều tra, xét xử, cải tạo/giáo dục. Bên cạnh đó, học phần cũng giới thiệu những vấn đề cốt lõi trong tâm lý học tội phạm, đặc biệt là nguyên nhân tâm lý – xã hội của tình hình tội phạm. - Cung cấp và rèn luyện một số kỹ năng như: vận dụng các kiến thức tâm lí và các phương pháp tâm lí để giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong hoạt động tư pháp. Tham vấn, tư vấn trong hoạt động tư pháp. - Sau khi kết thúc học phần: sinh viên hình thành năng lực tự nghiên cứu độc lập, có năng lực trong tư duy phản biện lại các quan điểm, ý kiến trái chiều và đưa ra những ý kiến bảo vệ lại quan điểm của bản thân trong quá trình học tập, nghiên cứu; lên án hành vi lợi dụng tâm lý không tốt của người phạm tội để ép cung, mớm cung, dùng nhục hình. 4. Mục tiêu học phần 4.1 Về kiến thức Hình thành kĩ năng ứng dụng thực tiễn, giúp ích cho người học hiểu rõ được hệ thống kiến thức cơ bản về tâm lý học tư pháp; đặc điểm tâm lý của những người liên quan đến hoạt động tư pháp; cơ sở tâm lý của các hoạt dộng tư pháp, như điều tra, xét xử, cải tạo; những vấn đề cơ bản trong tâm lý học tội phạm phương pháp tâm lý đấu tranh với tội phạm, phòng ngừa và cải tạo người phạm tội. 4.2 Về kỹ năng Hình thành và phát triển tư duy sáng tạo, độc lập trong việc tiếp thu, nghiên cứu những vấn đề về tâm lý của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người thi hành án để có sự hiểu biết làm tiền đề cho những hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. 4.3 Về năng lực tự chủ và trách nhiệm Hình thành năng lực tự nghiên cứu độc lập, có năng lực trong tư duy phản biện lại các quan điểm, ý kiến trái chiều và đưa ra những ý kiến bảo vệ lại quan điểm của bản thân trong quá trình học tập, nghiên cứu. Lên án hành vi lợi dụng tâm lý không tốt của người phạm tội để ép cung, mớm cung, dùng nhục hình. 5. Chuẩn đầu ra học phần Ký hiệu CĐR học CĐR của Nội dung CĐR phần CTĐT (CLOX)
  3. 5.1.Kiến thức CLO 1 Có khả năng vận dụng các kiến thức nền tảng của học PLO3 phần Tâm lý học tư pháp để giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến ngành học. CLO2 Có khả năng phân tích căn cứ pháp lý áp dụng vấn đề PLO3 yêu cầu, hiểu được các phương pháp tâm lý học tư pháp, nắm được các phương pháp tâm lý đấu tranh với tội phạm, phòng ngừa và cải tạo người phạm tội 5.2. Kỹ năng CLO3 Có kỹ năng phân tích văn bản pháp luật để giải quyết các PLO7 tình huống phát sinh trong nghiên cứu Tâm lý học tư pháp. CLO4 Có kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập kế hoạch và quản lý PLO8 công việc và làm việc nhóm. CLO5 Có kỹ năng làm việc độc lập, áp dụng các chiến thuật PLO9 điều tra cụ thể, hoạt động tranh tụng và cải tạo phạm nhân được thuận lợi, đạt được mục đích của người thi hành pháp luật. 5.3. Mức tự chủ và trách nhiệm CLO6 Tuân thủ các quy định của pháp luật. Hình thành thái độ PLO10 tôn trọng, bảo vệ pháp luật. Phát hiện và phê phán các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thi hành án hình sự. CLO7 Nhận thức đúng đắn về vai trò của môn học đối với đời PLO11 sống xã hội. Có trách nhiệm xã hội, thái độ phục vụ cộng đồng. 6. Ma trận thể hiện sự đóng góp của các chuẩn đầu ra học phần (CLO) vào việc đạt được các chuẩn đầu ra của CTĐT (PLO) và các chỉ số PI (Performance Indicator) Liệt kê PI mà CLO có đóng góp, CLO PLO3 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 hỗ trợ đạt được và ghi rõ mức đạt CLO 1 M PI3.1; PI3.2
  4. CLO 2 M PI3.3; PI3.4 CLO 3 M PI7.1; PI7.2 CLO 4 M(A) PI8.1; PI8.2 CLO 5 M(A) PI9.1; PI9.2 CLO 6 R PI10.1 PI11.1;PI11. CLO 7 R 2 Học phần Tâm lý M M M (A) M(A) R R học tư pháp 7. Tài liệu học tập 7.1 Tài liệu bắt buộc [1] Giáo trình tâm lý học tư pháp của Trường Đại học luật Hà Nội, NXB Công an nhân dân, Hà Nội 2003. Nơi có tài liệu: Thư viện Trường Đại học Luật, Đại học Huế 7.2. Tài liệu tham khảo [2] Giáo trình: “Giáo trình tâm lý học tư pháp của Viện đại học mở Hà Nội, NXB Tư pháp, Hà Nội 2014. [3] Giáo trình: Tội phạm học của Trường Đại học luật TP. Hồ Chí Minh năm 2012. 8. Đánh giá kết quả học tập. (Tham khảo thêm trang 86 - 92 tài liệu Đinh Thành Việt) - Thang điểm: 10/10 (theo trọng số 40%-60%) Đánh Trọng số Hình Nội Trọng số Phương CĐR Đánh giá giá thức dung pháp đánh giá đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
  5. Số buổi tham gia Tham gia và ý A1. Chuyên trên lớp, ý - Điểm danh 10% thức học tập cần thức cá nhân. CLO 1 Quan sát và nhận xét: (1), (2) Đánh Chuẩn bị nội CLO giá chuẩn bị; dung làm 2 Đánh giá làm (1)Làm việc nhóm; CLO việc nhóm: A2. Hoạt việc nhóm Thực hiện 3 Kiến thức. kỹ động tự học, (2) Thuyết làm việc năng, cách tổ chuẩn bị trên trình cá 15% nhóm;Tương chức,… lớp. nhân/nhóm tác với các CLO (3) Đánh giá Điểm (3) Bài tập nhóm/cánhân 4 chuẩn bị - quá 10 40% về nhà khác. đánh giá sản trình - Đọc bài tập phẩm nộp. đã nộp và đối sánh yêu cầu CLO 5 CLO 1 CLO 2 A3. Hoạt CLO động tự học Chấm bài Đề kiểm 3 chuẩn bị và 15% kiểm tra/vấn Điểm kiểm tra tra/vấn đáp CLO kiểm tra trên đáp 4 lớp CLO 5 CL06 Điểm 10 60% Bài thi tự Các kiến 60% - Thi tập CLO Chấm điểm tự cuối luận thức và kỹ trung: Đề thi 1 luận hoặc vấn kỳ Tiểu luận năng trong + đáp án theo CLO đáp theo đáp Vấn đáp các CLO các mức độ 2 án nhận thức (3 CLO câu) trong 3 ngân hàng đề CLO thi; 4 - Thi không CLO tập trung: 5 Chủ đề tiểu CLO luận, nội 6 dung,phương
  6. pháp,hình thức tiểu luận Vấn đáp theo hướng dẫn 9. Quy định đối với sinh viên 9.1. Nhiệm vụ của sinh viên - Nghiên cứu tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp. - Hoàn thành các bài tập được giao. - Chuẩn bị nội dung làm việc nhóm, làm việc cá nhân. 9.2. Quy định về học, kiểm tra và thi - Số buổi tham gia trên lớp (10%): 10 điểm/số buổi theo kế hoạch. - Đánh giá nhóm/hoạt động nhóm (15%): Thực hiện ít nhất một hình thức sau: (1) Làm việc nhóm (thuyết trình, tổ chức thực hành luật, đóng vai): chuẩn bị - làm việc nhóm - tương tác. (2) Thuyết trình cá nhân: chuẩn bị- thuyết trình- tương tác. (3) Bài tập về nhà: chuẩn bị - nộp kết quả. - Bài kiểm tra trên lớp (15%): chấm và công bố điểm theo cá nhân (có nhiều bài kiểm tra tính TBT của các bài kiểm tra). Giảng viên viên công bố điểm 40% theo quy định của Trường trên lớp hoặc chậm nhất trong thời hạn 07 ngày kế từ ngày kết thúc học phần và giải quyết khiếu nại người học trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày công bố. 10. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT Nội dung bài học - Tài liệu CĐR (Số Hoạt động dạy và học KTĐG tham khảo HP tiết)
  7. Chương 1: Những vấn đề Hoạt động dạy: chung của tâm lý tư pháp. 1. Sơ lược lịch sử phát triển + Thuyết giảng; tâm lý học tư pháp + Đưa ra câu hỏi hoặc bài kiểm 2. Đối tượng nghiên cứu, tra trắc nghiệm. nhiệm vụ của tâm lý học tư pháp Hoạt động học: 3. Phương pháp nghiên cứu, + Lắng nghe; hệ thống của tâm lý học tư + Tương tác: tương tác với giảng pháp Trả lời câu viên và các sinh viên; Chương 2: Các phương hỏi, đánh pháp tâm lý hoc tư pháp. + Đặt câu hỏi hoặc trả lời các câu giá kết quả 1 CLO1 hỏi của giảng viên. trắc nghiệm, Tài liệu tham khảo CLO2 (3) +Thực hiện bài trắc nghiệm kiến khả năng [1] [2] [3] thức tổng hợp. tương tác Học ở nhà: + Đọc tài liệu bắt buộc, tài liệu khác; + Chuẩn bị bài tập cá nhân hoặc nhóm; + Đọc và có những quan điểm cá nhân phát biểu hoặc chuẩn bị câu hỏi những nội dung chưa rõ. Chương 2: Các phương - Hoạt động dạy: pháp tâm lý hoc tư pháp + Thuyết giảng 2.1. Bản chất và hệ thống + Bài tập tình huống đơn giản tâm lý học tư pháp + Giảng viên gợi mở vấn đề cho 2.2. Các phương pháp tâm sinh viên trả lời Đánh giá lý tư pháp nghiên cứu nhân kiến thức, 2 cách CLO1 - Hoạt động học: + Sinh viên vận dụng các kiến kỹ năng cá (3) 2.3. Các phương pháp tác CLO2 thức đã học để trả lời câu hỏi. nhân, sự động tâm lý đến cá nhân tương tác - Học ở nhà: Tài liệu tham khảo + Sinh viên đọc tài liệu [1] [2] [3] [1] [2] [3] + Sinh viên chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà.
  8. - Hoạt động dạy: + Thuyết giảng + Giảng viên tiến hành cho sinh Chương 3: Tâm lý hành vi viên thảo luận và đặt câu hỏi cho phạm tội. sinh viên. 3.1. Nguyên nhân tâm lý- xã + Giảng viên gợi mở vấn đề cho sinh viên trả lời Mức độ hội của hành vi phạm tội nhận thức 3 3.2. Một số môi trường xã CLO1 - Hoạt động học: và kỹ năng hội có ảnh hưởng lớn đến + Sinh viên vận dụng các kiến (3) CLO2 phân tích, quá trình xã hội hóa cá nhân thức đã học để trả lời câu hỏi. so sánh, Tài liệu tham khảo + Sinh viên tham gia xây dựng đánh giá [1] [2] [3] bài, tiến hành thảo luận, làm việc nhóm. - Học ở nhà: + Sinh viên đọc tài liệu [1] [2] [3]. + Sinh viên chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà. Chương 3: Tâm lý hành vi - Hoạt động dạy: phạm tội. + Thuyết giảng 3.3. Cấu trúc tâm lý của + Giảng viên tiến hành cho sinh hành vi phạm tội viên thảo luận và đặt câu hỏi cho Tài liệu tham khảo sinh viên. [1] [2] [3] + Giảng viên gợi mở vấn đề cho sinh viên trả lời Mức độ CLO1 - Hoạt động học: nhận thức 4 và kỹ năng CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến (3) phân tích, CLO3 thức đã học để trả lời câu hỏi. so sánh, + Sinh viên tham gia xây dựng đánh giá bài, tiến hành thảo luận, làm việc nhóm. - Học ở nhà: + Sinh viên đọc tài liệu [1] [2] [3]. + Sinh viên chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà.
  9. - Hoạt động day: + Hướng dẫn trình bày nhóm/cho Chương 4: Cấu trúc tâm lý các nhóm phản hồi nhau hoạt động tư pháp. + Chỉ ra những thành phần chức 4.1. Khái niệm hoạt động năng trong cấu trúc 4.2. Khái niệm cấu trúc tâm + Giảng viên gợi mở vấn đề cho lý hoạt động tư pháp sinh viên trả lời CLO1 4.3. Hoạt động nhận thức - Hoạt động học: Mức độ CLO2 5 trong hoạt động tư pháp + Thuyết trình nhóm về cấu trúc nhận thức CLO3 tâm lý hoạt động tư pháp và kỹ năng (3) 4.4. Hoạt động thiết kế trong hoạt động tư pháp CLO4 + Trao đổi thảo luận giữa các thuyết trình, lập luận Tài liệu tham khảo nhóm/giảng viên [1] [2] [3] - Học ở nhà: + Sinh viên đọc tài liệu [1] [2] [3] + Sinh viên chuẩn bị các chủ đề thảo luận nhóm đã được giảng viên đưa ra. Bài kiểm tra 1 (50’) - Hoạt động dạy: + Thuyết giảng Chương 5: Đặc điểm tâm lý + Giảng viên tiến hành đặt câu hỏi của hoạt động điều tra. và gợi mở vấn đề cho sinh viên trả lời. 5.1. Cấu trúc tâm lý của CLO1 Mức độ hoạt động điều tra - Hoạt động học: CLO2 nhận thức 6 5.2. Các phẩm chất tâm lý CLO3 + Sinh viên vận dụng các kiến và kỹ năng (3) của điều tra viên thức đã học để trả lời câu hỏi, CLO4 phân tích, tham gia xây dựng bài học, tương Tài liệu tham khảo lập luận tác với giảng viên. [1] [2] [3] - Học ở nhà: + Sinh viên đọc tài liệu [1]. + Sinh viên chuẩn bị bài giảng viên giao về nhà.
  10. - Hoạt động dạy: + Thuyết giảng + Chỉ ra những đặc điểm tâm lý Chương 5: Đặc điểm tâm lý trong một số hoạt động điều tra của hoạt động điều tra. + Hướng dẫn trình bày nhóm/ cho 5.3. Đặc điểm tâm lý của bị các nhóm phản hồi nhau. can và người làm chứng Mức độ CLO1 + Điều hành, nhận xét và kết luận nhận thức 5.4. Đặc điểm tâm lý trong CLO2 - Hoạt động học: và kỹ năng hoạt động hỏi cung bị can, 7 CLO3 + Sinh viên chia nhóm thảo luận, thuyết trình, lấy lời khai người làm trình bày và phản biện về những lập luận, (3) chứng, người bị hại; đối CLO4 đặc điểm tâm lý trong một số hoạt làm việc chất; khám xét và khám CLO5 động điều tra. nhóm nghiệm, nhận dạng. CLO6 + Trao đổi thảo luận giữa các Tài liệu tham khảo nhóm/giảng viên. [1] [2] [3] - Học ở nhà: + Sinh viên đọc tài liệu [1] [2] [3]. + Sinh viên chuẩn bị các chủ đề thảo luận nhóm đã được giảng viên đưa ra. - Hoạt động dạy: Chương 6: Đặc điểm tâm lý + Thuyết giảng của hoạt động xét xử + Giảng viên tiến hành đặt câu hỏi 6.1. Cấu trúc tâm lý của và gợi mở vấn đề cho sinh viên trả hoạt động xét xử lời. 6.2. Đặc điểm tâm lý các CLO1 - Hoạt động học: giai đoạn của hoạt động xét CLO2 + Sinh viên vận dụng các kiến xử thức đã học để trả lời câu hỏi, CLO3 6.3. Những phẩm chất tâm tham gia xây dựng bài học, tương Mức độ 8 CLO4 lý của thẩm phán và hội tác với giảng viên. nhận thức (3) thẩm nhân dân CLO5 - Học ở nhà: và kỹ năng 6.4. Đặc điểm tâm lý của bị CLO6 + Sinh viên đọc tài liệu [1]. lập luận cáo, người làm chứng tại + Sinh viên chuẩn bị bài giảng phiên tòa viên giao về nhà. Tài liệu tham khảo [1]
  11. - Hoạt động dạy: Chương 7: Đặc điểm tâm lý + Thuyết giảng của hoạt động cải tạo. + Giảng viên tiến hành đặt câu hỏi 7.1. Cấu trúc tâm lý của và gợi mở vấn đề cho sinh viên trả hoạt động cải tạo lời. 7.2. Những phẩm chất tâm - Hoạt động học: CLO1 lý của nhà giáo + Sinh viên vận dụng các kiến CLO2 7.3. Đặc điểm tâm lý của thức đã học để trả lời câu hỏi, CLO3 Mức độ 9 phạm nhân và tập thể phạm tham gia xây dựng bài học, tương nhân CLO4 tác với giảng viên. nhận thức (3) 7.4. Những kiến thức chung CLO5 - Học ở nhà: và kỹ năng về phương hướng cải tạo CLO6 + Sinh viên đọc tài liệu [1]. lập luận + Sinh viên chuẩn bị bài giảng Tài liệu tham khảo viên giao về nhà. [1] [2] [3]. Hoạt động dạy: Tóm lược các nội Mức độ dung chính của học phần. nhận thức Ôn tập – Kiểm tra – sửa bài và kỹ năng kiểm tra CLO1 Hoạt động học: Sinh viên đặt câu tổng hợp CLO2 hỏi. Sinh viên vận dụng các kiến các kiến thức đã học để tổng hợp, phân tích CLO3 thức 10 và trả lời câu hỏi bài tập và bài CLO4 kiểm tra. (3) CLO5 Học ở nhà: Sinh viên xem lại toàn CLO6 bộ nội dung kiến thức học phần và CLO7 chuẩn bị các câu hỏi cần thiết. 11. Cấp phê duyệt: Ngày ....... tháng ...... năm 2021
  12. Hiệu trưởng Trưởng Thẩm định Người biên soạn khoa/Trung tâm Lưu ý: Đề cương này áp dụng cho tất cả các hệ đào tạo đại học (các hệ khác thường 3-4 buổi) nên có cơ cấu linh động trong áp dụng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2