intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Lập và quản lý dự án

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

23
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần Lập và quản lý dự án nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp sinh viên tham gia lập, quản lý và thẩm định một dự án đầu tư về các khía cạnh như: phân tích thị trường sản phẩm - dịch vụ đầu ra, phân tích các yếu tố đầu vào và tổ chức nhân sự, phân tích hiệu quả tài chính, phân tích hiệu quả kinh tế xã hội của một dự án đầu tư.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Lập và quản lý dự án

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM BẮC GIANG KHOA KINH TẾ - TÀI CHÍNH ---------- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Tên học phần: Lập và Quản lý dự án Ngành đào tạo: Kế toán Giảng viên biên soạn: Đinh Nho Toàn Bắc giang, 2020 0
  2. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH NÔNG - LÂM BẮC GIANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Bắc Giang, ngày tháng năm ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN LẬP VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN 1. Thông tin chung về học phần - Mã học phần: KTO2060 - Số tín chỉ:03 - Loại học phần: Tự chọn - Các học phần tiên quyết: - Các học phần song hành: - Các yêu cầu với học phần • Sĩ số tối đa lớp học:
  3. + Có kỹ năng lập, quản lý, phê duyệt và thẩm định được dự án đầu tư phù hợp thị trường và khả năng kiến thức, tài chính của mình. - Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp. + Có kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình. Từ những hiểu biết, có khả năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc, chuyển tải, phổ biến kiến thức khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể thuộc lĩnh vực chuyên môn kế toán. + Tuân thủ quy trình lập và quản lý dự án đầu tư + Có ý đạo đức nghề nghiệp, ý chức kỷ luật. Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2 4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out comes) Mã CĐR Mô tả CĐR học phần STT (LO) Sau khi học xong môn học này, người học có thể: LO.1 Chuẩn về kiến thức Hiểu các kiến thức tổng quan về đầu tư, dự án đầu tư, lập và thẩm định dự 1 LO.1.1 án đầu tư, nghiên cứu soạn thảo lập dự án đầu tư. Phân tích được các nội dung về thị trường đầu ra của sản phẩm, phân LO.1.2 tích kỹ thuật của một dự án đầu tư. LO.2 Chuẩn về kỹ năng Thiết kế kỹ thuật và xây dựng dòng ngân lưu theo quan điểm tài chính LO.2.1 và theo quan điểm kinh tế xã hội của một dự án đầu tư 2 Vận dụng các phương pháp và chỉ tiêu tiên tiến để LO.2.2 thẩm định hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế xã hội của một dự án đầu tư Sử dụng thành thạo phần mềm excel phục vụ cho lập và thẩm định dự án LO.2.3 đầu tư LO.3 Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp Có quan điểm phân tích, đánh giá dự án đầu tư một cách toàn diện và đúng 3 LO.3.1 đắn Sẵn sàng chịu trách nhiệm khi tham gia vào công việc lập và quản lý một LO.3.2 dự án đầu tư Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Lập và quản lý dự án là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc kiến thức chuyên ngành kế toán. Qua học phần này Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp sinh viên tham gia lập, quản lý và thẩm định một dự án đầu tư về các khía cạnh như: phân tích thị trường sản phẩm - dịch vụ đầu ra, phân tích các yếu tố đầu vào và tổ chức nhân sự, phân tích hiệu quả tài chính, phân tích hiệu quả kinh tế xã hội của một dự án đầu tư. 6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó: + Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến.) 2
  4. + Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ.) + Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng). Chuẩn đầu ra của học phần Bài giảng LO.1.1. LO.1.2 LO.2.1. LO.2.2 LO.2.3. LO.3.1. LO.3.2 Chương 1 1 Chương 2 2 3 2 Chương 3 3 3 2 Chương 4 3 3 3 2 Chương 5 3 3 3 3 2 Chương 6 3 3 3 3 2 Chương 7 3 2 7. Danh mục tài liệu 7.1 Tài liệu học tập chính: [1]. Nguyễn Bạch Nguyệt (2013), Giáo trình Lập dự án Đầu tư, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội 7.2.Tài liệu tham khảo: [2]. Hoàng Mạnh Quân (2007), Giáo trình lập và quản lý dự án phát triển nông thôn, NXB Nông nghiệp, Hà Nội [3]. Từ Quang Phương (2014), Giáo trình Quản lý dự án, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. [4]. Nguyễn Bạch Nguyệt, Từ Quang Phương (2010), Giáo trình Kinh tế đầu tư, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. [5]. Nguyễn Bạch Nguyệt (2000), Giáo trình lập và quản lý dự án đầu tư, NXB Thống kê, Hà Nội. 8. Quy định của học phần 8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận - Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. Chấp hành đúng nội quy, quy chế đào tạo của Khoa và Nhà trường; tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết, thảo luận, làm việc nhóm và kiểm tra trên lớp theo quy định; chuẩn bị tài liệu (bài đọc, bài tập tình huống, bài tiểu luận…) theo yêu cầu của giáo viên; thực hiện các bài tập, thảo luận, bài tiểu luận nghiêm túc, không được sao chép (dưới mọi hình thức) - Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tập. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.2. Phần thí nghiệm, thực hành: - Tham gia đầy đủ các bài tập thực hành, làm các đầy đủ các bài tập được giao. - Xem trước các bài tập ở nhà, tích cực làm bài tập trên lớp và đánh giá phần bài tập đã làm của các sinh viên khác. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 3
  5. 8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận Trong kỳ, sinh viên (làm theo nhóm 8-10 người) thực hiện một bài tiểu luận. Căn cứ vào các điều kiện của thị trường hiện nay hãy đề xuất một cơ hội đầu tư mà bạn cho rằng có khả năng đem lại lợi nhuận cao từ đò viết lập 1 dự án hoàn chính có tính khả thi hiệu quả về tài chính, kinh tế xã hội và môi trường. 8.4. Phần khác - Tự nghiên cứu các nội dung được giao. - Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học. - Kiểm tra định kỳ: mỗi tín chỉ 1 bài kiểm tra và một bài thi giữa học phần 9. Phương pháp giảng dạy Lập và quản lý dự án là học phần sử dụng nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, bao gồm lý thuyết, bài tập kết hợp với thảo luận và làm việc nhóm. - Phần lý thuyết: giảng dạy trên lớp bằng cách hình thức thuyết trình, phát vấn - Phần thực hành: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và đánh giá. Do vậy, hệ thống cơ sở vật chất cần có gồm: phòng học quy mô đủ lớn, được lắp đặt đầy đủ các thiết bị hỗ trợ giảng dạy có chất lượng tốt (Projector, phông chiếu, kết nối Internet, Microphone, bảng đen) - Phần thảo luận: Chia nhóm, hướng dẫn thảo luận và làm bài tập tình huống, đánh giá. - Phần bài tập lớn: Sinh viên tự lựa chọn chủ đề để và làm bài tập lớn. (Phương pháp giảng dạy được thể hiện tại Phụ lục 3) 10. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập 10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các kết quả học tập của học phần: - Phương pháp kiểm tra, đánh giá: Vấn đáp/tự luận/thực hành - Hình thức kiểm tra, đánh giá: + Điểm chuyên cần: Được đánh giá căn cứ vào tinh thần và thái độ học tập của sinh viên. + Kiểm tra thường xuyên: Tự luận + Thi giữa học phần: Tự luận + Thi kết thúc học phần: Tự luận (Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4) 10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số + Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10. + Trọng số đánh giá kết quả học tập 4
  6. Bảng 1: Trọng số đánh giá kết quả học tập Điểm kiểm tra quá trình Điểm thi Bài kiểm tra Bài thi giữa Thi tự luận/ trắc Chuyên cần CĐR của học phần thường xuyên học phần nghiệm/vấn đáp 10% 20% 20% 50% Lập và quản lý dự án X X X X Bảng 2: Đánh giá học phần Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần Trọng số CĐR Điểm TT Hình thức Tiêu chí đánh giá điểm của HP tối đa Thái độ tham dự (2%) Trong đó: - Luôn chú ý và tham gia các hoạt động (2%) 2 - Khá chú ý, có tham gia (1,5%) Điểm chuyên cần, - Có chú ý, ít tham gia (1%) 1 ý thức học tập, 10% - Không chú ý, không tham gia tham gia thảo luận (0%) Thời gian tham dự (8%) - Nếu vắng 01 tiết trừ 1 % 8 - Vắng quá 20% tổng số tiết của học phần thì không đánh giá. Bảng 2.2. Đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài thực hành và thi giữa học phần Giỏi – Trung Trung Khá Kém Tiêu chí Trọng số Xuất sắc bình bình yếu (7,0-8,4) 85% Hiểu 70%- Hiểu 55%- Hiểu 40% - Hiểu
  7. Bài Thi giữa học phần Hiểu >85% Hiểu 70%- Hiểu 55%- Hiểu 40% - kiến thức 84% kiến 69% kiến 50% kiến của chương thức của thức của thức của 2,3,4 chương chương chương Hiểu
  8. Chương 1: NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƯ VÀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ (Số tiết lý thuyết: 3) 1. Đầu tư và đầu tư phát triển 1.1. Khái niệm về đầu tư 1.2 Vai trò của đầu tư 1.3. Các nguồn vốn cho đầu tư 2. Dự án đầu tư 2.1. Khái niệm dự án đầu tư 2.2. Tại sao phải tiến hành các hoạt động đầu tư theo dự án 2.3. Phân loại dự án đầu tư 2.4 Chu kỳ của một dự án đầu tư 3. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của môn học 3.1. Đối tượng nghiên cứu 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 4. Phương pháp và nội dung nghiên cứu 4.1. Phương pháp nghiên cứu 4.2. Nội dung nghiên cứu Chương 2: NGHIÊN CỨU LẬP DỰ ÁN ĐẦU TƯ (Số tiết lý thuyết: 3) 1. Nghiên cứu để soạn thảo dự án đầu tư 1.1. Nghiên cứu cơ hội đầu tư 1.2. Nghiên cứu tiền khả thi 1.3. Nghiên cứu khả thi 2. Tổ chức soạn thảo dự án đầu tư 2.1. Yêu cầu và căn cứ để soạn thảo dự án 2.2. Lập nhóm soạn thảo dự án 2.3. Hình thức của một dự án Chương 3: NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ. (Số tiết lý thuyết: 3, Kiểm tra 1) 1. Vai trò và mục tiêu nghiên cứu thị trường của dự án 1.1. Vai trò 7
  9. 1.2. Mục tiêu 2. Phân tích cung cầu về sản phẩm mà dự án định sản xuất 2.1. Phân tích về cung sản phẩm 2.2. Phân tích về cầu sản phẩm 3. Các ứng dụng marketing trong phân tích thị trường dự án 3.1. Phân khúc thị trường 3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 4. Xây dựng sản phẩm của dự án 4.1. Xây dựng sản phẩm đã có trên thị trường 4.2. Xây dựng sản phẩm mới chưa có trên thị trường Chương 4: NGHIÊN CỨU KỸ THUẬT TRONG DỰ ÁN ĐẦU TƯ (Số tiết lý thuyết: 5, Kiểm tra 1) 1. Vai trò và yêu cầu của nghiên cứu giải pháp kỹ thuật trong dư án đầu tư 1.1. Vai trò 1.2. Yêu cầu 2. Nội dung nghiên cứu giải pháp kỹ thuật dự án. 2.1. Yêu cầu kỹ thuật về sản phẩm của dự án 2.2. Lựa chọn phương án kỹ thuật theo yêu cầu về sản phẩm dự án 3. Xác định công suất của dự án 3.1. Công suất thiết bị máy móc 3.2. Xác định công suất dự án 3.3. Lựu chọn máy móc thiết bị cho dự án Kiểm tra Chương 5: NGHIÊN CỨU TÀI CHÍNH DỰ ÁN ĐẦU TƯ (Số tiết lý thuyết: 6) 1. Mục đích, vai trò và yêu cầu 1.1. Mục đích 1.2. Vai trò ,Yêu cầu 2. Một số Nội dung cần xem xét khi khi tiến hành nghiên cứu tài chính dự án đầu tư 2..1. Giá trị thời gian của tiền 2.2. Giá trị hiện tại và tương lai 8
  10. 2.3. Xác định tỉ suất tính toán và chọn thời điểm tính toán 3. Nội dung nghiên cứu tài chính dự án đầu tư 3.1. Xác định tổng vốn đầu tư và cơ cầu nguồn vốn của dự án 3.2. Các chỉ tiêu phân tích tài chính dự án đầu tư 3.3. Phân tích điểm hoà vốn của dự án Chương 6: NGHIÊN CỨU KINH TẾ XÃ HỘI VÀ MÔI TRƯỜNG CỦA DỰ ÁN ĐẦU TƯ (Số tiết lý thuyết: 5) 1. Sự cần thiết phải nghiên cứu kinh tế xã hội và môi trường trong dự án đầu tư 1.1. Khái niệm 1.2. Sự cần thiết phải nghiên cứu kinh tế xã hội và môi trường 2. Sự khác nhau giữa nghiên cứu tài chính và nghiên cứu kinh tế xã hội 2.1. Khác nhau về mục tiêu 2.2. Khác nhau về mặt tính toán 3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội trong dự án đầu tư 3.1. Giá trị gia tăng thuần (NVA) 3.2. Giá trị hiện tại ròng (NPVE) 3.3. Tỷ suất lợi ích - chi phí (B/CE) 3.4. Tiết kiệm và tăng thu ngoại tệ 3.5. Mức đóng góp cho ngân sách 3.6. Số lao động mà dự án thu hút 3.7. Thu nhập trung bình của một lao động 4. Đánh giá tác động của môi trường trong dự án đầu tư 4.1. Vai trò và lợi ích của việc đánh giá tác động môi trường trong dự án đầu tư 4.2. Đánh giá tác động môi trường và chu kỳ dự án 4.3. Nội dung của đánh giá tác động môi trường trong dụ án đầu tư Chương 7: MỘT SỐ NỘI DUNG TRONG QUẢN LÝ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN (Số tiết lý thuyết: 3) 1. Khái niêm và nội dung quản lý dự án 1.1. Khái niệm 1.2. Nội dung quản lý dự án 9
  11. 2. Các hình thức quản lý thực hiện dự án 2.1. Hình thức chủ đầu tư trựuc tiếp thực hiện dự án 2.2. Mô hình chủ nhiệm điều hành dự án 2.3. Mô hình chìa khoá trao tay 3. Các phương pháp xây dựng kế hoạch thực hiện dự án 3.1. Phương pháp Pert/CPM 3.2. Phương pháp biểu đồ GANNT 11.2. Nội dung về thực hành, thí nghiệm (Tổng số tiết: 28 tiết, 2 kiểm tra) Bài 1: (6 tiết) 1. Nội dung nghiêu cứu và phân tích thị trường, tìm cơ hội thị trường để lập dự án đầu tư 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Vận dụng các kiên thức đã học tìm kiếm cơ hội thị trường của dự án, phân tích cung cầu sản phẩm của dự án. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Sinh viên thảo luận các vấn đề liên quan đến cung cầu sản phẩm trên thị trường, từ đó đề xuất dự án Sinh viên thảo luận các vấn đề liên quan đến các vấn đề thị trường sản phẩm dự án, phương án marketing, cung cầu... + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên lên bảng làm để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Phấn, bảng, bút, vở, giấy nháp Bài 2: (8 tiết) 1. Nội dung nghiên cứu kỹ thuật trong lập dự án đầu tư 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Vận dụng lựa chọn phương án kỹ thuật sao cho hiệu quả về mọi mặt, tiết kiệm, sản phẩm cạnh tranh, công suất phù hợp với quy mô của dự án - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Sinh viên thảo luận các vấn đề liên quan đến các phương án kỹ thuật đê tạo ra sản phẩm của dự án nên lựa chọn công nghệ nào phù hợp tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh tiết kiệm, dễ sử dụng chi phí vận hành thấp, công suất vừa đủ phù hợp với quy mô của dự án. 10
  12. + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên lên bảng làm để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Phấn, bảng, bút, vở, giấy nháp, máy tính laptop Bài 3: (8 tiết) 1. Nội dung nghiên cứu tài chính trong lập dự án đầu tư 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Vận dụng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả về mặt tài chính của dự án - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Sinh viên thảo luận các vấn đề liên quan đến các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả về mặt tài chính của dự án như thời giá của tiền, giá trị tương lại, hiện tại của 1 khoản tiền, FV,PV, NPV,IRR.. + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên lên bảng làm để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Phấn, bảng, bút, vở, giấy nháp, máy tính laptop Bài 4: (6 tiết) 1. Nội dung nghiên cứu kinh tế xã hội và môi trường. 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Vận dụng các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả về mặt kinh tế xã hôi và môi trường của dự án - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Sinh viên thảo luận các vấn đề liên quan đến các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả về mặt tài chính của dự án như NPVe, NVA, BE/CE.. + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên 11
  13. + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên lên bảng làm để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Phấn, bảng, bút, vở, giấy nháp, máy tính laptop 11.3. Nội dung về bài tập lớn. Tiểu luận (30 giờ) 1. Nội dung Sinh viên dựa vào kiến thức đã học của môn học để tìm ra cơ hội thị trường căn cứ vào các bước lập dự án để lập 1 dự án hoàn thiện có tính khả thi cao có hiệu quả về mặt tài chính, kinh tế xã hội và mội trường, quy mô dự án phù hợp với khả năng của sinh viên. 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên chia yêu cầu và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài tiểu luận đánh giá kết quả của sinh viên theo các tiêu chí sau: 1. Hình thức: Bao gồm một số nội dung +Trang bìa + Mục lục + Nội dung + Phụ lục + Tài liệu tham khảo Tiểu luận được trình bày bằng bản cứng nộp cho giảng viên. Số trang trên tối thiểu 6 trang phần nội dung. - Giảng viên chọn mỗi nội dung một bài mẫu của một sinh viên để thuyết trình bằng powerpoint trước lớp. Thời gian thuyết trình tối đa 10 phút - Nhóm sinh viên có lại sẽ có nhận xét, đặt câu hỏi - Giảng viên nhận xét chung và kết luận 3. Dụng cụ Phấn, bảng, Laptop, máy chiếu, phông chiếu 12. Thời gian phê duyệt đề cương học phần: Ngày tháng năm GIẢNG VIÊN PHỤ TRÁCH TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA HỌC PHẦN Đinh Nho Toàn 12
  14. PHỤ LỤC 1 MÃ HÓA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TƯƠNG THÍCH CỦA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN VỚI CHUẨN ĐẦU RA CTĐT Mức độ theo Đáp ứng chuẩn đầu STT Chuẩn đầu ra học phần thang ra của CTĐT Bloom Chuẩn về kiến thức LO1.1: Hiểu các kiến thức tổng quan về đầu tư, dự án đầu tư, lập và thẩm định dự án đầu tư, 2 8 nghiên cứu soạn thảo lập dự án đầu tư. 1 LO1.2: Phân tích được các nội dung về thị trường đầu ra của sản phẩm, phân tích kỹ thuật của một 2 8 dự án đầu tư. Chuẩn về kỹ năng LO2.1: Thiết kế kỹ thuật và xây dựng dòng ngân lưu theo quan điểm tài chính và theo quan điểm 2 9,13 kinh tế xã hội của một dự án đầu tư 2 LO2.2: Vận dụng các phương pháp và chỉ tiêu tiên tiến để thẩm định hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế xã 2 9,13 hội của một dự án đầu tư LO2.3: Sử dụng thành thạo phần mềm excel phục 2 9,13 vụ cho lập và thẩm định dự án đầu tư Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1: Có quan điểm phân tích, đánh giá dự án đầu tư một cách toàn diện và đúng đắn 3 16 3 LO3.2: Sẵn sàng chịu trách nhiệm khi tham gia vào công việc lập và quản lý một dự án đầu tư 3 16 13
  15. PHỤ LỤC 2 MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN 1. Mục tiêu học phần CĐR của Mục tiêu CTĐT Mô tả mục tiêu (Gx) (X.x.x) Trang bị cho sinh viên có được các kiến thức lý thuyết về quản trị dự án, phân tích đánh giá cơ hội thị trường, tài chính, G1 công nghệ, kinh tế - xã hội và môi trường của một dự án đầu tư. 8 Vận dụng kiến thức để áp vào thực tế cụ thể là lập được một dự án đầu tư. Rèn cho sinh viên vận dụng kiến thức được học để lập dự án đầu tư, phân tích đánh giá một dự án theo cơ hội thị trường. G2 Có kỹ năng lập, quản lý, phê duyệt và thẩm định được dự án đầu 9,13 tư phù hợp thị trường và khả năng kiến thức, tài chính của mình. Rèn cho sinh viên kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình. Từ những hiểu biết, có khả năng truyền đạt vấn đề và giải pháp tới người khác tại nơi làm việc, chuyển tải, G3 phổ biến kiến thức khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể thuộc lĩnh 16 vực chuyên môn kế toán. Tuân thủ quy trình lập và quản lý dự án đầu tư. Có ý đạo đức nghề nghiệp, ý chức kỷ luật. . 2. Chuẩn đầu ra học phần Mức độ Đáp ứng chuẩn đầu STT Chuẩn đầu ra học phần theo ra của CTĐT thang Bloom Chuẩn về kiến thức LO1.1: Hiểu các kiến thức tổng quan về đầu tư, dự án đầu tư, lập và thẩm định dự án đầu tư, 2 8 nghiên cứu soạn thảo lập dự án đầu tư. 1 LO1.2: Phân tích được các nội dung về thị trường đầu ra của sản phẩm, phân tích kỹ thuật của một 2 8 dự án đầu tư. Chuẩn về kỹ năng 14
  16. LO2.1: Thiết kế kỹ thuật và xây dựng dòng ngân lưu theo quan điểm tài chính và theo quan điểm 2 9,13 kinh tế xã hội của một dự án đầu tư 2 LO2.2: Vận dụng các phương pháp và chỉ tiêu tiên tiến để thẩm định hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế xã 2 9,13 hội của một dự án đầu tư LO2.3: Sử dụng thành thạo phần mềm excel phục 2 9,13 vụ cho lập và thẩm định dự án đầu tư Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1: Có quan điểm phân tích, đánh giá dự án 3 đầu tư một cách toàn diện và đúng đắn 3 16 LO3.2: Sẵn sàng chịu trách nhiệm khi tham gia vào 3 16 công việc lập và quản lý một dự án đầu tư 15
  17. PHỤ LỤC 3 NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN Tài liệu Số tiết CĐR Tuần học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học LT/T học thứ tham H phần khảo Giảng viên: - Giới thiệu học phần + Mục tiêu học phần + Nội dung chính của học phần; + Đề cương chi tiết học phần + Qui định thi, kiểm tra, đánh giá học phần + Phương pháp, cách thức kiểm tra, đánh giá học phần Giới thiệu học phần + Tài liệu bắt buộc, tham khảo 1 của học phần + Hướng dẫn kế hoạch học tập và xây dựng các nhóm thảo luận - Sinh viên: Lắng nghe, phản hồi, ghi chép các thông tin chung về học phần - Chuẩn bị cho hoạt động thảo luận - Chủ động cập nhật các tài liệu học tập Chương 1. Những Giảng viên: nội dung cơ bản về - Giới thiệu nội dung chương 1 đầu tư và dự án đầu tư - Thuyết giảng và giải thích nội 1. Đầu tư và đầu dung của chương tư phát triển - Phát vấn thế nào là đầu tư và đầu tư phát triển 1 3 1,2,3,4 LO.1.1 - Tổng hợp kiến thức và kết luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV 2. Dự án đầu tư Giảng viên: - Thuyết giảng và giải thích Dự 1 án đầu tư 3 1,2,3,4 LO.1.1 - Phát vấn thế nào là dự án đầu tư 16
  18. Tài liệu Số tiết CĐR Tuần học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học LT/T học thứ tham H phần khảo - Tổng hợp kiến thức và kết luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV 3. Đối tượng và Giảng viên: nhiệm vụ nghiên cứu - Thuyết giảng và giải thích đối của môn học tượng và nhiệm vụ nghiên cứu của môn học - Phát vấn thế nào là đối tường và nhiệm vụ của môn học 1 3 1,2,3,4 LO.1.1 - Tổng hợp kiến thức và kết luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV 4. Phương pháp Giảng viên: và nội dung nghiên Thuyết giảng và giải thích cứu Phương pháp và nội dung nghiên cứu - Phát vấn thế nào là phương pháp nghiên cứu 1 - Tổng hợp kiến thức và kết luận. 3 1,2,3,4 LO.1.1 Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV Chương 2. Nghiên Giảng viên: cứu lập dự án đầu tư 1.Nghiên cứu để soạn - Giới thiệu khái quát nội dung của chương 2 thảo dự án đầu tư - Nêu vấn đề về ý nghĩa của nghiên cứu soạn thảo dự án đầu tư LO1.1 17
  19. Tài liệu Số tiết CĐR Tuần học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học LT/T học thứ tham H phần khảo - Phát vấn: tại sao phải nghiên LO3.1 cứu soạn thảo dự án 3 1,2,3,4 LO3.2 - Gợi mở, giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm học tập, giải quyết vấn đề. - Giáo viên tổng hợp kiến thức và kết luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV, giải quyết vấn đề - Ghi chép kiến thức trọng tâm 2.Tổ chức soạn thảo Giảng viên: dự án đầu tư - Nêu vấn đề về tổ chức soạn thảo dự án đầu tư - Phát vấn: Tại sao phải tổ chức soạn thảo dự án - Gợi mở, giao nhiệm vụ thảo luận cho các nhóm học tập, giải quyết vấn đề. LO1.1 2 LO3.1 - Giáo viên tổng hợp kiến thức LO3.2 và kết luận. 3 1,2,3,4 Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV, giải quyết vấn đề - Ghi chép kiến thức trọng tâm Chương 3: Nghiên Giảng viên: cứu và phân tích thị - Giới thiệu khái quát nội dung trường của dự án của chương đầu tư 2 - Nêu vấn đề về vai trò cà mục 1.Vai trò và mục tiêu tiêu nghiên cứu thị trường của nghiên cứu thị trường dự án của dự - Phát vấn: Tại sao phải nghiên cứu thị trường LO1.2 18
  20. Tài liệu Số tiết CĐR Tuần học tập, Nội dung Hoạt động dạy và học LT/T học thứ tham H phần khảo - Gợi mở, giao nhiệm vụ thảo 3 1,2,3 LO3.1 luận cho các nhóm học tập, giải LO3.2 quyết vấn đề. - Giáo viên tổng hợp kiến thức và kết luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV, giải quyết vấn đề - Ghi chép kiến thức trọng tâm 2.Phân tích cung cầu Giảng viên: về sản phẩm mà dự - Nêu vấn đề về phân tích cung án định sản xuất cầu về sản phẩm mà dự án định sản xuất - Phát vấn: Tại sao phải phân tích cung cầu sản phẩm của dự án? - Gợi mở, giao nhiệm vụ thảo LO1.2 luận cho các nhóm học tập, giải 3 LO3.1 2 quyết vấn đề. 1,2,3,4 LO3.2 - Giáo viên tổng hợp kiến thức và kết luận. Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV, giải quyết vấn đề - Ghi chép kiến thức trọng tâm 3.Các ứng dụng Giảng viên: marketing trong phân tích thị trường dự án - Nêu vấn đề về ứng dụng marketing trong phân tích thị 3 trường dự án - Phát vấn: Tại sao phải ứng dụng marketing trong phân tích thị trường dự án LO1.2 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2