TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA CƠ ĐIỆN ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: Cơ học
- Mã môn hc:
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Ka 2010 (Ôn thi liên thông - ĐH).
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các môn hc tiên quyết (những môn phải học trước môn này): Vật lý 1A
- Các môn hc kế tiếp (những môn hc ngay sau môn này):
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): 0 tiết
Hoạt động theo nhóm : 30 tiết
Tự học : 60 gi
- Khoa/ B môn phụ trách môn học: Bộ môn kỹ thuật cơ khí, khoa Điện Điện
T, Trường Đại Học Kỹ thuậtng ngh Tp. HCM.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thức: cung cấp cho sinh viên những kiến thức thuyết căn bản về các quy luật
chung ca cơ học… Giúp cho sinh viên vận dụng các quy luật y đgiải bài toán v
chuyển động, cân bằng và tương tác của các vật th.
- K năng: Có các k năng duy, pn tích ra quyết định, kỹ năng phát hiện và
giải quyết vấn đề.
- Thái độ, chuyên cần: Yêu thích môn hc, ngành hc mà sinh viên đang theo học.
3. Tóm tt nội dung môn học (khoảng 150 từ)
- Nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức đnghiên cứu chuyển động học của các
vật thể, là dng chuyển động phổ biến nhất. Nghiên cứu các đặc trưng chuyển động
của một vật ( phương trình chuyển động, vận tốc, gia tốc) nguyên nhân y ra những
chuyển động đó là lực, môn học cũng nghiên cứu một dng đặc biệt của chuyển động
là vật đứng yên ( vận tốc bằng không ). Khi quan hệ của các lực tác động lên vật thỏa
mãn các điều kiện nhất định thì vật cân bằng là nội dung của phần tĩnh học. Áp dụng
để giải quyết các bài toán cân bằng và chuyn động của cơ cu, máy móc, . . .
4. Tài liệu học tập
- Tài liu liệu bắt buộc:
[1] học (Tập 1). GS. TSKH. Đ Sanh, GS. TS. Nguyễn Văn Đình, GS. TS. Nguyễn
Văn Khang. Nhà xuất bn giáo dục Việt Nam, 2005.
[2] Cơ học (Tập 2). GS. TSKH. Đỗ Sanh. Nhà xuất bn giáo dục Việt Nam, 2005.
- Tài liu tham khảo:
[3] i tập học (Tập 1). GS. TSKH. Đ Sanh, GS. TS. Nguyễn n Đình, PGS. TS.
Nguyễn Nhật Lệ. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 1999.
[4] i tập học (Tập 2). GS. TSKH. Đ Sanh, GS. TS. Nguyễn n Đình, PGS. TS.
Nguyễn Nhật Lệ. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam, 1999.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Phương pháp giảng dạy: lên lớp.
- Phương pháp học tập:
Nghe giảng lý thuyết.
Làm bài tập trên lớp.
Tho luận.
Hoạt động theo nhóm.
T học.
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Yêu cầu sinh viên tham gia đy đ các buổi học trên lớp, tham gia các các hoạt
động thảo luận và làm bài tp trên lớp, bài tp về nhà… Sinh viên chđộng t học, tìm
kiếm tài liệu trên internet, trao dồi kỹ năng học theo nhóm, tham khảo tài liệu mà giáo
viên yêu cầu.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá thang điểm 10
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung là 30%, bao gồm các điểm
đánh giá bphn như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bphn, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Tổ trưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập:
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận:
- Điểm đánh giá phần thực hành:
- Điểm chuyên cần:
- Điểm tiểu luận:
- Điểm thi giữa k:
- Điểm đánh gkhối lượng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (hoàn thành tốt nội
dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho cá nhân/ tun; bài tập nhóm/ tháng; bài tập
nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần trng số 100%
- Hình thức thi (t luận/ trắc nghiệm/ vấn đáp, hoặc bao gồm các hình thức): tự
lun.
- Thời lượng thi: phút.
- Sinh viên được tham khảo tài liệu hay không khi thi: không.
9. Ni dung chi tiết môn học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào ct (1))
phân bổ thời gian (ghi số tiết hoặc giờ trong các cột (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tổng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập, rèn
nghề,...
T
hc, tự
nghiên
cứu
thuyết
Bài
tập
Thảo
lun
Phn I: Tĩnh học
Chương 1: Các tiên đề tĩnh học
1. Các khái niệm cơ bn
2. Hệ tiên đề tĩnh học
3. Liên kết – Phản Lực liên kết
4. Các hệ qu
2 1 1 6 8
Chương 2 : Hệ lc phẳng
1. Vec tơ chính và mô ment chính
ca hệ lực phẳng
2. Thu gọn hệ lực phẳng
3. Điều kiện cân bằng và các
phương trình cân bằng hệ lc
phằng
4. Các bài tp ứng dụng
2 2 2 8 14
Chương 3 : Hệ lc không gian
1. Vec tơ chính và mô ment chính
ca hệ lực không gian
2. Thu gọn hệ lực không gian
3. Điều kiện cân bằng và các
phương trình cân bằng hệ
không gian.
4. Các bài tp ứng dụng
2 1 1 6 10
Phn II: Động học
Chương 4 : Chuyển động của
chất điểm Các phương pháp
chuyển động của chất điểm
1. Phương pháp Vec tơ
2. Phương pháp tọa độ Descarte
3. Phương pháp tọa độ tự nhiên
4. Mt số chuyn động thường
gặp
5. Bài tập ứng dụng
2 1 2 6 11
Chương 5 : Chuyển động bản
của vật rắn
1. Chuyn động tịnh tiến của vật
rắn
2. Chuyn động của vật rắn quay
quanh trc cố định.
3. Bài tập ứng dụng
2 1 2 6 11
Chương 6 : Tổng hợp chuyển
động của điểm
1. Tổng hợp chuyển động của điểm
2. Chuyn động song phẳng của vật
rắn.
3. Bài tậpng dụng
2 1 1 6 10
Phn III: Đng lực học
Chương 7 : c định luật bản
của động lực học
1. Định lý chuyển động khối tâm
2. Định lý biến thiên động lượng
3. Định lý biến thiên mômen động
lượng
3 1 2 8 14