intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Địa lý tự nhiên Việt Nam 2

Chia sẻ: Hoàng Tâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

120
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương môn học Địa lý tự nhiên Việt Nam 2 cung cấp đề cương môn học các thông tin chung về môn học, thông tin về giảng viên giảng dạy, mục tiêu và nội dung môn học, nội dung chi tiết,.... Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Địa lý tự nhiên Việt Nam 2

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC    CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA KHMT&TĐ Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh Phúc ­­­­­­­­o0o­­­­­­­ ­­­­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­­­ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC Tên học phần: Địa lý tự nhiên Việt Nam 2 Mã số:  1. Thông tin chung về môn học ­ Số tín chỉ: 03        ­ Loại học phần: Bắt buộc ­ Các học phần tiên quyết: Địa lí tự nhiên Việt Nam 1 ­ Các học phần song hành: ­ Khoa/BM phụ trách: Khoa KHMT&TĐ         ­ Phân giờ tín chỉ đối với các hoạt động: + Lý thuyết: 36 tiết + Thảo luận: 09 tiết + Tự học, tự nghiên cứu: 60 giờ 2. Thông tin về giảng viên dạy học ­ Họ và tên: Trần Hoàng Tâm ­ Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sĩ ­ Địa chỉ liên hệ: Khoa KHMT&TĐ, Trường ĐH Khoa học, ĐH Thái Nguyên ­ Điện thoại: 0912479376    ­ Email: tamth224@gmail.com ­ Các hướng nghiên cứu chính: Địa lý tự nhiên, tài nguyên môi trường 3. Tóm tắt nội dung môn học  Sinh viên  nắm được nhũng đặc điểm cụ thể chi tiết hơn về các vùng lãnh thổ trên đất nước   ta. Đồng thời việc tìm hiểu, nghiên cứu các đặc điêm tự  nhiên dựa trên cơ  sở khoa học và thực  tiên của từng vùng lãnh thổ sẽ giải quyết các vấn đề  có liên quan đang diễn ra trên đất nước ta  như phát triển kinh tế ­ xã hội, phòng chống thiên tai, duy trì và cải thiện môi trường sinh thái. 4. Mục tiêu của học phần ­ Kiến thức: Sinh viên  nắm được hệ thống địa lí Việt Nam, đồng thời môn học còn  cung cấp cho những hiểu biết về vai trò của địa lí trong cuộc sống, trang bị cho sinh viên  một số khái niệm cơ bản trong các lĩnh vực: sự phân hóa của thiên nhiên việt nam, phân  vùng địa lí theo các miền tự nhiên. ­ Kĩ năng: Nắm được kĩ năng về phương pháp bộ môn. Đó là phương pháp quy nạp từ  các yếu tố địa lí để rút ra những đặc điểm của tự nhiên. Biết sử dụng các quan điểm tổng hợp,  quan điểm lãnh thổ, quan điểm hệ thống để phân tích và khai thác các đơn vị lãnh thổ. ­ Thái độ: Hình thành thái độ, ý thức tự  giác trong việc nghiên cứu chuyên sâu, nhằm   thường xuyên cập nhật kiết thức, nâng cao trình độ  về  các học phần địa lý tự  nhiên, địa lý kinh  
  2. tế  – xã hội,… phục vụ  cho việc giảng dạy và học lên các bậc học cao hơn. Ngoài ra, còn góp   phần hình thành thái độ yêu quê hương đất nước giàu đẹp, ý thức bảo vệ và giữ  gìn môi trường   sống. 5. Học liệu 5.1. Giáo trình 1.  Địa lí tự  nhiên Việt Nam 2.  Đặng Duy Lợi(Chủ  biên). NXB Đại học Sư  phạm Hà  Nội,2009 5.2. Tài liệu  tham khảo 2. Địa lí tự nhiên Việt Nam (phần đại cương), Vũ Tự Lập (chủ biên), NXB ĐHSP Hà Nội I, 1995. 3. Địa lý tự nhiên Việt Nam, Vũ Tự Lập, NXB Giáo dục, 1999.  4. Cơ sở cảnh quan học và phân vùng ĐLTN A.G.Ixasenko ­ NXB khoa học  5. Cơ sở cảnh quan học của việc sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên bảo vệ môi   trường lãnh thổ Việt Nam, Phạm Hoàng Hải, NXB giáo dục 1997..  6. Phân vùng địa lí tự nhiên A.E Phêdina ­1973. 7.  Phân vùng địa lí tự  nhiên đất liền­ đảo­ biển VN và lân cận,    Nguyễn Văn  Nhưng và Nguyễn Văn Vinh ­ 1998.. 6. Nhiệm vụ của sinh viên ­ Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng học phần. ­ Chuẩn bị bài và các nhiệm vụ do giảng viên giao. ­ Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tập. 7. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên và thang điểm ­ Điểm đánh giá bộ phận, chấm theo thang điểm 10 với trọng số như sau: + Kiểm tra giữa học phần: 20% + Chuyên cần: 20% + Điểm thi kết thúc học phần: 60% + Hình thức thi: Vấn đáp 8. Nội dung chi tiết môn học Chương 1. Cơ sở lí luận về phân vùng địa lí tự nhiên Việt Nam     1.1. Các quy luật phân hóa địa lí tự nhiên Việt Nam       1.2.Nguyên tắc và phương pháp phân vùng địa lí tự nhiên      1.3. Hệ thống các đơn vị phân vùng địa lí tự nhiên Việt Nam  Chương 2. Miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ 2.1. Đặc điểm địa lý tự nhiên của miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ       2.2. Sự phân hóa của miền thành các khu tự nhiên
  3. Chương 3. Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ 3.1. Đặc điểm địa lý tự nhiên của miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ       3.2. Sự phân hóa của miền thành các khu tự nhiên Chương 4. Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ 2.1. Đặc điểm địa lý tự nhiên của miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ       2.2. Sự phân hóa của miền thành các khu tự nhiên Chương 5. Các miền địa lí biển Đông 5.1. Miền biển đảo phía Bắc 5.2. Miền biển đảo phía Nam 9. Nội dung chi tiết và kế hoạch triển khai (thiết kế cho cả tiến trình 15 tuần) Số tiết hoặc giờ của hình  Thời  thức tổ chức các lớp học  gian Yêu cầu Nội dung phần (3   tiết  sinh viên chuẩn bị Tự  /tuần) LT BT TLN TH học   Giới   thiệu:   nội   dung,   yêu   cầu,  mục tiêu môn học và cách đánh giá  kết quả học tập của sinh viên  Chương 1. Cơ sở lí luận về phân  vùng địa lí tự nhiên Việt Nam Đọc   tài   liệu   [1]   từ    1.1. Các quy luật phân hóa địa lí tự  3 trang 7 ~ 20 Liên hệ  Tuần 1 0 0 0 4 nhiên Việt Nam kiến   thức   các   khoa  1.1.1. Quy luật địa đới trong phân  học trái đất. vùng tự nhiên 1.1.2. Quy luật phân hóa phi địa đới  trong phân vùng tự nhiên 1.1.2. Mối   quan   hệ   giữa   các   quy  luật phân hóa tự nhiên Đọc   tài   liệu   [1]   từ  1.2. Nguyên   tác   và   phương   pháp  3 trang 20 ~ 30. Tuần  2 0 0 0 4 phân vùng địa lí tự nhiên 1.3. Hệ thống các đơn vị phân vùng Tuần 3 1.3.1.  Chỉ   tiêu   chẩn   đoán   các   cấp  3 0 0 0 4 Đọc tài liệu [1] trang  phân vị 31 ~ 39 1.3.2. Hệ thống các khu vực địa lí tự 
  4. nhiên Việt Nam Chương 2. Miền Bắc và Đông Bắc  3 Bắc Bộ Đọc tài liệu [1] trang  Tuần 4 0 0 0 4 42 ~ 52 2.1. Đặc điểm chung của miền Khu Việt Bắc Đọc tài liệu [1] trang  Tuần 5 Khu Đông Bắc 3 0 0 0 4 52 ~ 64 Khu Đồng Bằng Bắc Bộ  Chương 3. Miền Tây Bắc và Bắc  Trung Bộ Đọc   trước   tài   liệu  Tuần 6 3.1. Đặc điểm chung của miền 3 0 0 0 4 [1] trang 67 ~ 85 3.2.   Sự   phân   hóa   thành   các   phân  khu. Khu Hoàng Liên Sơn Khu Tây Bắc Đọc tài liệu [1], trang  Tuần 7 3 0 0 0 4 85 ~ 100 Khu Hòa Bình – Thanh Hóa   Khu Nghệ An – Hà Tĩnh Đọc   tài   liệu   [1],  Tuần 8 Khu Bình – Trị ­ Thiên 0 0 3 0 4 trang   100   ~   129,  tham gia thảo luận  Thảo luận chương 2 , 3 Chương 4. Miền Nam Trung Bộ và  Nam Bộ Đọc   tài   liệu   [1],  Tuần 9 4.1. Đặc điểm chung của miền 3 0 0 0 4 trang 135 ~ 154 4.2. Sự phân hóa thành các phân khu Tuần 10 Khu Công Tum – Nam Nghĩa 3 0 0 0 4 Đọc   tài   liệu   [1],  trang 154 ­169 Khu Đắc Lắc – Bình Phú
  5. Khu cực Nam Trung Bộ Khu Đông Nam Bộ Đọc   tài   liệu   [1],  Tuần 11 Khu Tây Nam Bộ 0 0 3 0 4 trang 170 ­ 177 Thảo luận chương 4 Chương   5.   Các   miền   địa   lí   Biển  Đông 5.1. Miền biển đảo phía Bắc Tuần 12 3 0 0 0 4 Đọc tài liệu [2], [7] Miền biển ­ đảo vịnh Bắc Bộ Miền biển – đảo Hải Nam 5.2.Miền biển đảo phía Nam Miền biển đảo Trung Trung Bộ  và  Tuần 13 Hoàng Sa 3 0 0 0 4 Đọc tài liệu [2], [7]  Miền biển đảo Nam Trung Bộ  và  Nam Bộ Miền  biển ­ đảo Trường Sa Tuần 14 3 0 0 0 4 Đọc tài liệu [2], [7]  Miền biển – đảo Vịnh Thái Lan  Thảo luận chương 5 Tuần 15 0 0 3 0 4 Đọc tài liệu [2], [7] Hiệu trưởng Trưởng Khoa Bộ môn GV phụ trách Ths. Trần Hoàng Tâm        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1