intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Thực tập 1 (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Thực tập 1" tạo điều kiện cho sinh viên áp dụng kiến thức đã học vào môi trường doanh nghiệp thực tế. Mục tiêu của môn học là giúp sinh viên làm quen với quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp và các hoạt động thực tế trong lĩnh vực Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương môn học "Thực tập 1" để biết thêm chi tiết về nội dung thực tập và yêu cầu báo cáo thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Thực tập 1 (Ngành Marketing) - Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC 1. Thông tin về môn học 1.1 Tên môn học tiếng Việt: Thực tập 1 1.2 Tên môn học tiếng Anh: Internship 1 1.3 Mã môn học: BADM2601 1.4 Khoa phụ trách: Quản trị kinh doanh 1.5 Số tín chỉ: 3TC (LT/3TH) 1.6 Điều kiện tiên quyết 2. Mô tả môn học Môn học nhằm giúp sinh viên có thể tiếp cận môi trường làm việc thực tế và học hỏi những kỹ năng cần thiết cho việc phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Giúp sinh viên cơ hội làm quen với các hệ thống, hoạt động trong doanh nghiệp. Môn học cũng giúp sinh viên biết cách tạo lập mối quan hệ với các anh chị đi trước, với đồng nghiệp và các bộ phận trong doanh nghiệp, học cách quan sát và nắm được tổng quan mối quan hệ giữa các phòng ban trong doanh nghiệp. Môn học giúp sinh viên có thêm động lực gắn bó với ngành nghề, công việc trong tương lai qua sự trải nghiệm các vị trí nghề nghiệp và môi trường làm việc thực tiễn, từ đó hiểu được yêu cầu sự chuyên nghiệp và đạo đức trong công việc. Môn học được thiết lập cho sinh viên có 2 lựa chọn: - Lựa chọn 1: Học kỳ doanh nghiệp: sinh viên tham gia vào thực tập thực tế tại doanh nghiệp - Lựa chọn 2: Dự án thực tế: sinh viên tham gia vào một dự án kinh doanh thực tế liên quan đến một sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty cụ thể theo hướng dẫn của giảng viên hoặc cán bộ từ doanh nghiệp. 3. Mục tiêu môn học: a. Về kiến thức:  Khái quát lại các môn học lý thuyết tại trường và áp dụng vào công việc thực tế.  Trau dồi thêm kiến thức thực tiễn cũng như tích lũy kinh nghiệm thực tế. 1
  2. b. Về kỹ năng:  Đạt được một số kỹ năng xử lý công việc trong mảng công việc cụ thể được giao từ dự án.  Kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông tin, kỹ năng ra quyết định  Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác lập mục tiêu, kế hoạch và quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc và phát huy tối đa năng lực nhà quản trị. c. Về phẩm chất – thái độ  Quan tâm đến các hoạt động kinh doanh và quản trị doanh nghiệp  Có khả năng hình thành bản lĩnh nghề nghiệp và các giá trị nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của ngành quản trị kinh doanh và xã hội.  Tư duy mở rộng, nhận thức được sự cần thiết của việc thích nghi với môi trường kinh doanh năng động với nhiều thách thức hiện nay 4. Nội dung môn học Lựa chọn 1: Học kỳ doanh nghiệp Sinh viên tham gia thực tập tại một doanh nghiệp cụ thể STT TÊN CHƯƠNG MỤC, TIỂU MỤC SỐ TIẾT TÀI TC LT BT TH LIỆU TỰ HỌC 1 Khái quát chung 1. Hướng dẫn thực tập 3 3 - Yêu cầu - Cách thức thực hiện thực tập 2. Chuyên đề - Tự bảo vệ bản thân nơi công sở - Thiết lập và phát triển mối quan hệ trong công sở - Thích nghi với môi trường làm việc ở 2
  3. doanh nghiệp 3. Giới thiệu về công ty, khái quát về vai trò một số phòng ban tại doanh nghiệp sinh viên sẽ đi thực tập 2 Thực hành thực 1. Tham quan doanh tế tuần 1: nghiệp, giới thiệu - Chia nhóm và công ty, phòng ban hướng dẫn chức năng, văn hóa, - Làm quen công môi trường và lĩnh ty vực kinh doanh hiện tại. 2. Chia nhóm, chọn mảng công việc chủ đề thực nghiệm 3. Mentor hướng dẫn chi tiết yêu cầu công việc và cách làm 4. Làm rõ tiêu chí đánh giá và deadline công việc. 3 Thực hành thực 1. Nhóm lên kế hoạch chi tế tuần 2 và 3: tiết - Làm quen công 2. Tham gia thực tế việc 3. Mentor hỗ trợ 4 Thực hành thực 1. Thực hành thực tế công tế tuần 4 và 5: việc - Làm quen công 2. Mentor hỗ trợ và quan việc sát - Xây dựng mối 3
  4. quan hệ trong công ty 5 Thực hành thực 1. Thực hành thực tế công tế tuần 6 và 7: việc - Xây dựng mối 2. Mentor hỗ trợ và quan quan hệ trong sát công ty - Thực hành nhuần nhuyễn một số công việc cụ thể 6 Tuần 8 1. Mỗi nhóm báo cáo kết Hoàn tất quả công việc Báo cáo kết quả 2. Mỗi cá nhân viết báo cáo trải nghiệm cá nhân. 3. Chia tay doanh nghiệp 7 Tổng kết 1. Mentor và Doanh Hội đồng bảo vệ nghiệp đánh giá 2. Q&A Lựa chọn 2: Dự án thực tế Sinh viên tham gia vào một dự án kinh doanh cụ thể cho một sản phẩm hoặc dịch vụ dưới sự hướng dẫn của giảng viên hoặc người hướng dẫn từ doanh nghiệp. STT TÊN CHƯƠNG MỤC, TIỂU MỤC SỐ TIẾT TÀI LIỆU TC LT BT TH TỰ HỌC 1 Khái quát chung 1.Tổng quan thực tiễn 3 3 về ngành quản trị kinh doanh. 2.Những đặc thù của ngành 3. Giới thiệu về công ty, văn hóa công 4
  5. ty 4. Khái quát về vai trò của phòng Sales/Marketing/X NK và mối quan hệ giữa nó và các phòng ban khác trong công ty. 5. Triển vọng nghề nghiệp của nhân viên phòng Marketing/ Sales/ XNK 2 Tuần 1: Chia 1. Chia nhóm, chọn nhóm và mảng công việc hướng dẫn chủ đề thực nghiệm 2. Giảng viên hoặc người hướng dẫn chi tiết yêu cầu công việc và cách làm 3. Làm rõ mục tiêu, phạm vi, tiêu chí đánh giá và deadline cho các công việc của dự án. 3 Thực hành thực 1. Nhóm lên kế hoạch tế tuần 2 và 3: chi tiết 2. Tham gia thực tế 3. Giảng viên hoặc 5
  6. người hướng dẫn từ doanh nghiệp hỗ trợ 4 Thực hành thực 1. Thực hành thực tế tế tuần 4 và 5: công việc 2. Giảng viên hoặc người hướng dẫn từ doanh nghiệp hỗ trợ và quan sát 5 Thực hành thực 1. Thực hành thực tế tế tuần 6 và 7: công việc 2. Giảng viên hoặc người hướng dẫn từ doanh nghiệp hỗ trợ và quan sát 6 Tuần 8 1. Mỗi nhóm báo cáo Hoàn tất kết quả công việc Báo cáo kết quả 2. Mỗi cá nhân viết báo cáo trải nghiệm cá nhân. 7 Tổng kết 1. Giảng viên hoặc Hội đồng bảo vệ người hướng dẫn từ doanh nghiệp và Doanh nghiệp đánh giá 2. Q&A Ghi chú: TC: Tổng số tiết; LT: Lý thuyết, BT: Bài tập; TH: Thực hành 5. Tài Liệu 5.1 Tài liệu chính:  Quy định, nội quy của tổ chức doanh nghiệp  Văn bản, tài liệu, hồ sơ hoạt động của doanh nghiệp 5.2 Tài liệu tham khảo 6
  7.  Quy định về văn bản luật kinh doanh  Tài liệu về các quy định hoạt động xuất nhập khẩu  Các tình huống marketing và kinh doanh quốc tế tại doanh nghiệp 6. Đánh giá kết quả học tập Lựa chọn 1: Học kỳ doanh nghiệp Tiêu chí Tỷ lệ Điểm 1. Chuyên cần 20% 2 2. Đánh giá của doanh nghiệp 20% 2 3. Đánh giá quá trình của giảng viên 20% 2 hướng dẫn 4. Đánh giá của hội đồng bảo vệ 40% 4 Tổng điểm 100% 10 Lựa chọn 2: Dự án thực tế Tiêu chí Tỷ lệ Điểm 1. Chuyên cần 20% 2 2. Đánh giá quá trình của giảng 40% 4 viên/người hướng dẫn 3. Đánh giá của hội đồng bảo vệ 40% 4 Tổng điểm 100% 10 Trong đó: 1. Chuyên cần: Sinh viên phải đi đầy đủ và không được vắng không phép quá 20% tổng thời gian thực tập tại doanh nghiệp đặt ra. Sinh viên làm báo cáo 2 tuần/lần cho giảng viên về quá trình thực tập, những vấn đề được phát hiện, những điều học học hoặc khám phá được. 2. Đánh giá của doanh nghiệp: Người hướng dẫn sinh viên tại doanh nghiệp sẽ đánh giá theo mẫu về tinh thần, thái độ, kỹ năng và chuyên môn của sinh viên khi thực tập thực tế tại doanh nghiệp 3. Đánh giá của giảng viên hướng dẫn: Giảng viên hướng dẫn đánh giá sinh viên về tác phong, thái độ, tinh thần ham học hỏi và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế công việc trong suốt quá trình theo sát sinh viên đó tại doanh nghiệp 7
  8. 4. Đánh giá hội đồng bảo vệ: Hội đồng bao gồm đại diện giảng viên, công ty thực tập được thành lập để đánh giá kết quả thực tập mà sinh viên đạt được. Các tiêu chí đánh giá bao gồm: những bài học rút ra từ thực tiễn trong quá trình thực tập của sinh viên, tác phong, khả năng liên kết giữa lý thuyết và thực tiễn, khả năng trình bày và việc chuẩn bị trình bày của sinh viên trong buổi bảo vệ, khả năng nhận diện, phân tích của sinh viên về các vấn đề trong thực tế. 5. Các nội dung báo cáo: Lựa chọn 1: Học kỳ doanh nghiệp - Tổng quan về hoạt động kinh doanh của công ty, quá trình hình thành phát triển và chiến lược tương lai - Các điều học hỏi được, phát hiện được, giải quyết được trong quá trình đi thực tập - Liên hệ giữa lý thuyết và thực tiễn, hiểu biết và giải thích các hoạt động của công ty. Lựa chọn 2: Dự án thực tế Tuỳ vào mục tiêu cụ thể của dự án mà có thể chọn báo cáo theo một trong các chủ đề sau: - Phân tích môi trường và sự phát triển của doanh nghiệp - Giải thích, phân tích các hoạt động kinh doanh, bán hàng, trưng bày quầy kệ… của doanh nghiệp - Trình bày cách thức tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp (ví dụ như: marketing, hoặc tổ chức sự kiện, hoặc bán hàng…) - Trình bày các hoạt động nghiên cứu thị trường, khảo sát hành vi khách hàng, các hoạt động chăm sóc khách hàng. 7. Kế hoạch giảng dạy Lựa chọn 1: Học kỳ doanh nghiệp STT Buổi học Nội dung Người hướng dẫn 1 1. Hướng dẫn kiến tập - Yêu cầu Khái quát - Cách thức thực hiện kiến tập chung 2. Chuyên đề - Tự bảo vệ bản thân nơi công sở 8
  9. - Thiết lập và phát triển mối quan hệ trong công sở - Thích nghi với môi trường làm việc ở doanh nghiệp - Phát triển sự nghiệp từ vị trí bán hàng 3. Giới thiệu về công ty, khái quát về vai trò một số phòng ban tại doanh nghiệp sinh viên sẽ đi thực tập 2 1. Tham quan doanh nghiệp, giới thiệu công ty, phòng ban chức năng, văn hóa, môi trường và Tuần 1: lĩnh vực kinh doanh hiện tại. Chia 2. Chia nhóm, chọn mảng công việc chủ đề thực nhóm và nghiệm hướng dẫn 3. Mentor hướng dẫn chi tiết yêu cầu công việc và cách làm 4. Làm rõ tiêu chí đánh giá và deadline công việc. 3 Tuần 2 và 1. Nhóm lên kế hoạch chi tiết 3: 2. Tham gia thực tế Thực 3. Mentor hỗ trợ hành thực tế 4 Tuần 4 và 1. Thực hành thực tế công việc 5: 2. Mentor hỗ trợ và quan sát Thực hành thực tế 5 Tuần 6 và 1. Thực hành thực tế công việc 7: 2. Mentor hỗ trợ và quan sát Thực hành thực tế 6 Tuần 8: 1. Mỗi nhóm báo cáo kết quả công việc Báo cáo 2. Mỗi cá nhân viết báo cáo trải nghiệm cá nhân. 9
  10. kết quả 7 Tổng kết 1. Mentor và Doanh nghiệp đánh giá Bảo vệ 2. Q&A Lựa chọn 2: Dự án thực tế STT Buổi học Nội dung 1 1. Tổng quan thực tiễn về ngành quản trị kinh doanh (Kinh doanh quốc tế hoặc Marketing) 2. Những đặc thù của ngành Tuần 1: Khái 3. Giới thiệu về công ty, văn hóa công ty quát chung 4. Khái quát về vai trò của phòng Marketing/XNK và mối quan hệ giữa nó và các phòng ban khác trong công ty. 5. Triển vọng nghề nghiệp của nhân viên phòng Marketing/XNK 2 Tuần 2-3: 1. Chia nhóm, chọn mảng công việc chủ đề thực nghiệm Chia nhóm và 2. GV/người hướng dẫn chi tiết yêu cầu công việc và cách làm hướng dẫn 3. Làm rõ tiêu chí đánh giá và deadline công việc. 3 Tuần 4-5: 1. Nhóm lên kế hoạch chi tiết Thực hành thực 2. Tham gia thực tế tế 3. GV/người hướng dẫn hỗ trợ 4 Tuần 6-7: 1. Thực hành thực tế công việc Thực hành thực 2. GV/người hướng dẫn hỗ trợ và quan sát tế 5 Tuần 8: Báo 1. Mỗi nhóm báo cáo kết quả công việc cáo kết quả 2. Mỗi cá nhân viết báo cáo trải nghiệm cá nhân. 6 1. GV/người hướng dẫn và Doanh nghiệp đánh giá Tổng kết 2. Q&A Phương thức học tập: Sinh viên được hướng dẫn thực hành theo nhóm (Mỗi nhóm 5 – 7 người) và được tham gia giải quyết các tình huống thức tế đang được giải quyết tại công ty. Khoa bố trí giảng viên giám sát quá trình thực hành của sinh viên tại công ty. Trong đó sinh viên có thể được giao các dự án về các lĩnh vực sau: (1) Marketing: 10
  11. - Tìm hiểu về kênh phân phối và vai trò của từng kênh phân phối của công ty - Tìm hiểu về chính sách bán hàng và các chỉ tiêu và chính sách bán hàng của công ty - Tìm hiểu về chương trình khuyến mãi và mục tiêu của từng chương trình khuyến mãi của công ty - Tìm hiểu về các chương trình marketing trực tuyến và truyền thống và các mục tiêu cụ thể của từng loại marketing của công ty - Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng về công ty - Tìm hiểu về cách thức trưng bày, trang trí và bán hàng của doanh nghiệp với từng nhóm sản phẩm hướng đến từng nhóm khách hàng tại từng địa điểm (kênh) bán hàng ….. (2) Kinh doanh quốc tế: - Các hoạt động của một nhân viên trong công ty - Quy trình cơ bản xử lý các công việc hàng ngày của nhân viên XNK - Quy trình XNK của công ty - Thực hành lập hồ sơ hoặc viết quy trình XNK - Xử lý một bố chứng từ và thủ tục XNK - Quy trình quản lý và sản xuất tại Công ty ….. (3) Nhân sự: - Các hoạt động tuyển dụng, cách thức tổ chức, quy trình thực hiện - Các hoạt động đào tạo trong công ty, cách thức tổ chức, quy trình thực hiện - Các hoạt động đánh giá nhân viên, hệ thống đánh giá - Các hoạt động nghiệp vụ của nhân viên bộ phận nhân sự (4) Du lịch: - Các hoạt động nghiệp vụ của nhân viên công ty du lịch trong bộ phận có liên quan Nơi phụ trách hướng dẫn cho sinh viên Sinh viên thực tập tại công ty, dưới sự hỗ trợ, giám sát, đánh giá của giảng viên và sự hướng dẫn nhà quản lý tại công ty sinh viên thực tập. - Khoa Quản trị kinh doanh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện. 8. Phụ trách môn học  Giảng viên: Trịnh Thùy Anh  Địa chỉ và email liên hệ: thuyanh@ou.edu.vn 11
  12. TRƯỞNG KHOA GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN Trịnh Thùy Anh Trịnh Thùy Anh 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
384=>0