ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN LỊCH SỬ LỚP 10<br />
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2014 – 2015<br />
Bài 1+ Bài 2: Xã hội nguyên thủy<br />
1. Giải thích các khái niệm: bầy người nguyên thủy, thị tộc, bộ lạc.<br />
2. Lập sơ đồ trục thời gian về quá trình tiến hóa của loài người<br />
Gợi ý:<br />
6 triệu năm<br />
4 triệu năm<br />
4 vạn năm ( trước đây)<br />
Vượn cổ<br />
<br />
Người tối cổ<br />
<br />
Người tinh khôn<br />
<br />
3. Tại sao lại gọi là “cuộc cách mạng thời đá mới” ?<br />
Gợi ý: Nêu những tiến bộ của con người trong thời đá mới<br />
4. Sự xuất hiện của công cụ lao động bằng kim loại có ý nghĩa như thế nào?<br />
5. Tư hữu xuất hiện đã dẫn đến sự thay đổi như thế nào trong xã hội nguyên<br />
thủy?<br />
Bài 3+ Bài 4: Xã hội cổ đại<br />
1. Nêu đặc điểm các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây: Điều kiện<br />
tự nhiên, thời gian hình thành, kinh tế, chính trị, xã hội, thành tựu văn hóa.<br />
2. Lập bảng so sánh các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây<br />
1<br />
<br />
Tiêu chí<br />
<br />
Các quốc gia cổ đại<br />
phương Đông<br />
<br />
Các quốc gia cổ đại<br />
phương Tây<br />
<br />
Điều kiện tự<br />
nhiên<br />
Thời<br />
gian<br />
hình thành<br />
Kinh tế<br />
Xã hội<br />
Chính trị<br />
<br />
Bài 5: Trung Quốc thời phong kiến<br />
1. Các triều đại phong kiến Trung Quốc tiêu biểu: tên gọi các triều đại, thời<br />
gian tồn tại<br />
2. Sự thịnh trị của chế độ phong kiến Trung Quốc dưới thời Đường được biểu<br />
hiện như thế nào?<br />
Gợi ý: Biểu hiện về kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa.<br />
3. Những mầm mống của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa dưới thời Minh:<br />
nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp.<br />
4. Những thành tựu văn hóa Trung Quốc thời phong kiến: Tư tưởng, sử học,<br />
văn học, khoa học, kĩ thuật, kiên trúc.<br />
Bài 6 + Bài 7: Ấn Độ thời phong kiến<br />
1. Tại sao nói thời Gúp-ta là thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền<br />
thống Ấn Độ?<br />
Gợi ý: - Tôn giáo: ra đời 2 tôn giáo là Phật giáo và Hin-đu giáo<br />
- Sáng tạo ra chữ viết…<br />
- Văn học<br />
2. Những yếu tố văn hóa truyền thống nào của Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên<br />
ngoài và ảnh hưởng đến nơi nào?<br />
3. Chính sách của vua A-cơ-ba và ý nghĩa của nó.<br />
<br />
2<br />
<br />
4. So sánh điểm giống và khác nhau giữa hai vương triều Hồi giáo Đê-li và<br />
Mô-gôn.<br />
a. Giống nhau<br />
b. Khác nhau<br />
Vương triều Hồi giáo Đê-li<br />
<br />
Vương triều Mô-gôn<br />
<br />
Chính sách<br />
cai trị<br />
Tác dụng<br />
<br />
Bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á<br />
1. Các quốc gia cổ ở Đông Nam Á<br />
- Cơ sở hình thành<br />
- Thời gian<br />
- Tên các quốc gia tiêu biểu<br />
2. Lập bảng thống kê các giai đoạn hình thành và phát triển của các quốc gia<br />
phong kiến ở Đông Nam Á.<br />
Giai đoạn<br />
thành<br />
<br />
hình Giai đoạn phát triển<br />
<br />
Giai đoạn suy thoái<br />
<br />
Thời gian<br />
Đặc điểm<br />
( Biểu hiện)<br />
Bài 9: Vương quốc Lào và Campuchia<br />
1. Lập bảng các giai đoạn lịch sử lớn của Campuchia và Lào<br />
Thời gian<br />
<br />
Vương quốc Campuchia<br />
<br />
Thời gian<br />
<br />
Vương quốc Lào<br />
<br />
2. Những nét tiêu biểu của văn hóa Campuchia và văn hóa Lào: Chữ viết, tôn<br />
giáo, kiến trúc, văn học.<br />
Bài 10+ Bài 11: Tây Âu thời trung đại<br />
3<br />
<br />
1. Sự hình thành các quốc gia phong kiến ở Tây Âu.<br />
2. Xã hội phong kiến Tây Âu<br />
- Khái niệm lãnh địa phong kiến<br />
- Các tầng lớp: lãnh chúa, phong kiến<br />
3. Nguồn gốc và vai trò thành thị trung đại Châu Âu.<br />
4. Nguyên nhân, hệ quả của những cuộc ơhats kiến địa lí.<br />
<br />
4<br />
<br />