ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HKI LỚP 11<br />
I. ĐỌC HIỂU<br />
1. Các thao tác lập luận<br />
- Phân tích.<br />
- So sánh.<br />
2. Các phong cách ngôn ngữ<br />
- Báo chí: Khái niệm, đặc điểm chung, các phương tiện diễn đạt…<br />
3. Các phương thức biểu đạt:<br />
- Tự sự<br />
- Miêu tả<br />
- Biểu cảm<br />
- Thuyết minh<br />
- Nghị luận<br />
- Hành chính<br />
3. Các phép tu từ:<br />
- So sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ, tương phản, liệt kê, chơi chữ, điệp…<br />
- Tác dụng của việc dùng các biện pháp tu từ này.<br />
4. Nội dung chính của văn bản và những câu hỏi liên quan đến nội dung chính của văn<br />
bản:<br />
- Đọc và xác định nội dung chính của văn bản.<br />
- Dựa vào nội dung chính của văn bản để trả lời các câu hỏi có liên quan đến văn bản. Cách trả<br />
lời gọn, rõ, bám vào các câu, từ có trong văn bản để trả lời.<br />
Chú ý: Khi xác định nội dung chính của văn bản, có thể dựa vào câu chủ đề (nếu có) hoặc tóm<br />
lược nội dung trên cả văn bản.<br />
II. Làm văn: Học sinh đọc kĩ tác phẩm, nắm lại những nội dung chủ yếu của từng tác phẩm.<br />
1. Hai đứa trẻ<br />
- Khung cảnh và cuộc sống phố huyện lúc hoàng hôn, lúc đêm về và lúc chuyến tàu đi qua.<br />
Phố huyện tố tăm, nghèo nàn, đơn điệu được nhìn qua đôi mắt và tâm hồn Liên: nhạy cảm,<br />
nhân hậu, trong sáng và giàu ước mơ.<br />
- Các giá trị hiện thực và nhân đạo của tác phẩm.<br />
- Bút pháp lãng mạn nhưng không xa rời hiện thực, nghệ thuật tương phản-đối lập, văn chương<br />
giàu chất thơ… Phong cách văn chương TL qua tác phẩm.<br />
2. Chữ người tử tù:<br />
- Tình huống truyện đặc sắc.<br />
<br />
- Nhân vật:<br />
+ Huấn Cao với ba vẻ đẹp: tài hoa, khí phách, thiên lương<br />
+ Quản ngục với vẻ đẹp của một người yêu cái đẹp, trân trọng người tài. Đó cũng là một con<br />
người với thiên lương trong sáng và khí phách hơn người.<br />
Ngợi ca cái đẹp, cái thiện, cái tài. Từ đó ta thấy được quan niệm thẩm mĩ toàn diện của NT.<br />
- Cảnh cho chữ: Hội tụ tài năng NT với bút pháp lãng mạn, nghệ thuật tương phản, phóng<br />
đại…:<br />
+ Không gian thời gian đặc biệt.<br />
+ Con người: hoán đổi vị thế…<br />
Quan niệm của NT về cái đẹp.<br />
- Bút pháp lãng mạn, nghệ thuật tương phản, phóng đại, ngôn ngữ giàu có…Phong cách văn<br />
chương NT qua tác phẩm.<br />
3. Hạnh phúc một tang gia<br />
- Nhan đề mang mâu thuẫn trào phúng<br />
- Hạnh phúc chung - riêng của mọi người trước cái chết của cụ cố Tổ.<br />
- Khung cảnh đám ma với những người đi đưa đám: hỗi tạp, giả dối, trơ trẽn, bất nhân, bất<br />
hiếu.<br />
- Các giá trị hiện thực và nhân đạo đi kèm.<br />
- NT: Mâu thuẫn đặc sắc. Nghệ thuật điệp, thủ pháp tương phản-đối lập giữa biểu hiện bên<br />
ngoài và suy nghĩ bên trong giúp VTP lột mặt nạ nhân vật, phô ra bản chất thật dối trá của con<br />
người.<br />
4. Chí Phèo<br />
- Các tên gọi khác nhau của tác phẩm.<br />
- Các dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của CP: ra tù và giặp Thị Nở<br />
- Trọng tâm là sự thức tỉnh của CP sau đêm gặp Thị Nở:<br />
+ Thức tỉnh giác quan<br />
+ Thức tỉnh ý thức<br />
+ Thức tỉnh phẩm chất người khi nhận bát cháo hành của TN<br />
- Bị từ chối quyền làm người lương thiện: đau đớn, uống rượu, càng uống càng tỉnh, đến nhà<br />
BK giết BK rồi tự tử.<br />
Nghệ thuật miêu tả nội tâm sâu sắc bằng các độc thoại nội tâm dài.<br />
- Các giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc của tác phẩm.<br />
- Kết cấu tâm lí, nghệ thuật miêu tả nội tâm bậc thầy.<br />
- Phong cách văn chương của NC qua tác phẩm.<br />
<br />
III. ĐỀ MẪU<br />
A. Đọc-hiểu (3đ)<br />
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.<br />
“Khi mạng xã hội ra đời, những người cổ xúy thường cho rằng chức năng quan trọng<br />
nhất của nó là kết nối. Nhưng trên thực tế phải chăng mạng xã hội đang làm chúng ta xa<br />
cách nhau hơn?<br />
Tôi đi dự đám cưới, bữa tiệc được chuẩn bị chu đáo, sang trọng từ khâu tiếp khách,<br />
lễ nghi cho đến cách chọn thực đơn, loại nhạc biểu diễn trong suốt bữa tiệc, chứng tỏ bạn<br />
rất trân trọng khách mời.<br />
Vậy mà suốt buổi tiệc, nhìn quanh mình đâu đâu tôi cũng thấy có người chăm chú dán<br />
mắt vào màn hình điện thoại, mà khỏi nói tôi cũng biết họ đang xem gì qua cách họ túm<br />
tụm thành từng nhóm vừa chỉ trỏ vào chiếc điện thoại vừa bình luận, nói cười rôm rả.<br />
(…)Trẻ trung có (số này chiếm đông hơn cả), tầm tầm cũng có. Nói đâu xa, ngay<br />
trong bàn tôi cũng thế, mọi người xúm lại chụp ảnh rồi “post” lên Facebook ngay tức thì<br />
“cho nó “hot”!”, một người bảo vậy. ”…<br />
(Gần mặt…cách lòng- Lê Thị Ngọc Vi- Tuổi trẻ Online 04/05/2014)<br />
1. Phong cách ngôn ngữ của đoạn văn bản?<br />
2. Những người đi dự đám cưới ở đoạn văn bản trên quan tâm tới điều gì? Điều đó trái với sự<br />
tiếp đón của gia chủ ra sao?<br />
3. Tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì khi đặt nhan đề cho bài báo? Em hiểu nhan đề đó<br />
như thế nào?<br />
B. Làm văn (7 điểm)<br />
Về nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật của Nam Cao trong tác phẩm “ Chí Phèo”.<br />
ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM<br />
A. Đọc-hiểu<br />
1. Phong cách ngôn ngữ báo chí (0.5đ)<br />
2. Những người đi dự đám cưới quan tâm đến chiếc điện thoại của mình. Nhiều người<br />
tranh thủ chụp hình để đăng Facebook. (0.5đ)<br />
Còn gia chủ thì chuẩn bị chu đáo, thể hiện sự trân trọng khách mời.(0.5đ)<br />
3. Thủ pháp đối lập, tương phản. (0.5đ)<br />
Nhan đề thể hiện rõ mặt trái, mâu thuẫn của mạng xã hội: làm cho con người xa cách<br />
nhau ngay cả khi đang đối diện với nhau. (1.0đ)<br />
B. Làm văn<br />
Học sinh có thể làm theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo những yêu cầu sau.<br />
a. Mở bài<br />
- Giới thiệu khái quát về tác giả Nam Cao và tác phẩm: “Chí Phèo”<br />
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: Nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật của Nam Cao<br />
trong tác phẩm. (0.5đ)<br />
b. Thân bài<br />
<br />
- Giải thích: nghệ thuật miêu tả nội tâm là cách thức nhà văn đi sâu vào nội tâm nhân<br />
vật, thể hiện những suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của nhân vật. Nghệ thuật miêu tả nội tâm là<br />
sở trường của Nam Cao, góp phần tạo nên sự thành công lớn của tác phẩm : “Chí Phèo”(0.5đ)<br />
- Nghệ thuật miêu tả nội tâm được thể hiện rõ nét nhất thông qua việc miêu tả quá trình<br />
thức tỉnh của CP để từ một con quỷ dữ quay trở lại làm người với khát khao lương thiện:<br />
+ Thức tỉnh các giác quan: mắt nhìn thấy, tai lắng nghe, miệng thấy đắng…(1.0đ)<br />
+ Thức tỉnh ý thức: nhớ về quá khứ, hiểu về hiện tại và hình dung ra tương lai.(1.5đ)<br />
+ Thức tỉnh cảm xúc người với khát khao lương thiện khi nhận bát cháo hành của Thị<br />
Nở: Ngạc nhiên, mắt ướt, vừa vui vừa buồn, cảm thấy ăn năn, muốn làm hoà với mọi người,<br />
muốn làm người lương thiện… (1.0đ)<br />
Khi bị từ chối quyền được làm người lương thiện: cố níu kéo, khóc, uống rượu, càng<br />
uống càng tỉnh, giết Bá Kiến rồi tự tử. (1.0đ)<br />
- Khái quát: Nam Cao đã đi sâu vào nội tâm nhân vật bằng biện pháp miêu tả tâm lí với<br />
những đoạn độc thoại nội tâm dài. Ông đã thể hiện quá trình thức tỉnh của CP để rồi vừa phản<br />
ánh vừa tố cáo xã hội vừa thể hiện niềm tin vào bản chất lương thiện của con người.(1.0đ)<br />
c. Kết bài<br />
- Nhắc lại giá trị của nghệ thuật miêu tả nội tâm.<br />
- Một vài cảm xúc cá nhân về Nam Cao và tác phẩm: “Chí Phèo”(0.5đ)<br />
<br />