intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

115
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là đề cương ôn tập môn Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường

TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> MÔN: GDCD 6<br /> I. NỘI DUNG KIẾN THỨC:<br /> Câu 1. Thế nào là công dân?<br /> -Công dân là người dân của một nước.<br /> Câu 2. Căn cứ để xác định công dân của một nước?<br /> -Quốc tịch là căn cứ xác định công dân của một nước, thể hiện mối quan hệ giữa Nhà nước và công<br /> dân nước đó.<br /> Câu 3. Thế nào là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam?<br /> -Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam.<br /> Câu 4. Nêu mối quan hệ giữa công dân và Nhà nước?<br /> -Công dân có quyền và nghĩa vụ đối với Nhà nước.<br /> - Công dân được Nhà nước bảo vệ và đảm bảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của<br /> pháp luật.<br /> Câu 5. Nguyên nhân phổ biến gây tai nạn giao thông?<br /> - Do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt; đường xấu, hẹp; người tham giao giao thông<br /> đông; phương tiện giao thông không đảm bảo an toàn,…<br /> - Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông (kém hiểu biết pháp luật về an<br /> toàn giao thông hoặc biết nhưng không tự giác chấp hành).<br /> Câu 6. Nêu nội dung cơ bản của quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền được pháp<br /> luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân?<br /> - Quyền bất khả xâm phạm về thân thể: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không<br /> ai được xâm phạm tới thân thể người khác. Việc bắt giữ người theo theo đúng quy định của pháp<br /> luật.<br /> - Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm: Công dân có quyền<br /> được pháp luật về bảo hộ tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm. Mọi người phải tôn<br /> trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo<br /> quy định của pháp luật.<br /> Câu 7. Nêu ý nghĩa của quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và<br /> nhân phẩm đối với công dân?<br /> -Quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là quyền<br /> quan trọng nhất, đáng quý nhất của mỗi công dân vì nó gắn liền với mỗi con người, nhờ đó mà mỗi<br /> công dân có thể sống tự do, bình an.<br /> Câu 8. Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công<br /> dân?<br /> -Công dân có quyền được các cơ quan nhà nước và mọi người tôn trọng chỗ ở. Không ai được tự ý<br /> vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật cho phép.<br /> Câu 9. Cho biết một số hành vi vi phạm pháp luật về chỗ ở của công dân?<br /> Các hành vi bị coi là vi phạm pháp luật về chỗ ở của công dân:<br /> -Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác.<br /> -Đuổi trái pháp luật người khác ra khỏi chỗ ở của họ.<br /> -Vào nhà của người khác mà không được chủ nhà hoặc pháp luật cho phép.<br /> -Tự ý phá hủy nhà của người khác: đập phá, đốt,…<br /> <br /> Câu 10. Nêu nội dung cơ bản của quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại,<br /> điện tín?<br /> Thư tín, điện thoại, điện tín của công dân được đảm bảo an toàn và bí mật. Không ai được chiếm<br /> đoạt hoặc tự ý mở thư tín, điện tín của người khác; không được nghe trộm điện thoại.<br /> Câu 11. Cho biết một số hành vi thưc hiện đúng và hành vi xâm phạm an toàn và bí mật thư<br /> tín, điện thoại, điện tín?<br /> - Hành vi đúng: nhặt được thư của người khác không mở ra xem mà trả lại người nhận; không tự ý<br /> mở thư của người khác cho dù là người thân; không nghe trộm điện thoại của người khác;…<br /> - Hành vi sai: Xem trộm tin nhắn, thư; nghe trộm điện thoại của người khác; nhặt thư của người<br /> khác tự ý vứt đi;…<br /> II. BÀI TẬP VẬN DỤNG (THAM KHẢO)<br /> (HS tự làm, trao đổi ý kiến với nhóm hoặc GV)<br /> Câu 1: Nêu cách ứng xử của em khi gặp những trường hợp sau :<br /> a. Em bị người khác nói xấu trên mạng xã hội Facebook.<br /> b. Thấy bạn của mình đánh bạn lớp bên cạnh.<br /> c. Nhìn thấy bạn nghe trộm điện thoại của người khác.<br /> d. Nhặt được thư của người khác.<br /> e. Có người muốn vào nhà kiểm tra đồng hồ điện khi chỉ có mình em ở nhà.<br /> f. Nhà hàng xóm không có ai ở nhà nhưng lại thấy khói bốc lên ở trong nhà.<br /> Câu 2: Hiện nay trên các phương tiện thông tin đề cập đến rất nhiều vần đề bạo lực học đường (VD:<br /> nữ sinh lớp 10 ở Hà Nội bị hành hung bằng tuýp sắt, nam sinh cấp 2 bị đánh hội đồng, ép nộp tiền<br /> ăn sáng ở Hải Dương,..). Qua bài học quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe,<br /> danh dự và nhân phẩm, hãy nêu suy nghĩ của em về vấn đề trên.<br /> Câu 3: Hiện nay các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra liên tiếp (Điển hình vụ dâm ô hàng loạt<br /> trẻ em tại chung cư Lakeside Vũng Tàu, xâm hại bé gái 8 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội),..). Qua<br /> bài học quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm, hãy<br /> nêu hiểu biết của em về cách ứng xử khi xảy ra nguy cơ xâm hại tình dục.<br /> Câu 4: Tình huống:<br /> Dung và Lan cùng học một lớp. Do tò mò nên giờ ra chơi, lúc Dung đi ra ngoài, Lan đã đến chỗ<br /> Dung tự ý lấy nhật ký của Dung ra xem và đọc to cho nhóm bạn cùng lớp nghe. Bước vào lớp, thấy<br /> Lan đọc nhật ký của mình, Dung giận dữ dùng lời lẽ nặng nề để mắng Lan.<br /> a. Em hãy nhận xét hành vi của Dung và Lan?<br /> b. Nếu là Lan hoặc Dung, em sẽ làm gì trong tình huống trên?<br /> <br /> CHÚC CÁC EM ÔN TẬP TỐT, THI ĐẠT KẾT QUẢ CAO<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2