TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
MÔN: GDCD 7<br />
I. NỘI DUNG KIẾN THỨC:<br />
Câu 1: Phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo với mê tín dị đoan.<br />
Trả lời:<br />
Tín ngưỡng: là niềm tin của con người vào một cái gì đó thần bí, hư ảo, vô hình.<br />
VD: Thần linh, Thượng đế, Chúa trời,...<br />
Tôn giáo: là một hình thức tín ngưỡng có hệ thống tổ chức, có giáo lí và những hình thức lễ nghi.<br />
VD: đạo Phật, đạo Thiên Chúa,...<br />
Mê tín dị đoan: là tin một cách mù quáng, dẫn đến mất lý trí, hành động trái lẽ thường, gây hậu quả<br />
xấu.<br />
VD: bói toán, lên đồng, chữa bệnh bằng phù phép,...<br />
Câu 2: Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo? Nêu một số việc làm trái pháp luật về<br />
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo?<br />
Trả lời:<br />
Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo: Là quyền của công dân có thể theo hoặc không theo một tín<br />
ngưỡng, tôn giáo nào mà không ai được cưỡng bức, cản trở.<br />
Một số việc làm trái pháp luật về quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo:<br />
Cản trở hoặc cưỡng ép người khác vào đạo, chuyển đạo, bỏ đạo; gây chia rẽ giữa những người có tín<br />
ngưỡng, tôn giáo khác nhau; gây chia rẽ giữa những người có tín ngưỡng, tôn giáo với những người<br />
không có tín ngưỡng, tôn giáo; lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền tà đạo, hành nghề mê tín dị đoan;<br />
lợi dung quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo để hoạt động chống phá nhà nước; xâm phạm nơi thờ tự;...<br />
Câu 3: Nêu bản chất của Nhà nước ta. Giải thích vì sao Nhà nước ta có bản chất như vậy?<br />
Trả lời:<br />
Bản chất của Nhà nước ta: Nhà nước CHXHCN Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân<br />
dân, vì nhân dân.<br />
Bởi vì:<br />
- Nhà nước ta là thành quả của cách mạng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt<br />
Nam.<br />
- Do nhân dân lập ra, nhân dân xây dựng.<br />
- Hoạt động vì lợi ích của nhân dân.<br />
Câu 4: Vẽ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà nước và sơ đồ phân công bộ máy nhà nước (giản lược)<br />
a.<br />
Sơ đồ phân cấp bộ máy Nhà nước:<br />
b. Sơ đồ phân công bộ máy Nhà nước:<br />
I. Bộ máy nhà nước cấp trung ương<br />
II. Bộ máy nhà nước cấp tỉnh<br />
(thành phố thuộc trung ương)<br />
III. Bộ máy nhà nước cấp huyện<br />
(quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh)<br />
IV. Bộ máy nhà nước cấp xã<br />
(phường, thị trấn)<br />
Câu 5: Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm những cơ quan nào? Các cơ quan đó do ai bầu ra?<br />
Trả lời:<br />
Bộ máy nhà nước cấp cơ sở gồm 2 cơ quan:<br />
<br />
+ Hội đồng nhân dân xã (phường, thị trấn): Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, do<br />
nhân nhân bầu ra.<br />
+ Uỷ ban nhân dân xã (phường, thị trấn): Là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, do Hội<br />
đồng nhân dân xã (phường, thị trấn) bầu ra.<br />
Câu 6: Nêu nhiệm vụ từng loại cơ quan nhà nước cấp cơ sở?<br />
Trả lời:<br />
+ Hội đồng nhân dân (HĐND): Chịu trách nhiệm trước nhân dân về phát triền kinh tế- xã hội, ổn<br />
định và nâng cao đời sống nhân dân, về quốc phòng và an ninh ở địa phương; giám sát hoạt<br />
động của Thường trực HĐND, UBND xã, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND xã.<br />
+ Uỷ ban nhân dân (UBND) là cơ quan chấp hành nghị quyết của HĐND có nhiệm vụ: Thực hiện<br />
quản lí nhà nước ở địa phương mình trong mọi lĩnh vực; Kiểm tra việc chấp hành Hiến pháp,<br />
luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và nghị quyết của HĐND xã; bảo đảm an ninh<br />
chính trị, trật tự, an toàn xã hội.<br />
II. BÀI TẬP VẬN DỤNG (THAM KHẢO)<br />
Câu 1: Tình huống:<br />
Ở gần nhà Hằng có một người chuyên làm nghề bói toán. Mẹ Hằng cũng thỉnh thoảng sang xem<br />
bói. Hằng can ngăn nhưng mẹ Hằng cho rằng đó là quyền tự do tín ngưỡng của mỗi người và<br />
khuyên Hằng không nên can thiệp vào.<br />
a. Theo em, mẹ Hằng nghĩ như vậy có đúng không? Vì sao?<br />
b. Nếu là Hằng, em sẽ làm gì?<br />
Câu 2: Tình huống:<br />
Anh Hùng theo đạo Tin Lành cùng với cả gia đình. Đến năm 20 tuổi, anh muốn chuyển sang theo<br />
đạo Thiên Chúa, nhưng cha mẹ anh nhất quyết không chấp nhận. Bố anh Hùng còn tuyên bố, nếu<br />
anh bỏ đạo Tin Lành mà theo đạo Thiên Chúa thì bố anh không còn coi anh là con nữa.Thế nhưng<br />
cuối cùng thì anh Hùng vẫn cứ thực hiện quyết định của mình.<br />
a. Theo em, bố anh Hùng có quyền ngăn cản anh Hùng theo đạo Thiên Chúa không? Vì sao?<br />
b. Việc làm của anh Hùng có đúng pháp luật không?<br />
Câu 3: Tình huống:<br />
An và Thúy tranh luận với nhau về Quốc hội và Chính phủ:<br />
- An: “Theo tớ, về cơ bản thì Quốc hội và chính phủ là hai cơ quan giống nhau: đều là cơ quan<br />
nhà nước trung ương, đều là cơ quan đại diện cho nhân dân và có chung nhiệm vụ quản lí đất<br />
nước.”<br />
- Thúy: “Tớ thì cho rằng, tuy Quốc hội và Chính phủ đều là cơ quan nhà nước trung ương nhưng<br />
là hai cơ quan khác nhau hoàn toàn.”<br />
Em đồng ý với ý kiến của An hay Thúy? Vì sao?<br />
Trả lời:<br />
Quốc hội và chính phủ đều là cơ quan nhà nước ở trung ương nhưng là hai loại cơ quan khác<br />
nhau: Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, còn Chính phủ là cơ quan hành chính nhà<br />
nước cao nhất của nước ta. Ý kiến của Thúy đúng!<br />
Câu 4: Tình huống:<br />
Tại một cuộc họp của nhân dân xã A, một bác nông dân đề nghị: “Tôi đề nghị Ủy ban nhân dân<br />
thảo luận để ra quyết định về chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của xã mình”. Một người khác<br />
phản đố: “Không được vì đó không phải là nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban nhân dân”.<br />
Theo em, ý kiến nào đúng? Giải thích vì sao?<br />
Trả lời:<br />
Đề nghị của bác nông dân thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân xã, chịu trách nhiệm<br />
trước nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội. Ý kiến của bác nông dân sai.<br />
<br />
CHÚC CÁC EM ÔN TẬP TỐT, THI ĐẠT KẾT QUẢ CAO!<br />
<br />