intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

81
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng ôn tập với Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường các câu hỏi được biên soạn theo trọng tâm kiến thức từng chương, bài giúp bạn dễ dàng ôn tập và củng cố kiến thức môn học. Chúc các bạn ôn tập tốt để làm bài kiểm tra đạt điểm cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 - THCS Lê Quang Cường

TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯƠNG<br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II GDCD8<br /> NĂM HỌC 2017- 208<br /> I/ NỘI DUNG KIẾN THỨC:<br /> Bài 1: Phòng chống, nhiễm HIV/AIDS<br /> Câu 1: HIV/AIDS là gì? Con đường lây truyền?<br /> TL:<br /> + HIV là tên của một loài vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người.<br /> + AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV, thể hiện các triệu chứng của các bệnh khác nhau đe dọa<br /> tính mạng con người.<br /> +Con đường lây truyền: Có 3 con đường<br /> - Đường máu<br /> - Tình dục không an toàn<br /> - Từ mẹ sang con<br /> Câu 2: Mọi người có thể phòng, tránh HIV/AIDS được không? Em hãy nêu những biện pháp phòng,<br /> tránh mà em biết.<br /> * Mọi người đều có thể phòng chống HIV/AIDS vì nó chủ yếu lây qua 3 con đường: Đường máu,<br /> đường tình dục, đường từ mẹ sang con<br /> * Cách phòng tránh:<br /> - Tránh tiếp xúc với máu của người đã bị nhiễm HIV/AIDS<br /> - Không dùng chung bơm, kim tiêm<br /> - Không quan hệ tình dục bừa bãi<br /> - Người mẹ bị nhiễm HIV thì không nên sinh con<br /> - Chung thủy một vợ một chồng<br /> Bài 2: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại<br /> Câu 1: Nêu một số chất cháy, nổ và các chất độc hại mà em biết? Nêu tính chất nguy hiểm và tác<br /> hại của các loại đó đối với đời sống con người và xã hội?<br /> TL: Một số chất cháy, nổ và các chất độc hại: Xăng, dầu, ga, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu, các<br /> chất phóng xạ, thủy ngân, ...<br /> + Tính chất nguy hiểm và tác hại của các loại đó đối với đời sống con người và xã hội:<br /> - Ảnh hưởng đến sức khoẻ<br /> - Thiệt hại tài sản cá nhân, gia đình, quốc gia<br /> - Gây tàn phế<br /> - Tài nguyên cạn kiệt<br /> - Ô nhiễm môi trường<br /> - Chết người<br /> Câu 2: Kể một số biện pháp hay việc làm của bản thân em biết phòng, chống tai nạn vũ khí cháy, nổ<br /> và các chất độc hại trong cuộc sống hằng ngày.<br /> TL:<br /> - Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ<br /> và các chất độc hại<br /> - Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên.<br /> - Tố cáo ~ hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bài 3: Nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng<br /> Câu 1: Tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng có ý nghĩa như thế nào?<br /> TL: Tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng là cơ sở vật chất của xã hội để phát triển kinh tế của đất<br /> nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.<br /> Câu 2: Trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài nhà nước?<br /> Nhà nước ta có những biện pháp nào để bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng?<br /> TL:<br /> *Trách nhiệm của công dân<br /> - Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng<br /> - Không được xâm phạm<br /> - Khi được nhà nứơc giao quản lý , sử dụng phải bảo quản , giữ gìn, tiết kiệm , sử dụng có hiệu quả<br /> tránh lãng phí , tham ô, tham nhũng …<br /> *Biện pháp của Nhà nước<br /> - Nhà nước ban hành pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản thuộc sở hữu toàn dân<br /> - Tuyên truyền, giáo dục mọi người thực hiện nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích<br /> cộng đồng.<br /> Bài 4: Quyền tự do ngôn luận<br /> Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận như thế nào? Em hãy<br /> cho biết những việc mà học sinh có thể làm để thực hiện quyền tự do ngôn luận.<br /> TL:<br /> * Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến<br /> đối với những vấn đề chung của đất nước, của xã hội.<br /> * Sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật để phát huy tính tích cực và<br /> quyền làm chủ của công dân, góp phần xây dựng nhà nước, quản lí xã hội.<br /> * Học sinh có thể làm để thực hiện quyền tự do ngôn luận:<br /> - Học sinh thảo luận bàn biện pháp giữ gìn vệ sinh trường, lớp<br /> - Phát biểu trong giờ học<br /> - Góp ý kiến xây dựng nội quy nhà trường<br /> - Phát biểu ý kiến trong các cuộc họp ở lớp, ở liên đội<br /> Bài 5: Quyền Khiếu nại, tố cáo của công dân<br /> Vì sao Hiến pháp qui định công dân có quyền khiếu nại tố cáo? Khi thực hiện quyền khiếu nại tố<br /> cáo cần đảm bảo yếu tố gì ?<br /> TL: Vì đây là quyền chính trị cơ bản của công dân, đảm bảo để công dân tham gia quản lí Nhà<br /> nước, quản lí xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.<br /> Là công cụ để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và của công dân.<br />  Khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo công dân trung thực, khách quan, thận trọng.<br /> Bài 6: Hiếp pháp nước CHXHCNVN<br /> Nêu nội dung của Hiến pháp. Trình tự, thủ tục ban hành Hiến pháp?(Căn cứ vào đâu). Theo điều 2<br /> Hiến pháp năm 2013 khẳng định bản chất của nhà nước ta là gì ?<br /> TL:* Nội dung Hiến pháp quy định những vấn đề nền tảng, những nguyên tắc mang tính định hướng<br /> của đường lối xây dựng, phát triển đất nước: bản chất nhà nước, chế độ chính trị, chế độ kinh tế,<br /> chính sách văn hóa xã hội, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước.<br /> *Trình tự, thủ tục ban hành HP:<br /> Hiến pháp do Quốc hội ban hành<br /> Ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành thì mới được sửa đổi HP (điều 120 HP<br /> 2<br /> <br /> 2013)<br /> Theo điều 2 Hiến pháp năm 2013 khẳng định bản chất của nhà nước ta là :<br /> Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân<br /> dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.<br /> Bài 7: Pháp luật nước CHXHCNVN<br /> Câu 1: Vai trò của pháp luật<br /> TL:<br /> Pháp luật là công cụ để thực hiện quản lí nhà nước, quản lí kinh tế, văn hóa xã hội ; giữ vững an<br /> ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, là phương tiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ<br /> quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm công bằng xã hội. Nếu không có pháp luật thì xã<br /> hội sẽ không thể ổn định và phát triển được được<br /> Câu 2: Vì sao mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật ?<br /> * Mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật: Vì khi chúng ta nghiêm chỉnh chấp hành<br /> pháp luật không những đảm bảo quyền lợi cho mình và mọi người đồng thời góp phần làm cho xã<br /> hội ngày càng ổn định và phát triển. Ngoài ra, đảm bảo cho HP và PL được thực thi (vì PL có tính<br /> bắt buộc)<br /> II/ BÀI TẬP VẬN DỤNG(THAM KHẢO)<br /> Câu 1: Tình huống<br /> Bình là học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn,<br /> không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần còn đánh nhau với các bạn trong trường.<br /> Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm của Bình ? Căn cứ để xử lí các vi phạm đó ? Trong các<br /> hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật ?<br /> Hướng dẫn:<br /> - Hành vi vi phạm kỉ luật của Bình như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong Ịớp.<br /> Những hành vi đó do ban giám hiệu nhà trường xử lý.<br /> - Hành vi đánh nhau với các bạn trong trường là hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào mức độ vi<br /> phạm và độ tuổi của Bình, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt thích<br /> đáng.<br /> Câu 2: Khi phát hiện hàng xóm xây nhà trái phép, một số người khuyên ông K làm đơn kiến nghị,<br /> phản ánh với chính quyền nhưng ông muốn trực tiếp lên UBND phường để trình bày. Theo em, Ông<br /> K muốn trực tiếp lên UBND phường để trình bày có được không? Vì sao?<br /> Câu 3: Học sinh thực hiện nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng (nhà<br /> trường) bằng cách nào?<br /> HẾT<br /> <br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2