TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯƠNG<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ II GDCD8<br />
NĂM HỌC 2017- 208<br />
I/ NỘI DUNG KIẾN THỨC:<br />
Bài 1: Phòng chống, nhiễm HIV/AIDS<br />
Câu 1: HIV/AIDS là gì? Con đường lây truyền?<br />
TL:<br />
+ HIV là tên của một loài vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người.<br />
+ AIDS là giai đoạn cuối của sự nhiễm HIV, thể hiện các triệu chứng của các bệnh khác nhau đe dọa<br />
tính mạng con người.<br />
+Con đường lây truyền: Có 3 con đường<br />
- Đường máu<br />
- Tình dục không an toàn<br />
- Từ mẹ sang con<br />
Câu 2: Mọi người có thể phòng, tránh HIV/AIDS được không? Em hãy nêu những biện pháp phòng,<br />
tránh mà em biết.<br />
* Mọi người đều có thể phòng chống HIV/AIDS vì nó chủ yếu lây qua 3 con đường: Đường máu,<br />
đường tình dục, đường từ mẹ sang con<br />
* Cách phòng tránh:<br />
- Tránh tiếp xúc với máu của người đã bị nhiễm HIV/AIDS<br />
- Không dùng chung bơm, kim tiêm<br />
- Không quan hệ tình dục bừa bãi<br />
- Người mẹ bị nhiễm HIV thì không nên sinh con<br />
- Chung thủy một vợ một chồng<br />
Bài 2: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại<br />
Câu 1: Nêu một số chất cháy, nổ và các chất độc hại mà em biết? Nêu tính chất nguy hiểm và tác<br />
hại của các loại đó đối với đời sống con người và xã hội?<br />
TL: Một số chất cháy, nổ và các chất độc hại: Xăng, dầu, ga, thuốc diệt chuột, thuốc trừ sâu, các<br />
chất phóng xạ, thủy ngân, ...<br />
+ Tính chất nguy hiểm và tác hại của các loại đó đối với đời sống con người và xã hội:<br />
- Ảnh hưởng đến sức khoẻ<br />
- Thiệt hại tài sản cá nhân, gia đình, quốc gia<br />
- Gây tàn phế<br />
- Tài nguyên cạn kiệt<br />
- Ô nhiễm môi trường<br />
- Chết người<br />
Câu 2: Kể một số biện pháp hay việc làm của bản thân em biết phòng, chống tai nạn vũ khí cháy, nổ<br />
và các chất độc hại trong cuộc sống hằng ngày.<br />
TL:<br />
- Tự giác tìm hiểu và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ<br />
và các chất độc hại<br />
- Tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện tốt các quy định trên.<br />
- Tố cáo ~ hành vi vi phạm hoặc xúi giục người khác vi phạm các quy định trên<br />
<br />
1<br />
<br />
Bài 3: Nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng<br />
Câu 1: Tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng có ý nghĩa như thế nào?<br />
TL: Tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng là cơ sở vật chất của xã hội để phát triển kinh tế của đất<br />
nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.<br />
Câu 2: Trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài nhà nước?<br />
Nhà nước ta có những biện pháp nào để bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng?<br />
TL:<br />
*Trách nhiệm của công dân<br />
- Công dân có nghĩa vụ tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng<br />
- Không được xâm phạm<br />
- Khi được nhà nứơc giao quản lý , sử dụng phải bảo quản , giữ gìn, tiết kiệm , sử dụng có hiệu quả<br />
tránh lãng phí , tham ô, tham nhũng …<br />
*Biện pháp của Nhà nước<br />
- Nhà nước ban hành pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản thuộc sở hữu toàn dân<br />
- Tuyên truyền, giáo dục mọi người thực hiện nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích<br />
cộng đồng.<br />
Bài 4: Quyền tự do ngôn luận<br />
Thế nào là quyền tự do ngôn luận? Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận như thế nào? Em hãy<br />
cho biết những việc mà học sinh có thể làm để thực hiện quyền tự do ngôn luận.<br />
TL:<br />
* Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến<br />
đối với những vấn đề chung của đất nước, của xã hội.<br />
* Sử dụng quyền tự do ngôn luận phải tuân theo quy định của pháp luật để phát huy tính tích cực và<br />
quyền làm chủ của công dân, góp phần xây dựng nhà nước, quản lí xã hội.<br />
* Học sinh có thể làm để thực hiện quyền tự do ngôn luận:<br />
- Học sinh thảo luận bàn biện pháp giữ gìn vệ sinh trường, lớp<br />
- Phát biểu trong giờ học<br />
- Góp ý kiến xây dựng nội quy nhà trường<br />
- Phát biểu ý kiến trong các cuộc họp ở lớp, ở liên đội<br />
Bài 5: Quyền Khiếu nại, tố cáo của công dân<br />
Vì sao Hiến pháp qui định công dân có quyền khiếu nại tố cáo? Khi thực hiện quyền khiếu nại tố<br />
cáo cần đảm bảo yếu tố gì ?<br />
TL: Vì đây là quyền chính trị cơ bản của công dân, đảm bảo để công dân tham gia quản lí Nhà<br />
nước, quản lí xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.<br />
Là công cụ để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và của công dân.<br />
Khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo công dân trung thực, khách quan, thận trọng.<br />
Bài 6: Hiếp pháp nước CHXHCNVN<br />
Nêu nội dung của Hiến pháp. Trình tự, thủ tục ban hành Hiến pháp?(Căn cứ vào đâu). Theo điều 2<br />
Hiến pháp năm 2013 khẳng định bản chất của nhà nước ta là gì ?<br />
TL:* Nội dung Hiến pháp quy định những vấn đề nền tảng, những nguyên tắc mang tính định hướng<br />
của đường lối xây dựng, phát triển đất nước: bản chất nhà nước, chế độ chính trị, chế độ kinh tế,<br />
chính sách văn hóa xã hội, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước.<br />
*Trình tự, thủ tục ban hành HP:<br />
Hiến pháp do Quốc hội ban hành<br />
Ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành thì mới được sửa đổi HP (điều 120 HP<br />
2<br />
<br />
2013)<br />
Theo điều 2 Hiến pháp năm 2013 khẳng định bản chất của nhà nước ta là :<br />
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân<br />
dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.<br />
Bài 7: Pháp luật nước CHXHCNVN<br />
Câu 1: Vai trò của pháp luật<br />
TL:<br />
Pháp luật là công cụ để thực hiện quản lí nhà nước, quản lí kinh tế, văn hóa xã hội ; giữ vững an<br />
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, là phương tiện phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ<br />
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm công bằng xã hội. Nếu không có pháp luật thì xã<br />
hội sẽ không thể ổn định và phát triển được được<br />
Câu 2: Vì sao mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật ?<br />
* Mọi người phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật: Vì khi chúng ta nghiêm chỉnh chấp hành<br />
pháp luật không những đảm bảo quyền lợi cho mình và mọi người đồng thời góp phần làm cho xã<br />
hội ngày càng ổn định và phát triển. Ngoài ra, đảm bảo cho HP và PL được thực thi (vì PL có tính<br />
bắt buộc)<br />
II/ BÀI TẬP VẬN DỤNG(THAM KHẢO)<br />
Câu 1: Tình huống<br />
Bình là học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn,<br />
không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần còn đánh nhau với các bạn trong trường.<br />
Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm của Bình ? Căn cứ để xử lí các vi phạm đó ? Trong các<br />
hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật ?<br />
Hướng dẫn:<br />
- Hành vi vi phạm kỉ luật của Bình như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong Ịớp.<br />
Những hành vi đó do ban giám hiệu nhà trường xử lý.<br />
- Hành vi đánh nhau với các bạn trong trường là hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào mức độ vi<br />
phạm và độ tuổi của Bình, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt thích<br />
đáng.<br />
Câu 2: Khi phát hiện hàng xóm xây nhà trái phép, một số người khuyên ông K làm đơn kiến nghị,<br />
phản ánh với chính quyền nhưng ông muốn trực tiếp lên UBND phường để trình bày. Theo em, Ông<br />
K muốn trực tiếp lên UBND phường để trình bày có được không? Vì sao?<br />
Câu 3: Học sinh thực hiện nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng (nhà<br />
trường) bằng cách nào?<br />
HẾT<br />
<br />
3<br />
<br />