PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỨC<br />
HĐBM HÓA HỌC THCS<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
Châu Đức, ngày 29 tháng 03 năm 2018<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: HÓA HỌC - LỚP 8<br />
A. Lí thuyết<br />
1. Định nghĩa phản ứng hoá hợp, phản ứng phân hủy, phản ứng thế. Phân biệt phản ứng hóa hợp,<br />
phân hủy<br />
2.Tính chất hoá học của oxi, hidro, nước. Viết phương trình minh họa cho mỗi tính chất<br />
3. Viết các phương trình điều chế oxi, hidro. Giải thích một số hiện tượng thực tế dựa vào ứng dụng<br />
của O2, H2 và H2O.<br />
4. Khái niệm oxit, axit, bazơ , muối. Gọi tên oxit, axit, bazơ, muối.<br />
5. Định nghĩa độ tan của một chất, công thức tính độ tan. Khái niệm dung dịch, chất tan, dung môi.<br />
6. Định nghĩa nồng độ phần trăm, nồng độ mol của dung dịch, viết công thức cho mỗi loại.<br />
7. Nhận biết dung dịch axit, bazơ, muối<br />
8: Hoàn thành các chuỗi phản ứng<br />
B.Bài tập<br />
1. Bài tập định lượng tính theo PTHH kết hợp với nồng độ dung dịch<br />
2. Bài tập pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước.<br />
3. Xác định công thức kim loại liên quan điều chế hiđrô; oxit, bazơ .<br />
4. Bài tập định lượng với số gam chất dư.<br />
<br />
PHÒNG GD-ĐT CHÂU ĐỨC<br />
HĐBM HÓA HỌC THCS<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
Châu Đức, ngày 29 tháng 03 năm 2018<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017- 2018<br />
MÔN: HÓA HỌC - LỚP 8 ( Thời gian 45 phút )<br />
I. Mục tiêu đề kiểm tra<br />
1. Kiến thức:<br />
- Chủ đề 1: Oxi- Không khí<br />
- Chủ đề 2: Hidro- Nước.<br />
- Chủ đề 3: Dung dịch.<br />
2. Kĩ năng:<br />
- Tái hiện kiến thức<br />
- Lập PTHH minh họa tính chất hóa học của Oxi, Hidro, Nước.<br />
- Liên hệ thực tế về ứng dụng của oxi, Hidro, nước trong đời sống và sản xuất.<br />
- Phân loại phản ứng hóa học: Phản ứng hóa hợp, phân hủy, thế.<br />
- Lập CTHH, phân loại và gọi tên các loại hợp chất: oxit, axit, bazơ, muối.<br />
- Bài tập định lượng có liên quan đến nồng độ dung dịch.<br />
- Vận dụng làm bài tập tính theo PTHH kết hợp nồng độ dung dịch.<br />
- Làm bài tập thực hành điều chế và thu khí Oxi, hidro. Pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước.<br />
3. Thái độ<br />
- Xây dựng lòng tin và tính quyết đoán của học sinh khi giải quyết vấn đề<br />
- Rèn tính cẩn thận, nghiêm túc trong kiểm tra.<br />
II. Hình thức đề kiểm tra<br />
Tự luận 100%<br />
<br />
III. Ma trận đề kiểm tra:<br />
<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Cộng<br />
Vận dụng nâng<br />
cao<br />
- Tính theo<br />
CTHH kết hợp<br />
3 điểm<br />
tính chất hóa<br />
30%<br />
học của oxi.<br />
<br />
- Viết PTHH minh<br />
họa tính chất hóa<br />
học và điều chế<br />
oxi.<br />
- Lập CTHH của<br />
oxit, phân loại và<br />
gọi tên oxit<br />
- Phân biệt các loại<br />
phản ứng hóa hợp,<br />
phân hủy<br />
- Viết PTHH minh<br />
họa tính chất hóa<br />
học và điều chế<br />
hidro, nước<br />
- Viết PTHH minh<br />
họa chuyển hóa<br />
các chất vô cơ .<br />
<br />
- Giải thích các<br />
hiện tượng liên<br />
quan đến sự<br />
cháy, sự oxi<br />
hóa trong đời<br />
sống.<br />
<br />
- Nhận biết<br />
dung dịch axit,<br />
bazo, muối.<br />
- Giải thích một<br />
số hiện tượng<br />
thực tế dựa vào<br />
ứng dụng của<br />
H2 và H2O.<br />
<br />
- Bài tập định<br />
lượng với số gam<br />
chất dư.<br />
- Xác định công<br />
thức kim loại liên<br />
quan điều chế<br />
hiđrô<br />
<br />
- Dung dịch, chất tan,<br />
dung môi, nồng độ<br />
dung dịch, nồng độ<br />
mol, độ tan.<br />
- Các công thức tính:<br />
khối lượng chất tan,<br />
dung dịch, C%, CM<br />
<br />
- Tính nồng độ<br />
dung dịch (C%,<br />
CM), độ tan<br />
- Xác định độ tan,<br />
khối lượng dung<br />
dịch, khối lượng<br />
chất tan<br />
<br />
Bài tập định<br />
lượng. Vận<br />
dung công thức<br />
liên hệ giữa độ<br />
tan và nồng độ<br />
dung dịch, giữa<br />
CM và C%.<br />
<br />
- Bài tập pha chế<br />
dung dịch theo<br />
nồng độ cho<br />
trước.<br />
- Bài tập định<br />
lượng tính theo<br />
PTHH kết hợp<br />
với nồng độ dung<br />
dịch.<br />
<br />
Số điểm<br />
<br />
3,0đ<br />
<br />
4,0đ<br />
<br />
2,0đ<br />
<br />
1,0đ<br />
<br />
Số điểm Tỉ lệ %<br />
<br />
(30%)<br />
<br />
(40%)<br />
<br />
(20%)<br />
<br />
(10%)<br />
<br />
Oxi- không khí<br />
<br />
Hidro- Nước<br />
<br />
Dung dịch<br />
<br />
- Tính chất vật lýhóa học, điều chế và<br />
ứng dụng của oxi<br />
- Khái niệm, CTHH,<br />
phân loại và gọi tên<br />
oxit.<br />
- Khái niệm phản<br />
ứng hóa hợp, phân<br />
hủy<br />
<br />
Mức độ nhận thức<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
<br />
- Tính chất vật lýhóa học, điều chế và<br />
ứng dụng của Hidro,<br />
nước<br />
- Khái niệm, phân<br />
biệt axit, bazơ, muối<br />
gọi tên.<br />
- Khái niệm phản<br />
ứng thế.<br />
<br />
- Bài tập xác<br />
định CTHH của<br />
chất(liên quan<br />
đến oxit)<br />
<br />
4,0 điểm<br />
40%<br />
<br />
3 điểm<br />
30%<br />
<br />
10đ<br />
(100%)<br />
<br />