TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG<br />
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
<br />
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2015 – 2016<br />
MÔN: Ngữ văn 11<br />
Tên bài<br />
<br />
1. Hai<br />
đứa trẻ<br />
(Thạch<br />
Lam)<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
<br />
- Lí giải được hoàn<br />
cảnh hoàn cảnh đất<br />
nước tới việc thể hiện<br />
nội dung, tư tưởng tác<br />
- Nêu thông tin phẩm.<br />
- Vận dụng hiểu<br />
về tác giả (cuộc - Phân tích, cảm nhận biết về tác giả<br />
đời, con người, được:<br />
(cuộc đời, con<br />
phong cách văn<br />
người),<br />
hoàn<br />
Thạch Lam)<br />
+ Bức tranh thiên cảnh ra đời đề lí<br />
nhiên, cuộc sống của giải nội dung,<br />
- Thông tin về con người nơi phố<br />
nghệ thuật của<br />
tác phẩm: xuất huyện nghèo.<br />
tác phẩm.<br />
xứ.<br />
- Tóm tắt được + Tâm trạng của chị - Giới thiệu,<br />
em Liên.<br />
thuyết trình về<br />
văn bản.<br />
tác phẩm.<br />
- Nhận diện<br />
+<br />
Cảnh<br />
đoàn<br />
tàu<br />
đêm<br />
được ngôi kể,<br />
đi qua.<br />
- Trình bày cảm<br />
trình tự kể.<br />
nhận về tác<br />
+<br />
Giá<br />
trị<br />
hiện<br />
thực<br />
và<br />
phẩm, nhân vật<br />
- Chỉ ra được<br />
nhân<br />
đạo<br />
của<br />
tác<br />
Liên.<br />
bố cục, các chi<br />
phẩm.<br />
tiết nghệ thuật<br />
đặc sắc.<br />
+ Lí giải ý nghĩa, tác<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
- So sánh với các<br />
sáng tác khác của<br />
Thạch Lam và nhóm<br />
nhà văn trong Tự lực<br />
văn đoàn.<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
bản khác cùng thể<br />
loại.<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(lòng thương người,<br />
sự đồng cảm và sẻ<br />
chia trong cuộc<br />
sống)<br />
<br />
dụng của các từ ngữ,<br />
hình ảnh, câu văn, chi<br />
tiết nghệ thuật, biện<br />
pháp tu từ, …<br />
<br />
2. Chữ<br />
người tử<br />
tù<br />
(Nguyễn<br />
Tuân).<br />
<br />
- Giới thiệu vài<br />
nét về tác giả,<br />
sự nghiệp sáng<br />
tác.<br />
- Tóm tắt được<br />
văn bản.<br />
- Nhận diện<br />
được ngôi kể,<br />
trình tự kể.<br />
<br />
- Lí giải được hoàn<br />
cảnh hoàn cảnh đất<br />
nước tới việc thể hiện<br />
nội dung, tư tưởng tác<br />
phẩm.<br />
<br />
- Vận dụng hiểu<br />
biết về tác giả<br />
(cuộc đời, con<br />
người),<br />
hoàn<br />
cảnh ra đời đề lí<br />
- Giải thích, phân tích, giải hành động<br />
nổi loạn của<br />
cảm nhận về:<br />
+ Vẻ đẹp hình tượng Huấn Cao (bóng<br />
1<br />
<br />
- So sánh với các<br />
sáng tác khác của<br />
Nguyễn<br />
Tuân<br />
(Người lái đò sông<br />
Đà).<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
<br />
- Nhận diện hệ<br />
thống nhân vật.<br />
- Phát hiện, nêu<br />
được<br />
tình<br />
huống truyện.<br />
- Chỉ ra được<br />
bố cục, các chi<br />
tiết nghệ thuật<br />
đặc sắc.<br />
<br />
Huấn Cao.<br />
+ Suy nghĩ về nhân<br />
vật quản ngục.<br />
+ Cảnh Huấn Cao cho<br />
chữ.<br />
+ Quan niệm về cái<br />
đẹp của Nguyễn Tuân.<br />
+ Tình huống truyện<br />
(ý nghĩa).<br />
- Lí giải ý nghĩa, tác<br />
dụng của các từ ngữ,<br />
hình ảnh, câu văn, chi<br />
tiết nghệ thuật, biện<br />
pháp tu từ, …<br />
<br />
3. Vội<br />
vàng<br />
(Xuân<br />
Diệu).<br />
<br />
- Giới thiệu vài<br />
nét về tác giả,<br />
sự nghiệp sáng<br />
tác.<br />
- Chỉ ra được<br />
bố cục, thể loại,<br />
xuất xứ và các<br />
chi tiết nghệ<br />
thuật đặc sắc<br />
của bài thơ.<br />
- Nhận xét về<br />
cách sử dụng từ<br />
ngữ, hình ảnh<br />
theo cách riêng<br />
của Xuân Diệu.<br />
<br />
4. Tràng<br />
giang<br />
(Huy<br />
Cận).<br />
<br />
- Giới thiệu vài<br />
nét về tác giả,<br />
bài thơ (xuất<br />
xứ, thể thơ,<br />
hoàn cảnh sáng<br />
tác, ý nghĩa<br />
nhan đề, …)<br />
- Chỉ ra được<br />
các biện pháp<br />
<br />
dáng của nhân tạo về văn bản.<br />
vật lịch sử Cao<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
Bá Quát).<br />
phá giá trị của văn<br />
- Giới thiệu, bản khác cùng thẻ<br />
thuyết trình về loại.<br />
tác phẩm.<br />
- Vận dụng tri thức<br />
- Trình bày cảm đọc hiểu văn bản để<br />
nhận về tác kiến tạo những giá<br />
phẩm Chữ người trị sống của bản thân<br />
tử tù và các (quan niệm về cái<br />
nhân nhân vật đẹp).<br />
Huấn Cao, Quản<br />
ngục; …<br />
<br />
- Cảm nhận về<br />
quan niệm thời<br />
gian của Xuân<br />
Diệu trong bài<br />
thơ.<br />
- Phân tích hiệu quả<br />
nghệ thuật của các<br />
biện pháp tu từ được<br />
sử dụng trong văn bản.<br />
<br />
- Phân tích hiệu quả<br />
nghệ thuật của các<br />
biện pháp tu từ được<br />
sử dụng trong văn bản.<br />
- Phân tích được ý<br />
nghĩa biểu đạt và biểu<br />
cảm của các câu thơ,<br />
các từ ngữ sử dụng<br />
2<br />
<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
- Vận dụng kiến bản khác cùng thể<br />
thức, kĩ năng loại.<br />
làm văn để làm<br />
sáng tỏ các ý - Vận dụng tri thức<br />
kiến đánh giá đọc hiểu văn bản để<br />
khác nhau về bài kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
thơ Vội vàng.<br />
(quan niệm về cái<br />
- Viết được bài đẹp).<br />
văn nghị luận<br />
bàn về thái độ - So sánh với các<br />
sống của giới trẻ sáng tác khác của<br />
Xuân Diệu và của<br />
hiện nay.<br />
các nhà thơ khác.<br />
- Viết được một<br />
đoạn văn, nêu<br />
cảm nhận của<br />
anh/chị về nỗi<br />
niềm, tâm trạng<br />
của nhân vật trữ<br />
tình thể hiện<br />
trong từng khổ<br />
<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
bản khác cùng thể<br />
<br />
nghệ thuật sử trong văn bản.<br />
dụng trong bài<br />
- Cảm nhận về bức<br />
thơ.<br />
tranh sông nước được<br />
thể hiện trong văn bản.<br />
<br />
5. Đây<br />
thôn Vĩ<br />
Dạ (Hàn<br />
Mặc Tử)<br />
<br />
6. Chiều<br />
tối (Hồ<br />
Chí<br />
Minh).<br />
<br />
loại.<br />
<br />
- Viết bài văn<br />
nghị luận nêu<br />
cảm nhận của<br />
em về tâm trạng<br />
- Nêu đại ý của một của nhà thơ;<br />
văn bản bất kì.<br />
phân tích bài<br />
thơ; bàn luận về<br />
- Lí giải được hoàn các ý kiến đánh<br />
cảnh hoàn cảnh đất giá về bài thơ.<br />
nước tới việc thể hiện<br />
nội dung, tư tưởng tác<br />
phẩm.<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(tình yêu quê hương,<br />
đất nước).<br />
<br />
- Vận dụng hiểu<br />
biết về tác giả<br />
(cuộc đời, con<br />
người),<br />
hoàn<br />
cảnh ra đời đề lí<br />
giải nội dung,<br />
nghệ thuật của<br />
bài thơ..<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(quí trọng cái đẹp và<br />
người sáng tạo ra cái<br />
đẹp).<br />
<br />
- Cảm nhận, phân tích<br />
tâm trạng của nhân vật<br />
- Giới thiệu vài trữ tình trong bài thơ<br />
nét về tác giả, (khổ thơ).<br />
bài thơ (xuất - Lí giải ý nghĩa, tác<br />
xứ, thể thơ, dụng của các từ ngữ,<br />
hoàn cảnh sáng hình ảnh, câu văn, chi<br />
tác, ý nghĩa tiết nghệ thuật, biện<br />
nhan đề, …)<br />
pháp tu từ, …<br />
- Chỉ ra được - Nêu đại ý của khổ<br />
các biện pháp thơ.<br />
nghệ thuật sử<br />
dụng trong bài - Phân tích được ý<br />
nghĩa biểu đạt và biểu<br />
thơ.<br />
cảm của các câu thơ,<br />
các từ ngữ sử dụng<br />
trong văn bản.<br />
<br />
- Giới thiệu vài<br />
nét về tác giả,<br />
bài thơ (xuất<br />
xứ, thể thơ,<br />
hoàn cảnh sáng<br />
tác, ý nghĩa<br />
nhan đề, …)<br />
- Chỉ ra được<br />
<br />
thơ.<br />
<br />
- Sử dụng các<br />
thao tác lập luận<br />
đã học để viết<br />
đoạn văn (bài<br />
văn) cảm nhận<br />
về vẻ đẹp của<br />
bức tranh thiên<br />
nhiên xứ Huế,<br />
tâm trạng của<br />
Hàn Mặc Tử.<br />
<br />
- So sánh với bài<br />
Hoang Hạc lâu của<br />
Thôi Hiệu.<br />
<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
bản khác cùng thể<br />
loại.<br />
<br />
- Bàn luận, đánh<br />
giá về các ý kiến<br />
bàn về bài thơ.<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(ý chí, nghị lực vượt<br />
lên hoàn cảnh, số<br />
- Vẻ đẹp cố điển phận; yêu thương<br />
- Lí giải ý nghĩa, tác mà hiện đại của<br />
- Cảm nhận, phân tích<br />
vẻ đẹp bức tranh thiên<br />
nhiên nơi núi rừng lúc<br />
chiều tối và vẻ đẹp<br />
tâm hồn của nhân vật<br />
trữ tình trong bài thơ.<br />
3<br />
<br />
- Bình luận,<br />
chứng minh cho<br />
các ý kiến đánh<br />
giá khác nhau về<br />
bài thơ.<br />
<br />
các biện pháp<br />
nghệ thuật sử<br />
dụng trong bài<br />
thơ.<br />
<br />
dụng của các từ ngữ, bài thơ.<br />
hình ảnh, câu văn, chi<br />
tiết nghệ thuật, biện<br />
pháp tu từ, …<br />
- Phân tích được ý<br />
nghĩa biểu đạt và biểu<br />
cảm của các câu thơ,<br />
các từ ngữ, hình ảnh<br />
được sử dụng trong<br />
văn bản.<br />
<br />
con người, …)<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
bản khác cùng thể<br />
loại.<br />
<br />
- Tìm và phân tích<br />
nhãn tự của bài thơ.<br />
<br />
7. Từ ấy<br />
(Tố<br />
Hữu).<br />
<br />
- Cảm nhận, phân tích<br />
vẻ đẹp tâm hồn của - Trình bày qua<br />
nhân vật trữ tình trong điểm, ý kiến của<br />
mình về các<br />
- Giới thiệu vài bài thơ.<br />
nét về tác giả, - Lí giải ý nghĩa, tác nhận định, đánh<br />
bài thơ (xuất dụng của các từ ngữ, giá bài thơ Từ<br />
xứ, thể thơ, hình ảnh, câu văn, chi ấy.<br />
hoàn cảnh sáng tiết nghệ thuật, biện<br />
- Từ sự chuyển<br />
tác, ý nghĩa pháp tu từ, …<br />
biến sâu săc<br />
nhan đề, …)<br />
- Chỉ ra được - Phân tích được ý trong tình cảm<br />
các biện pháp nghĩa biểu đạt và biểu của chàng thanh<br />
nghệ thuật sử cảm của các câu thơ, niên tiểu tư sản<br />
dụng trong bài các từ ngữ, hình ảnh trong bài Từ ấy,<br />
được sử dụng trong suy nghĩ về<br />
thơ.<br />
động lực của<br />
văn bản.<br />
lòng yêu thương<br />
- Nêu đại ý của khổ con người.<br />
thơ, bài thơ.<br />
<br />
- Giới thiệu vài<br />
nét về tác giả,<br />
xuất xứ, thể<br />
thơ, hoàn cảnh<br />
sáng tác, ý<br />
8. Tôi<br />
nghĩa nhan đề,<br />
yêu em<br />
…)<br />
(Pu-skin) - Chỉ ra được<br />
các biện pháp<br />
nghệ thuật sử<br />
dụng trong bài<br />
thơ.<br />
<br />
- Cảm nhận, phân tích<br />
các cung bậc cảm xúc<br />
và vẻ đẹp tâm hồn của<br />
nhân vật trữ tình trong<br />
bài thơ.<br />
<br />
- Trình bày qua<br />
điểm, ý kiến của<br />
mình về các<br />
nhận định, đánh<br />
giá bài thơ Từ<br />
- Lí giải ý nghĩa, tác ấy.<br />
dụng của các từ ngữ,<br />
- Nhận định,<br />
hình ảnh, câu văn, chi<br />
đánh giá khái<br />
tiết nghệ thuật, biện<br />
quát về văn bản.<br />
pháp tu từ, …<br />
4<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(cái tôi cá nhân hòa<br />
vào cái ta chung của<br />
cả cộng đồng để<br />
cống hiến).<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
bản khác cùng thể<br />
loại.<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(tình yêu chân thành,<br />
cao thượng)<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
<br />
- Phân tích được ý<br />
nghĩa biểu đạt và biểu<br />
cảm của các câu thơ,<br />
các từ ngữ, hình ảnh<br />
được sử dụng trong<br />
văn bản.<br />
<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
phá giá trị của văn<br />
bản khác cùng thể<br />
loại.<br />
<br />
- Nêu đại ý của khổ<br />
thơ, bài thơ.<br />
<br />
9. Người<br />
trong<br />
bao (Sê<br />
Khốp).<br />
<br />
10.<br />
Người<br />
cầm<br />
quyền<br />
khôi<br />
phục uy<br />
quyền<br />
(trích –<br />
V.Huygô)<br />
<br />
- Nêu thông tin<br />
về tác giả Sê<br />
khốp.<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
(phê phán lối sống<br />
trong bao, kêu gọi<br />
mọi người, …)<br />
<br />
- Nêu thông tin<br />
về<br />
tác<br />
giả<br />
V.Huy - gô.<br />
<br />
- Vận dụng tri thức<br />
đọc hiểu văn bản để<br />
kiến tạo những giá<br />
trị sống của bản thân<br />
ca ngợi sức mạnh<br />
của tình yêu thương<br />
con người, …)<br />
<br />
- Liên hệ kiểu<br />
người trong bao<br />
trong xã hội<br />
- Thông tin về<br />
hiện nay và tác<br />
tác phẩm: thể<br />
hại của lối sống<br />
loại, hoàn cảnh, - Cảm nhận, phân tích đó.<br />
chân dung nhân vật<br />
…).<br />
Bê-li-cốp.<br />
- Bàn luận, đánh - Trình bày được<br />
- Tóm tắt được<br />
những kiến giải<br />
văn bản.<br />
- Sự ảnh hưởng của giá về các ý kiến riêng, phát hiện sáng<br />
- Nhận diện Bê-li-cốp đến mọi khác nhau về<br />
tạo về văn bản.<br />
văn bản.<br />
được ngôi kể, người.<br />
trình tự kể.<br />
- Biết tự đọc và khá<br />
- Chỉ ra được - Giá trị hiện thực và - Tính chất điển phá giá trị của văn<br />
bố cục, các chi nhân đạo của tác hình nổi bật của bản khác cùng thể<br />
hình tượng Bêtiết nghệ thuật phẩm.<br />
loại.<br />
li-cốp.<br />
đặc sắc.<br />
- Chỉ ra được<br />
- Vận dụng các<br />
các lớp bao vật<br />
thao tác lập<br />
chất và tinh<br />
luận.<br />
thần của nhân<br />
vật Bê-li-cốp.<br />
<br />
- Từ đoạn trích<br />
- Cảm nhận và phân học, viết bài văn<br />
- Thông tin về tích nhân vật Giang nghị luận trình<br />
tác phẩm: xuất van giang, Giave.<br />
bày suy nghĩ của<br />
xứ.<br />
- Phân tích nét đặc sắc anh, chị về sức<br />
- Tóm tắt được nghệ thuật nổi bật của mạnh của tình<br />
yêu thương con<br />
văn bản.<br />
đoạn trích.<br />
người.<br />
- Nhận diện<br />
được ngôi kể,<br />
trình tự kể.<br />
5<br />
<br />
- Trình bày được<br />
những kiến giải<br />
riêng, phát hiện sáng<br />
tạo về văn bản.<br />
<br />