intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2015-2016 - THPT Hùng Vương

Chia sẻ: Trần Văn Hiếu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

48
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2015-2016 - THPT Hùng Vương tư liệu này sẽ giúp các bạn ôn tập lại kiến thức đã học, có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kỳ thi sắp tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2015-2016 - THPT Hùng Vương

TRƯỜNG THPT HÙNG VƯƠNG<br /> TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI<br /> <br /> CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> Độc lập - Tự do - Hạnh phúc<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI CUỐI NĂM, NĂM HỌC 2015 – 2016<br /> MÔN: Ngữ văn 11<br /> Tên bài<br /> <br /> 1. Hai<br /> đứa trẻ<br /> (Thạch<br /> Lam)<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng thấp<br /> <br /> - Lí giải được hoàn<br /> cảnh hoàn cảnh đất<br /> nước tới việc thể hiện<br /> nội dung, tư tưởng tác<br /> - Nêu thông tin phẩm.<br /> - Vận dụng hiểu<br /> về tác giả (cuộc - Phân tích, cảm nhận biết về tác giả<br /> đời, con người, được:<br /> (cuộc đời, con<br /> phong cách văn<br /> người),<br /> hoàn<br /> Thạch Lam)<br /> + Bức tranh thiên cảnh ra đời đề lí<br /> nhiên, cuộc sống của giải nội dung,<br /> - Thông tin về con người nơi phố<br /> nghệ thuật của<br /> tác phẩm: xuất huyện nghèo.<br /> tác phẩm.<br /> xứ.<br /> - Tóm tắt được + Tâm trạng của chị - Giới thiệu,<br /> em Liên.<br /> thuyết trình về<br /> văn bản.<br /> tác phẩm.<br /> - Nhận diện<br /> +<br /> Cảnh<br /> đoàn<br /> tàu<br /> đêm<br /> được ngôi kể,<br /> đi qua.<br /> - Trình bày cảm<br /> trình tự kể.<br /> nhận về tác<br /> +<br /> Giá<br /> trị<br /> hiện<br /> thực<br /> và<br /> phẩm, nhân vật<br /> - Chỉ ra được<br /> nhân<br /> đạo<br /> của<br /> tác<br /> Liên.<br /> bố cục, các chi<br /> phẩm.<br /> tiết nghệ thuật<br /> đặc sắc.<br /> + Lí giải ý nghĩa, tác<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> - So sánh với các<br /> sáng tác khác của<br /> Thạch Lam và nhóm<br /> nhà văn trong Tự lực<br /> văn đoàn.<br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> bản khác cùng thể<br /> loại.<br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (lòng thương người,<br /> sự đồng cảm và sẻ<br /> chia trong cuộc<br /> sống)<br /> <br /> dụng của các từ ngữ,<br /> hình ảnh, câu văn, chi<br /> tiết nghệ thuật, biện<br /> pháp tu từ, …<br /> <br /> 2. Chữ<br /> người tử<br /> tù<br /> (Nguyễn<br /> Tuân).<br /> <br /> - Giới thiệu vài<br /> nét về tác giả,<br /> sự nghiệp sáng<br /> tác.<br /> - Tóm tắt được<br /> văn bản.<br /> - Nhận diện<br /> được ngôi kể,<br /> trình tự kể.<br /> <br /> - Lí giải được hoàn<br /> cảnh hoàn cảnh đất<br /> nước tới việc thể hiện<br /> nội dung, tư tưởng tác<br /> phẩm.<br /> <br /> - Vận dụng hiểu<br /> biết về tác giả<br /> (cuộc đời, con<br /> người),<br /> hoàn<br /> cảnh ra đời đề lí<br /> - Giải thích, phân tích, giải hành động<br /> nổi loạn của<br /> cảm nhận về:<br /> + Vẻ đẹp hình tượng Huấn Cao (bóng<br /> 1<br /> <br /> - So sánh với các<br /> sáng tác khác của<br /> Nguyễn<br /> Tuân<br /> (Người lái đò sông<br /> Đà).<br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> <br /> - Nhận diện hệ<br /> thống nhân vật.<br /> - Phát hiện, nêu<br /> được<br /> tình<br /> huống truyện.<br /> - Chỉ ra được<br /> bố cục, các chi<br /> tiết nghệ thuật<br /> đặc sắc.<br /> <br /> Huấn Cao.<br /> + Suy nghĩ về nhân<br /> vật quản ngục.<br /> + Cảnh Huấn Cao cho<br /> chữ.<br /> + Quan niệm về cái<br /> đẹp của Nguyễn Tuân.<br /> + Tình huống truyện<br /> (ý nghĩa).<br /> - Lí giải ý nghĩa, tác<br /> dụng của các từ ngữ,<br /> hình ảnh, câu văn, chi<br /> tiết nghệ thuật, biện<br /> pháp tu từ, …<br /> <br /> 3. Vội<br /> vàng<br /> (Xuân<br /> Diệu).<br /> <br /> - Giới thiệu vài<br /> nét về tác giả,<br /> sự nghiệp sáng<br /> tác.<br /> - Chỉ ra được<br /> bố cục, thể loại,<br /> xuất xứ và các<br /> chi tiết nghệ<br /> thuật đặc sắc<br /> của bài thơ.<br /> - Nhận xét về<br /> cách sử dụng từ<br /> ngữ, hình ảnh<br /> theo cách riêng<br /> của Xuân Diệu.<br /> <br /> 4. Tràng<br /> giang<br /> (Huy<br /> Cận).<br /> <br /> - Giới thiệu vài<br /> nét về tác giả,<br /> bài thơ (xuất<br /> xứ, thể thơ,<br /> hoàn cảnh sáng<br /> tác, ý nghĩa<br /> nhan đề, …)<br /> - Chỉ ra được<br /> các biện pháp<br /> <br /> dáng của nhân tạo về văn bản.<br /> vật lịch sử Cao<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> Bá Quát).<br /> phá giá trị của văn<br /> - Giới thiệu, bản khác cùng thẻ<br /> thuyết trình về loại.<br /> tác phẩm.<br /> - Vận dụng tri thức<br /> - Trình bày cảm đọc hiểu văn bản để<br /> nhận về tác kiến tạo những giá<br /> phẩm Chữ người trị sống của bản thân<br /> tử tù và các (quan niệm về cái<br /> nhân nhân vật đẹp).<br /> Huấn Cao, Quản<br /> ngục; …<br /> <br /> - Cảm nhận về<br /> quan niệm thời<br /> gian của Xuân<br /> Diệu trong bài<br /> thơ.<br /> - Phân tích hiệu quả<br /> nghệ thuật của các<br /> biện pháp tu từ được<br /> sử dụng trong văn bản.<br /> <br /> - Phân tích hiệu quả<br /> nghệ thuật của các<br /> biện pháp tu từ được<br /> sử dụng trong văn bản.<br /> - Phân tích được ý<br /> nghĩa biểu đạt và biểu<br /> cảm của các câu thơ,<br /> các từ ngữ sử dụng<br /> 2<br /> <br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> <br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> - Vận dụng kiến bản khác cùng thể<br /> thức, kĩ năng loại.<br /> làm văn để làm<br /> sáng tỏ các ý - Vận dụng tri thức<br /> kiến đánh giá đọc hiểu văn bản để<br /> khác nhau về bài kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> thơ Vội vàng.<br /> (quan niệm về cái<br /> - Viết được bài đẹp).<br /> văn nghị luận<br /> bàn về thái độ - So sánh với các<br /> sống của giới trẻ sáng tác khác của<br /> Xuân Diệu và của<br /> hiện nay.<br /> các nhà thơ khác.<br /> - Viết được một<br /> đoạn văn, nêu<br /> cảm nhận của<br /> anh/chị về nỗi<br /> niềm, tâm trạng<br /> của nhân vật trữ<br /> tình thể hiện<br /> trong từng khổ<br /> <br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> bản khác cùng thể<br /> <br /> nghệ thuật sử trong văn bản.<br /> dụng trong bài<br /> - Cảm nhận về bức<br /> thơ.<br /> tranh sông nước được<br /> thể hiện trong văn bản.<br /> <br /> 5. Đây<br /> thôn Vĩ<br /> Dạ (Hàn<br /> Mặc Tử)<br /> <br /> 6. Chiều<br /> tối (Hồ<br /> Chí<br /> Minh).<br /> <br /> loại.<br /> <br /> - Viết bài văn<br /> nghị luận nêu<br /> cảm nhận của<br /> em về tâm trạng<br /> - Nêu đại ý của một của nhà thơ;<br /> văn bản bất kì.<br /> phân tích bài<br /> thơ; bàn luận về<br /> - Lí giải được hoàn các ý kiến đánh<br /> cảnh hoàn cảnh đất giá về bài thơ.<br /> nước tới việc thể hiện<br /> nội dung, tư tưởng tác<br /> phẩm.<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (tình yêu quê hương,<br /> đất nước).<br /> <br /> - Vận dụng hiểu<br /> biết về tác giả<br /> (cuộc đời, con<br /> người),<br /> hoàn<br /> cảnh ra đời đề lí<br /> giải nội dung,<br /> nghệ thuật của<br /> bài thơ..<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (quí trọng cái đẹp và<br /> người sáng tạo ra cái<br /> đẹp).<br /> <br /> - Cảm nhận, phân tích<br /> tâm trạng của nhân vật<br /> - Giới thiệu vài trữ tình trong bài thơ<br /> nét về tác giả, (khổ thơ).<br /> bài thơ (xuất - Lí giải ý nghĩa, tác<br /> xứ, thể thơ, dụng của các từ ngữ,<br /> hoàn cảnh sáng hình ảnh, câu văn, chi<br /> tác, ý nghĩa tiết nghệ thuật, biện<br /> nhan đề, …)<br /> pháp tu từ, …<br /> - Chỉ ra được - Nêu đại ý của khổ<br /> các biện pháp thơ.<br /> nghệ thuật sử<br /> dụng trong bài - Phân tích được ý<br /> nghĩa biểu đạt và biểu<br /> thơ.<br /> cảm của các câu thơ,<br /> các từ ngữ sử dụng<br /> trong văn bản.<br /> <br /> - Giới thiệu vài<br /> nét về tác giả,<br /> bài thơ (xuất<br /> xứ, thể thơ,<br /> hoàn cảnh sáng<br /> tác, ý nghĩa<br /> nhan đề, …)<br /> - Chỉ ra được<br /> <br /> thơ.<br /> <br /> - Sử dụng các<br /> thao tác lập luận<br /> đã học để viết<br /> đoạn văn (bài<br /> văn) cảm nhận<br /> về vẻ đẹp của<br /> bức tranh thiên<br /> nhiên xứ Huế,<br /> tâm trạng của<br /> Hàn Mặc Tử.<br /> <br /> - So sánh với bài<br /> Hoang Hạc lâu của<br /> Thôi Hiệu.<br /> <br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> bản khác cùng thể<br /> loại.<br /> <br /> - Bàn luận, đánh<br /> giá về các ý kiến<br /> bàn về bài thơ.<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (ý chí, nghị lực vượt<br /> lên hoàn cảnh, số<br /> - Vẻ đẹp cố điển phận; yêu thương<br /> - Lí giải ý nghĩa, tác mà hiện đại của<br /> - Cảm nhận, phân tích<br /> vẻ đẹp bức tranh thiên<br /> nhiên nơi núi rừng lúc<br /> chiều tối và vẻ đẹp<br /> tâm hồn của nhân vật<br /> trữ tình trong bài thơ.<br /> 3<br /> <br /> - Bình luận,<br /> chứng minh cho<br /> các ý kiến đánh<br /> giá khác nhau về<br /> bài thơ.<br /> <br /> các biện pháp<br /> nghệ thuật sử<br /> dụng trong bài<br /> thơ.<br /> <br /> dụng của các từ ngữ, bài thơ.<br /> hình ảnh, câu văn, chi<br /> tiết nghệ thuật, biện<br /> pháp tu từ, …<br /> - Phân tích được ý<br /> nghĩa biểu đạt và biểu<br /> cảm của các câu thơ,<br /> các từ ngữ, hình ảnh<br /> được sử dụng trong<br /> văn bản.<br /> <br /> con người, …)<br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> bản khác cùng thể<br /> loại.<br /> <br /> - Tìm và phân tích<br /> nhãn tự của bài thơ.<br /> <br /> 7. Từ ấy<br /> (Tố<br /> Hữu).<br /> <br /> - Cảm nhận, phân tích<br /> vẻ đẹp tâm hồn của - Trình bày qua<br /> nhân vật trữ tình trong điểm, ý kiến của<br /> mình về các<br /> - Giới thiệu vài bài thơ.<br /> nét về tác giả, - Lí giải ý nghĩa, tác nhận định, đánh<br /> bài thơ (xuất dụng của các từ ngữ, giá bài thơ Từ<br /> xứ, thể thơ, hình ảnh, câu văn, chi ấy.<br /> hoàn cảnh sáng tiết nghệ thuật, biện<br /> - Từ sự chuyển<br /> tác, ý nghĩa pháp tu từ, …<br /> biến sâu săc<br /> nhan đề, …)<br /> - Chỉ ra được - Phân tích được ý trong tình cảm<br /> các biện pháp nghĩa biểu đạt và biểu của chàng thanh<br /> nghệ thuật sử cảm của các câu thơ, niên tiểu tư sản<br /> dụng trong bài các từ ngữ, hình ảnh trong bài Từ ấy,<br /> được sử dụng trong suy nghĩ về<br /> thơ.<br /> động lực của<br /> văn bản.<br /> lòng yêu thương<br /> - Nêu đại ý của khổ con người.<br /> thơ, bài thơ.<br /> <br /> - Giới thiệu vài<br /> nét về tác giả,<br /> xuất xứ, thể<br /> thơ, hoàn cảnh<br /> sáng tác, ý<br /> 8. Tôi<br /> nghĩa nhan đề,<br /> yêu em<br /> …)<br /> (Pu-skin) - Chỉ ra được<br /> các biện pháp<br /> nghệ thuật sử<br /> dụng trong bài<br /> thơ.<br /> <br /> - Cảm nhận, phân tích<br /> các cung bậc cảm xúc<br /> và vẻ đẹp tâm hồn của<br /> nhân vật trữ tình trong<br /> bài thơ.<br /> <br /> - Trình bày qua<br /> điểm, ý kiến của<br /> mình về các<br /> nhận định, đánh<br /> giá bài thơ Từ<br /> - Lí giải ý nghĩa, tác ấy.<br /> dụng của các từ ngữ,<br /> - Nhận định,<br /> hình ảnh, câu văn, chi<br /> đánh giá khái<br /> tiết nghệ thuật, biện<br /> quát về văn bản.<br /> pháp tu từ, …<br /> 4<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (cái tôi cá nhân hòa<br /> vào cái ta chung của<br /> cả cộng đồng để<br /> cống hiến).<br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> bản khác cùng thể<br /> loại.<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (tình yêu chân thành,<br /> cao thượng)<br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> <br /> - Phân tích được ý<br /> nghĩa biểu đạt và biểu<br /> cảm của các câu thơ,<br /> các từ ngữ, hình ảnh<br /> được sử dụng trong<br /> văn bản.<br /> <br /> - Biết tự đọc và khá<br /> phá giá trị của văn<br /> bản khác cùng thể<br /> loại.<br /> <br /> - Nêu đại ý của khổ<br /> thơ, bài thơ.<br /> <br /> 9. Người<br /> trong<br /> bao (Sê<br /> Khốp).<br /> <br /> 10.<br /> Người<br /> cầm<br /> quyền<br /> khôi<br /> phục uy<br /> quyền<br /> (trích –<br /> V.Huygô)<br /> <br /> - Nêu thông tin<br /> về tác giả Sê<br /> khốp.<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> (phê phán lối sống<br /> trong bao, kêu gọi<br /> mọi người, …)<br /> <br /> - Nêu thông tin<br /> về<br /> tác<br /> giả<br /> V.Huy - gô.<br /> <br /> - Vận dụng tri thức<br /> đọc hiểu văn bản để<br /> kiến tạo những giá<br /> trị sống của bản thân<br /> ca ngợi sức mạnh<br /> của tình yêu thương<br /> con người, …)<br /> <br /> - Liên hệ kiểu<br /> người trong bao<br /> trong xã hội<br /> - Thông tin về<br /> hiện nay và tác<br /> tác phẩm: thể<br /> hại của lối sống<br /> loại, hoàn cảnh, - Cảm nhận, phân tích đó.<br /> chân dung nhân vật<br /> …).<br /> Bê-li-cốp.<br /> - Bàn luận, đánh - Trình bày được<br /> - Tóm tắt được<br /> những kiến giải<br /> văn bản.<br /> - Sự ảnh hưởng của giá về các ý kiến riêng, phát hiện sáng<br /> - Nhận diện Bê-li-cốp đến mọi khác nhau về<br /> tạo về văn bản.<br /> văn bản.<br /> được ngôi kể, người.<br /> trình tự kể.<br /> - Biết tự đọc và khá<br /> - Chỉ ra được - Giá trị hiện thực và - Tính chất điển phá giá trị của văn<br /> bố cục, các chi nhân đạo của tác hình nổi bật của bản khác cùng thể<br /> hình tượng Bêtiết nghệ thuật phẩm.<br /> loại.<br /> li-cốp.<br /> đặc sắc.<br /> - Chỉ ra được<br /> - Vận dụng các<br /> các lớp bao vật<br /> thao tác lập<br /> chất và tinh<br /> luận.<br /> thần của nhân<br /> vật Bê-li-cốp.<br /> <br /> - Từ đoạn trích<br /> - Cảm nhận và phân học, viết bài văn<br /> - Thông tin về tích nhân vật Giang nghị luận trình<br /> tác phẩm: xuất van giang, Giave.<br /> bày suy nghĩ của<br /> xứ.<br /> - Phân tích nét đặc sắc anh, chị về sức<br /> - Tóm tắt được nghệ thuật nổi bật của mạnh của tình<br /> yêu thương con<br /> văn bản.<br /> đoạn trích.<br /> người.<br /> - Nhận diện<br /> được ngôi kể,<br /> trình tự kể.<br /> 5<br /> <br /> - Trình bày được<br /> những kiến giải<br /> riêng, phát hiện sáng<br /> tạo về văn bản.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0