intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2017-2018 - THCS Thăng Long

Chia sẻ: Trần Cao Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:2

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2017-2018 - THCS Thăng Long tổng hợp kiến thức môn học, nắm vững các phần bài học trọng tâm giúp ôn tập nhanh và dễ dàng hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2017-2018 - THCS Thăng Long

  1. TRƯỜNG THCS THĂNG LONG        ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 7        HỌC KỲ II ­ NĂM HỌC 2017 – 2018 I/ PHẦN VĂN BẢN: 1. Nội dung: ­ Tục ngữ: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất, Tục ngữ về gia đình và xã hội. ­ Văn bản nghị luận: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Đức tính giản dị của Bác Hồ, Ý nghĩa   văn chương.  ­ Văn bản tự sự: Sống chết mặc bay. ­ Văn bản nhật dụng: Ca Huế trên sông Hương.  2. Yêu cầu:  ­ Học thuộc khái niệm tục ngữ, các bài tục ngữ đã học; nêu được nội dung ý nghĩa... ­ Nắm vững tên tác giả, nội dung nghệ thuật lập luận các văn bản nghị luận. ­ Tóm tắt được văn bản tự  sự; nắm vững đặc sắc về  nội dung nghệ  thuật; nêu được tên tác giả,  hoàn cảnh sáng tác, giá trị tác phẩm (giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực)... ­ Cảm nhận được một số các chi tiết tiêu biểu trong văn bản nghị luận, tự sự. ­ Nêu được tên tác giả, ý nghĩa văn bản nhật dụng; cảm nhận được một số chi tiết, đoạn văn tiêu   biểu. II/ PHẦN TIẾNG VIỆT: 1. Nội dung:  ­ Câu rút gọn, câu đặc biệt. ­ Thêm trạng ngữ cho câu. ­ Câu chủ động, câu bị động. ­ Dùng cụm C­V mở rộng thành phần câu. ­ Phép liệt kê. ­Các loại dấu câu: chấm lửng, chấm phẩy, gạch ngang 2. Yêu cầu: ­ Nắm vững khái niệm, đặc điểm, tác dụng.  ­ Nhận diện, phân tích cấu tạo ngữ pháp câu. ­ Điền từ ngữ, dấu câu thích hợp. ­ Tìm phép liệt kê và nêu tác dụng trong câu văn ( trong văn bản: tinh thần yêu nước của nhân dân  ta, sống chết mặc bay, ca Huế trên sông Hương...) ­ Ứng dụng vào đoạn văn. III/ PHẦN TẬP LÀM VĂN: văn nghị luận (chứng minh, giải thích) Một số đề bài tham khảo: Đề 1:  Giải thích câu tục ngữ: " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" ( Thương người như thể thương   thân, một cây làm chẳng nên non..) Hướng làm:  a. Mở bài: ( 3­> 5 câu) dẫn dắt + nêu vấn đề nghị luận ( chép câu tục ngữ) b. Thân bài: 3 ý lớn triển khai thành 3 đoạn văn
  2. * Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ ­ Nghĩa đen ­ Nghĩa bóng ­Khái quát ý nghĩa chung * Tại sao ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây? ­ Căn cứ vào nghĩa đen suy ra lý lẽ1 ­ Căn cứ vào nghĩa bóng ­> lý lẽ 2 ­ Căn cứ vào thực tế ­> lý lẽ 3 ­ Căn cứ vào truyền thống ­> lý lẽ 4 ­ Dẫn ra những câu tục ngữ, danh ngôn khác cũng khẳng định nội dung này ­> lý lẽ 5 ... * Liên hệ bản thân ( cần làm gì để thực hiện lời dạy của ông cha?) Nêu biểu hiện cụ thể, thiết thực của bản thân Đề 2: Giải thích kết hợp chứng minh ý nghĩa của tục ngữ, thành ngữ, nhan đề tác phẩm...              * Giải thích nhan đề “Sống chết mặc bay” và chứng minh đó là lối ứng xử vô trách nhiệm,   đáng lên án của nhân vật tên quan phụ mẫu trong truyện.             Hướng làm: a. Mở bài: Dẫn dắt + nêu vấn đề                                 b. Thân bài: 2 ý lớn                                             ­ Giải thích ý nghĩa nhan đề ­ Chứng minh:   + Thái dộ vô trách nhiệm của tên quan phụ mẫu khi đê có nguy cơ bị vỡ  + Khi đê sắp vỡ  + Khi đê đã vỡ c. Kết bài: Khái quát lại vấn đề + nhận xét đánh giá. * Giải thích câu: "Học, học nữa, học mãi" và chứng minh nhân dân ta từ xưa đến nay có truyền  thống hiếu học. Đề 3: Chứng minh một vấn đề trong văn bản hoặc trong thực tế. * Chứng minh: Tục ngữ là kho tàng kinh nghiệm quý giá của ông cha ta. * Chứng minh: Trong thời đại ngày nay, nhân dân ta vẫn tiếp nối truyền thống yêu nước của  ông cha ta. * Chứng minh: Bác Hồ là một con người giản dị. * Chứng minh: Thưởng thức ca Huế là một thú vui tao nhã. Hướng làm   a) Mở bài: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề b) Thân bài: Dùng hệ thống dẫn chứng kết hợp với lý lẽ để làm sáng tỏ vấn đề Chú ý:  Có câu chuyển ý, chuyển đoạn nhịp nhàng. Chỉ bình luận về nội dung của dẫn chứng, không phân tích nghệ thuật. Đưa dẫn chứng theo 2 cách:  Trực tiếp (dẫn nguyên văn, đặt trong ngoặc kép). Gián tiếp (chỉ dẫn ý, không đặt trong ngoặc kép) c) Kết bài: Khái quát lại vấn đề.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2