PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
HUYỆN CHÂU ĐỨC<br />
<br />
NĂM HỌC: 2017-2018<br />
MÔN NGỮ VĂN KHỐI 8<br />
<br />
I. YÊU CẦU<br />
Giúp học sinh ôn tập, củng cố kiến thức văn học, tiếng Việt, phương pháp làm bài tập<br />
làm văn theo thể loại phù hợp với phương thức biểu đạt nằm trong chuẩn kiến thức, kĩ năng<br />
trong chương trình lớp 8, học kỳ II.<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Phần Văn bản:<br />
a. Thơ Việt Nam 1900-1945<br />
- Hiểu, cảm nhận được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong các bài thơ: Nhớ<br />
rừng - Thế Lữ; Quê Hương - Tế Hanh; Khi con tu hú - Tố Hữu; Tức cảnh Pác Bó, Ngắm<br />
trăng, Đi đường- Hồ Chí Minh.<br />
- Thuộc lòng các bài thơ và hiểu nét đặc sắc của từng bài thơ về tình yêu thiên nhiên, quê<br />
hương đất nước, tình cảm cách mạng, tấm lòng quí trọng khao khát tự do của con người.<br />
b. Nghị luận Việt Nam.<br />
- Hiểu, cảm nhận được những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của một số tác phẩm (<br />
đoạn trích) Chiếu dời đô - Lý Công Uẩn; Hịch tướng sĩ - Trần Quốc Tuấn; Nước Đại Việt ta<br />
- Nguyễn Trãi; Bàn luận về phép học - Nguyễn Thiếp; Thuế máu - Nguyễn Ái Quốc.<br />
- Bước đầu hiểu một vài đặc điểm chính của thể loại chiếu, hịch, cáo, tấu.<br />
2. Phần Tiếng Việt.<br />
- Các loại câu:<br />
+ Nhớ các đặc điểm hình thức và các chức năng của câu trần thuật, câu cảm thán, câu cầu<br />
khiến, câu nghi vấn, câu phủ định.<br />
+ Nhận biết và bước đầu phân tích được giá trị biểu đạt, biểu cảm. Biết nói, viết các loại câu<br />
phục vụ những mục đích khác nhau.<br />
- Hành động nói<br />
- Hội thoại: Nhận biết khái niệm hội thoại<br />
- Lựa chọn trật tự từ trong câu: Hiểu tác dụng trật tự từ trong câu.<br />
3. Phần Tập làm văn<br />
Phương pháp tạo lập văn bản nghị luận xã hội, nghị luận văn học có sử dụng yếu tố tự sự,<br />
miêu tả, biểu cảm.<br />
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN.<br />
Gợi ý giáo viên tiến hành giảng dạy như sau:<br />
1. Phần Văn bản:<br />
a. Nắm tiểu sử tác giả : Về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp văn chương.<br />
b.Tác phẩm ( đoạn trích): Hòan cảnh sáng tác, thể loại, thuộc lòng thơ<br />
c. Khi hướng dẫn học sinh phân tích tác phẩm cần lưu ý:<br />
+ Đối với thể loại thơ trữ tình : Cần xác định các yếu tố nghệ thuật nhịp thơ, biện pháp tu từ.<br />
Phân tích làm nổi bật cảm xúc và sự sáng tạo của tác giả.<br />
+ Hướng dẫn học sinh phân tích những nét đặc sắc trong chủ đề các văn bản.<br />
2. Tiếng Việt:<br />
Đối với phân môn tiếng Việt cần tiến hành ôn tập như sau :<br />
1<br />
<br />
a. Nhận biết đặc điểm, chức năng và giá trị biểu đạt, biểu cảm của các kiểu câu.<br />
b. Bài tập rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn có sử dụng các kiểu câu phục vụ những mục đích<br />
khác nhau.<br />
c. Nhận biết hội thoại và tác dụng của trật tự từ trong câu.<br />
3. Phần Tập làm văn<br />
a. Nội dung ôn tập<br />
- Tiến hành ôn tập các phương thức biểu đạt và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong<br />
một văn bản: Nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm.<br />
- Đặc biệt chú ý trọng tâm phần văn nghị luận.<br />
b. Phương pháp ôn tập :<br />
- Giáo viên cần ôn tập cho học sinh nắm đặc điểm chung và phương pháp văn nghị luận.<br />
Nêu rõ vai trò của các yếu tố lý lẽ, dẫn chứng trong quá trình làm văn nghị luận.<br />
- Hình thành cho học sinh các khuôn bài nghị luận ( các dàn ý nghị luận ) thật ngắn gọn rõ<br />
ràng để học sinh nắm bắt phương pháp làm bài phù hợp với các dạng nghị luận.<br />
- Tăng cường luyện tập viết đoạn văn có sử dụng các phép liên kết ( giáo viên có thể xây<br />
dựng những đoạn văn ngắn trên phiếu học tập giúp học sinh tìm từ ngữ để liên kết các ý, các<br />
đoạn văn trong toàn văn bản )./.<br />
<br />
2<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - Năm học 2017-2018<br />
1. Mục tiêu đề kiểm tra<br />
Chủ đề 1: Văn học<br />
Kiến thức cần đạt:<br />
- Nhớ được tên tác giả, tác phẩm của các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 8<br />
học kỳ II.<br />
- Nhận biết nét đặc sắc về nội dung, nghệ thuật trong văn bản.<br />
Kĩ năng cần đạt<br />
Đọc - hiểu một bài thơ, đoạn trích cụ thể.<br />
Chủ đề 2 : Tiếng Việt<br />
Kiến thức cần đạt:<br />
Hệ thống hóa kiến thức về kiểu câu chia theo mục đích nói, hội thoại, lựa chọn trật tự từ<br />
trong câu.<br />
Kĩ năng cần đạt<br />
Rèn luyện kĩ năng phân tích giá trị biểu đạt, biểu cảm các loại câu, hội thoại và lựa chọn<br />
trật tự từ trong văn bản<br />
Chủ đề 3 : Tập làm văn<br />
Kiến thức cần đạt:<br />
Nắm những vấn đề chung về nghị luận và tạo lập văn bản nghị luận: chủ đề, bố cục, luận<br />
điểm trong đoạn văn, liên kết các đoạn văn trong văn bản.<br />
Kĩ năng cần đạt<br />
Biết triển khai các kỹ năng trong làm văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả, biểu<br />
cảm.<br />
2. Hình thức kiểm tra:<br />
Hình thức: tự luận, thời gian: 90 phút, số câu: 4.<br />
3. Tính số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ :<br />
Số lượngcâu<br />
Điểm<br />
Cấp độ<br />
Nội dung (chủ đề)<br />
(chuẩn cần<br />
số<br />
kiểm tra)<br />
Chủ đề 1: Văn học<br />
Hiểu, cảm nhận được những nét đặc sắc về nội<br />
2<br />
3.0<br />
dung<br />
và<br />
nghệ<br />
thuật<br />
của<br />
văn<br />
bản.<br />
Cấp độ 1,2 (biết<br />
và thông hiểu)<br />
<br />
Cấp độ 3,4 (vận<br />
dụng cấp độ thấp<br />
và cấp độ cao)<br />
<br />
Chủ đề 2: Tiếng Việt<br />
Nhận biết và phân tích giá trị biểu đạt, biểu<br />
cảm các kiểu câu trong văn bản.<br />
Chủ đề 3:Tập làm văn<br />
Viết bài văn nghị luận có sử dụng yếu tố tự sự,<br />
miêu tả, biểu cảm.<br />
<br />
4. Thiết lập ma trận đề<br />
3<br />
<br />
1<br />
<br />
2.0<br />
<br />
1<br />
<br />
5.0<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
Cấp độ<br />
thấp<br />
cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Hiểu, cảm nhận được<br />
những nét đặc sắc về<br />
nội dung và nghệ<br />
thuật trong thơ Việt<br />
Nam 1900-1945 và<br />
trong nghị luận trung<br />
đại Việt Nam.<br />
<br />
Nhớ thuộc<br />
Chủ đề 1:<br />
lòng các bài<br />
Văn học<br />
-Thơ Việt Nam<br />
thơ .<br />
1900-1945: Nhớ<br />
rừng- Thế Lữ; Quê<br />
hương- Tế Hanh;<br />
Khi con tu hú- Tố<br />
Hữu, Tức cảnh<br />
Pác Bó, Ngắm<br />
trăng, Đi đườngHồ Chí Minh;<br />
- Nghị luận trung<br />
đại Việt Nam:<br />
Chiếu dời đô- Lý<br />
Công Uẩn, Hịch<br />
tướng sĩ- Trần<br />
Quốc Tuấn, Nước<br />
Đại Việt taNguyễn Trãi, Bàn<br />
về phép họcNguyễn Thiếp,<br />
Thuế máuNguyễn Ái Quốc<br />
Số câu<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm<br />
Số điểm: 3<br />
Tỉ lệ %<br />
Tỉ lệ 30 %<br />
<br />
Chủ đề 2:Tiếng<br />
Việt<br />
- Các loại câu: câu<br />
nghi vấn, câu cầu<br />
khiến, câu cảm<br />
thán, câu phủ định<br />
- Hành động nói<br />
- Hội thoại<br />
- Lựa chọn trật tự<br />
từ trong câu<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
- Nhận biết<br />
đặc điểm ,<br />
chức năng<br />
các kiểu câu .<br />
<br />
- Phân tích được giá<br />
trị biểu đạt, biểu cảm<br />
các kiểu câu trong<br />
văn bản.<br />
<br />
-Nhận biết<br />
khái niệm hội<br />
thoại<br />
<br />
- Hiểu tác dụng trật tự<br />
từ trong câu.<br />
4<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
Số<br />
câu: 2<br />
Số<br />
điểm:<br />
3<br />
Tỉ lệ<br />
30 %<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ 10 %<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm: 1<br />
Tỉ lệ 10 %<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
Tạo lập<br />
một bài<br />
văn nghị<br />
luận có sử<br />
dụng yếu<br />
tố tự sự,<br />
miêu tả,<br />
biểu cảm.<br />
Số câu:1<br />
Số điểm:5<br />
Tỉ lệ 50 %<br />
<br />
Tổng số<br />
câu: 0<br />
Tổng số<br />
điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0%<br />
<br />
Tổng số<br />
câu:1<br />
Tổng số<br />
điểm: 5<br />
Tỉ lệ 50%<br />
<br />
Chủ đề 3: Tập<br />
làm văn.<br />
Nghị luận.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
Số câu: 0<br />
Số điểm: 0<br />
Tỉ lệ 0 %<br />
<br />
Tổng số câu: 3<br />
Tổng số điểm: 5<br />
Tỉ lệ 50 %<br />
<br />
5<br />
<br />
Số<br />
câu: 1<br />
Số<br />
điểm:<br />
2<br />
Tỉ lệ<br />
20 %<br />
<br />
Số<br />
câu: 1<br />
Số<br />
điểm:<br />
5<br />
Tỉ lệ<br />
50 %<br />
Tổng<br />
số<br />
câu: 4<br />
Tổng<br />
số<br />
điểm:<br />
10<br />
Tỉ lệ<br />
100%<br />
<br />