UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC<br />
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC: 2017-2018<br />
Môn: Ngữ văn 9<br />
1. Văn học: Gồm những bài sau:<br />
- Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.<br />
- Mùa xuân nho nhỏ<br />
- Viếng lăng Bác<br />
- Sang thu<br />
- Nói với con<br />
- Những ngôi sao xa xôi<br />
Học thuộc các bài thơ, nhận biết tên tác giả và tác phẩm . Chỉ ra các biện pháp nghệ<br />
thuật trong đoạn trích (văn bản thơ). Hiểu được ý nghĩa các văn bản.<br />
2. Tiếng Việt: Gồm những nội dung sau:<br />
- Khởi ngữ<br />
- Liên kết câu và liên kết đoạn văn.<br />
- Các biện pháp tu từ.<br />
Nắm vững khái niệm. Xác định được khởi ngữ, các phép liên kết, các biện pháp tu từ<br />
trong đoạn văn, thơ.<br />
3. Tập làm văn:<br />
- Nghị luận xã hội:<br />
Xác định yêu cầu của đề, nội dung vấn đề nghị luận, nắm vững kỹ năng làm văn để<br />
viết một đoạn văn ngắn về một tư tưởng đạo lí, hoặc một hiện tượng đời sống.<br />
- Nghị luận văn học<br />
Tác phẩm thơ và truyện ngắn Việt Nam hiện đại (Sgk Ngữ văn 9, tập 2).<br />
Học sinh nắm được nội dung, nghệ thuật và kỹ năng làm bài để viết một bài văn phân<br />
tích một đoạn thơ, bài thơ hoặc phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện.<br />
<br />
…………………………..HẾT……………………………<br />
<br />
1<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC: 2017 - 2018<br />
Môn: Ngữ văn lớp 9<br />
1. Mục tiêu đề kiểm tra<br />
*/ Chủ đề 1: Văn học<br />
Kiến thức cần đạt:<br />
- Nhớ được tên tác giả, tác phẩm của các văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 9<br />
HKII. Nhận biết nét đặc sắc về nghệ thuật trong văn bản.<br />
Kĩ năng cần đạt<br />
- Đọc - hiểu một đoạn trích cụ thể.<br />
*/ Chủ đề 2 : Tiếng Việt<br />
Kiến thức cần đạt:<br />
- Nắm vững các phép liên kết câu, các biện pháp tu từ trong văn bản.<br />
Kĩ năng cần đạt<br />
- Rèn luyện kĩ năng tổng hợp và nhận diện các thành phần khởi ngữ, các phép liên kết<br />
câu, các biện pháp tu từ.<br />
*/ Chủ đề 3 : Tập làm văn<br />
Kiến thức cần đạt:<br />
- Trình bày suy nghĩ về một tư tưởng đạo lí hoặc một sự việc, hiện tượng đời sống gần<br />
gũi với học sinh.<br />
- Phân tích một đoạn thơ, bài thơ hoặc tác phẩm truyện, đoạn trích hoặc một nhân vật<br />
văn học.<br />
Kĩ năng cần đạt<br />
- Biết triển khai các kỹ năng trong làm văn nghị luận xã hội.<br />
- Tiến hành các bước làm bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ, tác phẩm truyện hoặc<br />
đoạn trích trên cơ sở tổ chức, triển khai các luận điểm phù hợp.<br />
2. Hình thức và thời gian kiểm tra:<br />
- Hình thức kiểm tra: tự luận, số câu: 4.<br />
- Thời gian làm bài: 90 phút.<br />
3. Số câu hỏi và điểm số cho các cấp độ :<br />
<br />
Cấp độ<br />
<br />
Cấp độ 1,2<br />
(nhận biết và<br />
thông hiểu)<br />
<br />
Cấp độ 3,4<br />
(vận dụng<br />
cấp độ thấp<br />
và cấp độ<br />
cao)<br />
Tổng<br />
<br />
Số lượng<br />
câu<br />
(chuẩn cần<br />
kiểm tra)<br />
<br />
Nội dung (chủ đề)<br />
Chủ đê 1: Văn học<br />
- Nhận biết tên tác giả, tác phẩm,nét<br />
đặc sắc về nghệ thuật của văn bản<br />
- Hiểu ý nghĩa của văn bản.<br />
Chủ đề 2: Tiếng Việt<br />
Nhớ khái niệm, xác định các phép liên<br />
kết câu, các BPTT có trong đoạn văn,<br />
thơ<br />
Chủ đề 3:Tập làm văn<br />
- Viết đoạn văn ngắn về nghị luận xã<br />
hội.<br />
- Viết bài văn nghị luận văn học.<br />
<br />
2<br />
<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Điểm số<br />
<br />
1<br />
<br />
15%<br />
<br />
1.5<br />
<br />
1<br />
<br />
15%<br />
<br />
1.5<br />
<br />
1<br />
<br />
20%<br />
<br />
2.0<br />
<br />
1<br />
<br />
50%<br />
<br />
5.0<br />
<br />
4<br />
<br />
100%<br />
<br />
10<br />
<br />
4. Thiết lập ma trận đề<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
1. Văn học:<br />
Gồm những bài sau:<br />
- Chuẩn bị hành<br />
trang vào thế kỉ mới.<br />
- Mùa xuân nho nhỏ<br />
- Viếng lăng Bác<br />
- Sang thu<br />
- Nói với con<br />
- Những ngôi sao xa<br />
xôi<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ….%<br />
2. Tiếng Việt:<br />
Gồm những bài sau:<br />
- Khởi ngữ<br />
- Liên kết câu và liên<br />
kết đoạn văn.<br />
- Các biện pháp tu từ<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ….%<br />
3. Tập làm văn<br />
a. Nghị luận xã hội:<br />
- Về một tư tưởng,<br />
đạo lý<br />
- Về một hiện tượng<br />
đời sống.<br />
<br />
Nhận biết<br />
(cấp độ 1)<br />
<br />
Thông hiểu<br />
(cấp độ 2)<br />
<br />
Học thuộc<br />
các bài thơ,<br />
nhận biết tên<br />
tác giả và tác<br />
phẩm<br />
đã<br />
học.<br />
<br />
- Hiểu ý<br />
nghĩa của văn<br />
bản.<br />
- Chỉ ra các<br />
biện<br />
pháp<br />
nghệ<br />
thuật<br />
trong<br />
đoạn<br />
trích (văn bản<br />
thơ).<br />
1b<br />
0,5<br />
5%<br />
Hiểu và xác<br />
định<br />
được<br />
khởi ngữ, các<br />
phép liên kết,<br />
các biện pháp<br />
tu từ.<br />
1b<br />
0.5<br />
0.5%<br />
<br />
1a<br />
1.0<br />
10%<br />
Nhớ khái<br />
niệm khởi<br />
ngữ, các<br />
phép liên<br />
kết.<br />
1a<br />
1.0<br />
10%<br />
<br />
1<br />
2.0<br />
20%<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
15%<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
15%<br />
1<br />
2.0<br />
20%<br />
<br />
Nắm vững kỹ<br />
năng để viết một<br />
đoạn văn ngắn<br />
về một tư tưởng<br />
đạo lí, hoặc một<br />
hiện tượng đời Học sinh nắm<br />
sống.<br />
được nội dung,<br />
nghệ thuật và<br />
kỹ năng làm<br />
bài để viết bài<br />
văn phân tích<br />
1<br />
một đoạn thơ,<br />
5.0<br />
bài thơ, nhân 50%<br />
vật<br />
trong<br />
truyện.<br />
1<br />
1<br />
2.0<br />
5.0<br />
20%<br />
50%<br />
1<br />
1<br />
4<br />
2.0<br />
5.0<br />
10.0<br />
20%<br />
50%<br />
100%<br />
<br />
b. Nghị luận văn<br />
học:<br />
Tác phẩm thơ và<br />
truyện ngắn Việt Nam<br />
hiện đại (Sgk Ngữ<br />
văn 9, tập 2).<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ%<br />
Tổng số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ%<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
(cấp độ 3)<br />
(cấp độ 4)<br />
<br />
1<br />
1.0<br />
10%<br />
<br />
3<br />
<br />