PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỨC<br />
HỘI ĐỒNG BỘ MÔN<br />
TỔ BỘ MÔN TOÁN<br />
<br />
ĐỀ CƯƠNG VÀ MA TRẬN<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ II, NĂM HỌC 2017-2018<br />
MÔN TOÁN – LỚP 8<br />
<br />
A. ĐỀ CƯƠNG<br />
I. ĐẠI SỐ:<br />
- Học sinh biết cách giải phương trình bậc nhất một ẩn số.<br />
- Học sinh biết biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0<br />
- Học sinh biết biến đổi phương trình đưa về dạng phương trình tích và cách giải phương<br />
trình đưa được về dạng phương trình tích.<br />
- Học sinh biết cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức.<br />
- Học sinh biết cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.<br />
- Học sinh biết cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn số.<br />
- Học sinh biết cách giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.<br />
II. HÌNH HỌC:<br />
- Học sinh biết vận dụng định lý Talet trong tam giác, định lý đảo và các hệ quả, chú ý<br />
của định lý Talet.<br />
- Học sinh biết vận dụng các trường hợp đồng dạng của tam giác, đồng dạng của tam giác<br />
vuông để chứng minh hai tam giác đồng dạng; hai đoạn thẳng bằng nhau; hai góc bằng<br />
nhau; tích những độ dài đoạn thẳng bằng nhau.<br />
- Học sinh biết vận dụng tính chất đường phân giác của tam giác để tính độ dài đoạn<br />
thẳng.<br />
___________________<br />
<br />
B. MA TRẬN<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
1. Phương<br />
trình (PT)<br />
bậc nhất một<br />
ẩn.<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
Biết giải PT<br />
bậc nhất một<br />
ẩn.<br />
<br />
Số câu<br />
1<br />
Số điểm<br />
1.0đ<br />
Tỉ lệ %<br />
10%<br />
2. Bất phương<br />
trình (BPT)<br />
bậc nhất một<br />
ẩn.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
3. Giải bài<br />
toán bằng<br />
cách lập<br />
phương trình.<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Vẽ hình theo<br />
4. Tam giác<br />
yêu cầu bài<br />
đồng dạng.<br />
toán. Nhận biết<br />
các tam giác<br />
đồng dạng.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
1<br />
1.5đ<br />
15%<br />
2<br />
2.5đ<br />
25%<br />
<br />
Biết giải PT tích.<br />
Biết giải PT chứa ẩn<br />
ở mẫu.<br />
PT chứa dấu giá trị<br />
tuyệt đối.<br />
<br />
3<br />
2.5đ<br />
25%<br />
Biết giải BPT bậc<br />
nhất một ẩn và biểu<br />
diễn tập nghiệm của<br />
BPT trên trục số.<br />
1<br />
1.0đ<br />
10%<br />
Giải được các<br />
bài toán lập PT<br />
bậc nhất đơn<br />
giản.<br />
1<br />
1.5đ<br />
15%<br />
Định lý Talet<br />
(thuận; đảo;<br />
chú ý và các<br />
hệ quả của<br />
định lý). Tính<br />
chất đường<br />
phân giác, các<br />
trường hợp<br />
đồng dạng.<br />
2<br />
1.5đ<br />
15%<br />
4<br />
3<br />
3.5đ<br />
3.0đ<br />
35%<br />
30%<br />
<br />
Đề kiểm tra: Hình thức tự luận – Thời gian làm bài 90 phút.<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Biết giải PT đưa<br />
được về dạng PT<br />
tích.; PT chứa dấu<br />
giá trị tuyệt đối.<br />
Chứng minh bất<br />
đẳng thức, PT<br />
bậc cao.<br />
1<br />
0.5đ<br />
5%<br />
<br />
5<br />
4đ<br />
40%<br />
<br />
1<br />
1.0đ<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1.5đ<br />
15%<br />
Vận dụng các<br />
trường hợp đồng<br />
dạng chứng minh<br />
các đẳng thức<br />
hình học; các<br />
cạnh, các góc<br />
bằng nhau,...<br />
Tính diện tích các<br />
hình...<br />
1<br />
4<br />
0.5đ 3,5đ<br />
5% 35%<br />
11<br />
2<br />
10đ<br />
1.0đ<br />
100%<br />
10%<br />
<br />