Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
lượt xem 2
download
Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn GDCD. Để nắm chi tiết nội dung các câu hỏi mời các bạn cùng tham khảo đề cương được chia sẻ sau đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
- TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH ĐÊ C ̀ ƯƠNG ÔN TÂP HOC KY 1 ̣ ̣ ̀ MÔN GDCD 9 NĂM HỌC: 2020 2021 Bai 4: Bao vê hoa binh ̀ ̉ ̣ ̀ ̀ 1. Em hay nêu s ̃ ự đôi lâp gi ́ ̣ ữa hoa binh va chiên tranh ̀ ̀ ̀ ́ Hoa binh ̀ ̀ Chiên tranh ́ ̣ ̣ ̀ ự do Đem lai cuôc sông yên binh, t ́ Gây đau thương, chêt choc ́ ́ Nhân dân được âm no, hanh phuc ́ ̣ ́ ̣ ̣ Đoi ngheo, bênh tât, mu ch ́ ̀ ̀ ữ ́ ̣ Hoa binh giup cho cuôc sông ngay ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̀ Thanh phô lang mac bi tan pha ́ ̀ ược cai thiên va phat triên cang đ ̉ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ Kinh tê không thê phat triên ́ ́ ̉ ̉ La khat vông cua loai ng ̀ ́ ̀ ười ̀ ̉ ̣ ̉ La tham hoa cua loai ng̀ ươì ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ới chông chiên tranh, điêu đo noi lên 2. Ngay 1 thang 8 hăng năm la ngay thê gi ́ ́ ̀ ́ ́ điêu gi? ̀ ̀ Chiên tranh đa gây ra nhiêu đau th ́ ̃ ̀ ương va mât mat va moi ng ̀ ́ ́ ̀ ̣ ười muôn đ ́ ược hoa ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ới nay n binh không con muôn thây chiên tranh trên thê gi ̀ ̀ ữa 3. Theo em, vì sao chúng ta cần phải chống chiến tranh, bảo vệ hoà bình? Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho con người; còn chiến tranh chỉ mang lại đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình li tán. Hiện nay, chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ đối với nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới. 4. Theo em, lòng yêu hoà bình thể hiện như thế nào trong cuộc sống hằng ngày ? Biết lắng nghe, biết đặt mình vào vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ; Biết thừa nhận những điểm khác với mình; Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn ; Biết học hỏi những tinh hoa, những điểm mạnh của những người khác ; Sống hoà đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thị người khác ; Biết tôn trọng các dân tộc khác, các nền văn hoá khác ;... 5. Duy là một học sinh hay gây gổ đánh nhau, cãi nhau với các bạn trong lớp, trong trường. Em hãy nhận xét hành vi của Duy. Em sẽ góp ý cho Duy như thế nào? Nhận xét hành vi của Duy: Hành vi của Duy không thể hiện lòng yêu hoà bình, vì người yêu hoà bình phải biết tôn trọng người khác, sống thân ái với mọi người. Ngoài ra, Duy còn vi phạm đạo đức, cư xử thiếu nhân ái và khoan dung đối với bạn bè. Góp ý cho Duy:
- Nên gần gũi, lắng nghe để hiểu và thông cảm với bạn bè và được bạn bè thông cảm hơn. Không dùng vũ lực để ép buộc bạn bè theo ý mình. Không nên nóng nảy mà phải biết tự kiềm chế, làm chủ bản thân trong mọi tình huống quan hệ và giao tiếp. 6. Theo em, học sinh có thể làm gì để đóng góp vào cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ? Giao lưu với thanh, thiếu nhi quốc tế ; mít tinh, viết thư, gửi quà ủng hộ nhân dân, trẻ em những vùng bị ảnh hưởng của chiến tranh ; tham gia vẽ tranh, hát, đi bộ vì hoà bình ; tham gia diễn đàn Tuổi trẻ Việt Nam với hoà bình,... 7. Để bảo vệ hòa bình chúng ta phải làm gì? Nêu những hoạt động bảo vệ hòa bình mà em biết. * Để bảo vệ hòa bình cần phải xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, thân thiện giữa con người với con người ; thiết lập mối quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới. * Những hoạt động bảo vệ hòa bình mà em biết: + Biết lắng nghe, thừa nhận những điểm mạnh của người khác. + Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác. + Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. 8. Hôm đó, ở trường THCS thành phố H. xảy ra một sự việc đáng buồn. Mấy bạn nữ lớp 9B đánh hội đồng bạn T chỉ vì lí do “trông thấy ghét”. Đáng buồn hơn nữa là một số bạn chứng kiến cảnh đó chỉ đứng xem, không ai can ngăn hay có ý kiến gì. Em có tán thành những hành vi trên không ? Vì sao ? Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ có thái độ như thế nào và sẽ làm gì ? Không tán thành những hành vi trên vì những hành vi đó thể hiện không biết sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày, thể hiện sự thiếu tôn trọng, kì thị với người khác, dùng vũ lực với bạn bè, thờ ơ trước hành vi sai trái. Nếu chứng kiến sự việc, em sẽ không đứng ngoài xem, tỏ thái độ phản đối hành vi đánh bạn, can ngăn các bạn không đánh bạn T. Nếu không can ngăn được thì báo cho những người có trách nhiệm biết để kịp thời ngăn chặn. Bai 7: Kê th ̀ ́ ừa va phat huy truyên thông tôt đep cua dân tôc ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ 1. Em hãy kể tên một số truyền thống của dân tộc Việt Nam về đạo đức, về nghệ thuật, về nghề nghiệp mà em biết. Truyền thống về đạo đức : Yêu nước, bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, tôn sư trọng đạo, ...
- Truyền thống về nghệ thuật : Múa rối nước, nghệ thuật Ca trù, Dân ca Quan họ Bắc Ninh, tranh Đông Hồ, nghệ thuật Chèo, các làn điệu dân ca của mọi miền đất nước, ... Truyền thống về nghề nghiệp : Nghề đúc đồng, dệt lụa, mây tre đan, đồ gốm mĩ nghệ, ... 2. Em hay kê tên môt sô hu tuc cua ng ̃ ̉ ̣ ́ ̉ ̣ ̉ ươi Viêt Nam con tôn tai đên bây gi ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ́ ờ. ́ ̣ Mê tin di đoan: boi toan ́ ́ ̉ Tao hôn 3. Em hiểu thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn. 4. Em hay kê tên môt sô lê hôi va y nghia. S ̃ ̉ ̣ ́ ̃ ̣ ̀́ ̃ ự tôn tai cua cac lê hôi ây noi lên điêu ̀ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ́ ́ ̀ gi?̀ ̣ ̣ ̀ ̣ Hôi Giong – huyên Gia Lâm, Ha Nôi: Đê t ́ ̉ ưởng nhơ công ́ ơn công lao cua Thanh ̉ ́ ̉ ́ ̉ ̣ Giong đa co công đanh đuôi giăc Ân ra khoi đât n ́ ́ ̉ ́ ước. ̃ ̉ ̀ Giô tô Hung V ương : Đê t ̉ ưởng nhớ công lao cua cac vi vua Hung đa co công ̉ ́ ̣ ̀ ̃ ́ dựng nươc va gi ́ ̀ ư n ̃ ươć ̣ ̉ ̣ Têt Nguyên Đan: gia đinh sum hop, vui ve, hoa thuân va ta ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ơn tô tiên. ̉ 5. Hiện nay, đa số các bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca .... Hãy nêu suy nghĩ của em trước biểu hiện đó. Theo em, tuổi trẻ cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc? Suy nghĩ của bản thân : Đó là biểu hiện không đúng đắn, vì nghệ thuật dân tộc cũng có nhiều giá trị nghệ thuật phong phú, độc đáo, được bạn bè các nước ưu chuộng, ca ngợi. Sở dĩ các bạn không thấy được cái hay, cái đẹp của nghệ thuật dân tộc là vì không chịu tìm hiểu, không hiểu được giá trị của nó. Để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc, giới trẻ cần tự hào và trân trọng các giá trị nghệ thuật truyền thống, phải quan tâm tìm hiểu, học tập để tiếp nối, phát triển, không để các truyền thống đó bị mai một đi. Bai 9: Lam viêc co năng suât, chât l ̀ ̀ ̣ ́ ́ ́ ượng, hiêu qua ̣ ̉ Câu 1: Vì sao cần phải làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình và xã hội, bởi vì : Tạo ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng trong một thời gian ngắn sẽ thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Đồng thời bản thân người lao động sẽ thấy hạnh phúc, tự hào vì thành quả lao động của mình và họ sẽ có thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.
- Câu 2: Theo em, để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả cần có những yếu tố gì? Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn luyện sức khoẻ tốt, lao động tự giác, tuân theo kỉ luật lao động, luôn năng động, sáng tạo. Câu 3: Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không ? Vì sao ? Việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, vì : cải tiến phương pháp học tập giúp ta đỡ tốn thời gian học mà hiểu bài sâu, nắm vững kiến thức, kĩ năng, kết quả học tập cao. Câu 4: Theo em, để có thể học tập có năng suất, chất lượng, hiệu quả, học sinh phải rèn luyện như thế nào ? Chủ động trong học tập, luôn tìm tòi, suy nghĩ, nghiên cứu cứu SGK và các tài liệu tham khảo khác. Mạnh dạn bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc của bản thân, chia sẻ ý kiến, quan điểm riêng với bạn bè, thầy cô giáo, tích cực tham gia các hoạt động học tập. Tích cực liên hệ, tự liên hệ, vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống thực tiễn,... Câu 5: Minh thường mang bài tập môn khác ra làm trong lúc cô giáo đang giảng bài môn mà bạn cho là không quan trọng. Có bạn khen đó là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 1. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? 2. Nếu là bạn cùng lớp em sẽ ứng xử như thế nào?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Tiếng Anh 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thăng Long
8 p | 113 | 7
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Long Toàn
2 p | 31 | 4
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Tiếng Anh 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
8 p | 75 | 4
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Toán 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Thanh Quan
2 p | 44 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Toán 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
11 p | 30 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Phước Nguyên
3 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Giá Rai A
3 p | 35 | 3
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Sinh học 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
4 p | 20 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Ngữ văn 7 năm 2020-2021 - Trường THCS Long Toàn
10 p | 30 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Vật lí 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
5 p | 27 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Hóa học 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Thanh Quan
4 p | 40 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Giá Rai A
3 p | 29 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Địa lí 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Trần Đăng Khoa
3 p | 63 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Nguyễn Đức Cảnh
4 p | 24 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Ngọc Lâm
3 p | 37 | 2
-
Đề cương ôn tập HK1 môn GDCD 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thanh Quan
2 p | 44 | 1
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Công nghệ 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Tân Hưng
4 p | 30 | 1
-
Đề cương ôn tập HK1 môn Lịch sử 9 năm 2020-2021 - Trường THCS Thanh Quan
1 p | 42 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn