intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:20

14
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt thành tích cao trong kì thi sắp tới, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu "Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự” sau đây làm tư liệu tham khảo giúp rèn luyện và nâng cao kĩ năng làm bài, để tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Ngô Gia Tự

  1. TRƯỜNG THPT NGÔ GIA TỰ TỔ NGỮ VĂN ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI CUỐI HỌC KÌ 1 LỚP 10 NĂM HỌC 2022­2023 1. Cấu trúc đề thi: ­Phần 1: Đọc hiểu (6 điểm) + 7 câu hỏi trắc nghiệm. + 3 câu hỏi tự luận. ­ Phần 2: Viết (4 điểm) Viết văn bản nghị luận về một vấn đềxã hội (khoảng 500 chữ). *Lưu ý: Ngữ liệu đề thi nằm ngoài SGK Ngữ văn 10 tập 1 – Kết nối tri thức. 2. Bản đặc tả đề thi TT Kĩ năng Đơn   vị  Mưc đô ́ ̣  Sô câu hoi theo m ́ ̉ ưc đô nhân th ́ ̣ ̣ ưć kiên ́  đánh giá thưć /Kĩ  Vận  Vận  năng Nhâṇ   Thông  Dụn dụng  biêt́ hiểu g cao 1 Đọc  Thơ   trữ  Nhận biết 3 câu  1 câu  1 câu  hiểu tình. TN Tl TL ­   Nhận   biết   được   thể   thơ,   từ  4 câu  ngữ, vần, nhịp, đối và các biện  TN 01 câu  pháp tu từ trong bài thơ. TL ­ Nhận biết được bố cục, những  hình ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự  sự, miêu tả  được sử  dụng trong  bài thơ. 1
  2. ­ Nhận biết  được nhân vật trữ  tình,   chủ   thể   trữ   tình   trong   bài  thơ ­   Nhận   biết   được   nhịp   điệu,  giọng điệu trong bài thơ. Thông hiểu ­ Hiểu và lí giải được tình cảm,  cảm   xúc   của   nhân  vật   trữ   tình  thể hiện trong bài thơ. ­ Phân tích được giá trị biểu đạt,  giá trị  thẩm mĩ của từ  ngữ, hình  ảnh, vần, nhịp và các biện pháp  tu   từ   được   sử   dụng   trong   bài  thơ. ­ Nêu được cảm hứng chủ  đạo,  chủ  đề, thông điệp mà văn bản  muốn gửi đến người đọc. Vận dụng ­  Trình   bày   được   những   cảm  nhận   sâu   sắc   và   rút   ra   được  những bài học  ứng xử  cho bản  thân do bài thơ gợi ra.  ­ Vận dụng những hiểu biết để  đánh giá ý nghĩa, giá trị  của bài  thơ.  Vận dụng cao: ­ Vận dụng những hiểu biết về  bối cảnh lịch sử ­ văn hoá được  2
  3. thể  hiện trong bài thơ  để  lí giải  ý nghĩa, thông điệp của bài thơ. ­ Đánh giá được nét độc đáo của  bài  thơ   thể   hiện   qua   cách   nhìn  riêng về  con người, cuộc sống;  qua  cách  sử  dụng  từ  ngữ,   hình  ảnh, giọng điệu. 2 Viết Viết   văn  Nhận biết: 1* 1* 1* 1 câu  bản   nghị  TL ­ Xác định được yêu cầu về  nội  luận  xã  dung   và   hình   thức   của   bài   văn  hội. nghị luận. ­ Mô tả  được vấn đề  xã hội và  những dấu hiệu, biểu hiện của  vấn đề xã hội trong bài viết. ­   Xác   định   rõ   được   mục   đích,  đối tượng nghị luận. Thông hiểu: ­   Triển   khai   vấn   đề   nghị   luận  thành những luận điểm phù hợp. ­   Kết   hợp   được   lí   lẽ   và   dẫn  chứng   để   tạo   tính   chặt   chẽ,  logic của mỗi luận điểm. ­ Đảm bảo cấu trúc của một văn  bản nghị  luận; đảm bảo chuẩn  chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: ­   Đánh   giá   được   ý   nghĩa,   ảnh  hưởng của vấn đề  đối với con  3
  4. người, xã hội. ­   Nêu   được   những   bài   học,  những đề  nghị, khuyến nghị  rút  ra từ vấn đề bàn luận. Vận dụng cao: ­ Sử  dụng kết hợp các phương  thức   miêu   tả,   biểu   cảm,…   để  tăng   sức   thuyết   phục   cho   bài  viết. ­ Thể hiện rõ quan điểm, cá tính  trong bài viết. 4
  5. 3. Đề kiểm tra minh họa ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I Môn: Ngữ văn ­ Lớp 10 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)     Đọc văn bản: CHÂN QUÊ Nguyễn Bính Hôm qua em đi tỉnh về, Đợi em ở mãi con đê đầu làng. Khăn nhung, quần lĩnh rộn ràng. Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi! Nào đâu cái yếm lụa sồi? Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? Nào đâu cái áo tứ thân? Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen? Nói ra sợ mất lòng em, Van em! Em hãy giữ nguyên quê mùa. Như hôm em đi lễ chùa, Cứ ăn mặc thế cho vừa lòng anh. Hoa chanh nở giữa vườn chanh, Thầy u mình với chúng mình chân quê. Hôm qua em đi tỉnh về, Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều. Lựa chọn đáp án đúng nhất: Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? A. Song thất lục bát. B. Lục bát. C. Tự do. 5
  6. D. Thất ngôn bát cú. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là A. Nghị luận. B. Tự sự. C. Miêu tả. D. Biểu cảm. Câu 3. Hình ảnh nào khônglà nét chân quê của cô gái trong bài thơ ? A. Yếm lụa sồi. B. Dây lưng đũi. C.Áo cài khuy bấm. D. Áo tứ thân. Câu 4. Xác định  biện pháp tu từ trong đoạn thơ:  Nào đâu cái yếm lụa sồi ?         Cái dây lưng đũi nhuộm hồi sang xuân? A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác. D. Câu hỏi tu từ. Câu 5.Ngôn ngữ của tác giả trong bài thơ là ngôn ngữ:  A. Giản dị, mộc mạc, gần gũi với ngôn ngữ dân gian. B. Mộc mạc, quê mùa, hóm hỉnh, gần gũi với người dân quê. C. Cổ kính mà hiện đại. D. Hiện đại, cách tân táo bạo. Câu 6. Chàng trai muốn nhắn nhủ điều gì qua câu thơ ?  “Van em! Em hãy giữ nguyên quê mùa”  A.Nhắn nhủ cô gái đừng chạy theo trào lưu hiện đại. B. Nhắn nhủ cô gái giữ gìn những nét đẹp truyền thống. C. Cả A và B đều đúng. D. Cả A và B đều sai. Câu 7. Qua bài thơ, từ “chân quê” được hiểu là:             A. Sự mộc mạc của người nông dân. 6
  7. B. Sự giản dị của trang phục truyền thống. C. Sự chân chất, đằm thắm của vẻ đẹp truyền thống. D. Cả 3 phương án trên. Trả lời câu hỏi/ thực hiện yêu cầu: Câu 8. Chàng trai thể hiện thái độ gì trong hai câu thơ sau: Nói ra sợ mất lòng em, Van em! Em hãy giữ nguyên quê mùa. Câu 9. Rút ra thông điệp qua bài thơ này? Câu 10. Anh/ chị có đồng tình với quan niệm “ giữ nguyên quê mùa” của chàng trai trong  bài thơ không? Vì sao ? II. VIẾT (4.0 điểm) Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết một bài luận (khoảng 500 chữ) bàn   về việc giữ gìn những giá trị văn hoá truyền thống dân tộc. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ 7
  8. 4. Đáp án minh họa: HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I  MÔN NGỮ VĂN, LỚP 10 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6.0 1 B 0.5 2 D 0.5 3 C 0.5 4 D 0.5 5 A 0.5 6 C 0.5 8
  9. 7 D 0.5 8 0.5 Thái   độ   của   chàng  trai: chân thành, tha  thiết,   tâm   huyết  trong   việc   giữ   gìn  những   nét   đẹp   văn  hoá   truyền   thống  của dân tộc. Hướng   dẫn   chấm: ­   Học   sinh   trả   lời   tương   đương   như  đáp án: 0,5 điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   có   nội   dung   phù   hợp   nhưng   diễn   đạt   chưa   tốt:   0,25   điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   không   thuyết   phục   hoặc không trả  lời:   0,0 điểm. * Lưu ý:  Học sinh   có thể  trả  lời khác   đáp   án   nhưng   thuyết   phục,   diễn   đạt   nhiều   cách   miễn   hợp   lý   là   9
  10. chấp nhận được. Gợi   ý   thông   điệp  1.0 9 gửi   gắm   từ   văn  bản: ­   Cần   trân     trọng,   yêu   quý   những   giá   trị   văn   hoá   truyền   thống ­   Cần   tiếp   thu   có   chọn lọc những giá   trị văn hoá thời hội   nhập Hướng   dẫn   chấm: ­Học   sinh   viết   đoạn   dài   hơn   2   dòng   thì   không  được điểm  tối đa. ­   Học   sinh   trả   lời   tương   đương   01   ý   như   đáp   án:   1,0   điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   có   nội   dung   phù   hợp   nhưng   diễn   đạt   chưa   tốt:   0,25   – 0,75 điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   10
  11. không   thuyết   phục   hoặc không trả  lời:   0,0 điểm. * Lưu ý:  Học sinh   có thể  trả  lời khác   đáp   án   nhưng   thuyết   phục,   diễn   đạt   nhiều   cách   miễn   hợp   lý   là   chấp nhận được. Học sinh có thể  trả  1.0 10 lời   đồng   tình   /  không   đồng   tình  hoặc là kết hợp cả  hai ­   Đồng   tình:   trong  thời hội nhập, việc  giữ   gìn   những   giá  trị   văn   hoá   truyền  thống   là   cần   thiết,  cần phát huy. ­ Không đồng tình:  vì   con   người   cần  thay   đổi   cho   phù  hợp môi trường hội  nhập,   xã   hội   hiện  đại. Hướng   dẫn   chấm: ­   Học   sinh   trả   lời   tương   đương   như  11
  12. đáp án: 1,0 điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   đồng   tình/không   đồng   tình:   0,25   điểm. ­   Học   sinh   giải   thích   có   nội   dung   phù   hợp,   hấp   dẫn:0,75 điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   nhưng   diễn   đạt   chưa tốt: 0,5 điểm/   hoặc 0,25 điểm. ­   Học   sinh   trả   lời   không   thuyết   phục   hoặc không trả  lời:   0,0 điểm. * Lưu ý:  Học sinh   có thể  trả  lời khác   đáp   án   nhưng   thuyết   phục,   diễn   đạt   nhiều   cách   miễn   hợp   lý   là   chấp nhận được. II VIẾT 4.0 a.  Đảm   bảo   cấu   0.5 trúc bài nghị luận Mở   bài   nêu   được  vấn   đề   nghị   luận,  12
  13. thân   bài   triển   khai  được   vấn   đề   nghị  luận,  kết   bài  khái  quát   được   vấn   đề  nghị luận. b.   Xác   định   đúng   0.5 yêu   cầu   của   đề:  bàn về  việc giữ gìn  những   giá   trị   văn  hoá   truyền   thống  dân tộc. Hướng   dẫn   chấm: ­ Học sinh xác định   đúng   vấn   đề   cần   nghị   luận:   0,5   điểm. ­ Học sinh xác định   chưa   đúng   vấn   đề  cần   nghị   luận:   0,0   điểm. c.   Triển   khai   vấn   2.0 đề  nghị  luận thành   các luận điểm Học   sinh   có   thể  triển   khai   theo  nhiều   cách,   nhưng  cần   vận   dụng   tốt  các   thao   tác   lập  luận, kết hợp chặt  13
  14. chẽ   giữa   lí   lẽ   và  dẫn   chứng.   Dưới  đây là một vài gợi ý  cần   hướng   tới  những vấn đề sau: ­ Giới thiệu vấn đề  cần nghị  luận: Giữ  gìn văn hóa dân tộc  là   một   vấn   đề   vô  cùng quan trọng, nó  là   điều   nhắc   nhở  thế   hệ   thanh   niên  chúng   ta   phải   biết  ghi   nhớ,   gìn   giữ  những   nét   văn   hóa  truyền   thống,   vốn  có của dân tộc. ­ Giải thích vấn đề +Văn hóa là tất cả  những   yếu  tố  vật chất  tinh   thần  đặc   trưng  cho   một  cộng   đồng  xã   hội,  được   cộng  đồng   đó  chấp   nhận,  sử  dụng và  gìn   giữ   nó  14
  15. theo   thời  gian. +Giữ gìn văn hóa là  giữ   gìn   những   giá  trị tinh thần tốt đẹp  đã được hình thành  và lưu truyền từ  xa  xưa đến ngày nay. ­Phân   tích   những  biểu   hiện  cho   việc  giữ  gìn bản  sắc văn hóa  truyền  thống   dân  tộc. +   Mỗi   người   dân,  từ   người   già   đến  trẻ  nhỏ, đều cần ý  thức được vai trò to  lớn   của   bản   sắc  văn hóa dân tộc. Từ  đó, biết bảo vệ giữ  gìn chúng không bị  mai   một   đi   theo  thời gian. + Việc giữ  gìn bản  sắc   văn   hóa   cũng  đến từ  những hành  động   vô   cùng   nhỏ  bé: Giữ gìn sự trong  15
  16. sáng   của   tiếng  Việt,   mặc   áo   dài  trong   những   ngày  lễ   lớn   của   đất  nước… -Ý   nghĩa   của   việc  giữ   gìn   bản   sắc  truyền   thống   dân  tộc +   Tâm   hồn   mỗi  người   sẽ   trở   nên  giàu   có,   hướng  thiện,   vốn   sống  được tăng lên, hiểu  rõ   hơn   về   nguồn  cội,   quê   hương   và  những tri thức mới  lạ trên thế giới. +   Một   xã   hội   giữ  gìn   được   văn   hóa  sẽ   là   một   xã   hội  văn minh.  +   Nếu   chúng   ta  không   biết   giữ   gìn  văn   hóa:   Tâm   hồn  mỗi   người   sẽ   trở  nên   khô   khan,   vốn  kiến   thức   về   cuộc  sống sẽ bị hạn hẹp,  dẫn tới những nhận  thức   lệch   lạc,  không đúng đắn.  16
  17. + Một xã hội không  giữ   gìn   được   văn  hóa,   không   giữ   gìn  được   những   điều  tốt đẹp cha ông để  lại sẽ là một xã hội  trống   rỗng,   không  thể   phát   triển   lâu  bền   nếu   quên   mất  đi   nguồn   cội   tốt  đẹp của mình. ­Phản đề: Phê phán  những   cá   nhân  không   biết   giữ   gìn  bản   sắc   văn   hóa  của   dân   tộc.  Hiện  nay,   nhiều   người,  nhất   là   những  người trẻ  đang dần  quên mất những giá  trị  văn hóa tốt đẹp;  Nhiều nền văn hóa  khác   nhau   đã   và  đang   du   nhập   vào  Việt Nam: văn hóa  châu   u,   văn   hóa  Hàn   quốc,.....  Nhiều   bạn   trẻ   bị  ảnh   hưởng   quá  nặng   nề,   dẫn   đến  những   hành   động  17
  18. quá  mức,  thậm chí  là lệch lạc, sai trái. ­   Bài   học   nhận  thức: +   Việc   tiếp   thu  những   văn  hóa   mới   lạ  là điều cần  thiết,  nhưng   hơn  tất cả  phải  giữ   gìn   và  phát   triển  văn hóa dân  tộc,   không  được   để  mất   đi  những   giá  trị   tốt   đẹp  của cha ông  để lại, nhất  là trong bối  cảnh   hiện  nay,   có   rất  nhiều  những   mối  đe dọa đang  rình   rập  xung   quanh  ta   mọi   lúc  mọi nơi. 18
  19. ­   Giữ   gìn   văn   hóa  dân tộc không phải  là   trách   nhiệm  của  riêng   ai   mà   nó   là  của cả một dân tộc,  một   quốc   gia   và  trong   đó   đóng   vai  trò   quan   trọng   của  các thế  hệ  trẻ  mai  sau. ­Liên hệ thực tế  bản thân. Hướng dẫn  chấm: ­ Phân tích đầy đủ,   sâu sắc: 2,0 điểm. ­   Phân   tích   chưa   đầy   đủ   hoặc   chưa   sâu: 1,0 điểm – 1,75   điểm. ­   Phân   tích   chung   chung, sơ  sài: 0,25   điểm – 0,75 điểm.  d.   Chính   tả,   ngữ  0.5 pháp Đảm   bảo   chuẩn  chính  tả,  ngữ  pháp  Tiếng Việt. Hướng   dẫn   19
  20. chấm:  Không   cho   điểm   nếu   bài   làm   có   quá   nhiều   lỗi   chính tả, ngữ pháp. e.   Sáng  tạo:   Thể  0.5 hiện   suy   nghĩ   sâu  sắc về vấn đề nghị  luận;   có   cách   diễn  đạt mới mẻ. Tổng điểm 10.0 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2