Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Phúc Thọ
lượt xem 4
download
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Phúc Thọ là tư liệu tham khảo hữu ích giúp cho học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, phục vụ cho việc học tập và ôn luyện kiến thức để chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Phúc Thọ
- SỞ GDĐT HÀ NỘI NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI KỲ TRƯỜNG THPT PHÚC I THỌ Năm học 2020 – 2021 MÔN: NGỮ VĂN KHỐI: 11 I. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 1. Hình thức: Tự luận 2. Thời gian làm bài: 90 phút II. CẤU TRÚC ĐỀ THI HỌC KỲ I Phần 1. Đọc hiểu (3 điểm) Phần 2. Làm văn (7 điểm) +NLXH (2 điểm) +NLVH ( 5 điểm) III. NỘI DUNG ÔN TẬP 1. Thao tác lập luận Nhận biết được các thao tác lập luận Hiểu mục đích, tác dụng của việc sử dụng các thao tác lập luận Biết cách vận dụng các thao tác lập luận khi viết văn nghị luận. 2. Phong cách ngôn ngữ báo chí Nhận biết được một số thể loại văn bản báo chí Nắm được các đặc trưng của phong cách ngôn ngữ báo chí. Phân tích được các đặc trưng của ngôn ngữ báo chí trong một văn bản. 3. Nghĩa của từ trong sử dụng Nắm được hiện tượng chuyển nghĩa của từ, quan hệ giữa các từ đồng nghĩa. Hiểu ý nghĩa của từ để lựa chọn sử dụng thích hợp trong mỗi hoàn cảnh giao tiếp. 4. Hai đứa trẻ (Thạch Lam) Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với những con người sống nghèo khổ, quẩn quanh và sự cảm thông, trân trọng của nhà văn trước mong ước của họ về một cuộc sống tươi sáng hơn. 1
- Nghệ thuật: nắm được vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật của Thạch Lam qua một truyện ngắn trữ tình. 5. Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Huấn Cao, qua đó hiểu được quan điểm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân. Hiểu được những đặc sắc về nghệ thuật: tình huống truyện độc đáo, tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ngôn ngữ góc cạnh, giàu tính tạo hình. 6. Đoạn trích: Hạnh phúc của một tang gia (TríchSố đỏ Vũ Trọng Phụng) Thấy được bản chất lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” thành thị những năm trước Cách mạng tháng 8. Nghệ thuật trào phúng đặc sắc của Vũ Trọng Phụng. 7. Chí Phèo (Nam Cao) Nắm được những nét chính về con người, về quan điểm nghệ thuật, các đề tài chính, tư tưởng chủ đạo và phong cách nghệ thuật của Nam Cao. Hiểu và phân tích được các nhân vật, đặc biệt là nhân vật Chí Phèo, qua đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc và mới mẻ của tác phẩm. Nắm được đắc sắc nghệ thuật của tác phẩm: điển hình hóa nhân vật, miêu tả tâm lý, nghệ thuật trần thuật, ngôn ngữ kể chuyện… IV. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA( 90 phút) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Suốt bao nhiêu năm, cha đã làm người đưa thư trong cái thị trấn này. Cha đã đạp xe theo những đại lộ hay những phố ngõ chật hẹp, gõ cửa và đem đến tin tức của một người họ hàng, đem những lời chào nồng nhiệt từ một nơi xa xôi nào đó […]. Chiếc phong bì nào cũng đều chứa đựng những tin tức đã được mong chờ từ lâu. Con muốn cha biết được rằng con vô cùng kính yêu cha cũng như khâm phục biết bao nhiêu cái công việc cha đã làm cho hàng vạn con người […]. Khi con nghĩ về hàng ngàn cây số cha đã đạp xe qua, đem theo một túi nặng đầy 2
- thư, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, dù trời nắng hay mưa, lòng con tràn ngập lòng tự hào khi tưởng tượng ra niềm vui mà cha đem lại cho những ai đợi chờ tin tức từ những người yêu dấu. Cha đã gắn kết những trái tim lại với nhau như một nhịp cầu vồng” . (Trích “Cha thân yêu của con”, theo “Những bức thư đoạt giải UPU”, Ngữ văn lớp 10, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.28) Câu 1 (0,5 điểm). Cho biết văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Câu 2 (0,5 điểm). Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. Câu 3 (2,0 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của hai biện pháp tu từ (liệt kê và so sánh) được sử dụng trong hai câu văn sau là gì?: “Khi con nghĩ về hàng ngàn cây số cha đã đạp xe qua, đem theo một túi nặng đầy thư, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, dù trời nắng hay mưa, lòng con tràn ngập lòng tự hào khi tưởng tượng ra niềm vui mà cha đem lại cho những ai đợi chờ tin tức từ những người yêu dấu. Cha đã gắn kết những trái tim lại với nhau như một nhịp cầu vồng”. Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm ).Từ nội dung của văn bản ở phần đọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về tinh thần trách nhiệm của mỗi người trong cuộc sống hôm nay. Câu 2 (5,0 điểm). Vì sao chị em Liên trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” của Thạch Lam đêm đêm lại cố thức để đợi đoàn tàu chạy qua phố huyện? Hãy phân tích ý nghĩa việc đợi tàu của chị em Liên. ĐÁP ÁN : 3
- Phầ Điể Câu Nội dung n m Đọc hiểu 3.0 1 Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt 0,5 2 Phương thức biểu đạt : tự sự, biểu cảm… 0,5 Hiệu quả nghệ thuật: Liệt kê thời gian tăng tiến “ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác,…”: Nhằm nhấn mạnh I những khó khăn, nhọc nhằn trong công việc mà người cha phải trải qua. Đồng thời thể hiện sự cảm 3 thông, thấu hiểu của người con đối với những khó 2,0 khăn mà người cha đã trải qua. Cách so sánh “gắn kết những trái tim lại với nhau như một nhịp cầu vồng” giúp tác giả làm nổi bật ý nghĩa mà công việc người cha đem lại cho mọi người. 2,0 * Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về đoạn văn nghị luận xã hội để viết đoạn khoảng 200 chữ, tương đương ½ trang giấy thi. Đoạn văn viết có cảm xúc; diễn đạt dễ hiểu, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu cụ thể: a) Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận về một tư 0.25 tưởng, đạo lí . b) Nêu đúng vấn đề 0.25 + Vấn đề nghị luận: Tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống. + Giải thích: Sống có trách nhiệm là làm tròn bổn phận với mọi người, với xã hội, gia đình và bản thân; dám làm dám chịu về những hành động của bản thân. 1 + Phân tích, chứng minh: Sống có trách nhiệm để cuộc sống trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn. 1.0 Sống có trách nhiệm là sống tận tâm (với công việc, với mọi người), mang l4 ại nhiều điều ý nghĩa: Quan tâm, chăm sóc cho bản thân, gia đình, xã hội; trau dồi tri thức để phát triển; cố gắng hoàn thành tốt công
- 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn tập học kì I, môn Sinh học 11 – Năm học 2018-2019
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
12 p | 121 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
2 p | 97 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Lịch sử 7 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
1 p | 84 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
6 p | 51 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 12 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
10 p | 40 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2019-2020 - Trường THCS Lê Quang Cường
6 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 70 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
3 p | 83 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 11 năm 2018-2019 - Trường THPT chuyên Bảo Lộc
9 p | 49 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
4 p | 101 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
17 p | 45 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 52 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Yên Hòa
47 p | 47 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Xuân Đỉnh
1 p | 46 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Địa lí 10 năm 2016-2017 - Trường THPT Yên Hòa
10 p | 48 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 11 năm 2019-2020 - Trường THPT Đức Trọng
7 p | 59 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tiếng Anh 8 năm 2019-2020 - Trường THCS Trần Văn Ơn
9 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn