Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2016-2017 – Trường THPT Thuận Thành số 1
lượt xem 1
download
"Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2016-2017 – Trường THPT Thuận Thành số 1" giúp học sinh nắm chi tiết hơn cấu trúc đề thi, vượt qua kì thi gặt hái nhiều thành công.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 12 năm học 2016-2017 – Trường THPT Thuận Thành số 1
- SỞ GD & ĐT BẮC NINH ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH MÔN NGỮ VĂN KHỐI 12 SỐ 1 Thời gian làm bài: 180 phút Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: Tình ta như hàng cây Đã qua mùa gió bão. Tình ta như dòng sông Đã yên ngày thác lũ. Thời gian như là gió Mùa đi cùng tháng năm Tuổi theo mùa đi mãi Chỉ còn anh và em. Chỉ còn anh và em Cùng tình yêu ở lại... Kìa bao người yêu mới Đi qua cùng heo may. (Trích Thơ tình cuối mùa thu - Xuân Quỳnh) Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2. Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ: Tình ta như hàng cây/ Đã qua mùa gió bão/ Tình ta như dòng sông/ Đã yên ngày thác lũ. Câu 3. Điệp khúc "Chỉ còn anh và em" được tác giả lặp lại hai lần trong văn bản mang ý nghĩa gì? Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét quan niệm về tình yêu của tác giả trong những dòng thơ: Thời gian như là gió/ Mùa đi cùng tháng năm/Tuổi theo mùa đi mãi/Chỉ còn anh và em .../Cùng tình yêu ở lại. (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8: Huyền bí và mênh mông đủ làm choáng ngợp, vẻ đẹp của Sơn Đoòng được báo chí quốc tế cho rằng xứng đáng với số tiền mà du khách đã bỏ ra khi khám phá nơi đây. Hang
- Sơn Đoòng dài khoảng 9km, có rừng rậm nhiệt đới và dòng sông. Không gian bên trong hang có thể chứa được... một tòa nhà 40 tầng. Nhưng điều quan trọng mà nhiều người chưa biết đến là việc hình thành hang động Sơn Đoòng không phải theo cách truyền thống - đá vôi bị hoà tan bởi nước mưa, lâu dần theo thời gian hàng triệu năm, nước bào mòn các hoà tan thành hang động vĩ đại. Với "siêu hang động" Sơn Đoòng, câu chuyện ở một hướng khác. Sơn Đoòng nằm trên một đường đứt gãy hướng Bắc - Nam, chính trục đứt gãy này tạo điều kiện cho hang động lớn nhất thế giới này hình thành một cách mạnh mẽ qua dòng chảy không gì cản được của dòng nước lũ và bào mòn thành hang động tuyệt vời mà các nhà khoa học gọi là “Một vũ trụ bị bỏ quên nằm ẩn mình trong một hệ sinh thái độc đáo. Điều này không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên hành tinh này”. (Theo dulich.dantri.com.vn ngày 17/05/2015) Câu 5. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Câu 6. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên. Câu 7. Xác định phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích. Câu 8. Từ nội dung của đoạn trích trên, anh/chị hãy viết một đoạn văn(từ 5 đến 7 dòng) bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ về trách nhiệm của bản thân đối với các danh thắng thiên nhiên của đất nước. Phần II. Làm văn (7,0 điểm) Câu 1. (3,0 điểm) Trong bài hát “Một đời người một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn có đoạn: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình. Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành. Phải không anh? Phải không em?” Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý nghĩa được gợi ra từ những lời bài hát trên. Câu 2. (4,0 điểm) Nhận định về niềm khát khao tận hưởng sự sống trong bài thơ Vội Vàng của Xuân Diệu, từng có ý kiến cho rằng: Đó là tiếng nói của cái tôi vị kỉ tiêu cực. Lại có ý kiến khẳng định: đó là tiếng nói của cái tôi cá nhân tích cực. Từ cảm nhận của mình về niềm khát khao đó, anh/chị hãy bình luận những ý kiến trên.
- SỞ GD & ĐT BẮC NINH ĐÁP ÁN ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH NĂM HỌC 2016 - 2017 SỐ 1 MÔN NGỮ VĂN KHỐI 12 Thời gian làm bài: 180 phút Phần Câu Nội dung Điểm Phần 1 Trả lời đúng theo một trong các cách: Thơ ngũ ngôn 0,25 I: Đọc 2 - Các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ là: 0,25 hiểu + So sánh: Tình ta như hàng cây/ Tình ta như dòng sông + Ẩn dụ: Mùa gió bão/ ngày thác lũ + Điệp cấu trúc: Tình ta như.../ Đã qua... Đã yên... 3 Điệp khúc "Chỉ còn anh và em" lặp lại hai lần trong đoạn thơ có 0,5 ý nghĩa: khẳng định tình yêu thủy chung, bền chặt, không thay đổi 4 - Quan niệm về tình yêu của tác giả: Dù vạn vật có vận động, 0,5 biến thiên nhưng có một thứ bất biến, vĩnh hằng, đó chính là tình yêu. Tình yêu đích thực vượt qua thời gian và mọi biến cải của cuộc đời. (Có thể diễn đạt theo cách khác nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục). - Từ đó, nhận xét về quan niệm của tác giả: (đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp, hiện đại hay truyền thống...như thế nào?). 5 Phong cách ngôn ngữ báo chí; phong cách ngôn ngữ khoa học; 0,5 phong cách ngôn ngữ báo chí kết hợp phong cách ngôn ngữ khoa học . 6 Câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích là: “Huyền bí và 0,25 mênh mông đủ làm choáng ngợp, vẻ đẹp của Sơn Đoòng được báo chí quốc tế cho rằng xứng đáng với số tiền mà du khách đã
- bỏ ra khi khám phá nơi đây.” 7 Phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích: 0,25 thuyết minh 8 Học sinh có thể có những cảm xúc và suy nghĩ khác nhau, 0,5 nhưng cần nêu bật được: Cảm xúc yêu mến, tự hào trước vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng cũng như những danh thắng thiên nhiên khác có trên đất nước. Từ đó, nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và huy những vẻ đẹp đó; đồng thời, phải có những hành động thiết thực để bảo tồn cũng như quảng bá các di sản thiên nhiên của đất nước. Phần: 1 Viết bài văn nghị luận bầy tỏ suy nghĩ về tư tưởng đạo lý II được nêu trong đề bài. Làm a) Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Trình bày đầy đủ các 0,25 văn phần mở bài, thân bài, kết luận. Mở bài biết dẫn dắt hợp lý và nêu được vấn đề; thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng làm sáng tỏ vấn đề; kết bài khái quát được vấn đề và thể hiện được nhận thức của cá nhân. b) Xác định đúng vấn đề nghị luận: Suy nghĩ về lối sống có 0,5 trách nhiệm với cộng đồng của mỗi cá nhân. c) Triển khai vấn đề nghị luận thành nhiều luận điểm phù hợp, 2,25 sử dụng tốt các thao tác lập luận, biết kết hợp giữa nêu lý lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động. Mở bài: Giới thiệu lời bài hát: Một đời người, một rừng cây – 0,5 Trần Long Ẩn, có đoạn: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời mình Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành. Phải không anh? Phải không em?” Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Những lời hát đã gợi cho người nghe
- suy nghĩ về lối sống có trách nhiệm với cộng đồng của mỗi cá nhân. Thân bài (2,0 điểm) - Giải thích ý nghĩa lời bài hát: 0,5 + Có ý nghĩa như một lời nhắn nhủ tha thiết về lối sống trách nhiệm của con người trong cuộc sống. + Bàn luận về quan niệm sống tích cực, đầy sức thuyết phục được gợi lên từ bài bài hát: biết gánh vác, biết chia sẻ, không lẩn tránh, không cam chịu nhẫn nhục, không an phận thủ thường; thậm chí biết chấp nhận và từ đó biết vượt qua những khó khăn trong cuộc sống của con người - Bàn luận vấn đề 0,5 + Trong cuộc sống, có những con người luôn biết sống vì người khác, không ngại khó, ngại khổ, biết vì lợi ích của cộng đồng, biết vì mọi người, sống có trách nhiệm… Đó là những con người có nhân cách cao quý, có cuộc sống đáng trân trọng. (dẫn chứng: Hồ Chí Minh, Pas- teur, anh Nguyễn Văn Trỗi sẵn sàng hi sinh hạnh phúc cá nhân vì lợi ích cách mạng…, Đặng Thùy Trâm từ giã Hà Nội vào nơi ác liệt của chiến trường…; thời bình: Những chiến sĩ Trường Sa, nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa…). - Phê phán 0,25 + Lối sống ích kỉ, cá nhân, nhỏ nhen, luôn tránh né, đùn đẩy khó khăn cho người khác, sống vụ lợi, lợi dụng sự giúp đỡ của người khác để thu vén cho bản thân… + Lối sống đó rồi sẽ bị xã hội đào thải. (dẫn chứng: Loại người Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau…;những kẻ cơ hội, đục nước béo cò; đó là một số thanh niên chỉ biết Lời bài hát là những lời
- nhắn nhủ thiết tha gửi đến mọi người, nhất là đối với lớp trẻ, một thông điệp về sống đẹp. - Liên hệ: Trong cuộc sống ngày nay, thanh nhiên càng cần 0,25 chăm chỉ, năng động, sáng tạo biết gắn lợi ích cá nhân với lợi ích của nhân dân, Tổ quốc. - Bài học: 0,5 + Nhận thức: Hiểu rằng cuộc sống chỉ thật sự có ý nghĩa, nhân cách con người sẽ thật sự cao quý khi biết chọn cho mình lối sống đẹp và cao quý, cự tuyệt lối sống tầm thường, thấp hèn. + Hành động: Để có thể sống đẹp như lời bài hát gợi ý, thanh niên cần sống có lí tưởng cao đẹp, có ý thức bồi dưỡng lòng nhân ái, vị tha, phải học tập, rèn luyện bản thân ý chí, nghị lực, những năng lực và kĩ năng sống, phải năng động, sáng tạo, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Kết bài: Lời bài hát là những lời nhắn nhủ thiết tha gửi đến mọi 0,5 người nhất là đối với thế hệ trẻ một thông điệp về sống đẹp đầy sức thuyết phục, nó chứa đựng một quan niệm nhân sinh tích cực, đáng để chúng ta xem như một kim chỉ nam trong rèn luyện và tu dưỡng bản thân để có một cuộc sống chân chính. Nếu là con chim, chiếc lá Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh Lẽ nào vay mà không có trả Sống là cho, đâu phải nhận riêng mình. (Tố Hữu) 2 Cảm nhận về niềm khát khao tận hưởng sự sống trong bài thơ Vội vàng và bình luận về các ý kiến ... 1. Vài nét về tác giả và tác phẩm 0,5 - Xuân Diệu là nhà thơ lớn của phong trào Thơ mới; hồn thơ
- luôn khát khao giao cảm với đời và tận hưởng sự sống; phong cách thơ mới mẻ, độc đáo, giàu sức sáng tạo, chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn học hiện đại phương Tây. - Vội vàng là một tác phẩm đặc sắc, rất tiêu biểu cho phong cách thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám; thể hiện sâu sắc niềm khát khao tận hưởng sự sống của cái tôi tác giả. 2. Giải thích ý kiến 0,5 - Cái tôi là biểu hiện cao độ của ý thức cá nhân, xuất hiện khi con người có nhu cầu được là chính mình. - Cái tôi vị kỉ tiêu cực là cái tôi nhất nhất chỉ vì mình, đề cao mình một cách cực đoan, bất chấp tất cả. - Cái tôi cá nhân tích cực là cái tôi với những khát vọng nhân bản chính đáng, hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, lành mạnh. 3. Cảm nhận niềm khát khao tận hưởng sự sống trong Vội vàng 3,0 và bình luận về hai ý kiến ... 3.a. Cảm nhận niềm khát khao tận hưởng sự sống 2,0 - Cái tôi bám riết, say sưa tận hưởng vẻ đẹp của sự sống trần 0,75 thế; thể hiện quan niệm mới mẻ về cái đẹp, mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu. - Cái tôi nhận thức được sự trôi chảy của thời gian và sự ngắn 0,75 ngủi của kiếp người; do đó phải sống có ý nghĩa, trân trọng từng giây phút của cuộc đời bằng tâm thế sống vội vàng, cuống quýt. - Cái tôi được thể hiện bởi sự kết hợp giữa cảm xúc trữ tình và 0,5 triết luận, hình ảnh thơ độc đáo, mới lạ; ngôn ngữ thơ tự nhiên, sinh động; thể thơ tự do; cấu trúc câu thơ linh hoạt; giọng điệu gấp gáp, sôi nổi, ...
- 3.b. Bình luận về các ý kiến 1,0 - Bác bỏ ý kiến cho rằng đó là tiếng nói của cái tôi vị kỉ tiêu cực 0,5 + Ý kiến xuất phát từ quan điểm cũ, quá coi trọng cái ta mà coi nhẹ cái tôi, xem mọi tiếng nói của cái tôi đều là tiêu cực, đồng nhất sự hưởng thụ chính đáng của con người với lối sống cá nhân chủ nghĩa. + Thể hiện định kiến hẹp hòi đối với ý thức trân quí bản thân của con người, đồng nhất việc tận hưởng sự sống lành mạnh, tích cực với lối sống gấp của chủ nghĩa hưởng lạc. - Khẳng định sự đúng đắn của ý kiến: Đó là tiếng nói của cái tôi cá nhân tích cực + Ý kiến xuất phát từ quan điểm đúng đắn coi trọng quyền sống 0,25 chính đáng của con người cá nhân, vì thế đã nhận ra tính nhân bản trong niềm khát khao tận hưởng sự sống của cái tôi ở bài thơ Vội vàng, xem đó là biểu hiện mãnh liệt của cái tôi cá nhân tích cực. + Ở thời đại Thơ mới, khát khao tận hưởng sự sống của cái tôi 0,25 ấy đã có ảnh hưởng tích cực sâu sắc đến ý thức cá nhân, lòng yêu đời, yêu cuộc sống của con người, đặc biệt là tầng lớp thanh niên. Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, chấp nhận cả những cách khác với đáp án, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản thí sinh cần đáp ứng; việc cho điểm cụ thể từng câu cần dựa vào bản hướng dẫn chấm kèm theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 12 môn Toán
3 p | 1646 | 143
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lớp 11 môn Toán
3 p | 2319 | 121
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán
13 p | 358 | 29
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm Toán 9 (2011-2012) (Kèm đáp án)
6 p | 204 | 11
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm Toán - Trường Tiểu học số 2 Sơn Đông
14 p | 111 | 3
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 10 năm học 2020-2021 (Đề số 2)
6 p | 43 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm lần 1 môn Toán lớp 10 năm học 2018-2019 – Trường THPT Thuận Thành số 1 (Mã đề 803)
10 p | 38 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ văn lớp 10 năm học 2020-2021 (Đề số 6)
4 p | 37 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 10 năm học 2020-2021 (Đề số 4)
6 p | 51 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng Anh lớp 12 năm học 2016-2017 – Trường THPT Thuận Thành số 1
5 p | 56 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm 2019-2020 môn Toán 11 - Trường THPT Yên Phong số 2 (Có đáp án)
2 p | 55 | 2
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Vật lí lớp 12 năm học 2012-2013 – Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (Mã đề 137)
5 p | 25 | 1
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Sinh học lớp 12 năm học 2014-2015 – Trường THPT Văn Quán (Mã đề 209)
10 p | 33 | 1
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Toán lớp 12 năm học 2016-2017 – Trường THPT Kim Sơn A
5 p | 40 | 1
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Vật lí lớp 12 năm học 2015-2016 – Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (Mã đề 132)
15 p | 46 | 1
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Sinh học lớp 12 năm học 2016-2017 – Trường THPT Phan Văn Trị (Mã đề 913)
9 p | 35 | 1
-
Bộ đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Ngữ Văn lớp 12
10 p | 54 | 1
-
Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Địa lí lớp 12 năm học 2014-2015 – Trường THPT Văn Quán (Mã đề 01)
6 p | 38 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn