SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I HKI (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp: 11<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 01 TIẾT HỌC KÌ I<br />
I. Mục tiêu kiểm tra, đánh giá<br />
- Đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến thức,<br />
kĩ năng, thái độ so với mục tiêu dạy học của các chủ đề: Sự tương phản về trinh độ phát triển kinh tế –<br />
xã hội của các nhóm nước; Xu hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa; Một số vấn đề mang tính toàn cầu;<br />
Một số vấn dề của châu lục và khu vực.<br />
- Đánh giá năng lực tư duy tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, năng lực giải quyết vấn đề.<br />
- Nhằm công khai hóa các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, của tập thể lớp, giúp<br />
HS nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của cá nhân, thúc đẩy, khuyến khích việc học tập của<br />
HS; tạo ra những căn cứ đúng đắn cho việc đánh giá kết quả học tập của HS<br />
- Thông qua KTĐG GV biết được những điểm đã đạt được, chưa đạt được của hoạt động dạy, học,<br />
giáo dục của mình, từ đó có kế hoạch điều chỉnh hoặc bổ sung cho công tác chuyên môn, hỗ trợ HS đạt<br />
những kết quả mong muốn.<br />
II. Hình thức kiểm tra:<br />
Hình thức kiểm tra tự luận<br />
III. Ma trận đề kiểm tra:<br />
Chủ đề<br />
Chủ đề 1<br />
<br />
Nhận biết<br />
- Nhận biết sự tương phản về trình<br />
độ phát triển kinh tế - xã hội của<br />
Sự tương phản các nhóm nước: nước phát triển,<br />
về trinh độ phát nước đang phát triển, nước công<br />
triển kinh tế –<br />
nghiệp mới (NICs).<br />
xã hội của các<br />
- Trình bày được đặc điểm nổi bật<br />
nhóm nước<br />
của cách mạng khoa học và công<br />
nghệ.<br />
- Trình bày được tác động của<br />
cách mạng khoa học và công nghệ<br />
hiện đại tới sự phát triển kinh tế:<br />
xuất hiện ngành kinh tế mới,<br />
chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình<br />
thành nền kinh tế tri thức.<br />
<br />
Thông hiểu<br />
-Xác định phạm vi<br />
phân bố các nhóm<br />
nước<br />
- So sánh sự tương<br />
phản của các nhóm<br />
nước<br />
<br />
20%t.số<br />
điểm=2.0điểm<br />
Chủ đề 2<br />
<br />
20% t.số<br />
điểm=2điểm<br />
<br />
Xu hướng toàn<br />
cầu hóa, khu<br />
vực hóa<br />
<br />
0% t.số<br />
điểm=0.0điểm<br />
Chủ đề 3<br />
Một số vấn đề<br />
mang tính toàn<br />
<br />
-Trình bày được biểu hiện, hệ quả<br />
của toàn cầu hóa, khu vực hóa<br />
kinh tế.<br />
-Biết lí do hình thành tổ chức liên<br />
kết kinh tế khu vực và một số tổ<br />
chức liên kết kinh tế khu vực.<br />
<br />
-Biết được đặc điểm dân số của<br />
thế giới, nhóm nước phát triển,<br />
đang phát triển. Nêu hậu quả.<br />
- Trình bày được một số biểu hiện,<br />
1<br />
<br />
Vận dụng<br />
- Ví dụ chứng minh<br />
tác động của cuộc cách<br />
mạng KH-CN đang<br />
diễn ra xung quanh<br />
cuộc sống<br />
<br />
-Ví dụ về biểu hiện và<br />
hệ quả của TCH trong<br />
xã hội VN, địa<br />
phương.<br />
-VN đã tham gia<br />
những tổ chức nào,<br />
VN cần làm gì trong<br />
xu thế TCH.<br />
<br />
-Hiểu hiện tượng<br />
bùng nổ dân số ở<br />
các nước đang phát<br />
triển, già hóa dân<br />
<br />
-Liên hệ dân số, ô<br />
nhiễm môi trường VN.<br />
-Những việc làm hạn<br />
chế ô nhiễm môi<br />
<br />
cầu<br />
<br />
nguyên nhân ô nhiễm của từng<br />
loại môi trường và hậu quả; nhận<br />
thức được sự cần thiết phải bảo vệ<br />
môi trường.<br />
<br />
20% t.số<br />
điểm=2.0điểm<br />
Chủ đề 4<br />
<br />
10%t.số điểm=1.0điểm<br />
<br />
Một số vấn dề<br />
của châu lục và<br />
khu vực<br />
<br />
60% t.số<br />
điểm=6.0điểm<br />
Năng lực<br />
<br />
- Biết được tiềm năng phát triển<br />
kinh tế của các nước ở châu Phi,<br />
Mĩ La tinh, Khu vực Tây Nam á<br />
và Khu Vực Trung Á.<br />
-Trình bày được một số vấn đề cần<br />
giải quyết để phát triển kinh tế - xã<br />
hội ở các quốc gia ở châu Phi, Mĩ<br />
La tinh, Khu vực Tây Nam á và<br />
Khu Vực Trung Á.<br />
<br />
số ở các nước phát trường, gia tăng dân<br />
triển.<br />
số, bảo vệ hòa bình<br />
-Hiểu được nguy<br />
của con người.<br />
cơ chiến ranh và sự<br />
cần thiết phải bảo<br />
vệ hòa bình.<br />
10%t.số điểm=1.0điểm<br />
-Hiểu được một số<br />
vấn đề cần giải<br />
quyết để phát triển<br />
kinh tế - xã hội ở<br />
các quốc gia ở châu<br />
Phi, Mĩ La tinh,<br />
Khu vực Tây Nam<br />
á và Khu Vực<br />
Trung Á.<br />
30% t.số<br />
30% t.số<br />
điểm=3.0điểm<br />
điểm=3.0điểm<br />
<br />
- Sử dụng bảng số liệu<br />
- Tư duy lãnh thổ<br />
- Giaỉ quyết vấn đề<br />
<br />
100% t.số<br />
10% t.số điểm=1.0điểm<br />
điểm=10.0điểm<br />
<br />
50% t.số<br />
điểm=4.5điểm<br />
<br />
2<br />
<br />
40% t.số<br />
điểm=4.0điểm<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I HKI (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp 11 - C.Trình Chuẩn (45p)<br />
<br />
Câu 1 (2điểm): Dựa vào bảng số liệu sau:<br />
Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế, 2004<br />
(Đơn vị: %)<br />
Nhóm nước<br />
Khu vực I<br />
Khu vực II<br />
Khu vực III<br />
Phát triển<br />
2,0<br />
27,0<br />
71,0<br />
Đang phát triển<br />
25,0<br />
32,0<br />
43,0<br />
Hãy so sánh và nhận xét về cơ cấu GDP phân theo khu vực ngành kinh tế ở các nhóm nước.<br />
Câu 2 (2điểm): Hãy trình bày nguyên nhân, biểu hiện của biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng<br />
ôzôn. Nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và hậu quả của nó.<br />
Câu 3 (3điểm):<br />
Dựa vào kiến thức đã học về châu Phi, em hãy cho biết:<br />
a. Vì sao châu Phi có tài nguyên khá phong phú nhưng lại là châu lục nghèo nhất thế giới?<br />
b. Một số biện pháp đối với việc khai thác tài nguyên ở đây.<br />
Câu 4 (3điểm):<br />
Dựa vào bảng số liệu sau:<br />
GDP và nợ nước ngoài của một số quốc gia ở Mĩ La tinh, năm 2004<br />
(Đơn vị: tỉ USD)<br />
Quốc gia<br />
GDP<br />
Tổng số nợ<br />
Ác-hen-ti-na<br />
151,5<br />
158,0<br />
Pa-na-ma<br />
13,8<br />
8,8<br />
Chi-lê<br />
94,1<br />
44,6<br />
Ê-cu-a-đo<br />
30,3<br />
16,8<br />
Ha-mai-ca<br />
8,0<br />
6,0<br />
a. Vẽ biểu đồ thể hiện GDP và tổng nợ nước ngoài của một số nước Mĩ La tinh năm 2004.<br />
b. Rút ra nhận xét.<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT LẦN I HKI (2014-2015)<br />
Môn: Địa lý Lớp 11 - C.Trình Chuẩn (45p)<br />
<br />
Câu 1 (2điểm): Dựa vào bảng số liệu sau:<br />
Cơ cấu GDP theo ngành kinh tế, 2004<br />
(Đơn vị: %)<br />
Nhóm nước<br />
Khu vực I<br />
Khu vực II<br />
Khu vực III<br />
Phát triển<br />
2,0<br />
27,0<br />
71,0<br />
Đang phát triển<br />
25,0<br />
32,0<br />
43,0<br />
Hãy so sánh và nhận xét về cơ cấu GDP phân theo khu vực ngành kinh tế ở các nhóm nước.<br />
Câu 2 (2điểm): Hãy trình bày nguyên nhân, biểu hiện của biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm tầng<br />
ôzôn. Nêu những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và hậu quả của nó.<br />
Câu 3 (3điểm):<br />
Dựa vào kiến thức đã học về châu Phi, em hãy cho biết:<br />
a. Vì sao châu Phi có tài nguyên khá phong phú nhưng lại là châu lục nghèo nhất thế giới?<br />
b. Một số biện pháp đối với việc khai thác tài nguyên ở đây.<br />
Câu 4 (3điểm):<br />
Dựa vào bảng số liệu sau:<br />
GDP và nợ nước ngoài của một số quốc gia ở Mĩ La tinh, năm 2004<br />
(Đơn vị: tỉ USD)<br />
Quốc gia<br />
GDP<br />
Tổng số nợ<br />
Ác-hen-ti-na<br />
151,5<br />
158,0<br />
Pa-na-ma<br />
13,8<br />
8,8<br />
Chi-lê<br />
94,1<br />
44,6<br />
Ê-cu-a-đo<br />
30,3<br />
16,8<br />
Ha-mai-ca<br />
8,0<br />
6,0<br />
a. Vẽ biểu đồ thể hiện GDP và tổng nợ nước ngoài của một số nước Mĩ La tinh năm 2004.<br />
b. Rút ra nhận xét.<br />
3<br />
<br />
V. ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM<br />
ĐỀ 1<br />
TT<br />
Đáp án<br />
Câu 1<br />
- Cơ cấu GDP phân theo khu vực ngành kinh tế ở hai nhóm nước rất khác<br />
nhau.<br />
- Nhóm nước phát triển có cơ cấu GDP tiến bộ: tỉ trong khu vực III rất cao<br />
(71%), tỉ trọng khu vực I rất thấp (2%), khu vực II thấp hơn các nuóc đang<br />
phát triển.<br />
- Nhóm nước đang phát triển có tỉ trọng khu vực I còn cao (25%), tỉ trọng<br />
khu vực III cao hơn khu vực I và II nhưng thấp hơn nhiều so với các nước<br />
phát triển (43%), khu vực II cao hơn các nước phát triển.<br />
Câu 2<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Thang điểm<br />
(2điểm)<br />
0.5đ<br />
0.75đ<br />
<br />
0.75đ<br />
<br />
a. Nguyên nhân và biểu hiện biến đổi khí hậu toàn cầu và suy giảm (2.0điểm)<br />
tầng ôzôn<br />
- Biến đổi khí hậu toàn cầu:<br />
1.0đ<br />
+ Nguyên nhân: do con người thải khối lượng lớn khí thải như khí CO2,<br />
phát sinh tích nhiệt do hiệu ứng nhà kính..<br />
+Biểu hiện: Nhiệt độ trên Trái Đất ngày càng tăng cao, khí hậu toàn cầu<br />
bị biến đổi.<br />
- Suy giảm tầng ô zôn<br />
+ Nguyên nhân: Ô nhiễm không khí do khí thải của sản xuất công nghiệp,<br />
GTVT, và việc thoát khí CFCs làm tầng ôdôn bị phá hủy.<br />
+Biểu hiện: Tầng ôdôn mỏng dần, nhiều nơi bị thủng.<br />
b. Biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và hậu quả của nó.<br />
1.0đ<br />
- Biểu hiện<br />
+ Khí hậu thay đổi đột ngột và thất thường: tần suất, cường độ xuất hiện<br />
các cơn bão ngày càng nhiều và mạnh, không theo quy luật tự nhiên..., hạn<br />
hán ngày càng gay gắt trên diện rộng...<br />
+ Nhiều nơi vùng trũng thấp (ĐB SCL) bị nước biển dâng cao và ngập<br />
tràn.<br />
+ Sạt lở bờ biển, xâm nhập mặn...<br />
-Hậu quả:<br />
+ Ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp (ngập úng, phá hủy diệp lục lá, khô<br />
hạn thiệt hại cây trồng, vật nuôi...).<br />
+ Thu hẹp diện tích đồng bằng trũng màu mỡ..<br />
+ Ảnh hưởng sức khỏe con người (tia cực tím gây bệnh về da, mắt..biến<br />
đổi khí hậu gây nên những căn bệnh lạ nguy hiểm cho con người...)<br />
(3.0điểm)<br />
a.Vì sao châu Phi có tài nguyên khá phong phú nhưng lại là châu lục nghèo<br />
nhất thế giới.<br />
-Tuy có tài nguyên khoáng sản phong phú: dầu mỏ, khí tự nhiên, kim loại<br />
quý song đa số các quốc gia châu Phi là những nước nghèo, kinh tế chậm 0.5đ<br />
phát triển:<br />
+ Hậu quả thống trị lâu dài của chủ nghĩa thực dân.<br />
0.5đ<br />
4<br />
<br />
Câu 4<br />
<br />
+ Các cuộc xung đột sắc tộc, sự yếu kém trong quản lí đất nước.<br />
+ Trình độ dân trí thấp.<br />
b.Một số biện pháp đối với việc khai thác tài nguyên:<br />
- Hiện đại hóa công nghệ để nâng cao chất lượng khoáng sản khai thác và<br />
do đó nâng cao được giá trị khoáng sản mà vẫn có thể giảm được sản<br />
lượng khai thác.<br />
- Tăng cường tinh chế khoáng sản bằng các công nghệ tiên tiến.<br />
- Biết giữ giá nâng giá và lựa chọn thời điểm xuất khoáng sản có lợi nhất.<br />
- Tiến tới gia công sản xuất.<br />
a. Vẽ biểu đồ<br />
- Vẽ biểu đồ cột kết hợp đường hoặc cột đôi (2 trục tung, 1 trục<br />
hoành) đẹp, chính xác, khoa học.<br />
- Tên, ghi số liệu, chú giải.<br />
b. Nhận xét:<br />
- Các nước Mĩ La tinh có tỉ lệ nợ nước ngoài trong GDP cao.<br />
+ Tỉ lệ nợ nước ngoài trong GDP rất cao: >70% có 2 nước (Ác-hen-ti-na,<br />
Ha-mai-ca (Số liệu).<br />
+ Tỉ lệ nợ nước ngoài trong GDP cao: > và gần = 50% có 3nước (Pa-nama, Ê-cu-a-đo, Chi-lê (Số liệu).<br />
<br />
0.5đ<br />
0.5đ<br />
0.25đ<br />
<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
0.25đ<br />
(3.0điểm)<br />
2.0đ<br />
<br />
1.0đ<br />
<br />
Ghi chú:<br />
Câu 1: Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có số liệu chứng minh hoặc ngược lại cho nửa số điểm<br />
của ý đó.<br />
Câu 2,3: Khai thác đúng cho điểm.<br />
Câu 4: - Nếu HS nhận xét đúng nhưng không có số liệu chứng minh hoặc ngược lại cho nửa số điểm<br />
của ý đó.<br />
- Nếu HS vẽ thiếu (cột, đường biểu diễn) trừ theo thang điểm của câu a.<br />
- Thiếu một trong các ý hoàn thiện biểu đồ trừ 0.25 đ.<br />
<br />
5<br />
<br />