intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2016 - THPT Lê Duẩn

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

81
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2016 của trường THPT Lê Duẩn để ôn tập và củng cố lại lại kiến thức môn học. Hy vọng, đây sẽ là tài liệu giúp các em học tập và ôn thi đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Địa lí lớp 11 năm 2016 - THPT Lê Duẩn

SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (SỐ 3)-LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015 – 2016<br /> Môn:Địa Lí -Chương trình:Cơ bản<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Đề: Lẻ<br /> (Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br /> Câu 1:<br /> a)Hãy trình bày những đặc điểm dân cư Trung Quốc?(2đ)<br /> b)Trình bày đặc điểm tự nhiên của miền Tây Trung Quốc và những thuận lợi,khó khăn của chúng<br /> đối với sự phát triển kinh tế.(3đ)<br /> Câu 2: Trình bày những thuận lợi của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên Nhật Bản đối với phát triển<br /> kinh tế.(2đ)<br /> Câu 3: Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc là mối quan hệ lâu đời,phát triển trong nhiều lĩnh<br /> vực.Tuy nhiên,hiện nay Trung Quốc có những hành động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối<br /> quan hệ song phương:Xây dựng phi pháp trên các đảo của vùng biển nước ta,phá hoại tài sản của<br /> ngư dân trên vùng biển của nước ta;….Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ vùng biển,hải đảo của<br /> nước ta trên Biển Đông?(1đ)<br /> Câu 4:Cho bảng số liệu sản lượng than và xi măng của Trung Quốc thời kì 1985-2004.(2đ)<br /> (Đơn vị:Triệu tấn)<br /> Năm<br /> 1985<br /> 1995<br /> 2004<br /> Sản phẩm<br /> Than<br /> <br /> 961,5<br /> <br /> 1536,9<br /> <br /> 1634,9<br /> <br /> Xi măng<br /> <br /> 146,0<br /> <br /> 476,0<br /> <br /> 970,0<br /> <br /> Hãy vẽ biểu đồ hình cột thể hiện sản lượng than và xi măng của Trung Quốc thời kì 1985-2004.<br /> <br /> –––––––––––––––––––––––––––––––––––––––<br /> SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT LÊ DUẨN<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (SỐ 3)-LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2015 – 2016<br /> Môn:Địa Lí -Chương trình:Cơ bản<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> Đề: Chẵn<br /> (Đề kiểm tra có 1/2 trang)<br /> Câu 1:<br /> a)Hãy nêu các đặc điểm dân cư của Nhật Bản? (2,0đ)<br /> b)Trình bày đặc điểm tự nhiên của miền Đông Trung Quốc và những thuận lợi,khó khăn của chúng<br /> đối với sự phát triển kinh tế.(3đ)<br /> Câu 2:Trình bày những khó khăn của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên Nhật Bản đối với phát triển<br /> kinh tế.(2đ)<br /> Câu 3:Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc là mối quan hệ lâu đời,phát triển trong nhiều lĩnh<br /> vực.Tuy nhiên,hiện nay Trung Quốc có những hành động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối<br /> quan hệ song phương:Xây dựng phi pháp trên các đảo của vùng biển nước ta,phá hoại tài sản của<br /> ngư dân trên vùng biển của nước ta;….Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ vùng biển,hải đảo của<br /> nước ta trên Biển Đông?(1đ)<br /> Câu 4: Cho bảng số liệu:Sản lượng bông và lạc của Trung Quốc qua các năm.(2đ)<br /> (Đơn vị:Triệu tấn)<br /> Năm<br /> 1985<br /> 1995<br /> 2000<br /> 2004<br /> Bông<br /> 4,1<br /> 4,7<br /> 4,4<br /> 5,7<br /> Lạc<br /> 6,6<br /> 10,2<br /> 14,4<br /> 14,3<br /> Hãy vẽ biểu đồ đường thể hiện sản lượng bông và lạc của Trung Quốc qua các năm.<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN ĐỊA LÍ 1 TIẾT K11 (2015-2016)<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng cấp<br /> thấp<br /> <br /> Vận dụng cấp<br /> cao<br /> <br /> -Phân tích được<br /> những thuận lợi<br /> ,khó khăn của<br /> VTĐL và<br /> ĐKTN đối với<br /> sự phát triển<br /> kinh tế.<br /> 100% tổng số<br /> điểm =2đ<br /> <br /> Nhật Bản<br /> <br /> 20% tổng số<br /> điểm =2đ<br /> -Trình<br /> bày<br /> được đặc điểm<br /> dân cư và xã<br /> hội<br /> Trung<br /> Quốc.<br /> -Trình<br /> bày<br /> được các đặc<br /> điểm tự nhiên<br /> Miền Tây và<br /> miền<br /> Đông<br /> củaTrung<br /> Quốc.<br /> 66,6% tổng số<br /> điểm =4đ<br /> <br /> Trung Quốc<br /> <br /> 60% tổng số<br /> điểm =6đ<br /> Vẽ biểu<br /> đồ,nhận xét<br /> bảng số liệu<br /> <br /> .-Hiểu được<br /> những thuận lợi<br /> và khó khăn<br /> của đặc điểm tự<br /> nhiên của<br /> Trung Quốc;<br /> <br /> -Tích hợp.<br /> <br /> 16,7% tổng số<br /> điểm =1đ<br /> <br /> 16,7% tổng số<br /> điểm =1đ<br /> -Vẽ một số biểu<br /> đồ<br /> .<br /> (Tròn,cột,đường)<br /> <br /> 20% tổng số<br /> điểm =2đ<br /> <br /> 100 tổng số<br /> điểm =2đ<br /> <br /> Tổng số điểm<br /> 10<br /> <br /> -4đ,40% tổng<br /> số điểm<br /> <br /> -3 đ,30% tổng<br /> -2đ,20 % tổng<br /> số điểm<br /> số điểm<br /> <br /> -1đ, 10% tổng số<br /> điềm<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKII -ĐỊA LÍ 11(2015-2016)<br /> Chủ đề<br /> <br /> Nhật Bản<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> -Trình bày được các<br /> đặc điểm dân cư của<br /> Nhật Bản.<br /> <br /> .-Phân tích được<br /> những thuận lợi ,khó<br /> khăn của VTĐL và<br /> ĐKTN đối với sự phát<br /> <br /> Vận dụng cấp<br /> thấp<br /> <br /> Vận dụng<br /> cấp cao<br /> <br /> triển kinh tế.<br /> <br /> 40% tổng số 50% tổng số điểm<br /> điểm =4đ<br /> =2,0đ<br /> -Trình bày được các<br /> đặc điểm tự nhiên<br /> Trung Quốc Miền Tây và miền<br /> Đông củaTrung<br /> Quốc.<br /> 40% tổng số 50% tổng số điểm<br /> điểm =4đ<br /> =2đ<br /> <br /> 50% tổng số điểm<br /> =2,0đ<br /> .-Hiểu được những<br /> thuận lợi và khó khăn<br /> của đặc điểm tự nhiên<br /> của Trung Quốc;<br /> <br /> -Tích hợp;<br /> <br /> 25% tổng số điểm =1đ<br /> <br /> 25% tổng<br /> số điểm<br /> =1đ<br /> <br /> Vẽ biểu<br /> đồ,nhận xét<br /> bảng số liệu<br /> <br /> -Vẽ một số biểu<br /> đồ<br /> (Tròn,cột,đường)<br /> <br /> 20% tổng số<br /> điểm =2đ<br /> Tổng số<br /> điểm 10<br /> <br /> `100% tổng số<br /> điểm =2đ<br /> -4đ,40% tổng số<br /> điểm<br /> <br /> -3đ,30% tổng số điểm<br /> <br /> -2đ,20 % tổng số<br /> điểm<br /> <br /> -1đ, 10%<br /> tổng số<br /> điềm<br /> <br /> ĐÁP ÁN: Đề lẻ<br /> Cââu<br /> Câu: 1<br /> <br /> Nội dung<br /> a)Hãy trình bày những đặc điểm dân cư Trung Quốc?(2đ)<br /> -Dân số đông nhất thế giới (1303,7 triệu người-2005),chiếm 1/5 dân<br /> số thế giới.<br /> -Thành phần dân tộc rất đa dạng(với trên 50 dân tộc)<br /> -Tỉ suất gia tăng tự nhiên đã giảm nhưng dân số hàng năm vẫn tăng<br /> cao.<br /> -Áp dụng triệt để chính sách dân số:Mỗi gia đình chỉ có 1 con nên cơ<br /> cấu giới tính mất cân đối.<br /> -Phân bố dân cư không đều,tập trung chủ yếu ở miền Đông.<br /> b)Trình bày đặc điểm tự nhiên của miền Tây Trung Quốc và<br /> những thuận lợi,khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh tế.<br /> *Đặc điểm:<br /> -Địa hình:Gồm các dãy núi cao,sơn nguyên và các bồn địa.<br /> -Khí hậu:Ôn đới lục địa khắc nghiệt và phân hóa theo độ cao;<br /> -Sông ngòi:Là nơi bắt nguồn các con sông lớn.<br /> -Tài nguyên:Rừng,có nhiều đồng cỏ,khoáng sản;<br /> *Đánh giá:<br /> -Thuận lợi:<br /> +Có nhiều đồng cỏ,diện tích rừng:Phát triển chăn nuôi và lâm nghiệp;<br /> <br /> Điểm<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> +Địa hình đồi núi,có nhiều sông lớn:phát triển thủy điện;<br /> +Tài nguyên khoáng sản phong phú:phát triển công nghiệp khai thác<br /> và luyện kim;<br /> -Khó khăn:Khí hậu khắc nghiệt gây khó khăn cho đồi sống và sản<br /> xuất,…<br /> Câu 2.<br /> <br /> Trình bày những thuận lợi của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên<br /> Nhật Bản đối với phát triển kinh tế.(2đ)<br /> -Lượng mưa lớn,sông ngòi ngắn,dốc có tiềm năng thủy điện lớn.<br /> -Khí hậu đa dạng,cho phép hệ cây trồng đa dạng.<br /> -Bờ biển khúc khuỷu có nhiều vũng vịnh thuận lợi cho việc xây dựng<br /> cảng biển,phát triển GTVT.<br /> -Các mặt giáp biển ,có dòng hải lưu nóng và lạnh gặp nhau hình thành<br /> các ngư trường.<br /> -Đất đai màu mỡ(phong hóa từ tro bụi núi lửa)<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> Câu 3.<br /> <br /> Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc là mối quan hệ lâu đời,phát<br /> triển trong nhiều lĩnh vực.Tuy nhiên,hiện nay Trung Quốc có<br /> những hành động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ<br /> song phương:Xây dựng phi pháp trên các đảo của vùng biển nước<br /> ta,phá hoại tài sản của ngư dân trên vùng biển của nước ta;….Là<br /> học sinh em cần làm gì để bảo vệ vùng biển,hải đảo của nước ta<br /> trên Biển Đông?(1đ)<br /> -Tích cực học tập,lao động sản xuất để hiểu biết về biển Đông,chủ<br /> 1,0<br /> quyền của nước ta trên Biển Đông;lịch sử dựng nước,giữ nước nói<br /> chung và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của biển đảo nói riêng;<br /> -Tích cực tuyên truyền cho nhân dan,bạn bè,...về chủ quyền biển, đảo<br /> của nước ta,....<br /> <br /> Câu 4<br /> <br /> Vẽ biểu đồ hình cột:Trục tung thể hiện:triệu tấn và trục hoành thể<br /> hiện năm.<br /> -Yêu cầu:Có kí hiệu, chú giải, tên biểu đồ,tỉ lệ tương đối đúng,số liệu<br /> ghi trên mỗi cột;<br /> <br /> 2,0<br /> <br /> Đáp án: Đề chẳn<br /> Câu hỏi<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Câu 1:<br /> <br /> Câu 2:<br /> <br /> Câu 3:<br /> <br /> Câu 4:<br /> <br /> a)Hãy nêu các đặc điểm dân cư của Nhật Bản? (2,0đ)<br /> -Đông dân(127,7 triệu người-2005),tỉ lệ gia tăng dân số thấp.<br /> -Mật độ dân số cao,dân cư phân bố không đều(90% dân cư sống ở<br /> các thành phố và đồng bằng ven biển).<br /> -Dân số ngày càng già hóa.<br /> -Người dân cần cù ,có tinh thần trách nhiệm cao,ham học hỏi.<br /> -Chú trọng đầu tư cho giáo dục.<br /> b)Trình bày đặc điểm tự nhiên của miền Đông Trung Quốc và<br /> những thuận lợi,khó khăn của chúng đối với sự phát triển kinh<br /> tế.(3đ)<br /> *Đặc điểm:<br /> -Địa hình:Phần lớn là đồng bằng châu thổ màu mỡ(ĐB Hoa Bắc,Hoa<br /> Trung,...)<br /> -Khí hậu:Cận nhiệt đới gió mùa và ôn đới gió mùa;<br /> -Sông ngòi:Là hạ lưu,trung lưu của các cong sông lớn;<br /> -Khoáng sản:Kim loại màu là chủ yếu;<br /> *Đánh giá:<br /> -Thuận lợi:<br /> +Đất phù sa màu mỡ,nguồn nước dồi dào và khí hậu gió mùa;thuận<br /> lợi cho nông nghiệp phát triển;<br /> +Tài nguyên khoáng sản phong phú:phát triển công nghiệp khai thác<br /> và luyện kim;<br /> -Khó khăn:Thiên tai gây khó khăn cho đời sống và sản xuất(Lũ<br /> lụt,bão,...);...<br /> Trình bày những khó khăn của vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên<br /> Nhật Bản đối với phát triển kinh tế.(2đ)<br /> -Nghèo về tài nguyên,đặc biệt tài nguyên khoáng sản.<br /> -Phần lớn diện tích là núi và cao nguyên,đất canh tác ít.<br /> -Nằm trong vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai:Động<br /> đất,núi lửa,sóng thần,….<br /> Mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc là mối quan hệ lâu đời,phát<br /> triển trong nhiều lĩnh vực.Tuy nhiên,hiện nay Trung Quốc có<br /> những hành động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ<br /> song phương:Xây dựng phi pháp trên các đảo của vùng biển<br /> nước ta,phá hoại tài sản của ngư dân trên vùng biển của nước<br /> ta;….Là học sinh em cần làm gì để bảo vệ vùng biển,hải đảo của<br /> nước ta trên Biển Đông?(1đ)<br /> -Tích cực học tập,lao động sản xuất để hiểu biết về biển Đông,chủ<br /> quyền của nước ta trên Biển Đông;lịch sử dựng nước,giữ nước nói<br /> chung và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của biển đảo nói riêng;<br /> -Tích cực tuyên truyền cho nhân dan,bạn bè,...về chủ quyền biển,<br /> đảo của nước ta,....<br /> Vẽ biểu đồ đường:Trục tung thể hiện: triệu tấn, trục hoành thể hiện:<br /> năm.<br /> - Yêu cầu:Vẽ đúng khoảng cách năm, ghi số liệu, có tên biểu đồ,có<br /> chú giải,vẽ tương đối chính xác các điểm biểu diễn trên biểu đồ.<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,75<br /> 0,5<br /> 0,75<br /> 1,0<br /> <br /> 2,0<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2