ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT<br />
1. Mục tiêu kiểm tra:<br />
- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các phần: Sự tương phản<br />
về trình độ phát triển KTXH của các nhóm nước, xu hướng TCH,KVH kinh tế, một số vấn đề<br />
mang tính toàn cầu, một số vấn đề của châu lục và khu vực.<br />
- Phát hiện sự phân hóa về trình độ nhận thức kiến thức của HS, để có biện pháp dạy học phù hợp.<br />
- Giúp HS nhận biết khả năng học tập của mình để có phương pháp học tập tốt hơn.<br />
- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào từng tình huống cụ thể.<br />
2. Hình thức kiểm tra:<br />
Bài làm tự luận.<br />
3. Ma trận đề kiểm tra:<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT<br />
<br />
Chủ đề/ mức độ<br />
nhận thức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Nêu 1 số hành<br />
động bảo vệ môi<br />
Một số vấn đề<br />
trường trên toàn<br />
mang tính toàn cầu.<br />
TG.<br />
Số điểm 4,0 điểm<br />
<br />
Số điểm 1,0 đ<br />
<br />
Một số vấn đề của<br />
TNA & Trung Á.<br />
<br />
Vận dụng cấp độ<br />
thấp<br />
<br />
Chứng minh được<br />
sự bùng nổ dân số<br />
và hậu quả của nó.<br />
Biện pháp.<br />
<br />
Nêu được nguyên<br />
nhân đói nghèo và<br />
bất ổn định ở TNA<br />
& Trung Á.<br />
<br />
Số điểm 2,0 điểm<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Số điểm3,0 đ<br />
<br />
Số điểm 2,0 điểm<br />
<br />
Một số vấn đề của<br />
khu vực MLT.<br />
<br />
Vẽ biểu đồ thể<br />
hiện được tốc vđộ<br />
tăng GDP của<br />
MLT.<br />
<br />
Số điểm 4,0<br />
<br />
Số điểm 4,0<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
cấp độ<br />
cao<br />
<br />
Tổng số = 10 điểm<br />
<br />
Số điểm 3,0 điểm<br />
<br />
Số điểm 3,0 đ<br />
<br />
Số điểm 4,0<br />
<br />
4. Viết đề kiểm tra từ ma trận:<br />
<br />
SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br />
<br />
TRƯỜNG THPT NINH HẢI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT(BÀI SỐ 1) LỚP 11<br />
NĂM HỌC : 2014 - 2015<br />
Môn: Địa lý – Chương trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
* Đề 1:<br />
Câu 1 (3.0 điểm )<br />
a. Chứng minh rằng sự bùng nổ dân số diễn ra chủ yếu ở nhóm nước đang phát triển?<br />
b. Dân số tăng nhanh dẫn tới những hậu quả gì về mặt kinh tế xã hội, biện pháp?<br />
Câu 2. (1,0 điểm)<br />
Nêu một số hành động thực hiện trên toàn thế giới để bảo vệ môi trường?<br />
Câu 3. (2 điểm)<br />
Nguyên nhân nào làm cho khu vực Tây Nam Á & Trung Á đói nghèo và bất ổn định?<br />
Câu 4.(4,0 điểm)<br />
Cho bảng số liệu sau:<br />
Tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 – 2004.<br />
Năm<br />
Tốc độ tăng<br />
GDP (%)<br />
<br />
1985<br />
2,3<br />
<br />
1990<br />
0,5<br />
<br />
1995<br />
0,4<br />
<br />
2000 2002<br />
2,9<br />
0,5<br />
<br />
2004<br />
6.0<br />
<br />
Vẽ biểu đồ cột thể hiện tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh giai đoạn 1985 – 2004.<br />
--------------------Hết-------------------Học sinh không được sử dụng tài liệu, giám thị không giải thích gì thêm.<br />
Họ và tên học sinh:………… …lớp……SBD:……………Chữ kí GT1:………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
<br />
5. Xây dựng hướng dẫn chấm và biểu điểm:<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT(BÀI SỐ 1) LỚP 11 .<br />
THỜI GIAN: 45’(Không kể phát đề)<br />
MÔN ĐỊA LÍ 11 cơ bản<br />
Câu<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Biểu điểm<br />
1,0 điểm<br />
Bùng nổ dân số diễn ra ở nhóm nước đang phát triển:<br />
a<br />
- Có tỉ suất ra tăng tự nhiên khá cao, cao hơn mức trung bình của<br />
thế giới và các nước phát triển.(dẫn chứng).<br />
- Chính vì vậy các nước đang phát triển chiếm tới 80% dân số và<br />
dóng góp tới 95% số dân gia tăng hàng năm của thế giới.<br />
1<br />
Hậu quả sự gia tăng dân số:<br />
2,0 điểm<br />
b<br />
- Thiếu việc làm.<br />
- ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế.<br />
1,0điểm<br />
- ảnh hưởng đến tiêu dùng và tích lũy.<br />
- Sức ép lên giáo dục, y tế, mức sống...<br />
- Cạn kiệt tài nguyên,ô nhiễm môi trường...<br />
1,0 điểm<br />
Biện pháp<br />
- Giảm tốc độ gia tăng dân số.<br />
- Điều chỉnh dân số phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội ở<br />
nước mình.<br />
2<br />
Một số hành động được thực hiện trên toàn TG để bảo vệ môi<br />
1,0 điểm<br />
trường:<br />
- Bảo vệ, trồng rừng và khai thác rừng hợp lí.<br />
- Xử lí chất thải trước khi thải vào môi trường.<br />
- Hạn chế và xử phạt đối với các hoạt động thải lượng chất thải quá mức<br />
cho phép.<br />
- Gom dầu và xử lí nước biển khi có sự cố tràn dầu.<br />
- Ban hành các điều luật, văn bản và quy chế đối với việc thải các chất<br />
thải và xử phạt khi vi phạm...<br />
* Nguyên nhân làm cho khu vực Tây Nam Á và Trung Á đói nghèo<br />
2,0 điểm<br />
3<br />
và bất ổn định:<br />
- Có vị trí địa lí - chính trị chiến lược quan trọng + giàu dầu mỏ, khí tự<br />
nhiên và các tài nguyên khác. Hoạt động của các tổ chức tôn giáo,<br />
chính trị cực đoan.<br />
- Xung đột sắc tộc, tôn giáo và nạn khủng bố thường xuyên xảy ra<br />
<br />
4<br />
<br />
- Các vấn đề khác: Khí hậu khô hạn…..<br />
Vẽ biểu đồ :<br />
Yêu cầu:<br />
- Vẽ biểu đồ hình cột<br />
- Trục tung thể hiện tốc độ tăng GDP %.<br />
- Trục hoành thể hiện năm.<br />
- Ghi chú: số liệu, chú giải, tên biểu đồ.<br />
<br />
4,0 điểm<br />
<br />
- Vẽ chính xác, đẹp.<br />
Chú ý: - Biểu đồ phải đạt được những yêu cầu trên cho điểm tối đa.<br />
- Nếu thiếu một cột hoặc một trong các yêu cầu trên trừ 0,25đ.<br />
Giáo viên chấm cần linh động tính điểm về phần số liệu - dẫn chứng .<br />
<br />
------------------------------------Hết------------------------------------6. Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra:<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT<br />
1.Mục tiêu kiểm tra:<br />
- Kiểm tra mức độ nắm vững kiến thức, kĩ năng của HS sau khi học xong các phần: Sự tương phản<br />
về trình độ phát triển KTXH của các nhóm nước, xu hướng TCH,KVH kinh tế, một số vấn đề<br />
mang tính toàn cầu, một số vấn đề của châu lục và khu vực.<br />
- Phát hiện sự phân hóa về trình độ nhận thức kiến thức của HS, để có biện pháp dạy học phù hợp.<br />
- Giúp HS nhận biết khả năng học tập của mình để có phương pháp học tập tốt hơn.<br />
- Kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS vào từng tình huống cụ thể.<br />
2.Hình thức kiểm tra:<br />
Bài làm tự luận.<br />
3.Ma trận đề kiểm tra:<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) MÔN ĐỊA LÝ 11 THPT<br />
<br />
Chủ đề/ mức độ<br />
nhận thức<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Trình bày được<br />
hiện trạng, nguyên<br />
Một số vấn đề<br />
nhân, hậu quả của<br />
mang tính toàn cầu.<br />
vấn đề ô nhiễm<br />
nguồn nước ngọt<br />
và phương hướng<br />
khắc phục.<br />
Số điểm5,0 điểm<br />
<br />
Số điểm 3,0 đ<br />
<br />
Một số vấn đề của<br />
Mĩ La Tinh<br />
<br />
Số điểm 2,0 điểm<br />
<br />
Tổng số = 10 điểm<br />
<br />
Số điểm 5,0 điểm<br />
<br />
4.Viết đề kiểm tra từ ma trận:<br />
<br />
Vận dụng cấp độ<br />
thấp<br />
<br />
Chứng minh được<br />
sự già hóa dân số và<br />
hậu quả, biện pháp<br />
của nó.<br />
<br />
Nêu được nguyên<br />
nhân làm cho kinh<br />
tế MLT phát triển<br />
không ổn định.<br />
<br />
Số điểm 5,0 điểm<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Số điểm 2,0 đ<br />
Vẽ biểu đồ thể<br />
hiện được GDP và<br />
nợ nước ngoài của<br />
các quốc gia MLT.<br />
Số điểm 3,0<br />
Số điểm 2,0 đ<br />
<br />
Số điểm3,0<br />
<br />
Vận<br />
dụng<br />
cấp độ<br />
cao<br />
<br />