SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
Trường THPT Nguyễn Trãi<br />
<br />
Tên chủ đề<br />
(nội dung,<br />
chương)<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Ma trận Đề kiểm tra 1 tiết.<br />
Môn: Lịch sử. Lớp 10.<br />
Thời gian: 45 phút. Chương trình chuẩn.<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Vận dụng<br />
thấp<br />
<br />
1. Bài 3 Các<br />
quốc gia cổ<br />
đại phương<br />
Đông<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
<br />
2. Bài 4 Các<br />
quốc gia cổ<br />
đại phương<br />
Tây<br />
<br />
Vận dụng<br />
cao<br />
<br />
đặc điểm hình thành<br />
của các quốc gia cổ<br />
đại phương Đông<br />
là gì?<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
tỉ lệ %<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
bộ máy nhà nước ở<br />
Aten được tổ chức<br />
như sau:<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
<br />
bộ máy nhà<br />
nước ở<br />
Aten được<br />
tổ chức<br />
Hội đồng 10 người như sau:<br />
Hội đồng<br />
Hội đồng 500 người 10 người<br />
Đại hội công dân.<br />
<br />
Hội đồng<br />
500 người<br />
<br />
Giải thích?<br />
Đại hội<br />
công dân.<br />
Em nhận xét<br />
như thế nào<br />
về tổ chức<br />
bộ máy nhà<br />
nước ở Aten?<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
tỉ lệ %<br />
3. Bài 5<br />
Trung Quốc<br />
thời phong<br />
kiến<br />
Số câu<br />
Số điếm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
1/2<br />
1<br />
10<br />
trình bày 4<br />
phát minh về<br />
kĩ thuật của<br />
Trung Quốc?<br />
1/2<br />
1<br />
10<br />
<br />
1/2<br />
1<br />
10<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
<br />
Vì sao gọi đây là 4<br />
bốn minh vĩ đại của<br />
nhân dân Trung<br />
Hoa?<br />
1/2<br />
1<br />
10<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
<br />
4. Bài 6 Các<br />
quốc gia Ấn<br />
và văn hóa<br />
truyền thống<br />
Ấn Độ<br />
<br />
Em hãy<br />
chứng<br />
minh văn<br />
hóa Ấn<br />
Độ ảnh<br />
hưởng<br />
nhiều đến<br />
các nước<br />
Đông Nam<br />
Á?<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
tỉ lệ %<br />
Bài 3, bài 4,<br />
bài 5, bài 6<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
hãy ghép nội<br />
dung cột A<br />
với cột B sao cho<br />
phù hợp:<br />
cột A<br />
Vườn treo<br />
Babylon<br />
Kim tự tháp<br />
Kêop<br />
Tượng thần<br />
Dớt<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
<br />
Đấu trường<br />
Rôma<br />
Vạn lý<br />
trường thành<br />
Chùa hang<br />
Ajanta<br />
Chữ hình<br />
nêm<br />
Đến Pac-tênông.<br />
Cột B<br />
Ấn Độ<br />
Trung Quốc<br />
Nhật Bản<br />
Hy Lạp<br />
Lưỡng Hà<br />
Hàn Quốc<br />
Ai Cập<br />
Rô ma<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
tỉ lệ %<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
1,5<br />
3<br />
30<br />
<br />
2<br />
4<br />
40<br />
<br />
1,5<br />
3<br />
30<br />
<br />
1<br />
2<br />
20<br />
5<br />
10<br />
100<br />
<br />
------------------------------------------------------ Hết ----------------------------------------------------------------<br />
<br />
SỞ GD&ĐT NINH THUẬN<br />
Trường THPT Nguyễn Trãi<br />
<br />
Họ và tên:<br />
<br />
Đề kiểm tra 1 tiết. Môn: Lịch sử. Lớp 10.<br />
Thời gian: 45 phút. Chương trình chuẩn.<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
Lớp:<br />
<br />
Đề:<br />
Câu 1: đặc điểm hình thành của các quốc gia cổ đại phương Đông là gì? (2 đ)<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………<br />
Câu 2: bộ máy nhà nước ở Aten được tổ chức như sau:<br />
Hội đồng 10 người<br />
Hội đồng 500 người<br />
Đại hội công dân.<br />
“Hằng năm, mọi công dân họp một lần tại quảng trường, nơi ai cũng được phát biểu và biểu<br />
quyết những việc lớn của quốc gia.” (SgK Lịch sử Lớp 10, trang 23, nxb Giáo dục).<br />
Em nhận xét như thế nào về tổ chức bộ máy nhà nước ở Aten? Giải thích? (2 đ)<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………..............<br />
.............................................................................................................<br />
<br />
Câu 3: trình bày 4 phát minh về kĩ thuật của Trung Quốc? Vì sao gọi đây là 4 bốn minh vĩ đại<br />
của nhân dân Trung Hoa? (2đ).<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………<br />
…………………………………………………………………………………........<br />
………………………………………………………………………………………..<br />
Câu 4: em hãy chứng minh văn hóa Ấn Độ ảnh hưởng nhiều đến các nước Đông Nam Á ? (2 đ).<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………………………<br />
Câu 5: hãy ghép nội dung cột A với cột B sao cho phù hợp:<br />
Cột A<br />
1. Vườn treo Babylon<br />
2. Kim tự tháp Kêop<br />
3. Tượng thần Dớt<br />
4. Đấu trường Rôma<br />
5. Vạn lý trường thành<br />
6. Chùa hang Ajanta<br />
7. Chữ viết hình nêm<br />
8. Đền Pac – tê - nông<br />
Đáp án: 1.<br />
<br />
2.<br />
<br />
Cột B<br />
a. Ấn Độ<br />
b.Trung Quốc<br />
c. Nhật Bản<br />
d. Hy – Lạp<br />
e. Lưỡng Hà<br />
f. Hàn Quốc<br />
g. Ai Cập<br />
h. Rôma<br />
3.<br />
<br />
4.<br />
<br />
5.<br />
<br />
6.<br />
<br />
7.<br />
<br />
8.<br />
<br />
-----------------------------------------Hết--------------------------------------------------<br />
<br />