intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Bài số 2)

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Bài số 2) dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh củng cố lại kiến thức và kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 năm 2015 – THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Bài số 2)

SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 2) LỚP 11<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN Năm học: 2014 - 2015<br /> Môn Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br /> <br /> I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> - Nhằm kiểm tra những kiến thức học kỳ II của lớp 11 và hoàn thành cột điểm hệ số 2 của học<br /> kỳ II.<br /> - Nhằm đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh<br /> - Kiểm tra đánh giá quá trình học tập trong bộ môn của học sinh so với mục tiêu chương trình<br /> đề ra. Đồng thời giúp giáo viên điều chỉnh việc truyền thụ kiến thức của mình.<br /> - Về kiến thức:<br /> + Biết được nguyên nhân và kết cục của chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945); liệt kê các<br /> phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân dân ba tỉnh miền Đông Nam Kì sau hiệp ước<br /> 1862 và đặc điểm của các phong trào đó.<br /> + Hiểu được lý do Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên; nguyên nhân thất bại<br /> của phong trào kháng chiến chống Pháp (1858-1884).<br /> + Đánh giá được vai trò của Liên xô trong chiến tranh thế giới thứ hai . Nhận xét thái độ chống<br /> Pháp của triều Nguyễn và nhân dân tại mặt trận Đà Nẵng. Rút ra bài học cho cuộc đấu tranh<br /> bảo vệ chủ quyền đất nước hiện nay.<br /> - Về kĩ năng và định hướng phát triển năng lực: Rèn luyện các năng lực giải quyết vấn đề,<br /> sử dụng ngôn ngữ, tái tạo kiến thức, phân tích, đánh giá, nhận xét, rút ra bài học...<br /> 2. Hình thức: Tự luận<br /> 3. Thiết lập ma trận<br /> Tên Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Vận dụng<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Cấp độ thấp<br /> <br /> Cấp độ cao<br /> <br /> Chiến Nêu nguyên nhân<br /> tranh<br /> thế và kết cục của<br /> giới thứ hai Chiến tranh thế<br /> <br /> Đánh giá vai<br /> <br /> – giới thứ hai (1939<br /> - 1945).<br /> <br /> chiến tranh<br /> <br /> 1.<br /> <br /> (1939<br /> 1945).<br /> <br /> trò của Liên<br /> xô<br /> <br /> trong<br /> <br /> thế giới thứ<br /> hai.<br /> <br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> <br /> Số câu :2/3<br /> số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số câu:1/3<br /> Số điểm:1.0<br /> <br /> Tỉ lệ %:<br /> <br /> điểm=30%<br /> <br /> Tỷ lệ: 10%<br /> <br /> 2. Nhân dân Liệt kê các phong Nguyên<br /> Việt<br /> <br /> 1<br /> <br /> nhân Nhận xét thái<br /> <br /> Nam trào kháng chiến thực dân Pháp độ chống Pháp<br /> <br /> kháng chiến chống Pháp của chọn Đà Nẵng của<br /> chống Pháp nhân dân ba tỉnh làm mục tiêu tấn Nguyễn<br /> xâm lược (từ miền Đông Nam công đầu tiên.<br /> <br /> triều<br /> và<br /> <br /> nhân dân tại<br /> <br /> câu<br /> <br /> 3<br /> <br /> năm<br /> <br /> 1858 Kì sau hiệp ước<br /> <br /> đến<br /> <br /> trước 1862 và đặc điểm<br /> <br /> năm 1873).<br /> <br /> của<br /> <br /> Số câu:<br /> <br /> trào đó.<br /> Số câu : 2/4<br /> số điểm:2.0<br /> Tỉ lệ:20%<br /> <br /> Số điểm:<br /> <br /> các<br /> <br /> mặt trận Đà<br /> Nẵng.<br /> <br /> phong<br /> Số câu : 1/4<br /> số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> Số câu : 1/4<br /> số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> 1<br /> <br /> câu<br /> <br /> 4<br /> <br /> điểm =40%<br /> <br /> Tỉ lệ %:<br /> 3. Chiến sự<br /> <br /> Giải thích vì sao<br /> <br /> Rút ra bài<br /> <br /> lan rộng ra<br /> <br /> cuộc kháng chiến<br /> <br /> học<br /> <br /> cho<br /> <br /> cả<br /> <br /> nước.<br /> <br /> chống Pháp của<br /> <br /> cuộc<br /> <br /> đấu<br /> <br /> Cuộc kháng<br /> <br /> quân dân ta từ<br /> <br /> tranh bảo vệ<br /> <br /> chiến<br /> <br /> của<br /> <br /> năm 1858 đến<br /> <br /> chủ<br /> <br /> quyền<br /> <br /> nhân dân ta<br /> <br /> năm 1884 thất<br /> <br /> đất<br /> <br /> nước<br /> <br /> từ năm 1873<br /> <br /> bại.<br /> <br /> hiện nay.<br /> <br /> Số câu: 2/3<br /> số điểm: 2.0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> <br /> Số câu:1/3<br /> số điểm: 1.0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> <br /> đến<br /> <br /> năm<br /> <br /> 1884.<br /> <br /> Nhà<br /> <br /> Nguyễn đầu<br /> hàng.<br /> Số câu:<br /> Số điểm:<br /> Tỉ lệ %:<br /> Tổng số câu:<br /> Tổng<br /> điểm:<br /> <br /> Số câu: 2/3 + 2/4<br /> <br /> số Số điểm: 4.0<br /> Tỷ lệ: 4.0%<br /> <br /> 1<br /> <br /> câu3<br /> <br /> điểm=30.%<br /> <br /> Số câu:1/4+ 2/3<br /> <br /> Số câu: 1/3 + 1/4 + 1/3<br /> <br /> Số câu: 1<br /> <br /> Số điểm: 3.0<br /> <br /> Số điểm: 3.0<br /> <br /> Số điểm: 10<br /> <br /> Tỷ lệ: 30%<br /> <br /> Tỷ lệ: 30%<br /> <br /> Tỷ<br /> <br /> Tỉ lệ %:<br /> <br /> 100%<br /> <br /> II. ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 2) LỚP 11<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN Năm học: 2014 - 2015<br /> Môn Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> <br /> (Đề kiểm tra có 03 câu được trình bày trong 01 trang)<br /> Câu 1 (3 điểm):<br /> a/ Nêu nguyên nhân và kết cục của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945).<br /> <br /> lệ<br /> <br /> :<br /> <br /> b/ Qua cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, em hãy đánh giá vai trò của Liên Xô trong việc tiêu<br /> diệt chủ nghĩa phát xít.<br /> Câu 2 (4 điểm):<br /> a/ Vì sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên khi xâm lược Việt<br /> Nam? Nhận xét thái độ chống Pháp của vua quan triều Nguyễn và nhân dân tại mặt trận Đà<br /> Nẵng.<br /> b/ Liệt kê các phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân dân ba tỉnh miền Đông Nam Kì<br /> sau hiệp ước 1862 và đặc điểm của các phong trào đó.<br /> Câu 3 (3 điểm):<br /> Giải thích vì sao cuộc kháng chiến chống Pháp của quân dân ta từ năm 1858 đến năm 1884<br /> thất bại? Từ sự thất bại của cuộc kháng chiến chống Pháp (1858 – 1884), hãy rút ra bài học cho<br /> cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước hiện nay.<br /> ----------------HẾT----------------SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO NINH THUẬN ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SÔ 2) LỚP 11<br /> TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN Năm học: 2014 - 2015<br /> Môn Lịch sử. Chương trình: Chuẩn<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Câu 1:<br /> a/ Nguyên nhân và kết cục của cuộc chiến trannh thế giới thứ hai (1939 – 1945).<br /> * Nguyên nhân:<br /> - Sâu xa: Do sự mâu thuẫn giữa các nước đế quốc về thị trường, thuộc địa và sự bất bình<br /> đẳng trong hệ thống véc-xai – Oasinhtơn.<br /> - Cơ bản:<br /> + Do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933 dẫn đến sự xuất hiện và gây chiến<br /> tranh của chủ nghĩa phát xít.<br /> + Sự dung túng, nhượng bộ của các nước đế quốc đối với chủ nghĩa phát xít.<br /> - Trực tiếp: Đức tấn công Ba Lan<br /> * Kết cục:<br /> - Sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa phát xít Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản.<br /> - Thắng lợi vĩ đại của các dân tộc trên thế giới chống phát xít.<br /> - Tạo ra những thay đổi căn bản trong tình hình thế giới.<br /> - Chiến tranh để lại những hậu quả nặng nề: 60 triệu người chết, 90 triệu người bị tàn phế,<br /> nhiều làng mạc thành phố bị tàn phá…<br /> b/ Vai trò của Liên Xô:<br /> - Là lực lượng đi đầu và là lực lượng chủ chốt góp phần quyết định trong cuộc chiến tiêu<br /> diệt chủ nghĩa phát xít.<br /> Câu 2:<br /> a/ Vì sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên khi xâm lược<br /> Việt Nam? Nhận xét thái độ chống Pháp của vua quan triều Nguyễn và nhân dân tại<br /> mặt trận Đà Nẵng.<br /> * Thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên, vì:<br /> - Đà Nẵng có cảng nước sâu, tàu chiến của Pháp dễ dàng ra vào.<br /> - Đà Nẵng ở giữa con đường thiên lý Bắc Nam.<br /> <br /> BIỂU<br /> ĐIỂM<br /> 3.0<br /> 2.0<br /> 1.0<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 1.0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 4.0<br /> 2.0<br /> <br /> 1.0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> - Pháp muốn chiếm Đà Nẵng làm căn cứ, rồi tấn công ra Huế, nhanh chóng buộc triều<br /> đình nhà Nguyễn đầu hàng.<br /> - Gần Quảng Nam giàu có và đông dân có thể lấy chiến tranh nuôi chiến tranh, có được sự<br /> ủng hộ của giáo dân.<br /> * Nhận xét thái độ chống Pháp của vua quan triều Nguyễn và nhân dân tại mặt trận<br /> Đà Nẵng.<br /> - Vua quan triều Nguyễn: quyết tâm chống Pháp và phối hợp cùng nhân dân kháng chiến<br /> chống Pháp.<br /> - Nhân dân: anh dũng chống Pháp, đẩy lùi nhiều đợt tấn công của giặc, thực hiện kế hoạch<br /> ”vườn không nhà trống” gây cho Pháp nhiều khó khăn.<br /> b/ Liệt kê các phong trào kháng chiến chống Pháp của nhân dân ba tỉnh miền Đông<br /> Nam Kì sau hiệp ước 1862 và đặc điểm của các phong trào đó.<br /> * Các phong trào kháng chiến chống Pháp...<br /> - Phong trào các sĩ phu bám đất bám dân cổ vũ nghĩa binh chống Pháp, chống phong kiến<br /> đầu hàng.<br /> - Phong trào “tị địa”<br /> - Khởi nghĩa của Trương Định (1862 - 1864)<br /> * Đặc điểm:<br /> - Nhân dân kháng chiến độc lập với triều đình. Phong trào qui tụ thành trung tâm kháng<br /> chiến lớn, tổ chức chặt chẽ.<br /> - Mục tiêu đấu tranh: chống Pháp và phong kiến đầu hàng.<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> Câu 3:<br /> a/ Cuộc kháng chiến chống Pháp của quân dân ta từ năm 1858 đến năm 1884 thất<br /> bại, vì:<br /> - So sánh tương quan lực lượng chênh lệch, trang bị vũ khí thô sơ.<br /> - Phong trào kháng chiến diễn ra rời rạc, phân tán.<br /> - Triều Nguyễn không có khả năng, không muốn đoàn kết và ủng hộ nhân dân chống<br /> Pháp.<br /> - Triều Nguyễn chưa có đường lối đấu tranh đúng đắn, bỏ qua nhiều thời cơ tiêu diệt quân<br /> Pháp.<br /> - Triều Nguyễn có tư tưởng cầu hoà làm ảnh hưởng đến tinh thần kháng chiến của quân<br /> dân ta.<br /> b/ Bài học: (Đáp án mở, Hs nêu được mỗi bài học phù hợp thì cho 0.5 đ)<br /> - Có chính sách đối nội đúng đắn để chăm lo sức dân, tăng cường củng cố quốc phòng,<br /> khối đại đoàn kết toàn dân tộc.<br /> - Mở rộng đường lối đối ngoại, có sách lược khôn khéo, mềm dẻo với kẻ thù nhưng kiên<br /> quyết giữ vững độc lập chủ quyền.<br /> <br /> 3.0<br /> 2.0<br /> <br /> ----------------HẾT-----------------<br /> <br /> 0.25<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 2.0<br /> 1.0<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 1.0<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2