SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT: LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
Câu 1: ( 3 điểm): Vì sao Xiêm là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á không thành thuộc địa<br />
của các nước Phương Tây?<br />
Câu 2: (4 điểm) Trình bày cuộc cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc? Rút ra vai trò của Tôn Trung Sơn?<br />
Câu 3: ( 3 điểm): Trình bày những nội dung chủ yếu của lịch sử Thế Giới cận đại?<br />
<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT: LỚP 11<br />
NĂM HỌC:2014-2015<br />
Môn: : Lịch Sử. Chương trình: Chuẩn<br />
<br />
BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Nhận biết<br />
(Mô tả yêu<br />
cầu cần đạt)<br />
<br />
Thông hiểu (Mô tả<br />
yêu cầu cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
(Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
(Mô tả yêu<br />
cầu cần đạt)<br />
<br />
PHẦN MỘT:<br />
LỊCH SỬ<br />
THẾ GIỚI<br />
CẬN ĐẠI<br />
Chương I<br />
CÁC NƯỚC<br />
CHÂU Á<br />
(TỪ GIỮA<br />
THẾ KỈ XIX<br />
ĐẾN ĐẦU<br />
THẾ KỈ XX)<br />
<br />
- Tình hình<br />
kinh tế, xã hội<br />
Ấn Độ nữa sau<br />
thế kỉ XIX.<br />
<br />
Dựa vào lược đồ<br />
SGK-trang 7, trình<br />
bày những nét chính<br />
sự bành trướng của<br />
đế quốc Nhật Bản<br />
cuối thế kỉ XIX->đầu<br />
XX.<br />
-Nêu tính chất, ý<br />
nghĩa của cao trào<br />
đấu tranh 1905-1908<br />
của nhân dân Ấn Độ<br />
-Thống kê các phong<br />
trào đấu tranh của<br />
nhân dân Lào và<br />
Campuchia (cuối tk<br />
XIX-đầu XX).<br />
<br />
-Nhận xét về<br />
phong trào đấu<br />
tranh của nhân<br />
dân Trung<br />
Quốc (giữa tk<br />
XIX->XX)<br />
-Liên minh<br />
chiến đấu<br />
chống Pháp của<br />
ba nước Đông<br />
Dương<br />
<br />
Chương II:<br />
CHIẾN<br />
TRANH THẾ<br />
GIỚI THỨ<br />
NHAÁT<br />
(1914 -1918)<br />
<br />
- Nguyeân nhaân -Thống kê dieãn bieán<br />
<br />
-Tai sao nói cuộc<br />
duy tân Minh Trị có<br />
ý nghĩa như một<br />
cuộc cách mạng tư<br />
sản?<br />
- Vai trò của đảng<br />
Quốc Đại trong<br />
phong trào đấu<br />
tranh của nhân dân<br />
Ấn Độ.<br />
-Vì sao cách mạng<br />
Tân Hợi mang tính<br />
chất là một cuộc<br />
cách mạng tư sản<br />
không triệt để.Rút<br />
ra vai trò của Tôn<br />
Trung Sơn.<br />
-Vì sao Xiêm là<br />
nước duy nhất<br />
khong khu vực<br />
ĐNA không trở<br />
thành thuộc địa của<br />
các nước phương<br />
tây.<br />
- Phân tích nguyên<br />
nhân và tính chất<br />
của chiến tranh thế<br />
giới thứ nhất?<br />
<br />
- Phong trào đấu<br />
tranh của nhân<br />
dân Trung Quốc<br />
từ giữa thế kỉ<br />
XIX đến đầu thế<br />
kỉ XX:<br />
Quá trình xâm<br />
lược của chủ<br />
nghĩa thực dân<br />
vào các nước<br />
Đông Nam Á:<br />
- Những chính<br />
sách bành trướng<br />
của Mĩ đối với<br />
khu vực Mĩ<br />
Latinh. Mục đích<br />
của nó.<br />
<br />
saâu xa, nguyeân<br />
nhaân tröïc tieáp<br />
,vaø duyeân côù<br />
, daãn ñeán<br />
chieán tranh theá<br />
giôùi thöù nhaát<br />
.<br />
<br />
cuûa chieán tranh chia<br />
laøm 2 giai ñoaïn :noäi<br />
dung chính cuûa töøng<br />
giai ñoaïn .<br />
<br />
Chương III:<br />
NHỮNG<br />
THÀNH TỰU<br />
VĂN HÓA<br />
THỜI CẬN<br />
ĐẠI<br />
<br />
- Thống kê những<br />
<br />
- Những thành<br />
<br />
thành tựu văn hóa và sự<br />
phát triển của văn học<br />
nghệ thuật từ thế kỉ<br />
XIX đến đầu thế kỉ<br />
XX.<br />
<br />
BÀI 8: ÔN<br />
TẬP LỊCH<br />
SỬ THẾ GIỚI<br />
GIỚI CẬN<br />
ĐẠI<br />
<br />
Trình bày<br />
những nội dung Thống kê các cuộc<br />
cách mạng tư sản.<br />
chủ yếu của<br />
lịch sử thế giới<br />
Cận Đại.<br />
<br />
tựu văn hóa nghệ<br />
thuật và các trào<br />
lưu tư tưởng tiến<br />
bộ thời cận đại<br />
có ảnh hưởng<br />
như thế nào đến<br />
sự phát triển của<br />
xã hội thời điểm<br />
này.<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA MỘT TIẾT: LỚP 11<br />
NĂM HỌC: 2014-2015<br />
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
<br />
CÂU<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Cần nêu các ý sau<br />
<br />
Câu: 1<br />
<br />
*Vào giữa thế kỉ XIX, cũng như các nước ĐNÁ khác, vương quốc Xiêm đứng trước đe<br />
dọa của các nước thực dân phương Tây, Ra-maIV, Ra-ma V tiến hành cải cách đất nước<br />
theo phương Tây trên tất cả các lĩnh vực:<br />
* Nội dung: Xóa bỏ hoàn toàn chế độ nô lệ; giải phóng sức lao động; xóa bỏ nghĩa vụ<br />
lao dịch cho nông dân 3 tháng; giảm thuế ruộng<br />
(Học SGK)<br />
*Ý nghĩa: Giúp Xiêm phát triển theo tư bản chủ nghĩa. Đồng thời thi hành chính sách<br />
ngoại giao mềm dẻo giữ được độc lập tương đối về chính trị<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Câu:2<br />
<br />
*Cách mạng Tân Hợi:<br />
- Nguyên nhân:<br />
+ Nhân dân Trung Quốc mâu thuẫn với đế quốc và phong kiến.<br />
+ Ngày 9/5/1911, Mãn Thanh trao quyền kinh doanh đường sắt cho đế quốc, làm bùng<br />
nổ cuộc đấu tranh.<br />
- Diễn biến:<br />
+10/10/1911 khởi nghĩa Vũ Xương giành thắng lợi…<br />
+29/12/1911 thành lập Trung Hoa Dân Quốc được thành lập, Tôn Trung Sơn được bầu<br />
làm đại tổng thống.<br />
- Kết quả: 2/1912 Tôn Trung Sơn từ chức, 6/3/1912 Viên Thế Khải làm Tổng thống<br />
cách mạng chấm dứt.<br />
- Tính chất: Là cuộc cánh ,mạng tư sản không triệt để.<br />
- Ý nghĩa:<br />
+ Lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.<br />
- Hạn chế:<br />
Không thủ tiêu giai cấp phong kiến; không đụng chạm đến các nước đế quốc; không<br />
giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân.<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
3( đ )<br />
2.0<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
4(đ)<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />
*Vai trò của Tôn Trung Sơn và Cách mạng Tân Hợi:<br />
1.0<br />
- Xuất thân trong gia đình nông dân. Ông là một trí thức có tư tưởng theo khuynh hướng<br />
dân chủ tư sản.<br />
- 8/1905, sáng lập Trung Quốc Đồng minh hội thành lập - chính đảng của giai cấp tư<br />
sản.<br />
-Đề ra chủ nghĩa Tam dân -> cương lĩnh của cách mạng tân hợi.<br />
-Lãnh đạo cách mạng Tân Hợi.<br />
-29/12/1911, Tôn Trung Sơn được bầu làm đại tổng thống của Trung Hoa Dân Quốc.<br />
<br />
Cần nêu các ý sau<br />
Câu:3<br />
<br />
3(đ)<br />
<br />
*Thắng lợi của cách mạng tư sản và xác lập chủ nghĩa tư bản:<br />
- Nguyên nhân các cuộc cách mạng tư sản:<br />
+ Nguyên nhân sâu xa: do mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất mới (TBCN) với quan hệ<br />
phong kiến.<br />
+ Nguyên nhân trực tiếp: Vua Sác-lơ I chống Quốc hội, “sự kiện chè Bô-xtơn”.<br />
- Hình thức, diễn biến các cuộc cách mạng tư sản:<br />
Chiến tranh giải phóng dân tộc, nội chiến, chiến tranh cách mạng bảo vệ Tổ quốc, sự<br />
thống nhất đất nước (từ trên xuống hoặc từ dưới lên).<br />
- Kết quả, tính chất, ý nghĩa của các cuộc cách mạng tư sản:<br />
Cách mạng Pháp cuối thế kỉ XVIII, là cuộc cách mạng tư sản triệt để nhất, song vẫn có<br />
hạn chế.<br />
- Hệ quả: Kinh tế; Xã hội.<br />
- Những đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc:<br />
Xuất hiện các tổ chức độc quyền; xâm lược<br />
* Những mâu thuẫn cơ bản của chế độ tư bản chủ nghĩa. Phong trào công nhân và<br />
phong trào chống thực dân xâm lược:<br />
- Những mâu thuẫn cơ bản của chế độ tư bản chủ nghĩa: chế độ tư hữu về tư liệu sản<br />
xuất; giữa tư sản và vô sản<br />
- Phong trào công nhân:<br />
+ Vai trò, sứ mệnh của giai cấp vô sản.<br />
+ Chủ nghĩa xã hội khoa học.<br />
- Phong trào chống thực dân xâm lược:<br />
+ Do yêu cầu phát triển chủ nghĩa tư bản.<br />
+ Chính sách cai trị ở các nước thuộc địa, phụ thuộc<br />
+ Phong trào đấu tranh của các nước Á, Phi, Mĩ Latinh<br />
<br />
1.5<br />
<br />
1.5<br />
<br />