intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 – THPT Nguyễn Huệ

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 của trường THPT Nguyễn Huệ để có tài liệu chất lượng thử rèn luyện làm bài kiểm tra đạt điểm cao. Thực hành cùng các bài tập tổng hợp kiến thức môn học giúp bạn tiện theo dõi và ôn tập làm bài hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết môn Lịch sử lớp 11 – THPT Nguyễn Huệ

CHỦ ĐỀ : CÁC NƯỚC CHÂU Á, CHÂU PHI VÀ KHU VỰC MĨ- LA –TINH<br /> 1.Chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thong hiện hành<br /> - Sự xâm lược của CNTD phương tây đối với các nước châu Á.Giari thích nguyên nhân<br /> -Nhật Bản thế kỉ XIX :nguyên nhân ,nội dung nổi bật của cải cách Minh Trị ,ý nghĩa lịch sử<br /> - Trung Quốc :các sự kiện lịch sử quan trọng của Trung Quốc thời cận đại:phong trào Thái bình thiên<br /> quốc,phong trào duy tân,cách mạng tân hợi<br /> -Các nước Đông Nam Á:quá trình xâm lược của các nước phương tây,các phong trào đấu tranh chống<br /> xâm lược,những chuyển biến về kinh tế-xã hội,xu hướng mới trong phong trào giải phóng dân tộc ở<br /> Đông Nam Á đàu TK XX<br /> - Châu phi, Mĩ latinh : Những nét chung về tình hình của châu lục, khu vực, các cuộc đấu tranh tiêu<br /> biểu<br /> BẢNG MÔ TẢ CÁC YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHO MỖI LOẠI CÂU HỎI – BÀI TẬP TRONG CHỦ ĐỀ<br /> <br /> Nội<br /> dung<br /> Nhật<br /> Bản<br /> <br /> Trung<br /> Quốc<br /> <br /> Các<br /> nước<br /> Đông<br /> Nam Á<br /> <br /> Nhận biết<br /> ( Mô tả yêu cầu cần<br /> đạt)<br /> - Trình bày tình hình<br /> KT, CT, XH Nhật<br /> Bản trước cuộc cải<br /> cách<br /> - Trình bày nội dung<br /> chính của cuộc Duy<br /> Tân Minh Trị<br /> - Biết được những<br /> biểu hiện về sự hình<br /> thành CNĐQ Nhật<br /> Bản vào cuối TK<br /> XIX đầu TK XX<br /> <br /> Thông hiểu<br /> ( Mô tả yêu cầu cần<br /> đạt)<br /> - Hiểu được nguyên<br /> nhân dẫn tới cuộc Duy<br /> Tân Minh Trị<br /> - Giải thích vì sao Nhật<br /> Bản thoát khỏi thân<br /> phận một nước thuộc<br /> địa<br /> - Hiểu được ý nghĩa,<br /> vai trò của cuộc cải<br /> cách Minh Trị<br /> - Giải thích vì sao cuộc<br /> Duy Tân minh Trị có ý<br /> nghĩa như một cuộc<br /> cách mạng tư sản<br /> <br /> Vận dụng thấp<br /> ( Mô tả yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> - Đánh giá vai trò<br /> của Thiên Hoàng<br /> Minh Trị<br /> - Em có suy nghĩ<br /> gì về cuộc Duy<br /> Tan Minh Trị ở<br /> Nhật Bản ? Nước<br /> Việt Nam cùng<br /> thời có thể học tập<br /> được gì từ cuộc<br /> Duy Tân này.<br /> <br /> - Trình bày các cuộc<br /> đấu tranh tiêu biểu<br /> của nhân dân Trung<br /> Quốc giữa TH XIX –<br /> đến đầu TK XX<br /> - Trình bày nguyên<br /> nhân, diễn biến, kết<br /> quả, ý nghĩa của cách<br /> mạng Tân Hợi ?<br /> - Trình bày quá trình<br /> thành lập, mục tiêu,<br /> cương lĩnh của Đồng<br /> Minh Hội<br /> - Trình bày nét chính<br /> về quá trình xâm lược<br /> của các nước Đế<br /> Quốc đối với Đông<br /> Nam Á<br /> <br /> - Giải thích vì sao cách<br /> mạng tư sản Tân Hợi là<br /> cuộc cách mạng không<br /> triệt để ?<br /> <br /> - Nhận xét về chủ<br /> nghĩa thực dân<br /> - Đánh giá vai trò<br /> của Tôn Trung<br /> Sơn và cách mạng<br /> Tân Hợi trong lịch<br /> sử Trung Quốc<br /> <br /> - Nhận xét phong<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> ( Mô tả yêu cầu<br /> cần đạt)<br /> - Nếu nhà Nguyễn<br /> thực hiện chính<br /> sách cải cách<br /> giống Nhật Bản<br /> và Thái Lan thay<br /> vì thực hiện chính<br /> sách đóng cửa thì<br /> nước ta sẽ như thế<br /> nào ? Theo em<br /> nếu tiến hành cải<br /> cách thì chúng ta<br /> có thể thành công<br /> như Nhật Bản và<br /> Thái Lan không ?<br /> tại sao ?<br /> <br /> Châu<br /> Phi và<br /> khu vực<br /> Mỹ<br /> latinh<br /> <br /> - Trình bày phong<br /> trào giải phóng dân<br /> tộc ở Lào và<br /> Campuchia<br /> - Trình bày nội dung<br /> cải cách của Rama V<br /> - Trình bày phong<br /> trào đấu tranh của<br /> nhân dân Châu phi,<br /> Mỹ Latinh<br /> <br /> - Giải thích vì sao<br /> Xiêm không bị xâm<br /> lược mà vẫn giữ được<br /> độc lập<br /> <br /> trào đấu tranh của<br /> nhân dân<br /> Campuchia, Lào<br /> cuối TK XIX<br /> - Đánh giá vai trò<br /> của Rama V<br /> - Nhận xết phong<br /> trào đấu tranh<br /> giành độc lập của<br /> nhân dân châu<br /> phi, Mỹ Latinh<br /> <br /> - Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sang tạo<br /> Định<br /> - Năng lực chuyên biệt : tái tạo kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện<br /> hướng<br /> năng lực tượng lịch sử, nhận xét, đánh giá<br /> cần hình<br /> thành<br /> <br /> Trường THPT Nguyễn Huệ<br /> Giáo viên : Nguyễn Hàng Huỳnh Trân<br /> <br /> Đề kiểm tra 1 tiết<br /> Môn : Lịch sử 11<br /> Đề 1<br /> <br /> Câu 1: Trình bày quá trình thành lập ,cương lĩnh ,mục tiêu của tổ chức Trung Quốc Đồng Minh Hội?<br /> (3 điểm )<br /> Câu 2: Vì sao Nhật Bản thoát khỏi số phận một nước thuộc địa, trở thành một cường quốc ?<br /> (4 điểm )<br /> Câu 3 : Trình bày những cuộc đấu tranh tiêu biểu của nhân dân Châu phi thế kỷ XIX – đầu thế kỷ<br /> XX ? Hiện nay châu phi đang gặp những khó khăn gì về kinh tế, xã hội ? (3 điểm)<br /> <br /> Đề 2<br /> Câu 1: Nêu kết quả ,ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi. Vì sao gọi cuộc cách mạng này là cuộc cách<br /> mạng tư sản không triệt để ? (3 điểm )<br /> Câu 2: Vì sao Xiêm là nước duy nhất ở khu vực Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của các<br /> nước tư bản Phương Tây ? (3 điểm)<br /> Câu 3:Trình bày phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân Cam-pu-chia cuối thế kỉ XIX<br /> <br /> đầu thế kỉ XX ?Nhận xét về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Campu-chia ? (4điểm )<br /> Đáp án Đề 1<br /> CÂU<br /> 1<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> * Quá trình thành lập<br /> - Đầu 1905 phong trào đấu tranh chống chế độ PK của nhân dân TQ lan<br /> rộng…<br /> - TTS từ Châu Âu về Nhật Bản hội nàn thống nhất các lực lượng thành 1<br /> đảng…<br /> - Tháng 8/1905 TTS tập hợp GCTS TQ thành lập Đồng Minh Hội – Chính<br /> đảng của GCVS…<br /> * Cương lĩnh chính trị<br /> Dựa vào thuyết tam dân của TTS nêu rõ: dân tộc ĐL, dân quyền tự do, dân<br /> sinh hạnh phúc.<br /> *Mục tiêu<br /> Đánh đổ Mãn Thanh ,khôi phục Trung Hoa ,thành lập dân quốc ,bình quân<br /> địa quyền .<br /> <br /> BIỂU<br /> ĐIỂM<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> 1,0<br /> <br /> Nhật Bản thoát khỏi số phận một nước thuộc địa, trở thành một cường<br /> quốc vì: Đứng trước cuộc khủng hoảng 1868 Thiên hoàng Minh trị tiến<br /> hành cải cách<br /> - Nội dung:<br /> + Chính trị: thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới , thực<br /> hiện quyền bình đẳng giữa các công dân…<br /> + Kinh tế: thống nhất tiền tệ, thị trường, mua bán ruộng đất , phát<br /> triển kinh tế tư bản ở nông thôn…<br /> + Quân sự: tổ chức và huấn luyện theo kiểu Phương Tây, chế độ<br /> nghĩa vụ…..<br /> + Giáo dục: thực hiện giáo dục bắt buộc, giảng dạy khoa học kỷ<br /> thuật…<br /> - Ý nghĩa: Mở đường cho CNTB phát triển, Nhật giành được nền<br /> độc lập<br /> <br /> 2<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> 1,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> +1830-1874:cuộc đấu tranh của Áp-đen Ca-đe ở Angiểi<br /> Pháp phải mất nhiều thập niên mới chinh phục được<br /> +1879-1882: ở Ai Cập,Atmet Arabi lãnh đạo phong trào Ai Cập trẻ<br /> Năm 1882<br /> các đế quốc mới ngăn chặn được phong trào<br /> +1882-1898:Muhamet-Atmet đã lãnh đạo nhân dân Xu-đăng chống thực<br /> dân Anh<br /> Năm 1898 phong traò bị đàn áp đẫm máu<br /> +Nhân dân Êtiopia chống thực dân Italia thất bại (trừ Libê ria )<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> *Hiện nay châu phi đang gặp những khó khăn:<br /> +Kinh tế:phát triển chậm……<br /> +Xã hội :nhiều vấn đề mà châu phi đang gặp phải như Aids ,dịch bệnh<br /> ebola….<br /> <br /> 3<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,75<br /> <br /> Đáp án Đề 2<br /> CÂU<br /> 1<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> * Kết quả:<br /> Vua Thanh thoái vị, Tôn Trung Sơn từ chức, Viên Thế Khải làm Tổng<br /> thống……<br /> *Ý nghĩa :<br /> -Lật đổ chế độ phong kiến ,mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển<br /> -Ảnh hưởng đến phong trào cách mạng ở Châu Á<br /> * Không triệt để<br /> - Không nêu vấn đề đánh duổi đế quốc.<br /> - Không tích cực chống phong kiến<br /> - Chưa động đến giai cấp ĐCPK.<br /> - Chưa giải quyết vấn đè ruộng đất cho nông dân.<br /> <br /> BIỂU<br /> ĐIỂM<br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nhờ cải cách mà Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không phải là<br /> thuộc địa<br /> *Nội dung cải cách:<br /> -Về kinh tế :<br /> +Nông nghiệp:để tăng nhanh lượng gạo xuất khẩu nhà nước giảm nhẹ<br /> thuế ruộng…<br /> +Công thương nghiệp :Khuyến khích tư nhân bỏ vốn kinh doanh, xây<br /> dựng nhà máy….<br /> _Về chính trị :<br /> +Cải cách theo khuôn mẫu phương tây.<br /> +Đứng đầu nhà nước vẫn là vua<br /> +giúp việc có hội đồng nhà nước<br /> +Chính phủ có 12 bộ trưởng<br /> -Quân đội, tòa án trương học được cải cách theo khuôn mẫu phương<br /> tây.<br /> -Về xã hội :xóa bỏ chế độ nô lệ…<br /> -Đối ngoại:<br /> +Thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo<br /> +Lợi dụng mâu thuẫn giữa hai thế lực Anh- Pháp<br /> +Lợi dụng vị trí nước đệm<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> -Khởi Nghĩa Si-Vô-Tha (1861-1892 ) :Thất Bại<br /> -Khởi Nghĩa A-Cha-Xoa (1863-1866 ):Thất Bại<br /> -Khởi Nghĩa Pu-Côm-Bô (1866-1867 ):Thất Bại<br /> <br /> 0,5<br /> 0,75<br /> 0,75<br /> <br /> *Nhận xét :<br /> -Nổ ra liên tục ,có cuộc khởi nghĩa kéo dài tới 30 năm<br /> -Lực lượng tham gia :đông đảo quần chúng nhân dân tham gia<br /> -Có sự ủng hộ của nhân dân Việt Nam<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,5<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2