CHỦ ĐỀ : CÁC NƯỚC CHÂU Á, CHÂU PHI VÀ KHU VỰC MĨ- LA –TINH<br />
1.Chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thong hiện hành<br />
- Sự xâm lược của CNTD phương tây đối với các nước châu Á.Giari thích nguyên nhân<br />
-Nhật Bản thế kỉ XIX :nguyên nhân ,nội dung nổi bật của cải cách Minh Trị ,ý nghĩa lịch sử<br />
- Trung Quốc :các sự kiện lịch sử quan trọng của Trung Quốc thời cận đại:phong trào Thái bình thiên<br />
quốc,phong trào duy tân,cách mạng tân hợi<br />
-Các nước Đông Nam Á:quá trình xâm lược của các nước phương tây,các phong trào đấu tranh chống<br />
xâm lược,những chuyển biến về kinh tế-xã hội,xu hướng mới trong phong trào giải phóng dân tộc ở<br />
Đông Nam Á đàu TK XX<br />
- Châu phi, Mĩ latinh : Những nét chung về tình hình của châu lục, khu vực, các cuộc đấu tranh tiêu<br />
biểu<br />
BẢNG MÔ TẢ CÁC YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHO MỖI LOẠI CÂU HỎI – BÀI TẬP TRONG CHỦ ĐỀ<br />
<br />
Nội<br />
dung<br />
Nhật<br />
Bản<br />
<br />
Trung<br />
Quốc<br />
<br />
Các<br />
nước<br />
Đông<br />
Nam Á<br />
<br />
Nhận biết<br />
( Mô tả yêu cầu cần<br />
đạt)<br />
- Trình bày tình hình<br />
KT, CT, XH Nhật<br />
Bản trước cuộc cải<br />
cách<br />
- Trình bày nội dung<br />
chính của cuộc Duy<br />
Tân Minh Trị<br />
- Biết được những<br />
biểu hiện về sự hình<br />
thành CNĐQ Nhật<br />
Bản vào cuối TK<br />
XIX đầu TK XX<br />
<br />
Thông hiểu<br />
( Mô tả yêu cầu cần<br />
đạt)<br />
- Hiểu được nguyên<br />
nhân dẫn tới cuộc Duy<br />
Tân Minh Trị<br />
- Giải thích vì sao Nhật<br />
Bản thoát khỏi thân<br />
phận một nước thuộc<br />
địa<br />
- Hiểu được ý nghĩa,<br />
vai trò của cuộc cải<br />
cách Minh Trị<br />
- Giải thích vì sao cuộc<br />
Duy Tân minh Trị có ý<br />
nghĩa như một cuộc<br />
cách mạng tư sản<br />
<br />
Vận dụng thấp<br />
( Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
- Đánh giá vai trò<br />
của Thiên Hoàng<br />
Minh Trị<br />
- Em có suy nghĩ<br />
gì về cuộc Duy<br />
Tan Minh Trị ở<br />
Nhật Bản ? Nước<br />
Việt Nam cùng<br />
thời có thể học tập<br />
được gì từ cuộc<br />
Duy Tân này.<br />
<br />
- Trình bày các cuộc<br />
đấu tranh tiêu biểu<br />
của nhân dân Trung<br />
Quốc giữa TH XIX –<br />
đến đầu TK XX<br />
- Trình bày nguyên<br />
nhân, diễn biến, kết<br />
quả, ý nghĩa của cách<br />
mạng Tân Hợi ?<br />
- Trình bày quá trình<br />
thành lập, mục tiêu,<br />
cương lĩnh của Đồng<br />
Minh Hội<br />
- Trình bày nét chính<br />
về quá trình xâm lược<br />
của các nước Đế<br />
Quốc đối với Đông<br />
Nam Á<br />
<br />
- Giải thích vì sao cách<br />
mạng tư sản Tân Hợi là<br />
cuộc cách mạng không<br />
triệt để ?<br />
<br />
- Nhận xét về chủ<br />
nghĩa thực dân<br />
- Đánh giá vai trò<br />
của Tôn Trung<br />
Sơn và cách mạng<br />
Tân Hợi trong lịch<br />
sử Trung Quốc<br />
<br />
- Nhận xét phong<br />
<br />
Vận dụng cao<br />
( Mô tả yêu cầu<br />
cần đạt)<br />
- Nếu nhà Nguyễn<br />
thực hiện chính<br />
sách cải cách<br />
giống Nhật Bản<br />
và Thái Lan thay<br />
vì thực hiện chính<br />
sách đóng cửa thì<br />
nước ta sẽ như thế<br />
nào ? Theo em<br />
nếu tiến hành cải<br />
cách thì chúng ta<br />
có thể thành công<br />
như Nhật Bản và<br />
Thái Lan không ?<br />
tại sao ?<br />
<br />
Châu<br />
Phi và<br />
khu vực<br />
Mỹ<br />
latinh<br />
<br />
- Trình bày phong<br />
trào giải phóng dân<br />
tộc ở Lào và<br />
Campuchia<br />
- Trình bày nội dung<br />
cải cách của Rama V<br />
- Trình bày phong<br />
trào đấu tranh của<br />
nhân dân Châu phi,<br />
Mỹ Latinh<br />
<br />
- Giải thích vì sao<br />
Xiêm không bị xâm<br />
lược mà vẫn giữ được<br />
độc lập<br />
<br />
trào đấu tranh của<br />
nhân dân<br />
Campuchia, Lào<br />
cuối TK XIX<br />
- Đánh giá vai trò<br />
của Rama V<br />
- Nhận xết phong<br />
trào đấu tranh<br />
giành độc lập của<br />
nhân dân châu<br />
phi, Mỹ Latinh<br />
<br />
- Năng lực chung : Giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ, sang tạo<br />
Định<br />
- Năng lực chuyên biệt : tái tạo kiến thức, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện<br />
hướng<br />
năng lực tượng lịch sử, nhận xét, đánh giá<br />
cần hình<br />
thành<br />
<br />
Trường THPT Nguyễn Huệ<br />
Giáo viên : Nguyễn Hàng Huỳnh Trân<br />
<br />
Đề kiểm tra 1 tiết<br />
Môn : Lịch sử 11<br />
Đề 1<br />
<br />
Câu 1: Trình bày quá trình thành lập ,cương lĩnh ,mục tiêu của tổ chức Trung Quốc Đồng Minh Hội?<br />
(3 điểm )<br />
Câu 2: Vì sao Nhật Bản thoát khỏi số phận một nước thuộc địa, trở thành một cường quốc ?<br />
(4 điểm )<br />
Câu 3 : Trình bày những cuộc đấu tranh tiêu biểu của nhân dân Châu phi thế kỷ XIX – đầu thế kỷ<br />
XX ? Hiện nay châu phi đang gặp những khó khăn gì về kinh tế, xã hội ? (3 điểm)<br />
<br />
Đề 2<br />
Câu 1: Nêu kết quả ,ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi. Vì sao gọi cuộc cách mạng này là cuộc cách<br />
mạng tư sản không triệt để ? (3 điểm )<br />
Câu 2: Vì sao Xiêm là nước duy nhất ở khu vực Đông Nam Á không trở thành thuộc địa của các<br />
nước tư bản Phương Tây ? (3 điểm)<br />
Câu 3:Trình bày phong trào đấu tranh chống Pháp của nhân dân Cam-pu-chia cuối thế kỉ XIX<br />
<br />
đầu thế kỉ XX ?Nhận xét về phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Campu-chia ? (4điểm )<br />
Đáp án Đề 1<br />
CÂU<br />
1<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
* Quá trình thành lập<br />
- Đầu 1905 phong trào đấu tranh chống chế độ PK của nhân dân TQ lan<br />
rộng…<br />
- TTS từ Châu Âu về Nhật Bản hội nàn thống nhất các lực lượng thành 1<br />
đảng…<br />
- Tháng 8/1905 TTS tập hợp GCTS TQ thành lập Đồng Minh Hội – Chính<br />
đảng của GCVS…<br />
* Cương lĩnh chính trị<br />
Dựa vào thuyết tam dân của TTS nêu rõ: dân tộc ĐL, dân quyền tự do, dân<br />
sinh hạnh phúc.<br />
*Mục tiêu<br />
Đánh đổ Mãn Thanh ,khôi phục Trung Hoa ,thành lập dân quốc ,bình quân<br />
địa quyền .<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
<br />
Nhật Bản thoát khỏi số phận một nước thuộc địa, trở thành một cường<br />
quốc vì: Đứng trước cuộc khủng hoảng 1868 Thiên hoàng Minh trị tiến<br />
hành cải cách<br />
- Nội dung:<br />
+ Chính trị: thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới , thực<br />
hiện quyền bình đẳng giữa các công dân…<br />
+ Kinh tế: thống nhất tiền tệ, thị trường, mua bán ruộng đất , phát<br />
triển kinh tế tư bản ở nông thôn…<br />
+ Quân sự: tổ chức và huấn luyện theo kiểu Phương Tây, chế độ<br />
nghĩa vụ…..<br />
+ Giáo dục: thực hiện giáo dục bắt buộc, giảng dạy khoa học kỷ<br />
thuật…<br />
- Ý nghĩa: Mở đường cho CNTB phát triển, Nhật giành được nền<br />
độc lập<br />
<br />
2<br />
<br />
0,5<br />
<br />
1,0<br />
1,0<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
+1830-1874:cuộc đấu tranh của Áp-đen Ca-đe ở Angiểi<br />
Pháp phải mất nhiều thập niên mới chinh phục được<br />
+1879-1882: ở Ai Cập,Atmet Arabi lãnh đạo phong trào Ai Cập trẻ<br />
Năm 1882<br />
các đế quốc mới ngăn chặn được phong trào<br />
+1882-1898:Muhamet-Atmet đã lãnh đạo nhân dân Xu-đăng chống thực<br />
dân Anh<br />
Năm 1898 phong traò bị đàn áp đẫm máu<br />
+Nhân dân Êtiopia chống thực dân Italia thất bại (trừ Libê ria )<br />
<br />
0,5<br />
<br />
*Hiện nay châu phi đang gặp những khó khăn:<br />
+Kinh tế:phát triển chậm……<br />
+Xã hội :nhiều vấn đề mà châu phi đang gặp phải như Aids ,dịch bệnh<br />
ebola….<br />
<br />
3<br />
<br />
0,75<br />
<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,75<br />
<br />
Đáp án Đề 2<br />
CÂU<br />
1<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
* Kết quả:<br />
Vua Thanh thoái vị, Tôn Trung Sơn từ chức, Viên Thế Khải làm Tổng<br />
thống……<br />
*Ý nghĩa :<br />
-Lật đổ chế độ phong kiến ,mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển<br />
-Ảnh hưởng đến phong trào cách mạng ở Châu Á<br />
* Không triệt để<br />
- Không nêu vấn đề đánh duổi đế quốc.<br />
- Không tích cực chống phong kiến<br />
- Chưa động đến giai cấp ĐCPK.<br />
- Chưa giải quyết vấn đè ruộng đất cho nông dân.<br />
<br />
BIỂU<br />
ĐIỂM<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Nhờ cải cách mà Xiêm là nước duy nhất ở Đông Nam Á không phải là<br />
thuộc địa<br />
*Nội dung cải cách:<br />
-Về kinh tế :<br />
+Nông nghiệp:để tăng nhanh lượng gạo xuất khẩu nhà nước giảm nhẹ<br />
thuế ruộng…<br />
+Công thương nghiệp :Khuyến khích tư nhân bỏ vốn kinh doanh, xây<br />
dựng nhà máy….<br />
_Về chính trị :<br />
+Cải cách theo khuôn mẫu phương tây.<br />
+Đứng đầu nhà nước vẫn là vua<br />
+giúp việc có hội đồng nhà nước<br />
+Chính phủ có 12 bộ trưởng<br />
-Quân đội, tòa án trương học được cải cách theo khuôn mẫu phương<br />
tây.<br />
-Về xã hội :xóa bỏ chế độ nô lệ…<br />
-Đối ngoại:<br />
+Thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo<br />
+Lợi dụng mâu thuẫn giữa hai thế lực Anh- Pháp<br />
+Lợi dụng vị trí nước đệm<br />
<br />
0,5<br />
<br />
-Khởi Nghĩa Si-Vô-Tha (1861-1892 ) :Thất Bại<br />
-Khởi Nghĩa A-Cha-Xoa (1863-1866 ):Thất Bại<br />
-Khởi Nghĩa Pu-Côm-Bô (1866-1867 ):Thất Bại<br />
<br />
0,5<br />
0,75<br />
0,75<br />
<br />
*Nhận xét :<br />
-Nổ ra liên tục ,có cuộc khởi nghĩa kéo dài tới 30 năm<br />
-Lực lượng tham gia :đông đảo quần chúng nhân dân tham gia<br />
-Có sự ủng hộ của nhân dân Việt Nam<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
1,0<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,5<br />
0,25<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />