TRƯỜNG THPT BẾN TRE<br />
<br />
BÀI VIẾT SỐ 1<br />
MÔN: NGỮ VĂN 12<br />
Thời gian: 45 phút<br />
<br />
ĐỀ BÀI<br />
Trong một bộ phim truyền hình Việt Nam có một nhân vật đã nhắc nhở con cháu<br />
mình: “Ta có thể nhặt được một gói tiền nhưng sẽ không có ai đánh rơi một gói văn hóa<br />
cho ta nhặt”.<br />
Anh/chị suy nghĩ như thế nào về lời nhắc nhở trên?<br />
<br />
Lập dàn ý.<br />
Mở bài<br />
- Văn hóa rất cần thiết trong cs của con người, song con đường, cách thức để tích lũy,<br />
làm đầy lên vốn văn hóa lại là vấn đề cần suy nghĩ, xem xét.<br />
- Trích dẫn ý kiến.<br />
Thân bài<br />
* Giải thích:<br />
- Gói tiền: lượng vật chất có giá trị<br />
- Có thể nhặt được gói tiền: giải thiết con người có thể có một lượng vật chất có giá trị<br />
mà không phải mất nhiều công sức để tích lũy. Đây là việc ít gặp song không phải là<br />
tuyệt đối không thể xảy ra.<br />
- Văn hóa: trình độ học vấn, vốn tri thức, kiến thức KH và trình độ sống biểu hiện qua<br />
sinh hoạt và ứng xử của con người trong đời sống xã hội.<br />
- Không ai đánh rơi gói văn hóa cho ta nhặt: cách nói hình ảnh để phủ nhận khả năng<br />
có được văn hóa một cách ngẫu nhiên, tình cờ, ngoài ý thức nỗ lực cố gắng của con<br />
người.<br />
Ò Khái quát ý nghĩa: Có thể tự nhiên có được một lượng vật chất song không phải tự<br />
nhiên mà có văn hóa. Mỗi người cần tự tích lũy, hình thành và bồi đắp văn hóa cho mình.<br />
* Bình luận<br />
- Có thể nhặt được gói tiền:<br />
+ Tiền là vật ngoài thân, không thể đồng nhất với con người.<br />
+ Khi là vật ngoài thân nên phải giữ gìn và bảo quản. Nhưng có thể vì một lí do nào đó,<br />
người ta sẽ làm thất lạc. Ò Có thể nhặt được gói tiền vì ai đó bất cẩn mà đánh rơi.<br />
- Không thể nhặt được gói văn hóa. Vì:<br />
+ Văn hóa ở đây là biểu hiện của trình độ, nó thuộc về con người, làm nên diện mạo,<br />
tinh thần con người, nó không tồn tại ở dạng vật chất nên không thể đánh rơi và cũng<br />
không thể nhặt.<br />
+ Văn hóa là kết quả của một quá trình tích lũy, chọn lọc và hoàn thiện dần bằng nhận<br />
thức và ý thức nên không thể tự xuất hiện ở con người.<br />
+ Văn hóa là kết tinh năng lực và phẩm chất của con người văn minh nên khi đạt đến<br />
trình độ học vấn và có trình độ sống của con người văn minh mới được coi là văn hóa.<br />
- Làm thế nào để có văn hóa?<br />
+ Học tập bằng những phương thức, con đường khác nhau.<br />
<br />
+ Học hỏi với ý thức vươn lên tự hoàn thiện mình về cách sống, cách sinh hoạt, cách<br />
ứng xử để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống văn minh.<br />
+ Luôn trau dồi, rèn luyện và củng cố những gì đã học được để nó thuộc về mình, trở<br />
thành tố chất trong con người mình, làm nên diện mạo tinh thần của mình trong cuộc<br />
sống.<br />
* Bài học nhận thức và hành động:<br />
- Là một bài học tư tưởng, đạo lí về cách sống cho con người: Văn hóa không bỗng<br />
dưng mà có, mỗi người cần chủ động, tích cực trong học tập, học hỏi để bồi đắp và nâng<br />
cao vốn văn hóa cho chính mình.<br />
- Là lời nhắc nhở có ý nghĩa với tất cả mọi người đặc biệt cần thiết với tuổi trẻ - tuổi bắt<br />
đầu bước vào ngưỡng cửa cuộc sống, rất cần chú ý tới việc tích lũy vốn sống, vốn văn<br />
hóa để xây dựng tương lai.<br />
Kết bài<br />
- Vốn văn hóa không chỉ thể hiện ở bằng cấp, trình độ kiến thức mà là tổng thể tất cả<br />
những giá trị tinh thần tạo nên tầm vóc một con người. Không có kiến thức, con người sẽ<br />
khó khẳng định được mình; nếu không có văn hóa, con người dễ sống cẩu thả, tầm<br />
thường, vô nghĩa.<br />
- Ở tuổi học đường, ngoài việc tích lũy kiến thức cần quan tâm đến cuộc sống xung<br />
quanh để học hỏi về mọi mặt “Học ăn, học nói, học gói, học mở”.<br />
<br />